Hiệu ứng đám đông là gì và áp dụng thế nào khi bán hàng?

Sức mạnh của hiệu ứng đám đông được nhiều shop kinh doanh online thực thi và kiểm chứng với lượng doanh thu “khủng” trong thời gian ngắn, hơn nữa có thể duy trì lượt mua ổn định sau này. Vậy chính xác hiệu ứng đám đông là gì và shop áp dụng như thế nào để có tỷ lệ thành công cao nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp ngay!

1. Hiệu ứng đám đông là gì? 

Hiệu ứng đám đông (Bandwagon Effect) là thuật ngữ để chỉ hiện tượng một cá nhân có xu hướng thay đổi suy nghĩ, quan điểm của bản thân dần dần theo một quyết định nào đó nếu được phần lớn mọi người (hay đám đông) ủng hộ.

Ví dụ hiệu ứng đám đông phổ biến nhất là trong một phiên livestream, nếu có nhiều người để lại bình luận khen sản phẩm đang live, cùng lựa chọn một màu sắc thì khả năng người đang xem còn lại sẽ đặt mặt hàng được đánh giá tốt đó rất cao.

Xem thêm: Vì sao shop cần nắm bắt tâm lý khách hàng?

2. Nguyên nhân hình thành hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông tồn tại trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh, vì:

  • Tính cộng đồng và mong muốn hòa nhập của mọi cá nhân: Cảm giác thuộc về một cộng đồng luôn là mong muốn thường trực ở mỗi người. Vì thế, khi bản thân có sự khác biệt về chọn lựa so với những người khác, con người sẽ có xu hướng nhìn lại bản thân, tìm lý do hợp lý cho lựa chọn của đám đông và dần thay đổi ý kiến ban đầu thay vì giữ chính kiến.
  • Sự tin tưởng lẫn nhau giữa người với người: Nếu nhận thấy mọi người xung quanh đều đồng ý kiến khi mua sắm mặt hàng nào đó, bản thân người tiêu dùng vô thức tin tưởng mặt hàng này tốt, chất lượng và đưa ra quyết định đặt hàng ngay lập tức.
  • Cảm giác an toàn khi được người khác ủng hộ: Khi nhận lời tán đồng từ người khác, bản thân người nêu ý kiến cảm thấy tự tin hơn. Ngược lại, nếu bị phản bác thì họ dễ trở nên dè chừng, ái ngại trong mọi quyết định và dễ xuôi theo người khác.
  • Cá nhân chưa có đủ dữ liệu, thông tin để tự mình đưa ra quyết định: Với trường hợp một người chưa có đủ kiến thức để tự đưa ra lựa chọn cho mình nên phân vân giữa các luồng ý kiến, họ ưu tiên chọn lựa theo đám đông.

Xem thêm: Insight là gì? Hướng dẫn shop xác định Insight khách hàng đúng chuẩn

3. Hiệu ứng đám đông ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào?

Bất kỳ kỹ thuật bán hàng nào cũng đều có điểm mạnh và hạn chế riêng, tương tự với hiệu ứng đám đông. Cụ thể:

3.1 Tác động tích cực

  • Thu hút khách hàng tiềm năng biết đến cửa hàng bằng ý kiến của dư luận.
  • Dễ dàng điều hướng khách hàng ưu tiên mua sắm sản phẩm mà shop cần đẩy mạnh doanh thu.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng.
  • Tạo sự uy tín cho người mua mới thông qua quan điểm của những người khác.

3.2 Tác động tiêu cực

  • Doanh thu có thể tăng vọt trong thời gian ngắn nhưng không bền vững vì khách hàng mới chủ yếu mua theo đánh giá từ đám đông, mà không thực sự quan tâm đến nhu cầu, sở thích cá nhân.
  • Có thể khiến người mua thất vọng, mất thiện cảm với shop nếu chất lượng không như quảng cáo từ nhóm người đã mua trước đó.

Hiệu ứng đám đông có cả mặt lợi lẫn mặt hạn chế đối với hoạt động bán hàng, shop cần hiểu rõ để áp dụng đúng cách.

Xem thêm: Hiệu ứng cánh bướm là gì? Làm sao để shop áp dụng thành công?

4. Vậy shop có nên ứng dụng hiệu ứng đám đông trong Marketing không?

Mặc dù có các thách thức nhất định, nhưng người bán vẫn nên cân nhắc áp dụng hiệu ứng đám đông để bán hàng. Bởi khi sử dụng kỹ thuật này đúng cách, shop dễ dàng quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đến nhóm khách hàng tiềm năng nhanh chóng mà không tốn quá nhiều chi phí, song song thúc đẩy tỷ lệ chốt đơn cao.

5. Hướng dẫn shop mới cách triển khai hiệu ứng đám đông thành công

Nếu lần đầu tiên thử sử dụng hiệu ứng, người bán nên ghi nhớ các lưu ý quan trọng sau:

5.1 Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram… đều tạo điều kiện thuận lợi cho shop (nhất là các shop online) tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng. Nhờ đó, người bán có thể điều hướng xu hướng mua sắm theo mong muốn mà không phải đầu tư quá nhiều chi phí cho quảng bá.

Tuy nhiên, chủ shop hãy lưu ý mạng xã hội có khả năng trở thành “con dao hai lưỡi” nếu lan truyền ý kiến trái chiều về shop. Do vậy, shop chỉ nên quản lý nội dung truyền tải từ đám đông cẩn thận, chỉ cung cấp những thông tin đúng sự thực thay vì nói quá.

Xem thêm: 5 điều nhất định phải biết khi bán hàng qua mạng xã hội.

5.2 Tận dụng tối đa mọi đánh giá từ khách hàng đã mua

Dù là phản hồi tích cực hay tiêu cực từ khách hàng đã mua sắm trước đó thì người bán cũng nên trân trọng, gửi lời cảm ơn chân thành và thể hiện sự thay đổi tích cực (với phản hồi tiêu cực). Điều này giúp cửa hàng tạo thiện cảm cho khách hàng mới và cũ, gia tăng tỷ lệ ra đơn cao nhất.

Xem thêm: Hiệu ứng chim mồi là gì và cách hoạt động ra sao?

Những phản hồi từ người mua trước đó có thể quyết định đến khả năng người tiêu dùng khác có nhấn mua hay không.

5.3 Kết hợp hiệu ứng đám đông với những KOL, KOC, Influencer uy tín

Những ngày đầu hoạt động, chủ shop có thể lựa chọn những KOL, KOC, Influencer uy tín cho việc điều hướng dư luận thành công. Bên cạnh đó, phong cách của các người nổi tiếng đó cũng phải phù hợp với sản phẩm mà shop kinh doanh để người xem thêm phần tin tưởng.

5.4 Lên kế hoạch chiến dịch quảng cáo truyền miệng chỉn chu

Marketing truyền miệng là hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua sự chia sẻ của những người đã từng sử dụng với người khác mà không có sự can thiệp của quảng cáo. Ưu điểm của phương pháp là độ tin cậy cao (*) nên mang lại tỷ lệ chuyển đổi khá tốt. 

Do đó, chủ shop có thể tạo ra các chiến lược kinh doanh bằng cách truyền miệng một cách tự nhiên nhất để khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm mua sắm của họ với mọi người. Chẳng hạn như tặng voucher freeship khi giới thiệu cho bạn bè/người thân, giảm giá 10% trên tổng giá trị đơn hàng nếu để lại bình luận…

(*) Theo báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng Marketing truyền miệng từ những người mà họ quen biết và tỷ lệ đặt hàng sau đó cao hơn.

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Lưu ý để ứng dụng hiệu quả

5.5 Sử dụng các kênh truyền thông có độ tin cậy cao

Thương hiệu mới cũng có thể tăng độ nhận diện, uy tín bằng cách đặt bài quảng cáo, điều hướng ở những tờ báo, website nổi tiếng, thu hút nhiều lượt truy cập mỗi ngày. Điển hình như Thanhnien.vn, Vnexpress.net, Vtv.vn, Vietnamnet.vn…

Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích: Song song phát triển chiến lược hiệu ứng đám đông thông qua yếu tố chất lượng sản phẩm, chủ shop có thể tạo điểm nhấn cho thương hiệu của mình giữa thị trường đầy cạnh tranh bằng cách kết hợp thêm chất lượng dịch vụ vận chuyển nhanh - an toàn - tiết kiệm.

Cùng shop chiều lòng khách hàng, Giao Hàng Nhanh đã sẵn sàng

Với nhiều năm đồng hành cùng shop online, Giao Hàng Nhanh (GHN) đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp bằng chất lượng dịch vụ ấn tượng. Cụ thể:

  • Tốc độ vận chuyển siêu tốc: GHN nỗ lực hoàn thành đơn nội thành trong 24 giờ và 1 - 2 ngày cho các đơn liên tỉnh Sài Gòn - Hà Nội nên người nhận không phải chờ đợi lâu, tăng khả năng cạnh tranh với những shop lớn.
  • Bảng giá tiết kiệm: Chỉ từ 15.5K/đơn, người bán có thể giao hàng đến tay khách nhanh hơn các đơn vị vận chuyển khác 6 tiếng. Ngoài ra, GHN còn có chính sách ưu đãi cho shop duy trì lượng đơn ổn định > 400 mỗi tháng, nhờ thế shop vô tư tung ra voucher freeship để thu hút khách hàng hiệu quả bằng hiệu ứng đám đông.
  • Đội ngũ shipper nhiệt tình: Nhân viên giao nhận của GHN được đào tạo bài bản giúp người nhận hài lòng khi nhận kiện hàng nhanh, nguyên vẹn.
  • chính sách bồi thường minh bạch, thỏa đáng: Đơn vị sẵn sàng đền bù bằng 04 lần cước phí hoặc tối đa 5.000.000 đồng cho trường hợp hàng hóa hư hỏng, thất lạc. Chủ shop có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại đây!

Chọn Giao Hàng Nhanh, chọn chất lượng giao hàng siêu nhanh, siêu tiết kiệm.

> GHN luôn trong trạng thái sẵn sàng, chỉ chờ đợi shop đăng ký tài khoản và lên đơn thôi!

Trên đây Giao Hàng Nhanh đã tóm lược tất cả thông tin quan trọng nhất về hiệu ứng đám đông. Hy vọng qua đó giúp shop có thể linh hoạt kết hợp các kỹ thuật bán hàng để đảm bảo kinh doanh thuận lợi, “nổ đơn” liên tục.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập