Google Trend là gì? Cách tìm sản phẩm HOT để kinh doanh hiệu quả

Google Trends là một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của Google, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho shop kinh doanh online. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về cách sử dụng công cụ này để tìm ra những sản phẩm HOT, cập nhật xu hướng mới nhất mà khách hàng quan tâm thì đừng bỏ qua thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Google Trend là gì?

Google Trends là công cụ cập nhật tất cả xu hướng đang thịnh hành trên toàn cầu được Google công bố vào năm 2004. Khi sử dụng công cụ này, người dùng có thể dễ dàng nắm bắt được các xu hướng mới cùng những thông tin, sản phẩm HOT đang được nhiều người quan tâm. 

Google Trends là một tiện ích nằm trong hệ sinh thái của Google cho phép người dùng cập nhật xu hướng mới nhất thông qua từ khóa. 

2. Tại sao shop nên biết đến công cụ Google Trend?

Google Trend là một công cụ đắc lực, hỗ trợ các shop trong việc cập nhật xu hướng của thị trường và khách hàng, cụ thể là: 

  • Nắm bắt xu hướng mới: Khi bán hàng trên Google nói riêng và kinh doanh online nói chung, việc sử dụng Google Trends sẽ giúp shop nắm bắt kịp thời những trào lưu về sản phẩm, dịch vụ, nhu cầu hiện tại của khách hàng. Từ đó đổi mới cửa hàng, cập nhật các mặt hàng có sức hút nhằm thúc đẩy khách hàng mua sắm, tăng trưởng doanh thu.
  • Đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing: Nhà bán hàng có thể theo dõi và đo lường được hiệu quả chiến dịch Marketing, mức độ nhận diện thương hiệu thông qua các số liệu từ Google Trend đưa về.
  • Thấu hiểu tâm lý của khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu: Khi nhập một từ khóa trên Google Trend, chủ shop sẽ biết được mức độ phổ biến của từ khóa đó. Đồng thời, kết quả trả về còn được phân loại theo nhân khẩu học, vị trí địa lý, thời gian,... giúp shop có thể nắm bắt được thông tin của khách hàng thực sự có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ. 
  • Lựa chọn từ khóa SEO Website phù hợp: Để website tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng, shop có thể xây dựng chiến lược SEO hiệu quả với các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm. Và Google Trends là công cụ đắc lực giúp shop tìm kiếm những từ khóa tốt nhằm xây dựng các bài viết bán hàng thu hút sự quan tâm của khách hàng. 
  • Hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh: Công cụ Google Trend giúp shop có góc nhìn tổng quan về tần suất tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ,... mà các đối thủ của shop đang hoạt động. 

3. Cách sử dụng Google Trends chuẩn xác, shop tăng cơ hội bán hàng thành công

Dưới đây là hướng dẫn cách dùng Google Trends chi tiết giúp shop tăng doanh thu hiệu quả, tìm kiếm được những cơ hội mới trong kinh doanh. 

3.1 Truy cập tính năng thường xuyên để cập nhật chủ đề HOT

Việc tìm kiếm chủ đề HOT giúp shop phân tích được hành vi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của khách hàng, nhờ đó đưa ra chiến lược phát triển shop phù hợp. Shop thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào Google Trend.
  • Bước 2: Chuyển chế độ tìm kiếm mặc định từ Hoa Kỳ sang Việt Nam ở góc trái bên phải. 
  • Bước 3: Nhấn chọn “Trending Searches” ở cột bên trái sau đó sẽ nhận được kết quả gồm: Xu hướng tìm kiếm trong ngày (Daily Search Trends) và xu hướng tìm kiếm trong thời gian thực (Realtimes Search Trends).  

Sau khi thực hiện các bước trên, giao diện sẽ hiển thị Daily Search Trends và Realtime Search Trends như trên. 

3.2 Chủ động đăng ký nhận tin từ Google Trends

Việc chủ động đăng ký nhận các thông tin mới nhất từ Google Trend giúp shop cập nhật nhanh nhất các chủ đề, các từ khóa HOT đang được nhiều người quan tâm. Để đăng ký nhận tin từ Google Trends, shop nhập email và nhấn đăng ký là hoàn thành.

3.3 Liên tục tối ưu hóa nội dung theo xu hướng Google

Điều này giúp shop liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất, từ khóa nhiều lượt tìm kiếm của Google, đáp ứng chiến lược SEO Website giúp giữ chân người đọc. Cùng với đó, trong các nội dung shop có thể lồng ghép sản phẩm/dịch vụ giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Để tìm kiếm các nội dung theo xu hướng, shop sử dụng công cụ Search Trends trên Google Trend như sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào trang web Google Trends.
  • Bước 2: Nhấp vào ô “Nhập một cụm từ tìm kiếm hoặc chủ đề” và gõ từ khóa cần tìm.
  • Bước 3: Nhấn “enter”, toàn bộ các thông tin liên quan đến từ khóa sẽ được hiển thị,  nhà bán hàng chỉ cần cuộn trang lên xuống để theo dõi.   
  • Bước 4: Sau đó lựa chọn những từ khóa phù hợp với nội dung bài viết để tối ưu cho SEO.

Dưới cùng của giao diện hiển thị có các chủ đề và cụm từ liên quan, đây là những thông tin shop có thể tham khảo để dùng trong SEO Website. 

3.4 Tận dụng Google Trends để tìm ý tưởng, chủ đề quảng cáo

Nếu bạn đang muốn tận dụng Google Trends để tìm kiếm những xu hướng, chủ đề nóng để sử dụng cho các ý tưởng quảng cáo hoặc các bài SEO thì đừng bỏ qua các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào Google Trends và chọn mục “Trending Searches”.
  • Bước 2: Bấm chọn “xu hướng tìm kiếm hàng ngày” để tìm kiếm các ý tưởng.
  • Bước 3: Bấm chọn “xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực”, sau đó chọn các lĩnh vực thuộc ngành hàng shop kinh doanh như sức khỏe, thể thao, giải trí,... để tìm kiếm các chủ đề phù hợp. 

3.5 So sánh mức độ phổ biến của từ khóa với xu hướng của Google Trends

Để tìm được từ khóa phù hợp với xu hướng của Google Trends, shop có thể so sánh mức độ phổ biến của từ khóa theo các bước dưới đây: 

  • Bước 1: Truy cập vào Google Trends và nhập từ khóa thứ nhất vào ô tìm kiếm.
  • Bước 2: Điền từ khóa thứ 2 muốn so sánh vào ô Compare. 
  • Bước 3: Nhấn “enter” và so sánh các chỉ số, mức độ phổ biến của các từ khóa để áp dụng cho shop của mình.

Sau khi nhập hai từ khóa gồm từ khóa chính và từ khóa so sánh, giao diện sẽ hiện lên thông số tìm kiếm của hai từ khóa này. 

3.6 Cách sử dụng Google Trends tìm hiểu nhu cầu của khách hàng về dịch vụ

Tận dụng tốt khả năng đánh giá nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm hoặc dịch vụ của Google Trend sẽ giúp shop nhanh chóng đổi mới và thu hút khách hàng mua sắm. Các bước thực hiện cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Vào trang web của Google Trends, sau đó nhập tên cụ thể của sản phẩm/dịch vụ muốn đánh giá vào ô tìm kiếm.
  • Bước 2: Kết quả “khu vực tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất” được hiển thị. Từ đó, shop có thể tập trung khai thác sản phẩm/dịch vụ tại khu vực đó, đặc biệt là đẩy mạnh kế hoạch tiếp thị.  

Bên dưới biểu đồ hiển thị của chủ đề/từ khóa là mục top những nơi có lượt tìm kiếm nhiều nhất.

4. Những lưu ý quan trọng khi dùng Google Trends

Để sử dụng Google Trends trong kinh doanh online hiệu quả, bạn cần lưu ý một vài điểm sau: 

  • Số liệu Google Trend cung cấp chỉ mang tính tương đối, vì vậy shop nên tham khảo thêm số liệu về từ khóa đó tại nhiều công cụ hỗ trợ khác để có kết quả chính xác nhất. 
  • Một số từ khóa sẽ không được hiển thị, bởi số lượng người tìm kiếm chúng trên Google Trends quá thấp. Do đó, nhà bán hàng nên chọn các từ khóa có ý nghĩa bao quát nhất hoặc gần giống với từ khóa cần tìm để nhận được kết quả phù hợp nhất. 
  • Việc người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó và nó trở thành xu hướng có thể do nhiều nguyên nhân như liên quan đến các sự kiện, vấn đề nóng, trào lưu,... Chính vì vậy, việc hiểu rõ được nguyên nhân vì sao họ tìm kiếm các từ khóa sẽ hỗ trợ shop hiểu rõ tâm lý mua sắm của khách hàng, từ đó đưa ra kế hoạch tiếp thị phù hợp. 

Tóm lại, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi Google Trends là gì, cùng với đó là các cách dùng Google Trends vào kinh doanh online hiệu quả. Tuy nhiên, việc theo dõi xu hướng trên Google Trends chỉ là một yếu tố giúp gia tăng độ nhận diện và tỷ lệ ra đơn thành công cho shop bán hàng trên Google. Nếu muốn xây dựng lòng tin tuyệt đối thì chắc chắn chủ shop không thể quên đầu tư chất lượng hàng hóa, dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ vận chuyển.

Với dịch vụ giao nhận, người bán có thể “trao lòng tin” cho Giao Hàng Nhanh (GHN) để tối ưu hóa quy trình gửi hàng từ shop đến tay người nhận. Cụ thể, ngay khi shop lên đơn, đội ngũ shipper chuyên nghiệp của GHN sẽ tới địa chỉ kho shop nhận đủ hàng hóa, đưa về kho phân loại (*) và vận chuyển cho người mua nhanh chóng trong 24 giờ với đơn nội thành, 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh.

>> Mời chủ shop tham khảo thêm cách đặt hẹn shipper đến lấy đơn tại đây.

(*) Hệ thống phân loại của GHN tự động hoàn toàn 100%, nâng hiệu suất xử lý lên đến 2 triệu đơn hàng/ngày, độ sai sót chưa đầy 3% giúp shop an tâm đơn hàng sẽ đến đúng người, đúng thời gian mong muốn.

Ngoài ra, GHN còn không ngừng cải thiện dịch vụ bằng cách:

  • Xây dựng app/web quản lý trực tuyến 24/7: Điều này giúp shop có thể thực hiện các tác vụ lên đơn hàng nhanh chóng, theo dõi - quản lý toàn bộ quá trình giao hàng dễ dàng.
  • Tích hợp nhiều tính năng hữu ích: Tính năng Cảnh báo Chống bom hàng, Giao Thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần giúp các shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tăng tỷ lệ giao đơn thành công, từ đó tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng. 
  • Mở rộng hệ thống bưu cục khắp 63 tỉnh, thành phố: Với hệ thống hơn 2000 bưu cục, kể các các huyện đảo xa, GHN giúp shop dễ dàng giao nhận đơn trên khắp cả nước (xem chi tiết hệ thống bưu cục của GHN).

App và web GHN được nâng cấp phiên bản mới, giao diện thân thiện giúp chủ shop dễ dàng thao tác và quản lý. 

>> Đăng ký dịch vụ và trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển tốt nhất.
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập