Cách ứng dụng Marketing truyền miệng để bán hàng thuận lợi

Marketing truyền miệng (hay Word of Mouth Marketing) là một trong những hình thức quảng cáo mà nhiều shop hướng đến bởi hiệu quả mang lại hiệu quả cao, đồng thời tiết kiệm chi phí. Nhưng không phải shop nào cũng có thể ứng dụng thành công hình thức này. Vậy chính xác Word of Mouth Marketing là gì và áp dụng như thế nào? 

1. Word of Mouth Marketing là gì?

Word-of-mouth Marketing (WOM Marketing) là hình thức giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ cho những người mua khác thông qua lời nói, bình luận, đánh giá của khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Thông thường quảng cáo truyền miệng có thể thông qua lời nói, câu chữ cho người thân, bạn bè, trên mạng xã hội,... về hiệu quả/công dụng của sản phẩm. 

Marketing truyền miệng là gì? Đây là hình thức tiếp thị được truyền miệng từ khách hàng đến người khác mà không có sự can thiệp của quảng cáo. 

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì? Những lưu ý cần biết để áp dụng hiệu quả

2. Sức mạnh của Marketing truyền miệng với hoạt động kinh doanh

Theo báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng lời giới thiệu sản phẩm (WOM) từ những người mà họ quen biết. Điều này có nghĩa là, Marketing truyền miệng có thể mang lại lượng đơn hàng lớn mà không phải chi trả quá nhiều chi phí quảng cáo. Bởi khách hàng sử dụng lời nói của mình để thuyết phục người khác biết đến, tin tưởng và mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, 90% người tiêu dùng thường đọc đánh giá trước khi quyết định và 72% trong số  đó tiếp tục mua hàng sau khi đọc các đánh giá tích cực. Theo đó, nếu sản phẩm của shop có nhiều lượt mua, phản hồi tốt thì tỷ lệ đặt mua hàng càng cao.

Xem thêm:  4P Marketing là gì? Vì sao shop mới nên tìm hiểu

3. Các hình thức tiếp thị truyền miệng phổ biến

Cùng tìm hiểu các phương thức Marketing truyền miệng được nhiều nhà bán hàng áp dụng và mang đến hiệu quả tốt: 

3.1 Quảng cáo sản phẩm bằng tin đồn (Buzz Marketing) 

Đây là hình thức Word of Mouth Marketing được áp dụng nhiều trên nền tảng mạng xã hội, báo điện tử thông qua thông tin giật gân nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Với hình thức tiếp thị sản phẩm bằng tin đồn thường mang đến 2 luồng ý kiến là tích cực - tiêu cực, chủ shop nên cẩn trọng khi thực hiện chiến lược này, bởi có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của shop. 

Chẳng hạn nếu chuẩn bị cho ra combo ăn vặt mới, shop có thể tung một số tin đồn về lợi ích của sản phẩm như: gọn nhẹ, có thể sử dụng để thay thế bữa sáng, được làm từ nguyên liệu độc đáo nào đó (ví dụ mật ong bạc hà),...

3.2 Quảng cáo thông qua lan truyền nội dung hấp dẫn (Viral Marketing) 

Với sự phát triển của mạng xã hội, quảng cáo thông qua nội dung hấp dẫn hiện đang là xu hướng được nhiều chủ shop áp dụng. Viral Marketing có thể là các video ngắn Tik Tok xu hướng, video Youtube thịnh hành, bài viết Facebook được nhiều lượt thảo luận,... Hiệu quả của phương pháp này giúp sản phẩm của shop thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đối với các shop bán quần áo, chủ shop có thể thực hiện các video, bài đăng giới thiệu sản phẩm, phối đồ đi làm/đi chơi cực xinh cho người xem - đây là những chủ đề video được nhiều người yêu thích. Khi các bài đăng/video trên có lượt người xem, chia sẻ, thả tim lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để shop tiếp cận hơn với người mua.

Xem thêm: Tổng hợp các cách tăng tương tác Facebook hiệu quả

Những nội dung viral là nền tảng giúp kênh bán hàng, sản phẩm của shop tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, mà không mất nhiều chi phí quảng cáo. 

3.3 Quảng cáo sản phẩm qua người nổi tiếng (Influencer Marketing) 

Quảng cáo sản phẩm qua người nổi tiếng đang lên ngôi trong thời gian gần đây. Bằng việc sử dụng lời nói của những người nổi tiếng, có kiến thức và trải nghiệm về sản phẩm sẽ làm tăng độ uy tín của thương hiệu trong lòng khách hàng. Nhờ đó tăng độ nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chốt đơn. 

Với các sản phẩm mới ra mắt trên thị trường, để tăng độ nhận diện, tiếp cận với nhiều khách hàng, shop có thể hợp tác cùng những người nổi tiếng nổi tiếng trên TikTok, Instagram,... đăng tải bài viết về sản phẩm, livestream bán hàng, tiếp thị liên kết,... Điều này giúp thúc đẩy người hâm mộ của Influencer tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của shop.

Xem thêm: KOL là gì? Shop mới có book KOL quảng cáo không?

3.4 Điều hướng mua hàng có mục đích (Product Seeding) 

Tiếp thị điều hướng mua hàng với mục đích tạo sự tò mò cho khách hàng về sản phẩm của shop. Theo đó, shop sẽ đưa các thông tin về sản phẩm trên các trang mạng xã hội, blog, hội nhóm,... thông qua việc bình luận, video, bài viết, hình ảnh hấp dẫn. Đặc biệt, các bài đăng, video tạo sự tò mò, ví dụ như: Siêu phẩm HOT Deal giảm còn 2xx, bạn đoán xem nó là gì?

Xem thêm: Seeding Facebook là gì? Làm sao để Seeding hiệu quả?

3.5 Tiếp thị liên kết (Referral/Affiliates Program) 

Đây là chiến dịch tiếp thị truyền miệng thông qua việc khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm của shop và họ sẽ nhận được tiền hoa hồng cho mỗi đơn hàng, quyền lợi mua hàng hoặc quà tặng. Hiện nay, hình thức tiếp thị liên kết đang rất phổ biến, đặc biệt là trên nền tảng Tik Tok. Khi nhiều khách hàng gắn link sản phẩm trên video của mình, thúc đẩy người xem khác xem sản phẩm và chốt đơn. 

Xem thêm: Affiliate TikTok là gì? Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Tiếp thị liên kết là hình thức Word of Mouth Marketing mà khách hàng thúc đẩy người xem mua sản phẩm bằng cách sáng tạo nên những nội dung hấp dẫn có gắn link sản phẩm. 

3.6 Marketing truyền giáo (Evangelist Marketing) 

Tiếp thị truyền giáo là phương thức người bán biến những khách hàng trung thành của mình thành những người hiểu rõ về công dụng và giá trị của sản phẩm. Những người này sẽ thuyết phục những khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Hình thức này thường được áp dụng cho những ngành hàng cần cộng tác viên bán hàng như bảo hiểm, ô tô, bất động sản,... 

3.7 Quảng cáo qua mạng xã hội (Social Media Marketing) 

Trong thời buổi công nghệ, nhiều chủ shop đã chuyển dần Word of Mouth Marketing qua mạng xã hội với nhiều hình thức phong phú như bài đăng trên nhóm, bài đăng, video, livestream,... Một số cách mà shop có thể áp dụng để khuyến khích khách hàng truyền miệng về sản phẩm là tương tác thường xuyên với người dùng (bài đăng trên trang, trả lời bình luận,...), kết hợp với người nổi tiếng, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. 

Ví dụ như shop có thể đăng các bài đăng về sản phẩm trên hội nhóm, bình luận trên những video TikTok, Youtube,... liên quan ngành hàng. Từ đó giúp shop được nhiều người mua biết đến, tạo sự tò mò để họ tìm hiểu sản phẩm. 

4. Những nguyên tắc làm Marketing truyền miệng shop cần tuân thủ

Dưới đây là một số nguyên tác mà shop cần biết khi xây dựng chiến lược marketing truyền miệng: 

4.1 Thấu hiểu mong muốn của khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là công cụ giúp shop xây dựng dựng chiến lược Word of Mouth Marketing hiệu quả. Theo đó, khách hàng thường quyết định chi tiền cho các sản phẩm/dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của họ. Và khi hài lòng với sản phẩm, khách hàng sẽ trở thành các nhà quảng cáo tuyệt vời cho shop thông qua các đánh giá tích cực, bình luận tốt,... giúp thu hút khách hàng tiềm năng. 

Đơn cử như với trường hợp shop kinh doanh online, bên cạnh việc mong muốn sản phẩm chất lượng, khách hàng còn có tâm lý muốn nhận hàng càng sớm càng tốt phục vụ cho công việc, cuộc sống, sở thích của mình. Lúc này, shop nên ưu tiên lựa chọn các đơn vị vận chuyển uy tín, có tốc độ giao hàng nhanh chóng đảm bảo hàng hóa giao đến khách hàng sớm nhất. 

Giao Hàng Nhanh giao hàng siêu tốc, khách nhận mát lòng, shop an tâm

Giao Hàng Nhanh (GHN) với hơn 12 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giao hàng, đồng hành cùng hàng nghìn shop lớn nhỏ giao đơn hàng trên mọi nẻo đường. GHN cam kết mang đến cho khách hàng những quyền lợi hấp dẫn như: 

  • Vận chuyển hàng hóa siêu nhanh: Đơn hàng giao nhận trong 24 giờ với đơn nội thành, 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh. Điều này giúp khách nhận hàng nhanh chóng, ấn tượng với dịch vụ của shop và để lại đánh giá 5 sao trên các nền tảng, từ đó shop tăng độ uy tín, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.  

  • Đảm bảo gửi đơn chuẩn xác: GHN đầu tư hệ thống phân loại 100% với hiệu suất 2 triệu đơn/ngày, độ chính xác lên đến 97% (kho trung chuyển Xuyên Á). Nhờ đó rút ngắn thời gian giao hàng toàn trình, đơn hàng được vận chuyển nhanh hơn, đảm bảo giao nhận đơn đúng người - đúng nơi. 

  • Cước phí tiết kiệm: Chỉ từ 15.5K/đơn, chủ shop có thể ship kiện hàng đến tay người nhận an toàn và siêu nhanh chóng trên toàn quốc. Đặc biệt cước phí ship tốt giúp shop cân nhắc tung ra voucher miễn ship cho khách, thúc đẩy người mua chốt đơn. 

  • Cung cấp tính năng Giao 1 Phần - Trả 1 Phần: GHN hỗ trợ giao nhiều kích cỡ, màu sắc… của sản phẩm đến khách hàng nhưng chỉ tính cước phí 1 lần duy nhất, sản phẩm khách hàng không nhận sẽ gửi về nguyên vẹn đến shop. Điều này đảm bảo khách hàng của shop có thể lựa chọn sản phẩm mình thích, hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của shop, đồng thời chủ shop có thể tiết kiệm chi phí giao hàng tối ưu.

GHN luôn sẵn sàng đồng hành cùng shop giao đơn đến muôn nơi, với giá siêu tốt. 

>> Đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY giúp shop an tâm trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp, tiết kiệm.

4.2 Hiểu rõ điểm nổi bật của sản phẩm

Việc hiểu rõ điểm nổi bật của sản phẩm giúp người bán đưa ra những kế hoạch bán hàng đánh vào tâm lý mua sắm của khách hàng. Từ đó tạo cho họ ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, điều này vừa giúp giữ chân khách hàng cũ với những tính năng nổi bật, vừa tiếp cận với khách hàng mới. 

4.3 Đảm bảo chất lượng hàng hóa ổn định

Chất lượng hàng hóa là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu. Từ đó tác động đến quá trình tiếp thị truyền miệng, đặc biệt là bán hàng online. Bởi khách hàng trung thành chỉ đưa ra những nhận xét tích cực với sản phẩm có chất lượng tốt và họ sẵn sàng chi tiền để quay trở lại mua hàng/sử dụng dịch vụ. 

Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng sỉ chất lượng bán online cho người mới bắt đầu

4.4 Tối ưu hóa quy trình mua hàng

Việc tối ưu quy trình mua hàng sẽ là yếu tố giúp shop ghi điểm trong lòng khách hàng. Tâm lý tiêu dùng hiện nay đó là khách hàng yêu cầu cao sự nhanh chóng và tiện lợi. Theo đó, những cửa hàng có đa dạng hình thức thanh toán, chăm sóc khách hàng nhanh chóng, đóng gói kỹ lưỡng sẽ được khách hàng đánh giá cao về dịch vụ, tăng tỷ lệ quay lại mua sắm.  

Shop online có thể tối ưu quy trình mua hàng của khách hàng với các phần mềm quản lý bán hàng như Pancake, Nobita.vn,...

4.5 Chủ động nắm bắt xu hướng đang HOT

Khách hàng thường truyền miệng sôi nổi với nhau về các chủ đề HOT, câu chuyện giật gân và hấp dẫn. Theo đó, người bán nên đăng tải các nội dung, video có liên quan đến các xu hướng đang nóng hiện nay với thông điệp ngắn gọn, đơn giản nhằm ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng về shop. 

Xem thêm: TOP ý tưởng kinh doanh độc đáo sẽ HOT trong tương lai dành cho gen Z

4.6 Khuyến khích khách hàng quảng bá cho sản phẩm

Việc nắm bắt xu hướng mới, tạo ra những trào lưu trên mạng xã hội, khuyến khích khách hàng sử dụng hashtag, chia sẻ video/hình ảnh, đăng tải nội dung,... sẽ giúp tăng độ bàn luận về sản phẩm của shop. Ngoài ra, shop còn có thể thúc đẩy khách hàng sử dụng tiếp thị liên kết, giúp sản phẩm phủ sóng rộng rãi trên các kênh bán hàng trực tuyến

Tóm lại, bài viết đã cung cấp các thông tin giúp shop giải đáp câu hỏi Word of Mouth Marketing là gì, cùng các hình thức tiếp thị truyền miệng phổ biến. Mong rằng qua nội dung trên, nhà bán hàng có thể xây dựng chiến lược tiếp thị mới mẻ, thu hút khách hàng hiệu quả với chi phí tối ưu nhất.

Các chủ đề liên quan

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập