Hướng dẫn cách bán hàng online trên Facebook từ A-Z cho người mới

Bán hàng trên Facebook phù hợp với rất nhiều đối tượng đang có ý định kinh doanh hiện nay. Cách bán hàng trên Facebook là một trong những kênh khá phù hợp với những người muốn kinh doanh nhưng ít vốn, chẳng hạn như các bạn học sinh, sinh viên.

Thị trường tiềm năng này ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng hay dịch vụ nào. Do đó, để thành công khi bán hàng online, các chủ shop cần nắm vững những kinh nghiệm giúp thu hút và giữ chân khách hàng thành công!

Bán hàng online trên Facebook đang trở thành xu hướng kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

Bán hàng online trên Facebook đang trở thành xu hướng kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

1. Vì sao nên chọn Facebook để kinh doanh online khi ít vốn?

Nhiều người lựa chọn cách bán hàng online trên Facebook để khởi nghiệp khi hạn chế về tài chính bởi các lý do sau:

1.1. Lượng người dùng lớn, dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu

Nếu Zalo là nền tảng thu hút gen X và Y, Instagram tập trung nhiều gen Z thì Facebook chính là mạng xã hội tiếp cận mọi thế hệ. Do đó, đây là nền tảng bán hàng tiềm năng giúp thu về lượng lớn khách hàng mục tiêu.

1.2. Cách thao tác đơn giản, dễ sử dụng

Trên Facebook, chủ shop có thể sử dụng trang cá nhân cũng có thể bán hàng mà không cần tạo Fanpage, đăng bài ngay trên smartphone mà không cần máy tính.

1.3. Không tốn phí bán hàng

Hiện trên Facebook có khá nhiều hình thức bán hàng miễn phí mà các shop có thể thử áp dụng. Không tốn phí bán hàng giúp chủ shop tối ưu chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh.

1.4. Không yêu cầu các thủ tục phức tạp

Khác với các trang thương mại điện tử, Facebook là lựa chọn lý tưởng giúp chủ shop có thể dễ dàng bán hàng online mà không cần trải qua thủ tục rườm rà. Cách đăng ký bán hàng online trên Facebook khá đơn giản chỉ cần đăng tải bài viết và hình ảnh như bình thường.

Thao tác bán hàng trên Facebook không rườm rà như trên các sàn thương mại điện tử.

Thao tác bán hàng trên Facebook không rườm rà như trên các sàn thương mại điện tử.

2. Nên chọn hình thức bán hàng nào trên Facebook để có tương tác tốt, dễ bán hàng?

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook hiện nay có 5 hình thức bán hàng, cụ thể là:

2.1. Bán hàng trên Facebook cá nhân

Một trong những cách bán hàng online đắt khách trên Facebook là tạo một tài khoản cá nhân mới hoặc kinh doanh ngay trên nick đang dùng.

Lúc này, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của mình trên tài khoản Facebook để chiếm được lòng tin của khách hàng. Sau đó, bạn đăng bài bán hàng trên tài khoản Facebook cá nhân ở chế độ công khai để mọi người có thể nhìn thấy. Điều quan trọng nhất là tài khoản của bạn nên có nhiều bạn bè để tăng tương tác và mang lại cảm giác tin tưởng cho khách hàng.

2.2. Bán hàng trên Fanpage của sản phẩm

Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook là tạo Fanpage sau đó đăng tải sản phẩm và chạy quảng cáo để tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu nếu cần. Ưu điểm của bán hàng Facebook thông qua Fanpage chính là tạo được sự chuyên nghiệp giúp thu hút và chiếm được niềm tin của khách hàng thông qua lượt thích, bình luận, chia sẻ hay tương tác trên trang. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và tăng tỷ lệ chốt đơn cho shop.

2.3. Bán hàng trên các hội nhóm

Các hội nhóm Facebook là nơi tập trung những đối tượng có chung sở thích hoặc mục tiêu nên sẽ giúp thu về lượng khách hàng tiềm năng khi kinh doanh online.

Chủ shop có thể tạo nhóm riêng sau đó kéo người dùng khác tham gia hoặc bán hàng online trong các group chung. Lúc này, chủ shop có thể đăng tải và quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của mình trong nhóm để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Chủ shop có thể đăng bài bán hàng trên các hội nhóm chung để mở rộng tệp khách hàng.

Chủ shop có thể đăng bài bán hàng trên các hội nhóm chung để mở rộng tệp khách hàng.

2.4. Bán hàng trên Marketplace

Marketplace là cách bán hàng trên Facebook hiệu quả nhưng chưa phổ biến tại thị trường Việt Nam. Để bán hàng, bạn chỉ cần đăng bán sản phẩm trên Marketplace với nội dung cuốn hút, hình ảnh chỉn chu và mức giá hợp lý để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. 

Lúc này, các sản phẩm của bạn sẽ hiển thị trên Marketplace của người dùng có nhu cầu và hành vi tìm kiếm. Các sản phẩm trên Marketplace thường phân chia rõ ràng theo chủng loại giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Do đó, nếu muốn học cách bán hàng online trên Facebook thì chủ shop có thể áp dụng.

2.5. Bán hàng trên livestream

Livestream hiện nay là cách kinh doanh online hiệu quả trên Facebook, vì người dùng có thể trực tiếp xem sản phẩm và chốt đơn ngay trên livestream. Nếu tài khoản Facebook có lượt theo dõi cao và tương tác tốt thì bạn có thể livestream bán hàng ngay trên tài khoản này. Còn nếu lượng người theo dõi thấp thì nên chọn hình thức bán hàng trong hội nhóm hoặc Marketplace.

Bán hàng thông qua việc livestream trên Facebook giúp khách hàng quan sát sản phẩm rõ ràng.

Bán hàng thông qua việc livestream trên Facebook giúp khách hàng quan sát sản phẩm rõ ràng.

3. Kinh doanh online trên Facebook có rủi ro gì không?

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, bán hàng online trên Facebook vẫn tồn tại một số rủi ro như sau:

  • Bán hàng trên trang cá nhân: Khó tiếp cận khách hàng mục tiêu, ảnh hưởng đến bạn bè.
  • Bán hàng trên Fanpage sản phẩm: Cần chi tiền quảng cáo để tăng lượt tiếp cận, cần nhiều thời gian để tạo dựng sự uy tín.
  • Bán hàng trên hội nhóm: Có thể không được duyệt bài đăng, cần trau dồi khả năng viết content thu hút.
  • Bán hàng trên Marketplace: Khả năng tiếp cận khách hàng thấp do chưa nhiều người sử dụng tính năng này.
  • Bán hàng livestream: Cần xây dựng nội dung kịch bản hấp dẫn và có ưu đãi tốt, phải giao tiếp liên tục, khó kiểm soát đơn nếu không biết cách quản lý.

4. Các bước bán hàng online Facebook hiệu quả cho học sinh, sinh viên

Để kinh doanh online Facebook thành công, bạn cần nắm rõ các bước sau:

4.1. Bước 1 - Xác định khách hàng mục tiêu

Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu dựa theo các yếu tố như giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích và hành vi mua sắm, vấn đề người tiêu dùng đang gặp phải,...

Theo kinh nghiệm bán hàng trên Facebook cho người mới bắt đầu, bạn có thể hướng đến tệp khách hàng là những người cùng lứa tuổi (cũng là học sinh, sinh viên) để dễ thấu hiểu tâm lý hơn.

Xác định khách hàng mục tiêu là việc cần làm giúp thấu hiểu tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Xác định khách hàng mục tiêu là việc cần làm giúp thấu hiểu tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

4.2. Bước 2 - Chọn hình thức bán hàng Facebook thích hợp

Để bán hàng online trên Facebook hiệu quả, bạn cần xác định hình thức kinh doanh phù hợp với sản phẩm và tệp khách hàng ngay từ giai đoạn đầu tiên, có thể bán hàng trên trang cá nhân, trên Fanpage sản phẩm, trên hội nhóm, Marketplace hoặc livestream.

Cách bán hàng trên Facebook được nhiều người ưu tiên là thông qua Fanpage.

Cách bán hàng trên Facebook được nhiều người ưu tiên là thông qua Fanpage.

4.3. Bước 3 - Chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp với mức vốn

Nếu mới học bán hàng online trên Facebook và kinh doanh lần đầu thì chủ shop nên chọn sản phẩm gần gũi, dễ bán, mức vốn thấp, ví dụ như quần áo, đồ dùng học tập, đồ ăn vặt,... Ngoài ra, xu hướng thị trường thay đổi hàng ngày nên chủ shop có thể chớp lấy cơ hội để kinh doanh các sản phẩm theo trend.

4.4. Bước 4 - Tạo bài đăng thu hút, hình ảnh bắt mắt

Một trong những kỹ năng bán hàng online trên Facebook hiệu quả chính là tạo bài đăng với nội dung sáng tạo, thu hút kèm theo hình ảnh hoặc video sản phẩm bắt mắt.

Về nội dung, bạn không nên quá tập trung vào quảng cáo sản phẩm mà hãy kết hợp cung cấp những kiến thức thú vị, thêm chút hài hước để lôi cuốn người đọc. Theo đó, các hình ảnh trên trang cá nhân như hình đại diện, ảnh bìa, ảnh bài đăng,... cần đạt kích thước tiêu chuẩn của Facebook để thuận mắt người xem. Điều này sẽ giúp kênh bán hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp và chiếm được lòng tin của khách hàng khi ghé thăm.

4.5. Bước 5 - Định giá sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu

Một trong những quy tắc bán hàng trên Facebook mang lại hiệu quả là chủ shop cần dựa vào số vốn và nhu cầu tiêu dùng của tệp khách hàng mục tiêu để định giá sản phẩm sao cho phù hợp. Nếu tệp khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên thì bạn nên đưa ra mức giá vừa phải để tăng khả năng chốt đơn.

Chủ shop cần định giá sao cho phù hợp với chất lượng sản phẩm và tệp khách hàng mục tiêu.

Chủ shop cần định giá sao cho phù hợp với chất lượng sản phẩm và tệp khách hàng mục tiêu.

4.6. Bước 6 - Lựa chọn đơn vị giao hàng uy tín

Hiện nay có nhiều cửa hàng online trên facebook hợp tác với Giao Hàng Nhanh (GHN) để vận chuyển hàng hóa đến người mua.

GHN Express được nhiều người ấn tượng bởi thời gian giao hàng siêu tốc, giao nội thành chỉ 24 giờ. Do đó các đơn hàng online trên Facebook đến tay khách hàng nhanh chóng, qua đó họ càng thêm hài lòng về shop và tăng cơ hội quay lại mua sắm vào những lần sau.

Để hỗ trợ các shop nhỏ xoay vòng vốn nhanh, GHN cũng triển khai chính sách đối soát COD linh hoạt. Bên cạnh đó, giá cước giao hàng tốt cùng nhiều chương trình đồng giá cũng hỗ trợ các shop nhỏ tối ưu chi phí, sớm đạt hiệu quả kinh doanh.

Không chỉ có học sinh - sinh viên, những người đã có công việc chính nhưng muốn bán hàng trên Facebook để kiếm thêm thu nhập cũng có thể hợp tác với GHN. Bởi vì GHN có hệ thống website và App hoạt động trực tuyến 24/7, chủ shop chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể tạo đơn, theo dõi đơn hàng dễ dàng và kịp thời xử lý vấn đề (nếu có phát sinh). 

Với những người không có nhiều kinh nghiệm bán hàng Facebook cũng đừng quá lo lắng, vì GHN cũng hỗ trợ nhiều tính năng như Chống bom hàng, Giao trả 1 phần, Giao thất bại - thu tiền,... để thúc đẩy bán hàng, giảm rủi ro hoàn hàng.

GHN tự hào vì đã đồng hành xuyên suốt chặng đường kinh doanh Facebook cùng rất nhiều shop lớn nhỏ.

GHN tự hào vì đã đồng hành xuyên suốt chặng đường kinh doanh Facebook cùng rất nhiều shop lớn nhỏ.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển hàng hóa siêu tốc - giá siêu tốt nhé!

4.7. Bước 7 - Quảng bá sản phẩm đến nhiều người

Chủ shop có thể quảng bá sản phẩm qua các cách như:

  • Chia sẻ bài đăng vào Fanpage, hội nhóm để thu hút nhiều người dùng; 
  • Hợp tác với KOL, KOC - những người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng tiêu dùng.
  • Tổ chức minigame để khuyến khích khách hàng chia sẻ về cửa hàng của mình trên Facebook của họ.
  • Chạy quảng cáo Facebook Ads.

4.8. Bước 8 - Theo dõi và quản lý bán hàng

Có thể, trong thời gian kinh doanh ban đầu, lượt mua chưa nhiều nên chủ shop có thể quản lý bằng công cụ Excel để tiết kiệm chi phí. Khi hoạt động kinh doanh phát triển, lượng mua nhiều hơn thì chủ shop có thể thay thế Excel bằng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian, công sức và tránh sai sót.

Chủ shop cần theo dõi và đưa ra cách quản lý bán hàng hiệu quả để tiết kiệm thời gian.

Chủ shop cần theo dõi và đưa ra cách quản lý bán hàng hiệu quả để tiết kiệm thời gian.

Hy vọng với hướng dẫn cách bán hàng online trên Facebook trong bài viết, chủ shop sẽ nắm rõ quy trình kinh doanh cũng như tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để thành công khi lựa chọn khởi nghiệp bằng nền tảng này.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập