Vận chuyển hàng đi Trung Quốc - 6 điều shop mới cần biết

Hiện nay, nhu cầu gửi hàng sang Trung Quốc tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều shop vẫn chưa biết nên vận chuyển hàng đi Trung Quốc bằng hình thức nào? Thời gian và lưu ý khi gửi hàng? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết sau.

1. Nhu cầu vận chuyển hàng sang Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bởi hai nước có vị trí địa lý liền kề, cùng với đó là tệp khách hàng rộng lớn. Do đó nhu cầu gửi hàng sang Trung Quốc của các chủ kinh doanh tăng cao, đặc biệt là các chủ shop Việt Nam kinh doanh trên Alibaba, Taobao,...

Bên cạnh đó, nhu cầu gửi hàng sang Trung Quốc còn được nhiều chủ shop nhập hàng sỉ tại nước này quan tâm. Bởi trường hợp lô sản phẩm nhận về bị hư hỏng, nhầm lẫn,... chủ shop có nhu cầu đổi trả hàng hoặc trả hàng - hoàn tiền với các shop Trung Quốc.

Các sản phẩm của Việt Nam có giá rẻ, chất lượng đảm bảo nên được nhiều người dân Trung Quốc lựa chọn mua sắm. Từ đó nhu cầu vận chuyển hàng sang Trung Quốc tăng lên. 

2. Các mặt hàng có thể vận chuyển đi Trung Quốc

Dưới đây là tổng hợp một số mặt hàng có thể gửi hàng sang Trung Quốc: 

  • Mặt hàng thời trang: Các sản phẩm liên quan đến thời trang, may mặc như quần áo, giày dép, túi xách, mũ nón,... 

  • Đồ dùng cá nhân: Các sản phẩm sử dụng hàng ngày như bàn ghế, sách vở, đồ dùng ăn uống,...

  • Mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp: Như các loại kem dưỡng, sữa rửa mặt, đồ làm nail, thuốc nhuộm tóc, đồ buộc tóc/kẹp tóc,... 

  • Thực phẩm, nhu yếu phẩm: Liên quan đến lương thực như ngũ cốc, gạo, bún miến, muối,... 

  • Văn phòng phẩm: Các loại hồ sơ, chứng từ, tài liệu quan trọng. 

  • Đồ gia dụng: Những sản phẩm dùng trong gia đình như nồi, chảo, bếp, dao kéo, bát đũa,...

  • Mặt hàng nông sản, thủy sản: Bao gồm cá, thịt, trái cây, tiêu, ớt, hạt điều,... đều có thể vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc. 

Trong khi đó, các mặt hàng bị cấm vận chuyển đến Trung Quốc bao gồm vật liệu cháy nổ, vật phẩm từ vàng bạc hoặc đá quý, phế liệu,...

Để dễ dàng gửi hàng sang Trung Quốc, các shop không nên bỏ qua danh sách sản phẩm được phép thông quan tại nước này. 

3. Các cách gửi hàng đi Trung Quốc phổ biến

Nhà bán hàng có thể lựa chọn một trong số các phương thức vận chuyển hàng đi Trung Quốc sau đây: 

  • Đường biển: Đây là cách gửi hàng đi Trung Quốc phù hợp với những đơn hàng có kích thước lớn hoặc số lượng nhiều. 

  • Đường hàng không: Là hình thức vận chuyển hàng sang Trung Quốc nhanh chóng, an toàn, đặc biệt là dành cho các đơn hàng có giá trị lớn/hàng dễ vỡ.

  • Đường vận tải (đường bộ, đường sắt…): Thường được áp dụng cho các loại hàng hóa có kích thước nhỏ hoặc đặt trực tiếp từ nhà sản xuất. 

4. Thời gian vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc

Tùy vào từng hình thức vận chuyển mà sẽ có thời gian vận chuyển hàng hóa khác nhau, cụ thể là: 

  • Vận chuyển bằng đường hàng không: Hỏa tốc chỉ 1 - 2 ngày, vận chuyển nhanh 2 - 3 ngày, vận chuyển thường 3 - 5 ngày. Tùy vào nhu cầu của khách hàng tại Trung Quốc người bán có thể lựa chọn các hình thức vận chuyển bằng đường hàng không phù hợp. 

  • Vận chuyển hàng bằng đường vận tải: Thời gian vận chuyển từ 3 - 4 ngày phù hợp với các mặt hàng cồng kềnh, có khối lượng lớn. 

  • Vận chuyển bằng đường biển: Trung bình từ 4 - 16 ngày, tùy thuộc vào cảng giao và nhận hàng hóa. 

Ngoài ra, với những khu vực nhận hàng vùng sâu vùng xa của Trung Quốc thì thời gian có thể lâu hơn. Do đó, người bán cần thông báo thời gian dự kiến nhận hàng cho khách hàng ở khu vực đó. 

Thời gian gửi hàng sang Trung Quốc bao lâu còn phụ thuộc nhiều vào hình thức vận chuyển shop lựa chọn.

5. Giá cước gửi hàng đi Trung Quốc bao nhiêu?

Cước phí dịch vụ gửi hàng đi Trung Quốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: 

  • Danh mục hàng hóa cần vận chuyển: Giá cước của từng danh mục sản phẩm sẽ có sự khác nhau dựa trên số lượng hàng hóa, trọng lượng, địa điểm giao nhận, yêu cầu đặc biệt,... 

  • Chủng loại hàng hóa cần vận chuyển: Mỗi hàng hóa sẽ có đặc điểm khác nhau, đối với mặt hàng giá trị cao, dễ vỡ thì chi phí vận chuyển cao hơn. Trong khi đó các đơn hàng thông thường, dễ bảo quản (ốp lưng điện thoại, đồ kẹp tóc,...) thì chi phí sẽ thấp hơn.

  • Số lượng hàng hóa cần vận chuyển: Tùy vào số lượng trong mỗi lô hàng là hàng chưa đủ một container (LCL) hay hàng đầy container (FLC) mà chi phí có thể khác nhau. 

  • Hình thức vận chuyển: Tùy vào hình thức vận chuyển mà cước phí sẽ khác nhau. Gửi hàng bằng đường hàng không có giá cao nhất, còn giá vận chuyển đường biển hay tàu hỏa thì thấp hơn. Ví dụ như gửi hàng theo đường vận tải là khoảng 80.000VNĐ/1kg đầu, 45.000 - 50.000VNĐ với mỗi kg tiếp theo. 

  • Địa chỉ nhận hàng: Tùy khu vực nhận hàng của người mua là nội thành, ngoại thành hoặc các tỉnh xa mà sẽ ảnh hưởng đến chi phí gửi hàng từ Việt Nam qua Trung Quốc.

6. Một số lưu ý khi vận chuyển hàng đi Trung Quốc

Lưu ngay các điều sau đây để giao hàng đi Trung Quốc nhanh chóng và thuận lợi:

  • Tìm hiểu rõ các mặt hàng được và không được phép vận chuyển, thông quan qua Trung Quốc. Theo đó, người bán có thể xem thông tin này tại trang web chính thức của Tổng cục Hải Quan Trung Quốc (GACC). 

  • Đóng gói cẩn thận tất cả các sản phẩm của shop, đặc biệt là đối với các sản phẩm dễ vỡ. 

  • Ưu tiên lựa chọn các đơn vị vận chuyển hàng đi Trung Quốc uy tín, có chính sách bảo hiểm và đền bù cho hàng hóa đầy đủ, giúp shop hạn chế rủi ro. 

  • Tùy vào mặt hàng kinh doanh, người bán lựa chọn phương thức giao hàng phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí. 

Người bán cần đóng gói hàng đúng theo quy cách, giúp hàng hóa được vận chuyển an toàn khi đến tay người mua.  

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin chi tiết giúp người bán hiểu rõ hơn về vấn đề vận chuyển hàng đi Trung Quốc. Từ đó giúp shop có nhiều cơ hội hơn trong mở rộng quy mô kinh doanh. Bên cạnh các đơn hàng đi Trung Quốc, với những đơn hàng tại Việt Nam, để nhanh chóng giao hàng đến khách hàng shop cũng nên cân nhắc chọn các đơn vị vận chuyển uy tín. Nếu chưa biết nên chọn đơn vị vận chuyển nào thì shop có thể thử chọn Giao Hàng Nhanh (GHN).

Với kinh nghiệm đồng hành cùng hơn 100.000 shop online và doanh nghiệp, GHN cam kết mang đến trải nghiệm giao nhận hàng hóa hài lòng cho cả người bán và người mua nhờ những ưu điểm sau: 

  • Giao hàng hóa nhanh và tiết kiệm: GHN giao đơn nhanh chóng với đơn nội thành chỉ trong 24 giờ, đơn liên tỉnh từ 1 - 2 ngày, nhanh hơn các đơn vị vận chuyển khác 6 tiếng. Cùng với đó là cước phí hợp lý với giá tốt nhất cho shop chỉ từ 15.500 đồng/đơn, giúp shop giao hàng nhanh với mức phí tiết kiệm. 

  • Hệ thống bưu cục toàn quốc: GHN có hơn 2.000 bưu cục trải khắp 63 tỉnh, thành phố, kể cả các huyện đảo xa giúp giao nhận dễ dàng đến khách hàng trên cả nước, tăng độ phủ sóng cho shop. Dù khách hàng ở đâu GHN cũng có thể giao đến tận tay.

  • Theo dõi đơn hàng mọi lúc, mọi nơi: GHN hiện hỗ trợ các shop theo dõi trạng thái đơn hàng sát sao theo thời gian thực với phiên bản app/web tiện lợi. Nhờ đó shop nắm rõ tình trạng đơn hàng, đồng thời có thể xử lý vấn đề phát sinh nhanh chóng, kịp thời (nếu có).

  • Đối soát COD linh hoạt: GHN hỗ trợ shop đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Shop có thể chủ động kiểm soát chi phí phát sinh, từ đó xoay vòng vốn nhanh chóng và hạn chế các sai sót số liệu (nếu có).

  • Cung cấp các tính năng hiện đại: GHN cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ như Giao Thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần,... hỗ trợ shop tăng tỷ lệ giao hàng thành công, giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.

Giao Hàng Nhanh hỗ trợ giao hàng siêu nhanh, giá siêu tốt giúp shop kinh doanh hiệu quả. 

>> Đăng ký tài khoản và trải nghiệm dịch vụ giao hàng chất lượng của GHN TẠI ĐÂY.
Các chủ đề liên quan:
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập