Có nên bán hàng trên Google không? Cách kinh doanh vốn 1 lời 10

Google là một hệ sinh thái có tiềm năng lớn cho những ai muốn kinh doanh online, thu về lợi nhuận lớn cũng như tiếp cận khách hàng tốt hơn. Vậy nên bán hàng trên Google như thế nào cho hiệu quả? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé. 

1. Khám phá đôi nét về công cụ tìm kiếm hàng đầu Google

Hiểu đơn giản, Google là công cụ tìm kiếm thông qua Internet có hơn 1.5 tỷ người sử dụng và giúp người truy cập có thể tìm kiếm bất kỳ thông tin nào trong thời gian ngắn. Chính vì thế, đây chính là nền tảng mang đến cơ hội lớn cho các shop kinh doanh, mang sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng tiềm năng

Chỉ cần tạo một tài khoản Google, người dùng có thể tận hưởng nhiều tính năng hấp dẫn trong cùng một hệ sinh thái như Google Ads (quảng cáo qua Google), Google Sites (tạo website bán hàng đạt chuẩn Google), Google Trends (cập nhật xu hướng mới nhất), Google My Business (quản lý doanh nghiệp trên Google Maps và Google Search)... Những công cụ này giúp các shop mới kinh doanh thuận lợi với chi phí tiết kiệm, thậm chí là miễn phí nhưng vẫn có độ uy tín, độ nhận diện cao. 

Google được biết đến là công cụ tìm kiếm phổ biến, nơi người dùng có thể tìm kiếm mọi vấn đề mà họ quan tâm. 

2. Cách bán hàng trên Google: Đâu là giải pháp tốt nhất cho shop?

Dưới đây là một số cách bán hàng Google mà các shop có thể áp dụng, hỗ trợ tăng doanh thu và tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Xem thêm: Mẹo tiếp cận khách hàng online hiệu quả và tối ưu

2.1 Chạy quảng cáo Google Ads

Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến của Google và có mất phí. Thông qua Google Ads, nhà bán hàng có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, những người thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà shop cung cấp. 

Cách thức hoạt động của Google Ads là dựa vào mô hình trả phí theo lượt hiển thị, lượt nhấp quảng cáo theo từ khóa liên quan hay quảng cáo bài viết trên website. Theo đó, các quảng cáo của shop sẽ được hiển thị cùng lúc trên các trang web có Google Adsense và các kết quả tìm kiếm của Google. Khi sử dụng Google Ads, shop nên áp dụng thêm các tính năng nâng cao như tiếp thị lại, cài đặt đối tượng tiếp cận (địa lý, thu nhập,...), đếm ngược sự kiện, điều chỉnh ngân sách,... để tăng độ hiệu quả. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả

2.2 Mở cửa hàng Google Shopping

Google Shopping cho phép hiển thị kết quả tìm kiếm dưới dạng sản phẩm kèm mô tả và giá thay vì các bài viết như thông thường. Hoặc có thể hiểu đơn giản, Google Shopping giống như một cửa hàng trực tuyến khổng lồ, nơi lưu trữ các thông tin doanh nghiệp, sản phẩm,... 

Cách bán hàng trên Google Shopping khá đơn giản, chủ shop chỉ cần đăng ký tài khoản Google Merchant, bởi toàn bộ thông tin về sản phẩm sẽ được lưu trữ tại Google Merchant Center. Sau đó, các sản phẩm của shop sẽ được Google gợi ý cho khách hàng thực sự có nhu cầu thông qua các thông tin họ tìm kiếm, lịch sử mua hàng,...

Tuy nhiên để bán hàng trên Google Shopping thuận lợi, bạn cần lưu ý một vài điểm như cần tối ưu gợi ý sản phẩm trên website, cập nhật hình ảnh đẹp về sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, chạy chiến dịch quảng cáo (khuyến mãi) riêng cho từng nhóm sản phẩm,... 

Google Shopping là công cụ của Google giúp các shop có thể đăng bán các sản phẩm. 

2.3 Cân nhắc tạo website bán hàng và thực hiện chiến lược SEO Website

Để bán hàng trên Google, việc tạo website và xây dựng chiến lược SEO cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng. Theo đó, SEO (Search Engine Optimization) là quá trình cải thiện và tối ưu hóa website sao cho đáp ứng các yêu cầu của công cụ tìm kiếm Google, giúp website/các bài viết đạt được các thứ hạng cao trên trang tìm kiếm. Từ đó shop tiếp cận được tệp khách hàng lớn, tăng lượt truy cập cho website.

Khi xây dựng website shop cần tạo giao diện thân thiện, có các trang, landing page như giới thiệu cửa hàng, sản phẩm, khuyến mãi, kiến thức liên quan đến ngành bán hàng,... Trong đó, các bài viết ở mỗi mục đều cần được tối ưu phù hợp với bộ máy tìm kiếm của Google, lồng ghép nội dung về liên quan đến thương hiệu (cửa hàng), đồng thời vẫn đảm bảo nội dung kiến thức cho người đọc. 

Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện SEO Website mà shop nên biết là các bài SEO cần đảm bảo dựa trên keyword chính và phụ; nội dung, hình ảnh cần phải đầy đủ, đúng trọng tâm và mang lại thông tin cho khách hàng;... 

2.4 Cách bán hàng Google Pay

Google Pay là ví kỹ thuật số với khả năng lưu trữ các lịch sử thanh toán và hợp lý hóa các quá trình mua hàng của người dùng. Bằng cách tích hợp Google Pay vào cửa hàng, shop có thể cung cấp cho khách hàng một phương thức thanh toán an toàn và tiện lợi chỉ với vài bước đơn giản.

Để thiết lập Google Pay trên cửa hàng của mình, shop chỉ cần tải ứng dụng về, sau đó đăng nhập với tài khoản email. Tiếp theo, nhà bán hàng thực hiện các tác vụ về thêm phương thức thanh toán, tích hợp với thẻ ngân hàng và xác minh thẻ. Tiếp đến, chủ shop tích hợp Google Pay vào cửa hàng trực tuyến là hoàn thành.  

Google Pay là phương thức thanh toán tiện lợi và an toàn dành cho các shop bán hàng trên Google. 

2.5 Tham khảo cách bán hàng trên Google Customer Reviews

Khi bán hàng trên Google, để tăng độ uy tín và tiếp cận khách hàng, nhà bán hàng có thể sử dụng công cụ Google Customer Reviews. Được biết, đây là công cụ giúp người dùng có thể phản hồi, chia sẻ ý kiến của họ về sản phẩm/dịch vụ mà shop cung cấp. 

Khi khách hàng hoàn thành mỗi giao dịch, họ có thể sẽ đưa ra những đánh giá sản phẩm và trải nghiệm mua hàng. Theo đó với những đánh giá tích cực sẽ giúp shop nhận được sự tin tưởng của khách hàng, đồng thời tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. 

2.6 Thiết kế Google Business bán hàng online

Google Business là công cụ miễn phí được cấp từ Google, giúp quản lý sự hiện diện của shop trên Google Map và Google Search. Có Google Business, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy shop, nhờ vậy chủ shop có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hơn. 

Khi sử dụng tính năng Google Business, nhà bán hàng có thể mang đến những thông tin cơ bản nhất về shop cho khách hàng như địa chỉ, giờ làm việc (giờ hoạt động), website chính thức, đánh giá từ khách hàng cũ,.... Điều này thể hiện được sự chuyên nghiệp của shop, đồng thời khách hàng dễ dàng tiếp cận với cửa hàng thông qua tìm kiếm trên bản đồ hoặc truy vấn qua địa phương được cung cấp.  

Xem thêm: Điều kiện xác thực doanh nghiệp trên Google Business cùng GHN.

2.7 Kinh doanh ở “trung tâm mua sắm ảo” Google Express

Google Express được ví von như là một trung tâm mua sắm ảo, nơi khách hàng dàng mua sắm sản phẩm hoặc trải nghiệm các dịch vụ của cửa hàng bán lẻ thông qua kiểm duyệt theo quy định của Google. Hiện nay, có nhiều nhà bán lẻ lớn đang tham gia Google Express như Target, Best Buy, Costo,... 

Shop đăng ký tham gia bán hàng trên Google Express phải thỏa mãn đủ điều kiện và theo quy định của định trang. Hiện nay, Google Express đang được cung cấp tại Mỹ, nhưng trong tương lai có thể sẽ mở rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.  

Google Express hiểu đơn giản là kênh thương mại điện tử của Google, nơi mà các shop và khách hàng có thể giao dịch trực tiếp. 

2.8 Lập cửa hàng bán hàng ở Google Maps

Google Maps là một trong những ứng dụng phổ biến được nhiều người sử dụng để tìm kiếm vị trí, địa điểm mong muốn. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn cung cấp cho người dùng các thông tin cơ bản về vị trí đó như địa chỉ, hình ảnh, đường đi,... Tuy nhiên Google Maps khác với Google Customer Review. Bởi Google Maps thể hiện toàn bộ thông tin cửa hàng, bao gồm cả Google Customer Review. Trong khi đó, Google Customer Review là công cụ để khách hàng đánh giá về dịch vụ, sản phẩm của shop khi họ đã trải nghiệm sản phẩm. 

Cửa hàng trên Google Maps có địa chỉ, thời gian hoạt động, chỉ dẫn đường đi, đánh giá của khách hàng,...

Để bán hàng trên Google Maps, shop cần truy cập vào trang Google My Business. Sau đó bấm nút bắt đầu, rồi nhập tên cửa hàng. Tiếp đến nhập địa chỉ cửa hàng và tìm địa chỉ trên cửa hàng. Thiết lập các thông tin khác của cửa hàng rối nhấn xác nhận thông tin và gửi yêu cầu xác minh là xong.  

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp các shop giải đáp câu hỏi bán hàng trên Google có nên không, cùng với đó là gợi ý một số cách bán hàng có thể áp dụng trên công cụ tìm kiếm này. Bên cạnh, việc lựa chọn cách bán hàng online trên Google phù hợp, chủ shop đừng quên lựa chọn dịch vụ vận chuyển uy tín để tạo thiện cảm với các khách hàng mới.

Hãy cân nhắc Giao Hàng Nhanh (GHN) nếu shop muốn có tốc độ giao hàng siêu nhanh (chỉ 24 giờ với đơn nội thành và 1 - 2 ngày đối với đơn Hà Nội - TP.HCM) kèm nhiều ưu điểm nổi trội khác như:

  • Hệ thống phân loại tự động 100% tự động: Giúp rút ngắn thời gian phân loại hàng hóa, giao hàng đến tay người nhận nhanh chóng. Cùng với đó là đảm bảo hàng hóa được phân loại chính xác, tránh sót đơn hoặc nhầm đơn.
  • Đội ngũ Shipper đào tạo bài bản: Shipper GHN được đào tạo chuyên nghiệp, thao tác lấy hàng nhanh nhẹn ngay khi shop lên đơn hàng mới và đảm bảo hàng nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển. Nhờ đó, khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ và thêm điểm cộng cho shop. 
  • Chi phí vận chuyển cực tốt: Chi phí vận chuyển tiết kiệm, được thiết kế theo đặc điểm từng shop, đặc biệt còn có thêm ưu đãi cho các shop duy trì lượng đơn ổn định trên 400 đơn/tháng. Nhờ đó, chủ shop có thể cân nhắc tung ra ưu đãi freeship đúng thời điểm để tăng tỷ lệ chốt đơn, đảm bảo hàng hóa được giao nhận an toàn, nguyên vẹn.
  • Đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần: Giúp shop dễ dàng theo dõi các phí phát sinh trên mỗi đơn hàng, thông tin minh bạch cho từng phiên đối soát. Cùng với đó là thời gian đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần giúp shop xoay vòng vốn nhanh chóng. 

Hệ thống phân loại hàng hóa tự động của GHN có khả năng phân loại nhanh chóng với độ chính xác cao. 

>> Đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY để được trải nghiệm dịch vụ giao hàng tối ưu nhé. 

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập