Các phương thức vận chuyển và cách chọn phương tiện phù hợp

Trong bán hàng online, bên cạnh việc chốt đơn nhanh chóng, vận chuyển cũng là vấn đề quan trọng, bởi đây là yếu tố có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Vì vậy, việc hiểu các phương thức vận chuyển hiện nay giúp shop lựa chọn được hình thức phù hợp, qua đó tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng.

1. Điểm danh 4 phương thức vận chuyển phổ biến hiện nay

Dưới đây là các phương thức vận tải trong Logistics đang được nhiều shop áp dụng:

1.1. Phương thức vận chuyển đường bộ

Vận chuyển bằng đường bộ là phương thức di chuyển hàng hóa bằng các phương tiện giao thông trên hệ thống đường bộ, như xe tải, xe container, xe hơi, và xe buýt.

Đây được đánh giá là một trong các hình thức vận tải có tính linh hoạt cao, bởi phương tiện sử dụng có thể tiếp cận nhiều địa điểm khác nhau, từ các thành phố lớn đến các khu vực nông thôn hoặc vùng sâu, vùng xa. Phương thức này còn giúp shop chủ động lựa chọn phương tiện giao hàng, tuyến đường phù hợp với khoảng cách vận chuyển ngắn hoặc trung bình. Đặc biệt có thể cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh cho các lô hàng cần giao gấp trong cùng một khu vực hoặc vùng lân cận.

Phương thức vận chuyển đường bộ với xe tải, xe máy,... rất hiệu quả trong việc giao hàng hóa nhỏ lẻ, giao hàng tận nơi và giao hàng trong nội thành.

Dù vậy do các phương tiện vận chuyển đường bộ thường bị giới hạn về khối lượng và kích thước hàng hóa, nên sẽ không phù hợp cho các hàng hóa quá khổ hoặc nặng. Ngoài ra, thời gian giao hàng có thể bị chậm trễ, nếu gặp thời tiết xấu và tắc nghẽn giao thông.

1.2. Phương thức vận tải đường hàng không

Vận chuyển đường hàng không là hình thức mới được phát triển trong thời gian gần đây. Đơn hàng sẽ được chuyển vào phần bụng của máy bay, sau đó vận chuyển đến sân bay, qua bưu cục và đến tay khách hàng.

Trong các phương thức vận chuyển hàng hóa, đường hàng không rất được ưa chuộng để giao các hàng hóa có giá trị cao như đồ điện tử, linh kiện máy móc, trang sức hoặc dược phẩm đắt tiền… Bởi hình thức này ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như giao thông hay thời tiết nên thời gian giao hàng nhanh chóng; quy trình bảo quản và xử lý cẩn thận, giúp giảm thiểu rủi ro hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa.

Tuy nhiên, vận tải đường hàng không có cước phí vận chuyển rất cao, nên chỉ phù hợp cho các chuyến hàng khẩn cấp hoặc hàng có giá trị cao. Ngoài ra, quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không yêu cầu phải tuân thủ các quy định khắt khe về an ninh và thủ tục hải quan, nên có thể gây chậm trễ trong khâu vận chuyển hàng hóa nội địa từ sân bay đến điểm cuối.

1.3. Hình thức vận chuyển đường biển

Đây là hình thức vận chuyển chính trong thương mại quốc tế, sử dụng tàu để chuyển các loại hàng hóa có khối lượng lớn và cần vận chuyển khoảng cách xa thông qua các tuyến đường biển quốc tế và nội địa.

Điểm mạnh của hình thức này đó là giá thành thấp và vận chuyển được số lượng lớn hàng hóa. Nhưng độ an toàn thấp hơn (hàng hóa có thể gặp rủi ro như bị hỏng, mất mát hoặc gặp tai nạn hàng hải) và thời gian giao nhận lâu hơn so với các hình thức khác, do phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, hãng vận chuyển và đơn vị vận chuyển đường bộ khi tàu cập bến.

Vận chuyển đường biển phù hợp cho các shop có nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, nhưng cần cân nhắc các yếu tố về thời gian và rủi ro.

1.4. Hình thức vận tải đường sắt

Vận chuyển đường sắt được hiểu là hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng tàu hỏa, trên tuyến đường riêng. Hình thức này có thể vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, cồng kềnh, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Ngoài ra, vận tải đường sắt có cước phí rẻ hơn so với hình thức khác, vì không có các chi phí phát sinh.

Tuy nhiên, hình thức này cũng có một số hạn chế là thời gian vận chuyển lâu, bởi tuyến đường sắt có thiết kế dài hơn đường bộ, thời gian dừng giữa các trạm lâu. Cùng với đó, tính tiện lợi, linh hoạt không cao, do hàng hóa dừng ở các trạm cố định nên shop cần kết hợp với đơn vị vận chuyển đường bộ để giao hàng đến tay người nhận.

2. Cách chọn phương tiện vận chuyển phù hợp với đặc điểm hàng hóa

Phương tiện vận tải là công cụ hỗ trợ các hình thức vận chuyển hàng hóa (đường bộ, đường thủy,...) trong logistics hoạt động hiệu quả. Theo đó, xe máy, xe tải, máy bay,... có các đặc điểm riêng phù hợp với mỗi loại hàng hóa khác nhau, cụ thể là: 

2.1. Xe máy

Ship hàng bằng xe máy thường là hình thức vận chuyển đường bộ, giúp đơn hàng đến tận tay người nhận trong thời gian sớm nhất với chi phí thấp. Các shipper sẽ sắp xếp hàng hóa của bưu cục trên các xe máy chuyên dụng và giao hàng đến địa chỉ người nhận. Phương tiện giao hàng bằng xe máy phù hợp với các đơn hàng có kích thước nhỏ và vừa.

Giao hàng bằng xe máy siêu nhanh với các ‘chiến binh cam xanh’ GHN

Giao Hàng Nhanh (GHN)đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp với mạng lưới giao hàng vững chắc, giúp giao hàng siêu nhanh với giá siêu tốt. Đối với vận chuyển bằng hình thức xe máy, GHN đảm bảo:

  • Giao hàng nhanh chóng, đúng người nhận trong 24 giờ đối với đơn nội thành và 1 - 2 ngày (Hà Nội - TP.HCM) với cước phí tiết kiệm chỉ 15.500 đồng/toàn quốc.

  • Đội ngũ shipper được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, giao hàng an toàn, đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng nguyên vẹn.

  • GHN hỗ trợ lấy hàng tận kho hàng, shop, giúp shop tiết kiệm chi phí phát sinh, kinh doanh hiệu quả. Cùng với đó nhờ hệ thống hơn 2000 bưu cục, tại 63 tỉnh/thành phố giúp mọi đơn hàng của shop được giao đến mọi miền tổ quốc nhanh chóng.

Dù đơn hàng của shop ở đâu, dịch vụ vận chuyển xe máy của GHN cũng hỗ trợ shop giao đến muôn nơi.

>> Trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY, shop dễ dàng trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chất lượng - giao hàng thần tốc!

2.2. Xe tải

Đối với các kiện hàng lớn và cồng kềnh, việc lựa chọn phương tiện vận chuyển là xe tải là hoàn toàn phù hợp. Hiện nay, xe tải có đa dạng trọng lượng từ vài trăm ký đến vài tấn, cùng tính linh hoạt cao giúp hàng hóa vận chuyển nhanh chóng từ các bưu cục, bến tàu, sân bay,... đến các tỉnh/thành phố trong cả nước.

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Giao hàng xe tải chuyên nghiệp, cân tất mọi kiện hàng

Không chỉ ‘ghi điểm’ với dịch vụ giao hàng xe máy cho những kiện hàng nhỏ - vừa, GHN còn tự tin hỗ trợ shop giao các đơn hàng lớn, cồng kềnh nhanh chóng và dễ dàng với phương thức giao hàng bằng xe tải. Để làm được điều này nhờ GHN sở hữu:

  • Hơn 1,100 xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến 8 tấn, phục vụ đa dạng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các shop.

  • GHN hỗ trợ dùng xe tải đến tận nơi lấy hàng, giao nhanh toàn quốc, giúp shop tiết kiệm chi phí hiệu quả.

  • Cước phí giao hàng cạnh tranh, chỉ với 4.000đ cho 20kg đầu tiên và +3.500đ cho mỗi kg tiếp theo. Đặc biệt với shop có sản lượng hàng càng lớn, đơn giá sẽ càng hấp dẫn hơn.

  • Cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như tra cứu bằng chứng giao hàng E-POD; tự động cập nhật trạng thái realtime của mỗi đơn hàng liên tục; khai báo giá trị hàng hóa, thu hồi chứng từ, đồng kiểm,... giúp shop tối ưu quy trình giao nhận và dễ dàng theo dõi vận đơn mọi lúc - mọi nơi.

Với mạng lưới giao hàng vững chắc, GHN hỗ trợ shop giao đơn hàng cồng kềnh siêu nhanh chóng, tiết kiệm.

>> Truy cập Website và App lên đơn của GiaoHangNhanh để đăng ký trải nghiệm dịch vụ chuyển hàng bằng xe tải của GHN ngay!

2.3. Máy bay

Trong các phương thức vận chuyển hàng hóa, vận chuyển đường hàng không với máy bay được nhiều chủ shop lựa chọn bởi độ an toàn cao, thời gian giao nhận nhanh chóng. Phương tiện này phù hợp với các kiện hàng nhỏ, có kích thước vừa phải, giá trị cao, hàng dễ hư hỏng, đặc biệt là đơn hàng đi ra nước ngoài.

2.4. Tàu thủy

Tàu thủy là phương tiện vận chuyển đường biển, phù hợp với các loại hàng hóa từ vừa đến to, hàng cồng kềnh, số lượng lớn,... Đặc biệt, phương tiện này còn có thể thích hợp vận chuyển cả hàng hóa trong nước và quốc tế, không bị giới hạn về số lượng.

2.5. Tàu hỏa

Phương tiện tàu hỏa được di chuyển trên một tuyến đường riêng biệt, đảm bảo hàng hóa an toàn trong suốt quá trình vận chuyển, tiết kiệm chi phí bán hàng cho chủ shop. Tàu hòa phù hợp với các kiện hàng lớn, cồng kềnh, cần di chuyển trên quãng đường dài và chủ thích hợp với vận chuyển trong nước.

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp chủ shop hiểu hơn về các phương thức vận chuyển hiện nay và một số phương tiện vận chuyển phổ biến. Để chọn phương thức vận chuyển phù hợp, chủ shop có thể dựa trên: đặc điểm sản phẩm, khối lượng hàng hóa vận chuyển, phạm vi kinh doanh... từ đó tìm kiếm đơn vị vận chuyển phù hợp với hoạt động kinh doanh của shop.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập