Ship COD là gì? Giải đáp 8 thắc mắc về dịch vụ thu hộ COD GHN

Có không ít chủ shop online hiện nay còn băn khoăn về chính sách ship COD của Giao Hàng Nhanh (GHN). Vậy ship COD là gì? Dịch vụ thu hộ COD của GHN có gì đặc biệt? Hãy cùng GHN khám phá 8 thắc mắc thường gặp về dịch vụ này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ship COD là gì?

COD là viết tắt của từ Cash On Delivery, nghĩa là thanh toán khi nhận hàng.

Ship COD là hình thức giao hàng thu hộ tiền hoặc giao hàng thu tiền. Theo đó, chủ shop sử dụng dịch vụ ship COD sẽ hợp tác với một công ty vận chuyển. Công ty này có nhiệm vụ giao hàng đến khách hàng và thu hộ tiền, sau đó chuyển lại tiền hàng cho chủ shop. Còn người mua chỉ cần thanh toán khi nhận được hàng, không cần phải chuyển khoản trước.

Hình thức ship COD hiện nay rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ thương mại điện tử bùng nổ, người dùng có xu hướng chuyển sang mua hàng online.

Tìm hiểu dịch vụ ship COD là gì

Dịch vụ vận chuyển hàng và thu tiền COD ngày càng được nhiều chủ shop online áp dụng.

2. Hình thức thu hộ COD có ưu và nhược điểm gì?

Dịch vụ giao hàng COD có những đặc điểm như sau:

Đối với người mua hàng

Ưu điểm:

  • Người mua thanh toán khi nhận hàng, hạn chế tình trạng lừa đảo và mất tiền khi chuyển khoản trước mà người bán không giao hàng.
  • Nhận hàng nhanh chóng, được kiểm tra gói hàng và có thể từ chối nhận nếu không ưng ý.
  • Cách thức mua hàng dễ dàng, chỉ cần cung cấp họ tên, số điện thoại và địa chỉ cho người bán. Không cần phải thực hiện nhiều bước như khi chuyển khoản.
  • Hạn chế bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng.

Nhược điểm:

  • Phí vận chuyển cao hơn so với hình thức thanh toán online.
  • Cần chuẩn bị trước tiền mặt. Khá bất tiện với những người theo xu hướng chi tiêu không dùng tiền mặt.

Đối với chủ shop online

Ưu điểm:

  • Tạo sự tin tưởng cho người mua, đặc biệt là những khách hàng lần đầu mua hàng. 
  • Tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
  • Tiết kiệm chi phí khi không cần mở cổng thanh toán online.
  • Không cần phải xử lý các thủ tục hoàn tiền phức tạp.

Nhược điểm:

  • Chủ shop không nhận được tiền thanh toán ngay, mà bên vận chuyển sẽ tạm giữ một vài ngày (tùy quy định của mỗi công ty vận chuyển).
  • Có thể nhận tiền chậm trễ hoặc không được trả tiền (nếu gặp phải bên công ty vận chuyển kém uy tín).

3. Hướng dẫn gửi hàng ship COD cho người mới

Cách gửi ship COD cho người mới gồm các bước sau:

Bước 1: Nhận đơn hàng từ người mua

Chủ shop nhận đơn đặt hàng của người mua từ các kênh bán hàng như Website, Facebook, Instagram, TikTok, Shopee, Lazada, Tiki,...

Bước 2: Xác nhận đơn hàng

Chủ shop xác nhận đơn hàng với đầy đủ các thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng, tên và số lượng sản phẩm. Sau đó, chủ shop tiến hành tạo đơn hàng, đóng gói và liên hệ với công ty vận chuyển.

Bước 3: Giao hàng cho bên vận chuyển

Chủ shop có thể mang hàng hóa đến trực tiếp công ty vận chuyển hoặc các shipper sẽ đến tận nhà để lấy hàng.

Bước 4: Bắt đầu giao hàng

Sau khi nhận hàng từ chủ shop, công ty vận chuyển sẽ tiến hành phân loại và chuyển hàng đến người mua. Thời gian vận chuyển là trong ngày hoặc 2 - 4 ngày (có thể lâu hơn), tùy vào địa chỉ giao hàng xa hay gần so với chủ shop online.

Hàng hóa được vận chuyển đến tay người mua

Hàng hóa được phân loại và vận chuyển đến tay người mua.

Bước 5: Người mua nhận hàng và thanh toán

Shipper sẽ gọi điện cho người mua, tiến hành giao hàng và thu tiền. Trường hợp người mua không muốn nhận hàng thì shipper sẽ hoàn trả hàng lại cho người bán.

Bước 6: Đối soát

Công ty vận chuyển sẽ kiểm tra toàn bộ thông tin đơn hàng và hoàn chuyển tiền cho chủ shop. Phía người bán cũng nên kiểm tra lại để tránh tình trạng sai sót. Lưu ý, nếu có hàng hoàn trả lại thì chủ shop cũng sẽ mất thêm phí vận chuyển lần 2.

Tìm hiểu thêm: Chuyển hoàn là gì và những điều bạn cần biết

4. Cước phí dịch vụ thu hộ COD bao nhiêu?

Dịch vụ thu hộ COD tại GHN hoàn toàn miễn phí, GHN thu hộ tiền cho shop mà không tính thêm bất kỳ phụ phí nào.

5. Thời gian nhận tiền thu hộ COD trong bao lâu?

Khi đến ngày chuyển tiền cho shop, GHN sẽ gửi email thông báo bao gồm:

  • Thông tin của các đơn hàng sẽ chuyển COD.
  • Tổng tiền sẽ chuyển trong phiên.
  • Thông tin tài khoản ngân hàng của shop để shop đối chiếu sau khi nhận tiền.

Vào các ngày có phiên chuyển tiền COD, GHN sẽ chuyển tiền Thu hộ COD vào tài khoản ngân hàng của shop. Tùy vào từng ngân hàng mà thời điểm nhận tiền hoàn COD của shop sẽ khác nhau:

  • Với ngân hàng Techcombank và Vietcombank (hiện có đến 80% shop của GHN đang sử dụng 2 ngân hàng trên): Shop sẽ nhận được tiền ngay trong ngày (Nếu tất cả thông tin nhận tiền đều đúng).
  • Các ngân hàng khác: từ 1 - 5 ngày làm việc.

6. Chủ shop có thể nhận tiền thu hộ COD bằng cách nào?

GHN sẽ chuyển khoản tiền thu hộ giao hàng COD cho người bán qua ngân hàng. Đặc biệt, GHN không thu phí chuyển khoản tiền thu hộ, mức phí bị trừ hiện tại là phí chuyển tiền do ngân hàng thu và quy định.

Cách nhận tiền ship COD thu hộ

Cách nhận tiền ship COD thu hộ gồm tiền mặt và chuyển khoản ngân hàng. Tại GHN, chủ shop sẽ nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.

7. Vì sao chủ shop không nhận được tiền thanh toán COD?

Chủ shop không nhận được tiền thu hộ giao hàng ship COD có thể do sai số tài khoản, sai tên chủ tài khoản, sai tỉnh/thành phố & sai tên ngân hàng.

Nếu có sai sót về các thông tin cá nhân trên, shop truy cập App GHN Express hoặc web khachhang.ghn.vn để cập nhật lại tài khoản ngân hàng và xác nhận đây là tài khoản chính. Sau đó, shop vui lòng tạo yêu cầu hỗ trợ trên mục Yêu cầu hỗ trợ tại khachhang.ghn.vn để báo lại việc cập nhật tài khoản ngân hàng. GHN sẽ thực hiện lại lệnh chuyển tiền vào ngày Thứ 4 và Thứ 6 tiếp theo, sau khi ngân hàng đã trả lệnh sai về tài khoản GHN.

Trường hợp quá thời hạn vẫn chưa nhận được tiền, shop vui lòng liên hệ phía ngân hàng để xuất sao kê trong 7 ngày gần nhất tính từ ngày GHN thông báo chuyển khoản. Sau đó, shop gửi sao kê cho GHN qua 1 trong 2 kênh sau:

Sau khi nhận được thông tin, GHN sẽ tiến hành hỗ trợ shop theo từng trường hợp cụ thể.

8. Khi sử dụng dịch vụ thu hộ COD, chủ shop cần quan tâm lưu ý gì khác?

Các lưu ý khi dùng dịch vụ vận chuyển COD cho người bán như sau:

Chuẩn bị tốt sản phẩm trước khi ship COD: Chủ shop nên tư vấn mua hàng chi tiết, trả lời tin nhắn nhanh chóng, giới thiệu thông tin khuyến mãi, chăm sóc khách hàng tận tình. 

Kiểm tra chính xác thông tin: Kiểm tra lại thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng trước khi ship COD, đảm bảo hàng đến đúng nơi.

Theo dõi đơn hàng: Chủ shop nên thường xuyên kiểm tra tình trạng vận chuyển đơn hàng, phản hồi cho bên vận chuyển nếu cần thiết.

Quản lý chặt chẽ số lượng, mẫu mã đơn hàng chưa ship COD thành công​: Nếu đơn hàng chưa giao thành công, chủ shop cần tìm ra nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời. 

Chủ động quản lý chi phí từ giai đoạn đầu tiên của đơn hàng: Chủ shop nên hợp tác với các công ty vận chuyển uy tín, có hệ thống quản lý đơn hàng hiện đại để tối ưu chi phí và kinh doanh hiệu quả hơn.

Đối soát COD GHN phiên bản nâng cấp đã chính thức ra mắt

Nhằm giúp chủ shop kiểm soát các chi phí dịch vụ phát sinh tốt hơn, GHN đã cho ra mắt phiên bản Nâng cấp tính năng đối soát COD với các chức năng vượt trội như:

  • Theo dõi cước phí phát sinh từ giai đoạn đầu tiên của đơn hàng, tối ưu lộ trình kinh doanh của shop. Hệ thống sẽ tự động cập nhật cước phí phát sinh trên mỗi đơn hàng và cấn trừ cước phí vào phiên đối soát tiếp theo. 
  • Chủ shop có thể chủ động tải phiếu thông tin chi tiết cước phí trên mỗi đơn hàng.
  • Đối soát linh hoạt tiện lợi mỗi ngày tại khachhang.ghn.vn. Thời gian từ thứ 2 - thứ 6, chủ shop có thể tự điều chỉnh theo nhu cầu.
  • Các thông tin về đơn hàng hiển thị rõ ràng và chi tiết ở từng phiên đối soát.

Tính năng đối soát COD của Giao Hàng Nhanh

Với phiên bản nâng cấp, tính năng đối soát COD của GHN hỗ trợ người bán chủ động hơn trong quản lý chi phí ngay từ giai đoạn đầu của đơn hàng.

Cách xem file đối soát COD của GHN:

Bước 1: Đăng nhập trên ghn.vn.

Bước 2: Chọn COD & đối soát.

Bước 3: Chọn mục Chi tiết tạm thu & thanh toán.

Bước 4: Chọn Chi tiết phiên - COD_mã phiên để tải file đối soát. 

Cách xem và tải báo cáo - Live của GHN:

Bước 1: Đăng nhập trên ghn.vn.

Bước 2: Chọn Báo cáo - Live.

Bước 3: Chọn Báo cáo dòng tiền - Live.

Bước 4: Chọn mục Chi tiết tạm thu - Thanh toán.

Xem chi tiết hướng dẫn sử dụng phiên bản Nâng cấp tính năng đối soát COD của GHN TẠI ĐÂY.

Bài viết trên là giải đáp cho ship COD là gì cùng các thông tin liên quan đến giao hàng COD. Nhìn chung, ship COD mang đến nhiều lợi ích cho cả chủ shop và người mua. Đặc biệt, nếu sử dụng dịch vụ ship hàng COD của công ty vận chuyển uy tín như GHN, người bán hoàn toàn có thể linh hoạt trong quản lý chi phí đơn hàng và tối ưu kinh doanh. Đăng ký ngay tài khoản GHN TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ giao hàng siêu nhanh cùng nhiều ưu đãi từ chúng tôi!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập