Nắm kiến thức Marketing cơ bản giúp shop bán hàng nhiều đơn

Marketing là cách giúp shop xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường, tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và quảng bá sản phẩm mong muốn hiệu quả. Do đó, chủ shop cần nắm rõ các kiến thức cơ bản về Marketing (nhất là Marketing Online), từ đó ứng dụng thuận lợi cho việc bán hàng sắp tới.

1. Marketing là gì?

Khái niệm Marketing dùng để chỉ hoạt động giới thiệu sản phẩm nhằm mục đích thúc đẩy hành động đặt mua và xây dựng kế hoạch chăm sóc, tư vấn thích hợp nhằm “biến” khách hàng mục tiêu trở thành khách hàng trung thành.

2. Vai trò của Marketing đối với hoạt động bán hàng

Dưới đây là những vai trò quan trọng của chiến lược Marketing mà shop không thể phủ nhận:

2.1 Cung cấp thông tin hữu ích cho người tiêu dùng

Ngoài mục đích chính yếu là bán được hàng, Marketing còn giữ vai trò cung cấp thông tin hữu ích cho người tiêu dùng về sản phẩm.

2.2 Cải thiện lợi thế cạnh tranh của shop trên thị trường

Lựa chọn cách thức Marketing thích hợp sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho shop qua việc giới thiệu sản phẩm một cách thông minh, tạo ra giá trị cho người mua. 

Có thể shop chưa biết: 

Marketing đúng cách, đúng người sẽ gia tăng lợi thế của shop với đối thủ.

2.3 Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Lợi ích nổi bật của Marketing không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách hàng, kích thích hành động mua sắm, mà còn có nhiệm vụ tạo dựng mối quan hệ gắn kết bền vững giữa người bán và người mua.     

2.4 Giúp shop tăng tỷ lệ chốt đơn thành công

Lên chiến lược Marketing bài bản, phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu giúp người bán có kế hoạch tiếp cận, tư vấn và chốt đơn chuyên nghiệp, thành công.  

3. Các hình thức Marketing phổ biến hiện nay

Có rất nhiều hình thức tiếp thị sản phẩm cho shop tham khảo như:

3.1 Search Engine Optimization (SEO) - Tối ưu hóa nội dung bán hàng trên công cụ tìm kiếm

SEO là quá trình tối ưu hóa nội dung bán hàng theo yêu cầu của công cụ tìm kiếm (như Google, Bing…). Điều này giúp bài viết xuất hiện ở vị trí đầu tiên khi người mua nhập tìm tên sản phẩm, nhờ đó cải thiện lượt truy cập vào tài khoản bán hàng. 

Xem thêm: Bật mí cách SEO Shopee hiệu quả, tăng đơn hàng nhanh chóng.

3.2 Blog Marketing - Tiếp thị sản phẩm trên blog

Tiếp thị bằng nội dung hữu ích trên blog (một dạng nhật ký trực tuyến) cũng là cách giúp sản phẩm của shop được nhiều người biết đến và thúc đẩy hành vi đặt hàng. Song song, các bài blog góp phần tạo ấn tượng với khách hàng về thương hiệu nếu cung cấp giá trị cho người đọc.

3.3 Social Marketing - Tiếp thị sản phẩm qua mạng xã hội

Với các shop tập trung bán hàng online, xây dựng kế hoạch tiếp thị trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter… sao cho hợp lý cực kỳ quan trọng. Qua đó giúp cải thiện độ nhận diện thương hiệu và dễ dàng tương tác, tư vấn bán hàng cho người mua.

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Tổng quan kiến thức cho shop online.

Thực hiện Social Media Marketing đúng cách sẽ giúp shop online có lợi nhuận như ý.

3.4 Video Marketing - Tiếp thị sản phẩm qua video

Video Marketing là cách tiếp thị sản phẩm qua video (bao gồm hình ảnh sắc nét và âm thanh chất lượng. Ngoài ra, chủ shop có thể kết hợp Video Marketing và Affiliate Marketing với mục đích có số lượng đơn hàng giao thành công cao nhất.

3.5 Email Marketing - Tiếp thị sản phẩm thông qua Email

Email Marketing là hình thức giới thiệu sản phẩm hoặc cung cấp thông tin hữu ích cho người tiêu dùng thông qua Email. Nếu biết cách sử dụng Email Marketing cùng các hình thức khác thì thuận lợi đạt hiệu quả cao về lượng tương tác và mua hàng.

3.6 Brand Marketing - Tiếp thị nội dung để xây dựng độ uy tín cho thương hiệu

Brand Marketing là cách thức tiếp thị tập trung vào quảng bá thương hiệu thay cho sản phẩm. Nhờ đó, người tiêu dùng có thêm lòng tin vào shop và sẵn sàng mua sắm khi có nhu cầu.

Xem thêm: Brand Marketing là gì? Hiểu rõ để phát triển thương hiệu tốt nhất

3.7 Word of Mouth Marketing - Tiếp thị sản phẩm qua truyền miệng

Tiếp thị truyền miệng được nhiều shop online lẫn offline ưa chuộng vì mang lại độ tin cậy cao cho shop, cũng như khả năng ra đơn ổn định. Theo đó, người bán hãy khuyến khích người đã từng mua hàng sẵn sàng “truyền miệng” cho shop thông qua việc tặng voucher mua sắm để tri ân.

Xem thêm: Word of Mouth Marketing là gì? Ứng dụng như thế nào?

3.8 Influencer Marketing - Tiếp thị cho sản phẩm qua người có sức ảnh hưởng

Các shop mới bắt đầu kinh doanh đừng quên áp dụng Influencer Marketing (thông qua KOL, KOC…) giúp sản phẩm và thương hiệu được nhiều người biết đến. Kèm theo đó dễ dàng điều hướng người tiêu dùng thực hiện hành động đặt hàng hoặc để lại thông tin tư vấn theo mong muốn.  

Influencer Marketing mang lại nhiều lợi ích tích cực cho việc kinh doanh.

4. Những mô hình Marketing sản phẩm không thể bỏ qua

Dưới đây là các mô hình tiếp thị sản phẩm phổ biến mà shop online có thể tham khảo và áp dụng:

4.1 Mô hình 4P

Marketing 4P là mô hình tiếp thị sản phẩm mới cơ bản nhất, bao gồm 4 yếu tố trọng điểm là sản phẩm, giá cả, kênh bán và quảng cáo. Ưu điểm của mô hình là dễ thực hiện, hiệu quả cao và dễ dàng đo lường doanh thu, nhưng chỉ tập trung 100% vào sản phẩm thay vì quan tâm đến giá trị người mua nhận được.

4.2 Mô hình 7P

Marketing 7P là phiên bản nâng cấp của 4P, bổ sung thêm 3 yếu tố là khách hàng; quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm và bằng chứng hữu hình. Điểm mạnh của mô hình là nghiên cứu/sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu từ khách hàng nên tỷ lệ đặt mua cao hơn, nhưng chi phí thực hiện khá tốn kém.

4.3 Mô hình AIDA

Mô hình AIDA miêu tả quá trình người tiêu dùng biết đến mặt hàng tới khi thực hiện đặt mua. Marketing sản phẩm dựa trên AIDA giúp người bán thu hút, giữ chân khách hàng hiệu quả và tỷ lệ chuyển đổi ổn định.

4.4 Mô hình SWOT

Nhằm đánh giá tình hình kinh doanh của shop trước khi đưa ra bất kỳ chiến lược tiếp thị hay bán hàng nào, người bán hãy phân tích theo mô hình SWOT. Qua đó hiểu rõ điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục, tận dụng cơ hội và đối mặt với thách thức.

Shop nên tìm hiểu tình hình kinh doanh bằng công cụ SWOT trước khi tiếp thị bán hàng.

4.5 Phễu bán hàng

Phễu bán hàng là công cụ giúp chủ shop mô tả quá trình khách hàng tiềm năng nhận biết sản phẩm và đưa ra quyết định mua sắm. Nắm rõ sự thay đổi tâm lý của người tiêu dùng theo mô hình phễu giúp shop tư vấn, bán hàng thuận lợi và giữ chân khách hàng lâu dài.

4.6 Mô hình SMART

Nếu muốn thực hiện chiến dịch tiếp thị sản phẩm thành công, chủ shop không thể quên xác định mục tiêu Marketing càng chi tiết càng tốt theo mô hình SMART. Đây là cơ sở cho shop nhận định đâu là điều mà chủ shop cần nhất hiện tại, từ đó có kế hoạch bán hàng thích hợp.

4.7 Tháp nhu cầu Maslow

Chắc hẳn Marketing sản phẩm trong thời đại số phải “gắn chặt” cùng lợi ích của khách hàng và xã hội. Vì thế, trước khi tiếp thị bất kỳ mặt hàng nào, người bán đều cần nghiên cứu kỹ càng sở thích, mong muốn của người tiêu dùng theo Maslow.  

Xem thêm: Các vận dụng tháp nhu cầu Maslow để bán hàng hiệu quả

5. Hướng dẫn Marketing sản phẩm hiệu quả cho shop mới

Người bán thuận lợi triển khai hoạt động tiếp thị sản phẩm theo những gợi ý hữu ích sau đây:

5.1 Chủ động quảng cáo sản phẩm đa kênh

Chủ shop cân nhắc bán hàng đa kênh để tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu nhất và tăng lượt truy cập vào trang bán hàng đích. Cụ thể, người bán nên lên kế hoạch đăng tải nội dung bán hàng trên nhiều nền tảng (tuân thủ sát sao nguyên tắc của từng kênh) bằng nhiều định dạng khác nhau như ảnh, ảnh động, video… giúp thu hút người xem ở mỗi nền tảng.

Quảng cáo sản phẩm trên nhiều kênh bán khác nhau giúp tỷ lệ ra đơn cao nhất.

5.2 Hợp tác quảng bá sản phẩm cùng KOL, KOC

Các shop mới đừng quên lựa chọn thêm phương thức quảng cáo sản phẩm cùng KOL, KOC, Influencer… nhằm xây dựng uy tín cho thương hiệu và cải thiện tỷ lệ ra đơn. Theo đó, shop nên chọn người có sức ảnh hưởng thích hợp với phong cách của shop và có số lượng người theo dõi lớn.

5.3 Đưa ra các khuyến mãi, combo sản phẩm ở mỗi dịp sale lớn trên các kênh bán

Nếu muốn tăng doanh thu tối đa thì người bán đừng bỏ lỡ các dịp sale quan trọng trên những kênh bán online (chẳng hạn như các ngày lễ lớn, ngày đôi… trên Shopee). Ngoài cách bán lẻ từng sản phẩm sao cho mức giá “hời” hơn bình thường, shop nên bán theo combo hoặc áp dụng chương trình mua 2 tặng 1, mua 2 được miễn phí ship… để thúc đẩy thao tác mua hàng.

Xem thêm: Học ngay cách bán hàng trên Shopee hiệu quả cho người vốn ít.

5.4 Cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng thông qua tiếp thị bằng Email

Bên cạnh những chiến lược tiếp thị sản phẩm, người bán đừng quên triển khai thêm các chiến dịch tiếp thị qua Email (hay Email Marketing), có thể là giới thiệu sản phẩm mới hoặc cung cấp thêm thông tin hữu ích (như cách dùng) về một mặt hàng nào đó. Điều này vừa giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu, vừa làm cho khách hàng hài lòng hơn.

Email Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến qua Email.

5.5 Triển khai các bài viết seeding về sản phẩm

Nhằm dễ dàng điều hướng người xem thực hiện các hành động mà chủ shop mong muốn (như nhắn tin để nhận tư vấn, để lại thông tin mua hàng…), chắc chắn người bán không thể không ứng dụng phương thức seeding. Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện chiến dịch Seeding sản phẩm là nên đa dạng hóa nội dung tiếp thị, lựa chọn đúng tệp khách hàng mục tiêu và có kế hoạch Seeding lâu dài.

Có thể shop quan tâm:

Đến đây, hy vọng chủ shop đã nắm rõ Marketing là gì cũng như cách triển khai sao cho tối ưu. Nhờ đó tiếp thị sản phẩm đến đúng khách hàng mong muốn, tăng tỷ lệ ra đơn cao nhất.

Ngay khi có đơn từ Marketing sản phẩm, người bán hãy nhanh chóng đưa đơn đến người nhận để đảm bảo tỷ lệ nhận hàng thành công và thể hiện sự chuyên nghiệp. Theo đó, chủ shop nên chọn công ty giao nhận chuyên nghiệp tốc độ vận chuyển siêu tốc, có thể giao trong ngày kèm theo đội ngũ shipper am hiểu quy trình, thao tác bài bản.

Có Giao Hàng Nhanh bên cạnh, mọi chiến dịch tiếp thị đều hoàn thành mỹ mãn

Là đơn vị vận chuyển có kinh nghiệm đồng hành cùng các shop online lẫn offline quy mô lớn và nhỏ, Giao Hàng Nhanh (GHN) sẵn sàng đồng hành cùng mọi chiến lược Marketing mà shop triển khai. Nhờ đó mang lại trải nghiệm giao nhận an tâm, an toàn.

Theo đó, các ưu điểm nổi bật của GHN được nhiều shop đánh giá cao là:

  • Giao siêu nhanh: GHN cam kết hoàn thành đơn nội thành chỉ trong 24 giờ và mất 1 - 2 ngày cho đơn liên tỉnh. Điều này giúp shop tạo thiện cảm với người mua và tăng tỷ lệ nhận đơn cao nhất.

  • Giao siêu chuẩn: Đơn vị chủ động đầu tư hệ thống phân loại tự động với năng suất 2 triệu đơn/ngày và độ chuẩn xác lên đến 97% giúp shop gửi đơn đến đúng người nhận nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng.

  • Giao siêu rẻ: Chỉ từ 15.5K/đơn, người bán có thể gửi kiện hàng tới tay người mua nhanh chóng. Đồng thời, GHN sẽ linh động điều chỉnh cước phí nếu shop duy trì lượng đơn ổn định trên 400 mỗi tháng.

Ngoài ra, chủ shop còn có cơ hội nhận nhiều quyền lợi miễn phí như:

  • Miễn phí lấy hàng tại shop.

  • Miễn phí giao lại 3 lần.

  • Miễn phí thu hộ COD.

  • Miễn phí sử dụng tính năng Cảnh báo bom hàng.

  • Miễn phí hỗ trợ xử lý mọi vấn đề phát sinh nhanh chóng qua kênh CHAT ONLINE hoặc số Hotline 1900 636 677.

Giao Hàng Nhanh cam kết giúp shop “chiều lòng” khách hàng nhanh chóng, trọn vẹn.

Shop hãy nhanh tay đăng ký trải nghiệm dịch vụ vận chuyển bài bản của Giao Hàng Nhanh ngay hôm nay để ship hàng cho người nhận nhanh - gọn - tiết kiệm nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập