MUỐN HỢP TÁC VỚI KOL? SHOP CẦN NẰM LÒNG CÁC NGUYÊN TẮC NÀY ĐẢM BẢO HIỆU QUẢ NGAY

Sử dụng người nổi tiếng (KOL) là một trong những cách hiệu quả và nhanh chóng để các chủ shop giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng. 

Trong bài viết hôm nay, cùng GHN tìm hiểu cách làm việc với KOL để có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé! 

KOL Affiliate là gì?

KOL là những người có sức ảnh hưởng trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, YouTube, Instagram. Họ hoạt động đa lĩnh vực như trang điểm, thời trang, thể thao, công nghệ…

Còn KOL Affiliate là hoạt động Tiếp Thị Liên Kết dành cho Người có sức ảnh hưởng này.  Các KOL sẽ đóng vai trò là người dùng trải nghiệm sản phẩm và đưa ra các nhận xét, đánh giá và đính kèm link mua hàng. KOL sẽ nhận tiền “hoa hồng” khi có khách mua hàng thành công từ link trên.  

Đây sẽ là một cơ hội rất tốt để các Shop quảng bá sản phẩm và tăng độ uy tín mà không mất nhiều thời gian. 

Bí kíp làm việc với KOL hiệu quả 

1. Đúng người - Đúng thời điểm: 

Các chủ shop nên lựa chọn KOL phù hợp với định hướng và đối tượng khách hàng của mình. Số lượng người theo dõi chỉ đơn thuần là một con số, điều quan trọng hơn là khách hàng của bạn có hứng thú xem KOL mà bạn đã chọn hay không. 

Việc lựa chọn KOL còn tùy thuộc vào mục tiêu của chủ shop. Nếu mục tiêu của bạn là doanh số, thì kiến thức chuyên môn của KOL đôi khi không quan trọng bằng kinh nghiệm trong việc viết bài chia sẻ để bán hàng. Ngược lại, nếu muốn làm nổi bật tính năng vượt trội của sản phẩm, bạn cần cộng tác với những KOL có chuyên môn trong ngành hàng đó thì mới tạo được sự tin tưởng cho người theo dõi. Không nên vội vàng chạy theo những nhân vật mới nổi trong cộng đồng vì chưa chắc họ đã phù hợp với sản phẩm của bạn. 

2. Thống nhất về hiệu quả truyền thông với KOL:

Ngay từ đầu, chủ shop hãy thống nhất với KOL về mục tiêu mà chủ shop muốn đạt được. Hãy đưa ra các hiệu quả hoặc con số cụ thể mà chủ shop mong muốn có được. Từ đó, các KOL có thể định hướng và lên kế hoạch cho các bài viết của mình. Bên cạnh đó, việc thống nhất ngay từ đầu cũng sẽ giúp tránh các mâu thuẫn xảy ra trong quá trình làm việc giữa KOL và chủ shop. 

3. Hãy để KOL tự do thể hiện nội dung:

Tính tự nhiên của nội dung là điều mấu chốt khi KOL nhận xét về sản phẩm của shop. Vì vậy, chủ shop chỉ nên định hướng cho KOL những thông điệp chính cần truyền tải và để  KOL của bạn tự do sáng tạo. Chủ shop không nên tạo ra những nội dung quảng cáo về sản phẩm quá lộ liễu, khiến nội dung trở nên cứng nhắc và đôi khi gây tác dụng ngược, khiến người xem “nhận diện” đó là nội dung quảng cáo. Không những thế, chỉ KOL mới biết người xem của họ thích xem những nội dung gì để họ có thể khai thác và tối ưu hiệu quả của bài đăng của mình. 

4. Chi phí hợp tác:

Khi bắt đầu trao đổi công việc, chủ Shop cần tìm hiểu chi phí hợp tác của từng KOL. Thông thường, các chi phí này đều được các KOL đề xuất sẵn. Tuy nhiên, shop cần xem xét nhiều tiêu chí và khả năng hiệu quả truyền thông để có thể thương lượng mức chi phí hợp lý cho cả 2.

Ngoài ra, Shop cũng cần lưu trữ các minh chứng như hợp đồng, các đoạn chat trao đổi công việc, hình chụp chuyển khoản… để đảm bảo quyền lợi của mình để tránh “tiền mất việc vẫn chưa xong” nhé!

Chúc Shop hợp tác hiệu quả với KOL và tăng doanh thu ào ào nhé! 

#GHN #GHNExpress #Tantam100 #Tantamtramphantram #Chienbinhtantam

--------------------

GHN - Tận Tâm 100%

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập