Chuỗi cung ứng là gì? Thành phần, vai trò & cách vận hành
- Ngày đăng:
- Kiến thức giao hàng
Trong hoạt động kinh doanh hiện đại, chuỗi cung ứng là quy trình quan trọng giúp việc sản xuất, phân phối, vận chuyển hàng hóa đến khách hàng thuận lợi hơn. Vậy chuỗi cung ứng là gì? Vai trò và cách vận hành quy trình này như thế nào cho hiệu quả? Câu trả lời chi tiết sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây.
1. Chuỗi cung ứng là gì?
Chuỗi cung ứng (tên Tiếng Anh là Supply Chain) là một hệ thống liên kết nhiều công đoạn nhằm mục đích sản xuất và cung cấp sản phẩm đến tay người dùng. Theo đó, chuỗi cung ứng bao gồm các hoạt động tìm kiếm nguyên liệu khô, sản xuất, lưu trữ - quản lý hàng hóa, vận chuyển đến nhà phân phối và khách hàng.
Chuỗi cung ứng là hệ thống gồm nhiều hoạt động, đảm bảo quá trình sản xuất hàng hóa và bán hàng thuận lợi.
2. Quản trị chuỗi cung ứng là gì?
Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm các bước hoạch định, quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Bao gồm quá trình tìm kiếm nguồn cung vật liệu, mua hàng, sản xuất, quản lý hậu cần…. Việc quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ giúp shop tiết kiệm tối đa chi phí tổng thể trong bán hàng, tăng lợi nhuận tối ưu.
3. Các thành phần của chuỗi cung ứng
Thành phần chuỗi cung ứng bao gồm các yếu tố chính là:
3.1. Bên cung cấp nguyên liệu thô
Đây là đơn vị chuyên cung cấp các nguyên liệu thô, phụ tùng, máy móc, vật liệu,... phục vụ cho việc tạo ra sản phẩm cuối cùng. Thông thường trong chuỗi cung ứng sẽ bao gồm nhiều bên cung cấp nguyên liệu thô, họ có thể là các trang trại, mỏ khoáng sản, nhà cung cấp dịch vụ,... Ví dụ như để sản xuất quần áo, shop cần nhiều công ty cung cấp nguyên liệu thô gồm vải, chất tạo màu quần áo, kim chỉ,....
3.2. Nhà sản xuất
Nhà sản xuất là đơn vị quan trọng trong quy trình chuỗi cung ứng, vì họ sẽ dùng các nguyên liệu thô để sản xuất thành sản phẩm hoàn thiện. Những nhà sản xuất thường là các nhà máy, công ty chế biến, lắp ráp phụ tùng,... Các nhà sản xuất và bên cung ứng nguyên liệu thô có mối liên kết chặt chẽ, nếu một trong hai thành phần bị ảnh hưởng thì có thể ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi cung ứng.
3.3. Nhà phân phối
Nhà phân phối là đơn vị giữ vai trò là cầu nối liên kết nhà sản xuất với nhà bán lẻ. Họ thường không bán lẻ hàng hóa mà sẽ bán hàng hóa với số lượng lớn. Nhà phân phối thường có thể là các công ty thương mại, đại lý lớn,...
3.4. Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ là các đơn vị trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng. Hiện nay các nhà bán lẻ có thể kinh doanh theo hình thức online và offline để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Các nhà bán lẻ thường là siêu thị, cửa hàng trực tuyến, tạp hóa, cửa hàng bách hóa,...
Nhà bán lẻ thường nhập nhiều sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
3.5. Người tiêu dùng
Đây là những người trực tiếp chi tiền để trải nghiệm sản phẩm. Họ có thể mua sản phẩm từ cửa hàng bán lẻ hoặc các trang trực tuyến. Người tiêu dùng là thành phần quan trọng, mang đến lợi nhuận cho shop để tiếp tục tạo ra vòng lặp của chuỗi cung ứng.
4. Vai trò của chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất, bán hàng của shop như sau:
Cung cấp nguyên vật liệu, sản phẩm liên tục: Chuỗi cung ứng hoạt động tốt sẽ đảm bảo nhà sản xuất có đủ nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm. Từ đó số lượng hàng hóa nhập kho liên tục, đáp ứng nhu cầu người mua.
Tối ưu chi phí: Quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả giúp shop tìm kiếm nhà cung ứng nguyên liệu, nhà sản xuất hay đơn vị phân phối có chi phí phải chăng. Nhờ đó tiết kiệm chi phí kinh doanh đáng kể.
Hàng hóa đến tay người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng: Chuỗi cung ứng có đầy đủ các thành phần đảm bảo quy trình hoạt động trơn tru, hàng hóa nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao hàng.
Quản lý rủi ro hiệu quả: Trong một chuỗi cung ứng bao gồm nhiều nhà cung cấp, sản xuất và phân phối giúp giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào đơn vị nhất định. Đồng thời, việc quản trị chuỗi cung ứng tốt còn giúp shop tìm kiếm đơn vị hợp tác phù hợp, tối ưu chi phí kho, sản xuất và phân phối, giảm rủi ro về tài chính.
Tăng cường sự hợp tác: Việc tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, lâu dài với nhà phân phối, sản xuất, đối tác sẽ giúp shop có thể nhận được quyền lợi như chương trình giảm giá, giá nhập nguyên liệu tốt hơn,...
Tăng lợi thế cạnh tranh: Chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả giúp sản phẩm của shop đảm bảo chất lượng và bán với mức giá tốt. Từ đó shop dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn, tăng cơ hội buôn hán hiệu quả và có chỗ đứng vững vàng trên thị trường.
Xem thêm: 9 cách quản lý cửa hàng để shop ra đơn nhiều, tối ưu vốn
5. Các mô hình chuỗi cung ứng
Trước khi xây dựng chuỗi cung ứng mang lại hiệu quả bán hàng tối ưu, chủ shop đừng bỏ qua các mô hình chuỗi cung ứng phổ biến sau:
5.1. Mô hình dòng chảy liên tục
Đây là mô hình tập trung vào tối ưu sản lượng hàng hóa trong chuỗi cung ứng, đảm bảo rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí trong sản xuất. Mô hình dòng chảy liên tục thường phù hợp các loại hàng hóa cần sản xuất với số lượng lớn, đồng nhất theo dây chuyền như quần áo, giày dép, thực phẩm, hàng tiêu dùng,...
Đây là mô hình chuỗi cung ứng phù hợp với các shop kinh doanh sản phẩm sản xuất theo dây chuyền, số lượng lớn.
5.2. Mô hình chuỗi cung ứng nhanh
Mô hình chuỗi cung ứng nhanh là hoạt động sản xuất, phân phối hàng hóa dựa trên nhu cầu của khách hàng hoặc xu hướng của thị trường. Mô hình này phù hợp với các shop sản xuất hàng hóa có vòng đời thị trường ngắn, theo xu hướng của khách hàng như thiết bị điện tử, thời trang nhanh, đồ ăn vặt,...
5.3. Mô hình chuỗi cung ứng hiệu quả
Loại mô hình chuỗi cung ứng này được xây dựng nhằm tăng tối đa hiệu suất sản xuất hàng hóa và hoàn thành quy trình bán hàng. Thông qua việc tận dụng tài nguyên, nguồn nhân lực, dự đoán nhu cầu khách hàng và chú trọng quản lý kho bãi, mô hình này giúp shop trong lập kế hoạch bán hàng hiệu quả theo thời gian thực.
5.4. Mô hình linh hoạt
Đây là mô hình chuỗi cung ứng sản phẩm phù hợp với các shop kinh doanh sản phẩm theo mùa, thời gian sản xuất ngắn. Với mô hình này, chủ shop có thể tạo ra số lượng sản phẩm lớn, không những đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời gian ngắn, mà còn tiết kiệm chi phí tiếp thị và quảng cáo.
6. Các đặc điểm cần có để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả
Khi xây dựng chuỗi cung ứng, shop cần đảm bảo xây dựng kế hoạch có các đặc điểm sau:
Phù hợp với mục tiêu kinh doanh: Chuỗi cung ứng hiệu quả cần phải dựa trên sự phát triển của shop trong từng giai đoạn, nguồn lực, thị trường, khách hàng mục tiêu,...
Sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường mục tiêu: Điều này giúp doanh số sản phẩm tốt hơn, thu về lợi nhuận tối ưu. Từ đó có đủ chi phí để nhập nguyên liệu, sản xuất và phân phối giúp quy trình chuỗi cung ứng vận hành liên tục.
Thích nghi sự biến đổi của thị trường: Việc linh hoạt đổi mới sản phẩm, thiết kế bao bì, chất lượng phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xu hướng thị trường sẽ giúp chuỗi cung ứng của shop hoạt động thuận lợi. Ví dụ như hiện nay, mọi người mua bánh Tết thường thích loại ít ngọt, tốt cho sức khỏe nên thường ưu tiên các loại bánh không đường/ít đường.
Xác định vị thế của shop trên thị trường: Nắm rõ các điểm mạnh, điểm yếu, đối thủ cạnh tranh,... sẽ giúp shop lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, đơn vị vận chuyển, nhà phân phối,... phù hợp với chuỗi cung ứng, tối ưu chi phí hiệu quả. Điều này giúp sản phẩm của shop tăng giá trị, giảm giá thành và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tham khảo: Chiến lược bán hàng là gì? 8 gợi ý hiệu quả dành cho shop
Việc xác định đúng mục tiêu kinh doanh, lựa chọn sản phẩm phù hợp, xác định vị thế trên thị trường,... giúp shop tăng hiệu quả bán hàng tối ưu.
7. Giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả tối ưu
Cùng tìm hiểu một số phương pháp giúp shop tăng cường hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng sau đây:
7.1. Có kế hoạch cập nhật theo thời gian thực
Quá trình quản trị chuỗi cung ứng nên được thực hiện theo thời gian thực giúp shop hạn chế phát sinh các vấn đề rủi ro, làm gián đoạn hoạt động sản xuất và phân phối. Ngoài ra, việc có kế hoạch sớm còn giúp shop dự đoán được những rủi ro, có cách xử lý hiệu quả nếu có vấn đề xảy ra.
7.2. Tạo mối quan hệ tốt với đối tác
Xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp, sản xuất, vận chuyển, phân phối trong chuỗi cung ứng giúp shop có mức giá nhập tốt, duy trì tương tác với khách hàng, hàng hóa đến tay người nhận đúng hẹn. Đặc biệt, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, đáng tin cậy sẽ giúp shop tăng cường sự linh hoạt trong bán hàng và giảm thiểu rủi ro như thiếu nguyên liệu, ngừng sản xuất, thiếu nhà phân phối,...
7.3. Chú ý quản lý tồn kho
Đây là lưu ý quan trọng mà shop cần nắm khi xây dựng chuỗi cung ứng. Bởi quản lý tồn kho là yếu tố giúp hàng hóa đảm bảo chất lượng tốt, tránh tình trạng dư thừa hoặc khan hiếm hàng hóa. Nhờ đó, giúp shop quản lý được sự cân bằng giữa cung - cầu trong bán hàng.
7.4. Ứng dụng công nghệ hiện đại
Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý chuỗi cung ứng là xu hướng được nhiều shop áp dụng nhằm tối ưu hóa quy trình, cập nhật kịp thời thông tin liên quan đến kho bãi, đơn vị cung ứng, quá trình giao hàng. Nhờ đó shop tiết kiệm thời gian, nhân lực trong quản lý hàng hóa.
7.5. Luôn đánh giá và cải tiến quy trình
Liên tục cải tiến, thay đổi và đánh giá hiệu quả của chuỗi cung ứng sẽ giúp shop bắt kịp xu hướng của thị trường, tránh bị bỏ lại phía sau. Theo đó, shop nên thường xuyên tổng kết hiệu quả bán hàng trong từng quý, năm và lập ra kế hoạch dài hạn. Để cải tiến quy trình chuỗi cung ứng, shop có thể dựa trên đánh giá của khách hàng/đối tác, sử dụng công cụ trực tuyến (social listening, Google Trendy,...) để theo dõi sự thay đổi của thị trường.
8. Trải nghiệm dịch vụ giao hàng liền mạch, chuẩn 5 sao của Giao Hàng Nhanh
Vận chuyển là yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng, bất kỳ giai đoạn nào trong quy trình đều cần sự hỗ trợ của thành phần này. Vì vậy, để đảm bảo quy trình chuỗi cung ứng liền mạch, hàng hóa giao đến nhà phân phối - nhà bán lẻ - khách hàng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, shop có thể thử trải nghiệm dịch vụ vận chuyển nhanh Giao Hàng Nhanh.
Quy trình giao nhận của GHN Express được thiết kế tối ưu về cả thời gian và chi phí, từ điểm đầu (lấy hàng) đến điểm cuối (các hoạt động sau giao hàng). Cụ thể:
Shipper Giao Hàng Nhanh cam kết lấy hàng nhanh sau 3 giờ kể từ khi phát đơn hoặc theo lịch hẹn của shop hoàn toàn miễn phí.
Các đơn hàng của GHN VN đều được xử lý với hệ thống phân loại 100% tự động, rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng, giảm thiểu tỷ lệ sai sót đơn.
Hoàn thành giao hàng nhanh chóng chỉ trong 24 giờ (nội thành), 1 - 2 ngày (Hà Nội - Sài Gòn). Điều này đảm bảo quy trình chuỗi cung ứng có thể vận hành hiệu quả, hạn chế tình trạng gián đoạn do dồn đơn.
Xử lý các vấn đề sau giao hàng nhanh chóng như giao lại 3 lần miễn phí, hoàn hàng nguyên vẹn về cho shop, đối soát COD linh hoạt,... từ đó giúp shop tối ưu chi phí bán hàng hiệu quả.
Shop an tâm lên đơn bởi Shipper GHN luôn hỗ trợ lấy hàng đúng giờ.
Khi sử dụng dịch vụ của GHN, quá trình giao nhận không chỉ liền mạch, nhanh chóng mà cước phí còn siêu tiết kiệm. Dù đơn hàng nặng hay nhẹ, bảng cước phí Giao Hàng Nhanh vẫn siêu tốt, chỉ từ 15.5K/đơn hàng thường hay 4K/kg cho 20kg hàng nặng đầu tiên. Cùng với đó, dịch vụ vận chuyển GHN có sự đồng bộ về chất lượng ở các bưu cục khắp 63 tỉnh thành, shop yên tâm khi hợp tác.
>> Trở thành đối tác GHN ngay hôm nay TẠI ĐÂY, shop yêu thảnh thơi lên đơn mà hàng hóa vẫn đảo bảo được giao nhanh đúng hẹn.
Đến đây chắc hẳn shop đã có câu trả lời cho câu hỏi chuỗi cung ứng là gì, vai trò và các bí quyết xây dựng quy trình hiệu quả. Đặc biệt, khi vận hành chuỗi cung ứng, shop đừng quên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo các hoạt động phân phối, bán hàng suôn sẻ hơn nhé!
Xem thêm: