SEO là gì? Tổng quan kiến thức giúp shop lên xu hướng đều

SEO là một khía cạnh cần thiết mà các shop kinh doanh online không thể bỏ qua. Vì nắm rõ cách SEO cho nội dung quảng cáo, sản phẩm,... theo từng công cụ tìm kiếm thông tin khác nhau mang lại rất nhiều lợi ích về lượt tương tác, tỷ lệ ra đơn,... Vậy SEO là gì? Cách thực hiện ra sao? Hãy tìm hiểu các kiến thức SEO cơ bản trong bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu SEO là gì?

SEO, viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa nội dung bài đăng/sản phẩm theo yêu cầu từ công cụ tìm kiếm (ví dụ, Google hoặc Bing). 

seo là gì

SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Hiện tại, các trường phái SEO phổ biến nhất là:

  • SEO mũ trắng: Đây là cách SEO sản phẩm/nội dung tuân thủ quy định của công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, website có độ uy tín cao và phù hợp với sở thích người truy cập.

  • SEO mũ đen: Thay vì mất nhiều thời gian thay đổi cấu trúc website liên tục theo chính sách của công cụ tìm kiếm, mục đích của SEO mũ đen là tăng thứ hạng cho trang web nhanh chóng bằng một số thủ thuật “đánh lừa” bộ lọc. Tuy nhiên, phương pháp SEO mũ đen không được khuyến khích vì có thể khiến website bị khóa vĩnh viễn.

  • SEO mũ xám: Đây là cách SEO website kết hợp giữa mũ trắng và mũ đen. Qua đó giúp website có lượt tương tác lớn trong thời gian ngắn nhưng không bị công cụ tìm kiếm đánh giá tiêu cực.

  • SEO mũ xanh: Những website áp dụng SEO mũ xanh thường dựa trên “lỗ hỏng” của công cụ tìm kiếm để cải thiện vị trí bài đăng sao cho nằm ở trang đầu trong thời gian dài nhất. Nhờ đó, chủ shop có khả năng đạt doanh thu cao với chi phí thấp. Thế nhưng, chủ trang web phải trực tuyến 24/7 để kịp thời sửa lỗi (nếu có). 

Nhìn chung, mỗi hình thức SEO luôn có các ưu điểm và hạn chế riêng. Với những shop online mới gia nhập thị trường, tất nhiên chủ shop nên cân nhắc thực hiện SEO mũ trắng. Bởi, khi thực hiện đúng theo quy định, trang web sẽ có độ bền cao và dễ dàng xây dựng độ tin cậy với người xem. 

Phân biệt SEO và SEM

Khái niệm SEO có thể khá mới lạ với shop online nên sự nhầm lẫn SEO và SEM (hình thức tiếp thị trên công cụ tìm kiếm) là điều dễ hiểu. Tuy cùng mục đích cải thiện vị trí xuất hiện của tên shop/sản phẩm nhưng SEO tập trung phần lớn vào việc tạo dựng độ uy tín, còn SEM lại hướng đến mục đích bán sản phẩm/dịch vụ càng nhiều càng tốt. 

Do đó, SEO mất nhiều thời gian thực hiện nhưng có thể duy trì lượng truy cập ổn định. Ngược lại, SEM cho kết quả nhanh hơn (số lượng đơn hàng “tăng vọt” trong thời gian ngắn) nhưng không duy trì lâu dài.

search engine optimization là gì

SEO tập trung xây dựng độ uy tín cho thương hiệu, còn SEM hướng đến quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên công cụ tìm kiếm.

2. Lợi ích của SEO với shop online

Thực hiện SEO trang web bán hàng càng sớm, chủ shop càng có cơ hội nhận nhiều lợi ích nổi bật sau:

  • Hiểu rõ sở thích, nhu cầu của khách hàng: Thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa tìm kiếm, chủ shop thấu hiểu sâu sắc mong muốn từ khách hàng. Nhờ vậy không chỉ SEO sản phẩm dễ dàng, người bán chọn mặt hàng kinh doanh và triển khai quảng cáo phù hợp.

  • Tăng khả năng bài viết/sản phẩm của shop nằm ở vị trí đầu trang: SEO đúng cách giúp bài viết hoặc mô tả sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. Theo đó, chèn từ khóa càng tự nhiên, tỷ lệ xuất hiện ở trang đầu tiên càng cao.

  • Tối ưu chi phí Marketing: Quy trình SEO sản phẩm là kế hoạch dài hạn, có thể mất đến vài năm. Tuy vậy, khi website có lượt truy cập ổn định thì chủ shop thường không phải “chạy” thêm quảng cáo nhưng vẫn ra đơn đều đặn.

  • Góp phần xây dựng độ uy tín thương hiệu: Các shop xuất hiện ở vị trí cao trên trang trả kết quả tìm kiếm sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn. Bởi lẽ, tâm lý phổ biến của người mua hàng là ưu tiên nhấn mở và đặt hàng ở các liên kết xuất hiện trên trang đầu. 

  • Duy trì kết quả chạy quảng cáo lâu dài: Như đã đề cập kể trên, thực hiện SEO đúng kỹ thuật có khả năng thu hút lượt truy cập ổn định, từ đó tăng tỷ lệ đặt hàng. Ngoài ra, chủ shop chỉ cần đăng bài chất lượng hàng ngày thì có thể giữ chân người xem lâu dài.

chạy seo là gì

Triển khai chiến dịch SEO đều đặn giúp chủ shop tăng độ uy tín và ra đơn nhanh.

3. Cách thức SEO hoạt động

Để thực hiện SEO thành công, chủ shop cần nắm rõ SEO hoạt động ra sao. Dưới đây là quy trình phổ biến:

  • Thu thập dữ liệu (hay Crawling): Công cụ tìm kiếm dựa trên từ khóa người xem nhập ở khung tìm kiếm để chọn nội dung phù hợp từ tất cả bài đăng sẵn có. 

  • Phân loại dữ liệu (hay Indexing): Công cụ tìm kiếm đọc hiểu nội dung bài viết vừa chọn thông qua chỉ mục, hình ảnh, video,... mà website đó cung cấp.

  • Sắp xếp vị trí của nội dung: Thông qua hệ thống thuật toán phức tạp được thiết lập sẵn, công cụ sắp xếp toàn bộ bài đăng thích hợp theo thứ tự nhất định. Nhưng chủ yếu là mức độ tương thích của từ khóa với nội dung trong bài, độ uy tín và an toàn của trang web, tốc độ tải trang,...

4. Các phương pháp SEO phổ biến nhất hiện nay

Dựa trên cách thức SEO hoạt động kể trên, có các phương pháp SEO tương ứng sau:

4.1 SEO website

Đây là cách tối ưu website theo yêu cầu của công cụ tìm kiếm một cách toàn diện (từ Onpage đến Offpage, kết hợp với các kỹ thuật SEO cần thiết). Nhờ vậy, trang web cải thiện thứ hạng xuất hiện nhanh chóng, duy trì hiệu quả bền vững. Vì thiết kế, nội dung website phù hợp nhất với nhu cầu của người xem.

Thời điểm áp dụng: SEO website tổng thể thích hợp với các shop online định hướng bán một (hoặc một vài) sản phẩm trực tuyến lâu dài.

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO tổng thể hướng đến giá trị sử dụng lâu dài của website với việc bán hàng và giữ chân khách hàng.

4.2 SEO từ khóa

SEO từ khóa không xây dựng đủ nội dung hỗ trợ quá trình bán hàng (như sản phẩm, cách sử dụng, chính sách mua hàng,...) như SEO tổng thể. Thay vào đó, loại SEO này ưu tiên bài đăng chứa từ khóa người xem quan tâm nhiều nhất hoặc liên quan đến sản phẩm/thương hiệu. Ví dụ, shop bán quần áo online cân nhắc SEO từ khóa “quần áo”, “thời trang”,... 

Thời điểm áp dụng: Phương pháp SEO phù hợp với những shop có kinh phí thấp, chỉ muốn đẩy tương tác cho một (hoặc một số) nhóm từ khóa tìm kiếm nhất định.

4.3 SEO video

SEO video hướng đến mục đích cải thiện lượt xem, lượt tương tác cho video quảng cáo (hay video về sản phẩm/dịch vụ). Ngoài ra, cách thức SEO này còn góp phần hoàn thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng khi có thể hình dung đặc điểm một mặt hàng bất kỳ dễ dàng.

Thời điểm áp dụng: SEO video được ứng dụng rộng rãi cho những trang web phát triển nội dung nhiều video (như kênh Youtube).

4.4 SEO hình ảnh

SEO hình ảnh đúng cách giúp tất cả hình ảnh trên trang web có khả năng hiển thị ở các vị trí đẹp khi người dùng tìm kiếm ở mục tìm kiếm hình ảnh. Nhờ thế, website có lượt truy cập lớn và gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Thời điểm áp dụng: Nếu chủ shop có kênh bán online trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website chuyên đăng hình ảnh,... thì SEO hình ảnh là điều nên thực hiện càng sớm càng tốt.

seo offpage

SEO hình ảnh tạo điều kiện cho hình ảnh của shop xuất hiện đầu tiên khi người xem tìm kiếm từ khóa liên quan.

4.5 SEO Local

SEO Local (hay SEO địa phương) là giải pháp cho shop xuất hiện ở vị trí đầu tiên khi người dùng tìm kiếm địa chỉ, từ đó tăng tương tác và tỷ lệ đặt hàng. Ví dụ, nếu shop kinh doanh quần áo cỡ lớn tại TP. Hồ Chí Minh và biết cách SEO Local thì khi người xem ở khu vực này nhấn “shop bán quần áo bigsize”, địa chỉ của shop sẽ hiển thị đầu tiên.

Thời điểm áp dụng: Phương pháp thích hợp với các shop mong muốn khai thác doanh thu tối đa ở một địa điểm nhất định. 

4.6 SEO E-Commerce

Đây là quy trình tối ưu hóa nội dung về sản phẩm theo yêu cầu của trang thương mại điện tử. Điều này giúp cửa hàng xuất hiện ở các vị trí tốt để người mua hàng dễ dàng nhấn xem và đặt hàng.

Thời điểm áp dụng: Hình thức này phù hợp cho những shop chuyên kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử.

5. Gợi ý các công cụ hỗ trợ quy trình SEO cần thiết

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không thể thiếu những công cụ hỗ trợ phù hợp. Sau đây là một số gợi ý không thể bỏ qua:

  • Google Search Console: Đây là công cụ cho phép chủ shop theo dõi kết quả SEO website trên Google (như lượt truy cập, thời gian truy cập, vị trí xuất hiện,...) do chính Google phát triển. 

  • Ahrefs/SEMrush: Công cụ giúp người bán thu thập số liệu về từ khóa và theo dõi thứ hạng của website/bài đăng.

  • Screaming Frog: Đây là công cụ phát hiện các lỗi ở website (như thiếu tiêu đề, thiếu mô tả hình ảnh,...).

seo onpage

Giao diện Screaming Frog trên máy tính

  • SEOQuake: Công cụ là một tiện ích mở rộng của Google, có thể thể hiện đầy đủ thông tin về một bài đăng nào đó (như tiêu đề, mô tả, đường liên kết truy cập,...).

  • Google Analytics: Đây là công cụ do Google phát triển với mục đích phân tích đặc điểm, hiệu quả của trang web một cách toàn diện, nhất là theo dõi lượt truy cập của người dùng.

Tham khảo: 20+ phần mềm SEO WEB miễn phí, dễ dùng hữu ích cho shop

6. Hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đơn giản cho shop mới

Shop online hãy an tâm chạy SEO không khó nếu “bỏ túi” những bí quyết hữu ích bên dưới:

6.1 Nghiên cứu thị trườngkhách hàng mục tiêu

Hai tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO website là thị trường và khách hàng. Nếu thấu hiểu sâu sắc thì chủ shop vừa dễ dàng chọn sản phẩm kinh doanh, vừa thuận lợi xây dựng nội dung hấp dẫn, thu hút. Bên cạnh đó, chủ shop đừng quên đánh giá hiệu quả của trang web hiện tại (ví dụ, tốc độ truy cập thế nào, danh mục nội dung trực quan chưa,...).

6.2 Lên kế hoạch tối ưu nội dung, sản phẩm

Lập kế hoạch các bước SEO website càng chi tiết, chủ shop càng dễ thực hiện và đánh giá kết quả. Các yếu tố không thể thiếu của kế hoạch SEO là mục tiêu (như tăng tương tác, tăng tỷ lệ truy cập, cải thiện thời gian ở lại trang web,...), chi phí dự trù, thời gian dự kiến,...

6.3 Tối ưu hóa theo công cụ tìm kiếm trên website (SEO Onpage)

SEO Onpage là hoạt động điều chỉnh yếu tố trên website sao cho tương thích với yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Ví dụ, các danh mục, vị trí bố trí hình ảnh, nơi đặt nút lệnh “Mua ngay”,... Điều này tạo điều kiện cho website xếp hạng cao khi người dùng tìm kiếm và giữ chân họ ở lại xem nội dung lâu hơn.

chiến lược seo

SEO Onpage là một phần không thể thiếu của chiến lược SEO tối ưu.

6.4 Tối ưu hóa theo công cụ tìm kiếm bằng liên kết với website khác (SEO Offpage)

Kế hoạch SEO hoàn chỉnh tất nhiên phải có SEO Offpage. Đây là “chìa khóa” để website trở nên uy tín hơn trong mắt khách hàng. Cách thực hiện rất đơn giản là tạo đường dẫn từ một website uy tín nào đó (như báo trực tuyến chính thống) hoặc trên trang mạng xã hội tin cậy (như tài khoản KOL, KOC chính chủ) về trang web của shop.

6.5 Tối ưu hóa website về mặt kỹ thuật (Technical SEO)

Technical SEO là phương pháp “nâng cấp” trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn, tốc độ duyệt trang nhanh, chuyển trang mượt mà, giao diện trang tương thích tốt với nhiều thiết bị,... Nhờ đó, người xem ở lại website lâu hơn và hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ.

Tham khảo: Hướng dẫn làm website bán hàng nhanh và đẹp, tiết kiệm chi phí

6.6 Theo dõi kết quả và cải thiện chiến lược SEO

Chạy SEO là một quá trình dài, có thể chưa có kết quả rõ ràng sau một vài ngày. Vì vậy, chủ shop hãy tận dụng công cụ theo dõi của Google để đánh giá hiệu quả kế hoạch SEO ban đầu. Từ đó, người bán kịp thời tìm giải pháp tối ưu để website “thăng cấp” nhanh chóng.

7. Xu hướng SEO độc đáo shop mới không thể bỏ qua

Không chỉ cần xây dựng chiến lược SEO chỉn chu, shop đừng quên nắm bắt những xu hướng về SEO mới mẻ sau đây giúp thu hút người xem tối ưu:

  • Phát triển nội dung theo sở thích của khách hàng: Thay vì “theo đuổi” từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều, người bán thử triển khai nội dung phù hợp sở thích người xem. Ví dụ, khách hàng độ tuổi gen Z ưa chuộng video ngắn, thông tin cô đọng nhưng người xem trung niên yêu thích các bài đăng dài, dạng văn bản.

Tham khảo: Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt đơn nhanh chóng

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Chiến lược SEO muốn hiệu quả phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

  • Xây dựng nội dung thú vị, có giá trị: Dù loại nội dung nào (văn bản hay hình ảnh, video), chủ shop đều nên chăm chút chất lượng sao cho cung cấp nhiều điều hữu ích với người xem. Nhờ thế, họ không chỉ hiểu hơn về sản phẩm, mà còn thêm thiện cảm với shop. 

  • Kết hợp SEO website và mạng xã hội: Bên cạnh đầu tư SEO website bán hàng, chủ shop đừng quên tối ưu nội dung theo đặc điểm từng trang mạng xã hội (nếu có). Qua đó, sản phẩm có thể xuất hiện ở vị trí đẹp, thu hút khách hàng nhấn đặt mua.

  • Tối ưu hình ảnh, video trên website theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng: Kết hợp nhiều cách thức SEO như SEO hình ảnh, SEO video, SEO Local,... là ý tưởng đáng thử. Vì điều đó giúp trang web tăng cơ hội cho shop nằm ở trang đầu dù người xem tìm bằng hình ảnh, video hay từ khóa như thông thường.

Mong rằng tất cả nội dung trên sẽ giúp chủ shop biết rõ SEO là gì, cách thực hiện ra sao. Nhìn chung, tối ưu SEO cho website bán hàng hay tài khoản mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đều là một quá trình đầu tư nhiều thời gian, công sức nhưng kết quả nhận lại cực kỳ xứng đáng. 

Ngoài ra, góp phần tăng doanh thu cho shop, tất nhiên không thể thiếu dịch vụ vận chuyển uy tín. Bởi lẽ, tâm lý mua hàng của khách hàng mua sắm online là muốn nhận kiện nhanh và an toàn. Vì vậy, chủ shop ưu tiên hợp tác cùng đơn vị giao hàng chuyên nghiệp với tốc độ vận chuyển nhanh và shipper tận tình.

Giao Hàng Nhanh sẵn sàng cùng shop online chinh phục lượng đơn ‘khủng’

Xuyên suốt hành trình hơn một thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) nỗ lực mang lại dịch vụ tận tâm, toàn diện cho tất cả shop online lẫn offline. 

Lựa chọn công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh trở thành “người bạn đồng hành”, người bán có thể an tâm hàng đến đúng nơi, người nhận hài lòng nhờ các quyền lợi sau:

seo cơ bản

GHN có mặt ở 63 tỉnh, thành phố giúp shop giao đơn thuận lợi.

>> Sử dụng dịch vụ giao hàng GHN chưa bao giờ dễ dàng đến thế, hãy nhanh tay đăng ký tài khoản shop nhé!

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập