Cách bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu chi tiết

Với người mới bắt đầu, có số vốn ít như học sinh, sinh viên hay mẹ bỉm sữa,... vẫn có thể thử sức kinh doanh trên Shopee để kiếm thêm thu nhập hàng tháng. Nếu bạn cũng đang có dự định này thì chắc chắn không thể bỏ qua cách bán hàng trên Shopee hiệu quả được gợi ý trong bài viết dưới đây!

1. Vì sao nên bán hàng trên Shopee?

Shopee là nền tảng kinh doanh online có nhiều tiềm năng như lượt truy cập hàng ngày cao, tạo gian hàng miễn phí, cung cấp đa dạng công cụ hỗ trợ hữu ích,...

  • Shopee có số lượng người truy cập cao với hơn 45 triệu lượt/tháng giúp shop tiếp cận lượng khách hàng lớn.
  • Không mất chi phí khi tạo gian hàng kinh doanh Shopee, đồng thời quy trình đăng ký cũng khá dễ dàng, không yêu cầu giấy phép hoạt động.
  • Cho phép nhà bán hàng sử dụng miễn phí các công cụ tiếp thị để mở rộng phạm vi tiếp cận, từ đó thu về tệp khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
  • Shopee ký hợp đồng hợp tác với các đơn vị vận chuyển uy tín lớn, chẳng hạn như Giao Hàng Nhanh hỗ trợ shop vận chuyển đơn hàng chuyên nghiệp.
  • Shopee thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, trợ giá và ưu đãi hấp dẫn cho người bán hàng qua Shopee.
  • Cung cấp miễn phí các bài viết, video hoặc khóa học hướng dẫn tại Học viện Shopee – Shopee Uni giúp chủ shop biết cách bán hàng trên Shopee hiệu quả.
  • Có dịch vụ hỗ trợ từ bộ phận chăm sóc khách hàng từ sàn Shopee nếu chủ shop gặp vấn đề khi bán hàng.

Shopee thường xuyên có các chương trình khuyến mãi giúp thu về lượng lớn khách hàng cho shop.

Xem thêm: Cập nhật chính sách bán hàng trên Shopee mới nhất hiện nay

2. Lựa chọn hình thức bán hàng hiệu quả trên Shopee

Hiện nay, các hình thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee được lựa chọn nhiều nhất là bán hàng theo kiểu truyền thống, Dropshipping, Livestream và Tiếp thị Liên kết.

2.1. Bán hàng online Shopee theo kiểu truyền thống

Chọn học bán hàng trên Shopee theo hình thức này, người bán sẽ tự thực hiện các khâu, từ tìm sản phẩm, nhập hàng, đăng bán, đóng gói đến giao hàng và chăm sóc khách hàng. 

Vì là người mới và có số vốn thấp, bạn nên chọn sản phẩm có lượt bán nhiều trên sàn, đang thịnh hành và có mức giá phù hợp với số vốn để tăng khả năng bán được hàng. Kết hợp với các công cụ tiếp thị miễn phí từ sàn để quảng bá sản phẩm, tiếp cận người mua. 

Xem thêm: Nên bán gì trên Shopee để ‘hút khách’, chốt nhiều đơn?

Hạn chế của hình thức bán hàng này là hàng tồn kho do không bán được hàng, cạnh tranh với các shop lớn hơn. Ngoài ra, phí ship cũng cao hơn với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship,...

2.2. Bán hàng online Shopee theo kiểu Dropshipping

Đây là hình thức bán hàng online mới trên Shopee. Người bán không cần nhập hàng, đóng gói và giao hàng, mà chỉ cần tập trung vào việc đăng bài và quảng bá sản phẩm để thu hút người mua hàng. Khâu nhập hàng, đóng gói, giao hàng sẽ do một bên khác thực hiện. 

Với người mới có số vốn thấp, hình thức này giúp tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro hàng tồn kho cũng như vận hành dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bán hàng online Shopee theo kiểu Dropshipping cũng có hạn chế là hình thức này là tính cạnh tranh cao với các shop lớn, không theo dõi sát sao được tình trạng đơn hàng.

2.3. Affiliate Shopee

Shopee Affiliate là cách kinh doanh trên Shopee không vốn nhiều shop áp dụng, khi trở thành đơn vị trung gian giới thiệu sản phẩm từ nhãn hàng đến người mua qua liên kết tiếp thị. Nếu người mua nhấp vào link đó và đặt mua, shop có thu nhập theo thỏa thuận với thương hiệu.

Cách thức tham gia chương trình Shopee Affiliate rất đơn giản. Nhà bán hàng chỉ cần đáp ứng hai điều kiện cơ bản là có ít nhất 2 sản phẩm trong shop và tham gia ít nhất 1 mạng xã hội. Sau đó, shop đăng ký tham gia tại liên kết shopee.vn/buyer/login.

2.4. Livestream trên Shopee

Shopee Live là tính năng bán hàng qua video quay trực tiếp giúp người bán tư vấn sản phẩm cho người mua dễ dàng. Theo đó, shop thuận lợi phát Live bất kỳ khung giờ nào mỗi ngày, miễn là tối thiểu 5 phút/phiên live và tốt nhất kéo dài 40 phút/lần.

Người bán cân nhắc kết hợp bán hàng kiểu truyền thống và livestream định kỳ hàng tuần để tiếp cận tốt với khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, shop cải thiện doanh thu tối đa với số lượng khách hàng thân thiết cao nhất.

3. Cách bán hàng Shopee cho người mới bắt đầu

Cách bán hàng trên shopee cho người mới bắt đầu bao gồm các bước tạo gian hàng, đăng sản phẩm, trang trí cửa hàng, đóng gói và vận chuyển hàng hóa, cuối cùng là theo dõi đơn hàng.

3.1. Bước 1 - Tạo gian hàng trên Shopee

Trước khi đăng bán sản phẩm, chủ shop cần tham khảo các chính sách quy định từ Shopee, sau đó tiến hành tạo gian hàng trực tuyến theo các thao tác sau:

  • Thao tác 1: Truy cập vào trang chủ của Shopee, đăng ký/ đăng nhập tài khoản rồi nhấn vào “Kênh Người Bán”.
  • Thao tác 2: Nhấn vào mục “Quản lý shop” rồi chọn “Hồ sơ shop” để điền thông tin cơ bản.
  • Thao tác 3: Tại giao diện “Kênh người bán”, nhấn vào mục “Vận chuyển” sau đó chọn “Cài đặt vận chuyển” rồi thiết lập theo ý muốn.
  • Thao tác 4: Tại phần “Địa chỉ shop”, nhấn chọn “Thêm địa chỉ” rồi nhập thông tin cá nhân cùng vị trí chính xác của cửa hàng.
  • Thao tác 5: Tại mục “Tài chính”, nhấn vào “Số dư TK Shopee” sau đó chọn “Tài khoản ngân hàng” rồi thiết lập thông tin.

Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Shopee chi tiết cho người mới

3.2. Bước 2 - Đăng sản phẩm lên gian hàng

Để đăng bán sản phẩm lên gian hàng vừa tạo, người bán thực hiện theo các thao tác sau: 

  • Tại giao diện “Kênh Người Bán”, nhấn vào mục “Thêm sản phẩm” để tiếp tục.
  • Tiến hành nhập thông tin cơ bản và các thuộc tính chi tiết của sản phẩm. 
  • Nhập thông tin vận chuyển (liên quan khối lượng, kích thước và đơn vị vận chuyển).
  • Cuối cùng, ấn “Lưu và hiển thị”.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách đăng bán hàng trên Shopee đơn giản, dễ thực hiện

3.3. Bước 3: Trang trí gian hàng

Để tăng khả năng cạnh tranh với các shop khác, người bán hãy dành thời gian trang trí gian hàng. Các bước thực hiện không khó:

  • Bước 1: Truy cập Kênh Người bán. Ở mục Quản lý shop, chọn Chỉnh sửa đăng ký.
  • Bước 2: Vào Trang trí shop, người bán xem qua các mẫu được gợi ý trên màn hình.
  • Bước 3: Shop đăng tải ảnh bìa shop và theme hình banner đã thiết kế cho gian hàng.
  • Bước 4: Người bán cập nhật thêm hình ảnh danh mục và sản phẩm bán chạy để thu hút khách hàng.

Xem thêm: Cách trang trí gian hàng Shopee cực hút khách cho người mới

3.4. Bước 4 - Đóng gói và giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Sau khi đăng bán sản phẩm, nếu có đơn hàng phát sinh, người bán sẽ tiến hành đóng gói rồi giao cho đơn vị vận chuyển. Cụ thể: 

  • Tại trang chủ “Kênh Người Bán”, nhấn vào “Chờ lấy hàng” trong mục “Danh sách cần làm”, nhấn tiếp vào mục “Chưa xử lý” để kiểm tra những đơn hàng phát sinh chưa được xác nhận.
  • Nhấn chọn “Chuẩn bị hàng” và chọn phương thức vận chuyển phù hợp (mang hàng đến bưu cục hoặc đơn vị vận chuyển đến lấy hàng).
  • Đóng gói theo quy định của Shopee, in phiếu giao hàng và tiến hành gửi hàng (theo phương thức đã chọn).

Xem thêm: Hướng dẫn cách đóng gói đơn hàng Shopee theo đúng quy định 

Giao Hàng Nhanh sẽ lấy hàng tại kho hoặc địa chỉ của người bán, vô cùng tiện lợi.

3.5. Bước 5: Theo dõi đơn hàng 

Chủ shop nên theo dõi vị trí kiện hàng thường xuyên để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh (nếu có). Cách nắm tiến trình giao hàng rất đơn giản:

  • Bước 1: Shop lấy mã vận đơn bằng cách mở Tôi > Đơn hàng > Chọn đơn muốn kiểm tra > Xem thông tin vận chuyển > Xem.
  • Bước 2: Kiểm tra vị trí đơn hàng thông qua cách liên hệ với Shopee qua Hotline, Email, Form yêu cầu hỗ trợ,... 

Chi tiết cách theo dõi đơn hàng Shopee tại đây

4. Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee hiệu quả, ra nhiều đơn

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, người bán có thể tham khảo hướng dẫn bán hàng trên Shopee từ A đến Z dưới đây để đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn:

4.1. Đầu tư hình ảnh bắt mắt cho gian hàng

Hạn chế của cách bán hàng qua Shopee là không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Do đó, chủ shop nên đầu tư hình ảnh bắt mắt cho gian hàng của mình để thu hút người mua, tăng tỷ lệ người mua nhấp vào gian hàng để xem thêm. Đồng thời, cũng tạo sự chuyên nghiệp và góp phần xây dựng uy tín thương hiệu. 

4.2. Thông tin sản phẩm chi tiết, rõ ràng

Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee hiệu quả, tăng tỷ lệ khách hàng chốt đơn là shop hãy mô tả thông tin sản phẩm một cách chi tiết và rõ ràng. Điều này sẽ giúp người mua hiểu rõ về sản phẩm và cảm thấy an tâm khi lựa chọn.

Xem thêm: Bật mí cách SEO Shopee hiệu quả, tăng đơn hàng nhanh chóng

4.3. Có chiến lược quảng bá gian hàng

Làm sao để bán hàng trên Shopee hiệu quả với lượng đơn khủng? Đó là shop bán hàng cần thường xuyên chia sẻ hoặc chạy quảng cáo trên Google hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok để nhiều người biết đến hơn. Qua đó sẽ giúp shop tăng mức độ nhận diện, mở rộng tệp khách hàng để thu về lượng doanh thu khủng.

4.4. Tham gia các chương trình khuyến mãi 

Hiện nay, Shopee thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hàng tháng. Các shop nên tham gia các chương trình khuyến mãi này để thu hút người mua và bán hàng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, các shop có thể đăng ký khuyến mãi cho gian hàng bằng cách tung ra các chương trình ưu đãi khác (ví dụ như giảm giá bán, phiếu quà tặng với đơn đạt một giá tiền cụ thể,...). Đây cũng là một trong những cách bán hàng hiệu quả trên Shopee giúp thu về lượt mua lớn.

Xem thêm: Flash Sale Shopee là gì? Mẹo chốt nghìn đơn

Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee, giúp shop mở rộng tệp khách hàng nhanh chóng.

4.5. Chọn đơn vị vận uy tín, giao hàng nhanh chóng

Cách để bán hàng trên Shopee hiệu quả tiếp theo là lựa chọn đồng hành cùng đơn vị giao hàng đáng tin cậy, có thời gian giao hàng nhanh chóng cũng vô cùng quan trọng. Bởi thời gian giao hàng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng, đồng thời cũng góp phần nâng cao uy tín thương hiệu. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) hiện là đối tác vận chuyển của Shopee, được nhiều chủ shop tin chọn hiện nay. Nhờ sở hữu bưu cục GHN rộng khắp cả nước và hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam, đơn vị có thể cung cấp dịch vụ ship hàng với thời gian siêu tốc, giao nhanh với đơn nội thành chỉ trong 24 giờ và Hà Nội - Sài Gòn chỉ mất 1 - 2 ngày. 

Ngoài ra, khi chủ shop tạo đơn sẽ có bưu tá GHN đến lấy hàng tận nhà trong vòng 3 giờ kể từ khi phát đơn, vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Cùng với đó, cước phí Giao Hàng Nhanh siêu tốt, phù hợp với các shop kinh doanh nhỏ (đồng giá 15.5K/đơn thông thường hoặc 4.000 đồng/kg cho 20kg đầu tiên của đơn nặng ký, cồng kềnh).

Xem chi tiết Bảng giá dịch vụ giao hàng của Giao Hàng Nhanh.

Công ty Giao Hàng Nhanh còn chinh phục lòng tin nhiều shop online với nhiều quyền lợi sau:

Giao Hàng Nhanh hỗ trợ shop giao 1 lần nhiều mặt hàng để khách chọn thoải mái, hoàn lại phần không nhận với cước phí tốt.

>> Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn.

4.6. Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chu đáo 

Theo kinh nghiệm bán hàng Shopee được nhiều người chia sẻ, người bán nên xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chu đáo cả trước và sau khi chốt đơn. Khi tư vấn, người bán nên tích cực giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về thông tin sản phẩm, chính sách bảo hành, quy định đổi trả, đơn vị vận chuyển,…

Sau khi người mua nhận hàng, người bán nên nhắn tin để thu thập những ý kiến đánh giá về trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, người bán có thể sử dụng công cụ Shopee Chat để phản hồi nhanh hơn giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm tại shop.

4.7. Đánh giá hiệu quả kinh doanh với tính năng Phân tích bán hàng của Shopee

Đánh giá hiệu quả kinh doanh là bước quan trọng trong quy trình bán hàng trên Shopee. Thông qua tính năng Phân tích bán hàng mà hệ thống cung cấp, bạn thấy các xu hướng, chỉ số cùng hiệu quả của quá trình vận hành và bán hàng của shop.

Ví dụ, nếu muốn xem kết quả phân tích hiệu suất của Sản phẩm, bạn có thể tham khảo:

  • Chỉ số Lượt truy cập và Tỷ lệ chuyển đổi giúp người bán hiểu rõ mức độ tương tác với sản phẩm của người mua.
  • Chỉ số đánh giá từng sản phẩm và bảng xếp hạng hiệu quả.

Tương tự sản phẩm, người bán có thể xem thêm kết quả phân tích hiệu suất của mục “Chat” và “Doanh thu”. Từ đó giúp dễ dàng đánh giá hiệu quả kinh doanh.

Tính năng phân tích cách bán hàng qua Shopee giúp người bán đánh giá hiệu quả kinh doanh thông qua các chỉ số.

5. Bán hàng trên Shopee lần đầu cần chú ý gì?

Bán hàng Shopee sẽ thuận lợi hơn khi shop tìm hiểu kỹ càng mọi chi phí và quy định. Cụ thể:

  • Kinh doanh trên Shopee có mất phí nên người bán cần tìm hiểu các loại chi phí để dự trù ngân sách tốt hơn. Một số loại phí có thể kể đến như phí thanh toán (3%), phí cố định, phí dịch vụ,…
  • Shopee thanh toán cho người bán thông qua ví Shopee sau khi người mua nhận được gói hàng và xác nhận đã thanh toán. Ngay lập tức, tiền hàng sẽ được cộng vào ví Shopee của người bán và có thể thực hiện rút tiền luôn.
  • Người bán cần tìm hiểu thật kỹ và tuân thủ các chính sách quy định của Shopee để không bị giảm lượt tiếp cận khách hàng hay bị khóa gian hàng.

Tiền hàng mà người mua thanh toán sẽ được chuyển vào ví Shopee của người bán sau khi hoàn tất đơn hàng.

Học cách bán hàng trên Shopee hiệu quả, không cần vốn cao chắc chắn không còn quá khó với những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây. Đừng quên lưu lại và áp dụng để giúp việc kinh doanh thuận lợi, thu hút khách hàng và đạt doanh thu “khủng’ bạn nhé!

Xem thêm: 

Câu hỏi thường gặp

  • Bán hàng Shopee có mất phí không?
    Tuy không mất phí để tạo gian hàng, nhưng người bán sẽ phải chi trả một số khoản phí hàng tháng như phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ.
  • Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu?
    Shopee không áp dụng mức phí cố định mỗi tháng. Người bán có thể kiểm tra chi tiết các khoản phí phải trả trong Kênh Người bán bằng cách vào mục Tài chính và xem phần Doanh thu.
  • Có thể tạo bao nhiêu tài khoản bán hàng Shopee?
    Người bán có thể tạo số lượng tài khoản không giới hạn. Tuy nhiên, mỗi tài khoản cần có thông tin đăng ký riêng, ví dụ: một số điện thoại chỉ được dùng cho một tài khoản.
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập