Câu chuyện thương hiệu là gì? Hướng dẫn shop cách xây dựng

Xây dựng câu chuyện cho thương hiệu là một trong những yếu tố không thể thiếu khi shop bắt đầu tạo chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết câu chuyện thương hiệu là gì? Làm thế nào để xây dựng thành công? Bài viết sau đây chia sẻ đến các shop mới những thông tin hữu ích giúp giải đáp các thắc mắc này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Câu chuyện thương hiệu là gì?

Câu chuyện về thương hiệu (Brand Story) là cách shop truyền đạt lịch sử, bản sắc, giá trị của mình đến người tiêu dùng. Qua đó, tạo ra mối liên kết sâu sắc với khách hàng và khắc họa những nét độc đáo riêng của mình.

Một câu chuyện hay phải đảm bảo sự thực tế, đồng thời trình bày sao cho đơn giản và gần gũi. Có như vậy, câu chuyện mới có giá trị và ghi sâu vào tâm trí khách hàng.

Ví dụ:

Lemonade xây dựng câu chuyện là Thương hiệu mỹ phẩm dành riêng cho người Việt với các dòng sản phẩm đa công năng và tiện dụng. Câu chuyện này được tạo ra dựa trên quá trình ra đời và phát triển của thương hiệu, cụ thể:

  • Quá trình ra đời: Lemonade nghiên cứu đặc điểm khí hậu, màu da, loại da, cấu trúc gương mặt của người Việt để phát triển ra các dòng sản phẩm kiềm dầu và lâu trôi phù hợp với tiết khí nóng ẩm hay các màu sắc phù hợp với sắc da vàng người Việt Nam.

  • Phát triển thương hiệu: Lemonade cho ra đời những sản phẩm đa chức năng, tích hợp 2 trong 1 giúp khách hàng có thể dễ dàng hoàn thiện vẻ đẹp 1 cách nhanh chóng.

Xem thêm: Brand Marketing là gì? Làm sao để phát triển thương hiệu tốt nhất?

Câu chuyện của thương hiệu giúp tạo nên sự gắn kết vững chắc giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

2. Vì sao shop nên xây dựng câu chuyện về thương hiệu?

Việc xây dựng câu chuyện thương hiệu riêng biệt, thu hút mang đến shop những lợi ích thiết thực như:

2.1 Thu hút khách hàng mới

Với câu chuyện hấp dẫn với tình tiết cụ thể, thu hút, khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của shop, thậm chí đồng cảm và in sâu vào tâm trí. Điều này sẽ làm khách hàng cảm thấy đang mua một sản phẩm ý nghĩa, từ đó có một kỷ niệm đặc biệt về sản phẩm và muốn quay lại mua sắm lần sau.

2.2 Thúc đẩy doanh số bán hàng

Một câu chuyện về nguồn gốc thương hiệu hấp dẫn, đưa ra những giá trị đặc biệt giúp shop thu hút khách hàng mới và cải thiện khả năng giữ chân khách hàng cũ. Qua đó, thúc đẩy doanh số shop tăng cao, đạt doanh thu và lợi nhuận ‘khủng’.

2.3 Xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng

Câu chuyện truyền tải rõ ràng nội dung từ lịch sử, bản sắc, giá trị,... của thương hiệu giúp tạo ra sự tin tưởng và lòng trung thành từ phía khách hàng. Đây chính là động lực để khách hàng mua sắm các sản phẩm của shop.

2.4  Giảm tối đa chi phí Marketing

Nếu câu chuyện xây dựng thương hiệu đủ hấp dẫn, ý nghĩa thì khách hàng sẽ chia sẻ nó với bạn bè và gia đình của họ. Nhờ đó, shop thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng mà không mất nhiều chi phí cho chiến dịch Marketing.

2.5 Tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu

Việc xây dựng câu chuyện của thương hiệu ấn tượng, gần gũi có thể giúp shop tạo ra sự khác biệt, trở nên nổi bật và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Điều này làm khách hàng dễ dàng ghi nhớ, nhận diện và lựa chọn mua sắm sản phẩm của shop khi có nhu cầu.

3. Cách xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, thu hút

Để câu chuyện xây dựng thương hiệu thu hút được khách hàng shop hãy thực hiện theo cách sau:

3.1 Thấu hiểu khách hàng tiềm năng

Trước tiên, shop cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của shop là ai, có nhu cầu gì để xác định giọng điệu, phong cách, ngôn từ, thông điệp cho câu chuyện cho phù hợp. Theo đó, shop có thể áp dụng các phương pháp tìm hiểu khách hàng sau:

  • Nghiên cứu thị trường: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu, khảo sát và phân tích thị trường để thu thập thông tin về khách hàng (tuổi, giới tính, vị trí, địa lý, hành vi tiêu dùng và ý kiến phản hồi).

  • Phân tích dữ liệu khách hàng: Shop sử dụng công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu để đánh giá và hiểu hơn về hành vi mua sắm của khách hàng.

  • Giao tiếp và tương tác: Shop có thể dựa vào các kênh truyền thông xã hội, email marketing, cuộc trò chuyện trực tiếp hoặc sự kiện offline để thu thập thông tin và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì? Hướng dẫn tạo dựng thương hiệu chi tiết

Xác định và tìm hiểu khách hàng tiềm năng giúp shop xây dựng câu chuyện về thương hiệu phù hợp, đạt thành công tốt hơn.

3.2 Xác định mục đích của câu chuyện

Shop cần xác định mục đích tạo ra câu chuyện xây dựng thương hiệu là gì? - Đó là shop muốn thu hút khách hàng mới; cải thiện việc giữ chân khách hàng; thúc đẩy doanh số bán hàng hay tăng sự độ phủ sóng cho thương hiệu? Tùy theo mục tiêu mà shop thiết kế câu chuyện của thương hiệu phù hợp, đạt hiệu quả thu hút khách hàng như mong muốn.

3.3 Hiểu sản phẩm của shop

Để kể câu chuyện xây dựng thương hiệu, shop phải thực sự hiểu về sản phẩm đang kinh doanh. Có như vậy, câu chuyện mới đảm bảo tính chân thực, gần gũi, truyền tải toàn bộ giá trị của sản phẩm nói riêng và thương nói chung đến khách hàng. Shop có thể hiểu hơn về sản phẩm của thương hiệu khi trả lời các câu hỏi sau:

  • Điểm chất lượng và giá cả của sản phẩm là gì?

  • Sản phẩm có giải quyết được vấn đề nào?

  • Sản phẩm của shop với của đối thủ cạnh tranh khác nhau như thế nào?

  • Sản phẩm có điểm gì vượt trội mà khách hàng phải lựa chọn?

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? Top các chiến lược định vị nổi bật

3.4 Lên ý tưởng cho câu chuyện thương hiệu

Khi biết khách hàng, mục đích và giá trị sản phẩm, shop bắt đầu lên ý tưởng xây dựng Brand Story. Shop nên tạo câu chuyện dễ hiểu, tập trung vào chủ đề và cảm xúc của khách hàng để họ có thể đồng cảm. Ngoài ra, cố gắng sáng tạo để câu chuyện thú vị và đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

3.5 Phát triển nhân vật

Khi xây dựng câu chuyện của thương hiệu, shop nên thêm nhân vật làm đại diện truyền tải nguồn gốc hình thành, quá trình phát triển, mục tiêu tương lai, thông điệp,... đến người tiêu dùng. Nhân vật này sẽ giúp khách hàng nhận biết và nhớ đến thương hiệu một cách dễ dàng. Theo đó, nhân vật có thể là người thật hoặc một nhân vật ảo được tạo ra để phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của shop.

3.6 Sử dụng cảm xúc và hình ảnh để kể câu chuyện thương hiệu

Để có câu chuyện chỉn chu, hấp dẫn được khách hàng thành công shop cần chú ý những điều sau:

  • Nội dung gợi lên cảm xúc: Câu chuyện của thương hiệu nên gửi lên một loại cảm xúc nào đó ở người đọc hoặc người nghe. Điều này sẽ làm khách hàng đồng cảm và thấu hiểu thương hiệu hơn.

  • Sử dụng ngôn từ tươi sáng: Câu chuyện cần được diễn tả bằng ngôn từ tươi sáng, mô tả chi tiết và sử dụng các tình huống thực tế để khách hàng dễ hiểu và đồng cảm.

  • Hình ảnh chất lượng, hấp dẫn: Shop nên sử dụng hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn và phù hợp để tạo sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.

  • Chọn định dạng phù hợp (blog, podcast,...): Shop có thể truyền tải câu chuyện xây dựng thương hiệu bằng nhiều định dạng khác nhau như blog, podcast, hình ảnh, video,... Trong đó, video là hình thức kể chuyện thu hút nhất vì kết hợp hình ảnh chuyển động, âm hành, văn bản và diễn xuất, tạo nên trải nghiệm đa chiều cho người xem.

Shop có thể chọn truyền tải câu chuyện tạo dựng thương hiệu bằng nhiều hình thức như video, blog, podcast,...

3.7 Nhấn mạnh giá trị và tầm nhìn của thương hiệu

Trong quá trình kể chuyện, shop hãy nhấn mạnh giá trị và tầm nhìn thương hiệu. Điều này giúp khách hàng hiểu hơn về lý do tại sao thương hiệu của shop khác biệt và đáng tin cậy. Đồng thời, tạo sự cảm thông và sự đồng với khách hàng về những giá trị mà thương hiệu mang đến cho cộng đồng.

4. Bí quyết để xây dựng câu chuyện thương hiệu ấn tượng, thu hút

Để tạo được câu chuyện về thương hiệu ấn tượng shop nên bỏ túi bí quyết dưới đây:

  • Kể câu chuyện độc đáo và mang lại ý nghĩa: Shop hãy xây dựng một Brand Story độc đáo dựa trên những câu chuyện có thật, mô phỏng hay tạo ra các tình huống đặc biệt. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể đồng cảm, gắn kết và cảm thấy rằng thương hiệu không chỉ bán sản phẩm, mà còn mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của họ.

  • Câu chuyện xây dựng thương hiệu cần đơn giản và chân thực: Shop nên xây dựng Brand Story dựa trên sự đơn giản và chân thực. Các yếu tố này sẽ mang lại sức mạnh lớn, từ đó tạo dựng sự tương tác và lòng tin từ khách hàng.

Mong rằng qua bài viết trên, các shop đã có thể tự tin xây dựng câu chuyện thương hiệu ấn tượng, thu hút khách hàng. Bên cạnh việc kể câu chuyện xây dựng thương hiệu, shop cũng cần quan tâm đến các yếu tố xây dựng thương hiệu khác như định vị thương hiệu, thông điệp, giá trị thương hiệu,... Nhờ đó, hành trình kinh doanh và phát triển thương hiệu của chủ shop mới suôn sẻ và thuận lợi. Đặc biệt, shop đừng quên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giao hàng nhanh để tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng tỷ lệ họ quay lại mua sắm.

Giao Hàng Nhanh - Đồng hành cùng shop giao đơn siêu nhanh, cước phí siêu hời

Giao Hàng Nhanh (GHN) là người bạn đồng hành tin cậy của mọi shop lớn và nhỏ. một trong những đối tác đáng tin cậy được hàng nghìn shop online lựa chọn bởi các ưu điểm sau:

  • Giao hàng nhanh chóng: Nhờ hệ thống xử lý đơn hàng từ động 100%, GHN có thể phân loại gần 2 triệu đơn/ngày. Qua đó, đơn vị rút ngắn thời gian giao hàng, chỉ trong vòng 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (Hà Nội - Sài Gòn) nhưng vận đảm bảo đúng người nhận.

  • Cước phí giá tốt: Nhằm giúp shop tối ưu chi phí kinh doanh, GHN thiết kế bảng giá siêu tiết kiệm, có thể linh hoạt điều chỉnh tùy theo tình hình kinh doanh của shop. Đặc biệt, với shop có số lượng đơn hàng lớn, từ 400 trở lên GHN còn cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn.

  • Bưu cục trải dài khắp cả nước: GHN có hệ thống hơn 2000 bưu cục trên toàn quốc, kể cả các huyện đảo xa đáp ứng nhu cầu vận chuyển của shop ở bất cứ đâu. Xem địa chỉ bưu cục gần nhất tại đây.

  • Đối soát COD linh hoạt: GHN cung cấp tính năng đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần giúp shop dễ dàng xoay vòng vôn, tối ưu lộ trình kinh doanh.

GHN đảm bảo giao siêu nhanh, giá siêu tốt mọi đơn hàng vì Shop.

>> Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/register/ để giao đơn nhanh, an toàn shop nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập