Vận chuyển đường hàng không: 5 thông tin shop nên biết

Muốn vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, khách có thể nhận hàng trong ngày, chủ shop thường cần dịch vụ chuyển phát nhanh bằng đường hàng không chuyên nghiệp. Vậy cách gửi hàng bằng máy bay như thế nào, cước phí ra sao? Mời shop khám phá những thông tin cơ bản nhất trong bài viết sau.

1. Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là gì?

Vận tải đường hàng không (Air Cargo) là cách gửi hàng hóa giữa các vùng miền trong một nước hoặc giữa các quốc gia với nhau bằng máy bay chuyên dụng, hoặc có thể chở ghép trong khoang bụng của máy bay chở khách.

Những dịch vụ vận chuyển hàng không phổ biến hiện nay là:

  • Vận chuyển hàng không nội địa: Đây là hình thức dùng máy bay chở hàng chuyên dụng (Cargo Aircraft hay Freighter) hoặc đặt hàng hóa trong phần bụng của máy bay chở hành khách (Passenger Plane) để chuyển kiện từ khu vực này đến khu vực khác (cùng nằm trong một quốc gia).

  • Vận chuyển hàng không quốc tế: Đó là cách thức chuyển hàng hóa từ quốc gia này đến quốc gia khác bằng máy bay chuyển hàng hoặc kèm theo máy bay chở khách.

  • Chuyển phát nhanh đường hàng không: Tương tự vận chuyển bằng đường hàng không quốc tế kể trên, đây cũng là hình thức chuyển hàng bằng máy bay từ nước này sang nước khác, nhưng thời gian hoàn thành đơn sẽ nhanh hơn. Vì phương thức chỉ sử dụng phương tiện gửi hàng chuyên dụng, tốc độ di chuyển cao.

Chuyển hàng trong nước, chọn Giao Hàng Nhanh ship đơn ngay!

Với đơn trong nước, tuy chủ shop có thể chọn hình thức vận chuyển bằng đường hàng không để rút ngắn thời gian đưa đơn đến điểm đích, nhưng nhìn chung quy trình có phần phức tạp và chi phí khá cao. 

Khi ấy, người bán hãy cân nhắc một giải pháp thay thế lý tưởng - là chọn dịch vụ giao hàng nội thành hoặc liên tỉnh uy tín bằng xe máy hoặc xe tải, có tốc độ giao hàng nhanh và cước phí tiết kiệm Giao Hàng Nhanh (GHN). Công ty Giao Hàng Nhanh có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và đồng hành cùng hơn 100.000 shop nên cam kết mang lại chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.  

Cụ thể, tin tưởng GHN, shop an tâm về chất lượng dịch vụ với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Giao xong đơn nhanh chóng: Công ty cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh chỉ mất 24 giờ hoàn thành đơn nội thành, 1 - 2 ngày xong đơn liên tỉnh. Điều ấy có được là nhờ sẵn có hơn 1.000 xe tải đa dạng kích thước, hệ thống bưu cục GHN phủ sóng cả nước và đầu tư kho phân loại tự động 100%, năng suất 2 triệu đơn/ngày nên người mua có thể nhận kiện hàng sớm, nguyên vẹn.

  • Thiết kế bảng giá tiết kiệm: Đơn vị cung cấp cước phí đồng giá chỉ từ 15.5K/đơn (với đơn dưới 20 kg) và từ 4.000 đồng/kg cho đơn trên 20 kg. Qua đó giúp chủ shop tiết kiệm phí vận chuyển tối đa nhưng vẫn sử dụng được dịch vụ giao nhận hàng hóa tốt nhất.

Shop có đơn hàng nặng cần giao? GHN đến nhận đơn và giao ngay với mức giá “cực sốc”.

  • Chính sách bồi thường thỏa đáng: Dịch vụ vận chuyển GHN hỗ trợ đền bù lên đến 5.000.000 đồng nếu có vấn đề hư hỏng, thất thoát. Vậy nên, chủ shop đừng ngần ngại liên hệ chăm sóc khách hàng Giao Hàng Nhanh qua Email cskh@ghn.vn hoặc số Hotline 1900 636 677 để nhân viên hỗ trợ đền bù (nếu có).

Hãy để GHN có cơ hội đồng hành cùng shop trong hành trình chinh phục “doanh thu tiền tỷ” thời gian tới bằng cách đăng ký tài khoản trực tuyến tại đây!

2. Ưu điểm và hạn chế của hình thức vận chuyển hàng hóa bằng máy bay

Trước khi quyết định lựa chọn vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không hay không, chủ shop nên nắm rõ những ưu điểm và hạn chế. Cụ thể:

2.1 Ưu điểm

  • Thời gian vận chuyển nhanh, có thể gửi đến điểm nhận hàng ngay trong ngày.

  • Độ an toàn cao, ít tổn thất phát sinh do đổ vỡ hoặc thất lạc/mất cắp và nếu xảy ra thất thoát thì sẽ có chính sách bồi thường minh bạch, hợp lý.

  • Có thể cùng lúc gửi đến người nhận nhiều kiện hàng, không giới hạn số lượng.

  • Phù hợp vận chuyển những mặt hàng giá trị cao.

  • Phí bảo hiểm hàng hóa thấp hơn một số hình thức vận chuyển khác.

2.2 Hạn chế

  • Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng máy bay khá cao vì phải kèm theo một số phụ phí, phí dịch vụ tại sân bay.

  • Bắt buộc khai báo hàng hóa kỹ lưỡng, đảm bảo không thuộc danh mục cấm của hãng bay.

  • Thủ tục gửi hàng phức tạp hơn so với những hình thức chuyển phát phổ biến khác.

  • Có thể bị đổi giờ bay hoặc hủy chuyến nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Xem thêm: Tìm hiểu về vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

3. Những loại hàng hóa nào được phép và không được phép vận chuyển bằng đường hàng không?

Muốn gửi hàng bằng đường hàng không thuận lợi, chủ shop nên biết rõ danh mục hàng hóa được và không được phép vận chuyển sau đây:

3.1 Hàng hóa được vận chuyển

Các loại hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không hợp pháp là:

  • Thực phẩm, hàng hóa nông sản (như thực phẩm tươi sống, cây cối/hoa tươi, sản phẩm y tế, dược phẩm…).

  • Hàng hóa giá trị cao (như kim cương, vàng, đá quý và các vật phẩm có giá trị cao khác).

  • Hàng hóa công nghiệp (như máy móc, linh kiện điện tử, thiết bị công nghệ và các sản phẩm công nghiệp).

  • Hàng hóa khẩn cấp (như vật liệu y tế khẩn cấp, thuốc men, vắc-xin…).

Hình thức vận chuyển bằng đường hàng không chỉ nhận gửi một số mặt hàng nhất định như thực phẩm, nông sản, hàng hóa giá trị cao…

3.2 Hàng hóa cấm vận chuyển

Còn những hàng hóa tuyệt đối không gửi bằng máy bay hay bất kỳ phương tiện nào khác gồm:

  • Chất cấm (như ma túy, chất kích thích thần kinh, thuốc súng…).

  • Văn hóa phẩm đồi trụy (như sách, báo, phim ảnh…)

  • Hàng hóa không rõ nguồn gốc.

  • Sinh vật sống.

  • Vật phẩm, ấn phẩm hoặc hàng hóa cấm nhập vào nước ta.

  • Các loại kim khí quý hoặc các sản phẩm được chế biến từ kim khí quý, đá quý.

4. Quy trình gửi hàng đường hàng không cơ bản

Dưới đây là các bước gửi hàng đường bay cơ bản cho shop mới tham khảo:

  • Bước 1: Tìm dịch vụ, ký hợp đồng.

Sau khi chọn dịch vụ chuyển hàng bằng máy bay thích hợp, người bán và công ty cung cấp dịch vụ tiến hành trao đổi và ký kết hợp đồng theo những quy định, điều khoản minh bạch về phương thức vận tải, cước phí, thời gian…

  • Bước 2: Nhận Booking.

Lúc vừa ký hợp đồng xong, bên dịch vụ sẽ gửi phiếu Booking cho người bán, từ đơn vị vận chuyển (Forwarder). Lúc này, shop nên kiểm tra lại các thông tin cơ bản như sân bay đi, sân bay đến, thời gian khởi hành, loại hàng, số lượng... để đảm bảo hàng giao đến nơi chính xác.

  • Bước 3: Đóng hàng.

Chủ shop tìm hiểu quy tắc đóng gói hàng hóa cẩn thận theo quy định của hãng hàng không và ghi mã ký hiệu lên kiện (theo yêu cầu của bên nhập khẩu). Sau đó, bên dịch vụ đến shop lấy hàng, vận chuyển đến sân bay (hoặc bên Forwarder hỗ trợ). 

Tại đây, bên cung cấp dịch vụ và Forwarder cùng nhau xác nhận thông tin lô hàng và nhận giấy chứng nhận đã nhận hàng (FTC – Forwarder’s Certificate of Transport) để gửi lại cho người bán.

Để vận chuyển hàng hóa bằng máy bay thành công, chủ shop phải bảo đảm tất cả mặt hàng được đóng gói đúng quy chuẩn.

  • Bước 4: Làm thủ tục xuất khẩu hải quan.

Để vận tải đường hàng không dễ dàng, chủ shop bắt buộc làm thủ tục hải quan xuất khẩu và bên Forwarder sẽ thực hiện bước này. Khi hoàn tất, các lô hàng được vận chuyển ra sân bay, kèm theo đầy đủ bộ chứng từ cần thiết trước lúc sắp xếp lên khoang chứa hàng của máy bay.

  • Bước 5: Phát hành vận đơn hàng không.

Hãng hàng không, khi nhận đủ kiện theo thông báo, phát hành MAWB – Master Air Waybill (vận đơn chủ do hãng hàng không phát hành). Bao gồm 01 bản AWB – Air Waybill (vận đơn hàng không) gửi cùng lô hàng đến sân bay đích để giao cho nhân viên chịu trách nhiệm ở điểm đến và các chứng từ còn lại giao cho Forwarder giữ.

  • Bước 6: Nhận chứng từ qua Email.

Khi lô hàng kèm bộ chứng từ đã tiến hành vận tải, Forwarder gửi bản scan của AWB và toàn bộ các chứng từ khác cho người nhập khẩu qua Email.

  • Bước 7: Nhận thông báo hàng đến.

Trước thời điểm máy bay hạ cánh, đại lý hãng hàng không sẽ thông báo thời gian giao hàng dự kiến và tình hình vận chuyển hàng hóa cho Forwarder. Lúc này, để tránh những rủi ro không đáng có, bên nhận hàng phải kiểm tra thông tin cần thiết kỹ càng như ngày hàng đến, nơi lưu giữ hàng, các khoản phí phải nộp còn lại...

  • Bước 8: Lệnh giao hàng.

Khi hàng hóa đến nơi, Forwarder thu lại HAWB – House Air Waybill (vận đơn nhà do người giao nhận phát hành) bản gốc số 2. Sau đó nộp các khoản phí theo quy định gồm phí lệnh giao hàng (D/O), phí làm hàng (Handling), phí lao vụ (Labor fee)… và nhận lệnh giao hàng (D/O).

  • Bước 9: Làm thủ tục nhập khẩu hải quan.

Bên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng máy bay hoặc Forwarder tự hoàn tất các thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa còn lại. Điều này giúp kiện hàng rời khỏi sân bay dễ dàng, thuận tiện cho những bước gửi hàng tiếp theo.

Khi máy bay đến sân bay đích, bên dịch vụ sẽ giúp shop hoàn thiện thủ tục nhập khẩu.

  • Bước 10: Nhận hàng.

Công ty Forwarder tiếp tục hoàn thiện thủ tục lấy hàng về cũng như thanh lý tờ khai và vận chuyển tới tận nơi mà bên nhập khẩu yêu cầu. Lúc này, người bán chỉ cần kiểm tra lại số lượng, chất lượng hàng và ký hóa đơn đã nhận hàng thành công.

5. Một số lưu ý quan trọng khi gửi hàng đường hàng không

Ngoài những thông tin kể trên, chủ shop đừng quên lưu lại các lưu ý cần thiết bên dưới để đảm bảo thông quan nhanh, nhận hàng sớm:

  • Tuân thủ mọi quy định của pháp luật về hàng hóa:

Khi sắp xếp hàng hóa và đóng gói, người bán cần đảm bảo rằng sản phẩm không thuộc danh sách bị cấm của luật pháp Việt Nam và quốc tế hay không được phép vận chuyển bởi hãng hàng không. Điều này nhằm hạn chế hàng hóa bị giữ lại sân bay thời gian dài, thậm chí bị tiêu hủy, làm ảnh hưởng đến doanh thu của shop.

  • Cung cấp đầy đủ giấy tờ khẳng định nguồn gốc sản phẩm cần thiết:

Shop phải kiểm tra mặt hàng liệu đã có mô tả sản phẩm đầy đủ, chính xác hay chưa và riêng thực phẩm nên có thêm giấy kiểm định an toàn. Qua đó, hãng bay có thể xác định xuất xứ hàng hóa dễ dàng, rút ngắn thời gian thông quan.

  • Đảm bảo quy chuẩn hàng hóa:

Mỗi hãng hàng không sẽ có những quy định về số lượng, trọng lượng, kích thước, cách đóng gói… của từng kiện hàng. Vì thế, người bán nên tìm hiểu thông tin kỹ càng tại website chính thức để đảm bảo thực hiện chuẩn xác.

  • Ghi chú thông tin nhận hàng kỹ lưỡng:

Thêm một lưu ý quan trọng khác khi chọn dịch vụ vận tải đường hàng không cho shop mới là kiểm tra kỹ thông tin người nhận, bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ… Nhờ vậy tránh thất thoát, hư hỏng… không mong muốn trong lúc vận chuyển.

  • Nắm rõ chi phí thông quan:

Mặc dù đơn vị vận chuyển sẽ hỗ trợ chủ shop ký gửi hàng hóa, xử lý thủ tục hải quan nhưng nếu có phát sinh bất kỳ vấn đề nào thì người bán phải chịu mọi chi phí và thiệt hại.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các shop hiểu rõ hơn về hình thức vận chuyển đường hàng không để có thể đưa ra lựa chọn nên dùng khi nào hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Có thể thấy, bên cạnh các ưu điểm về thời gian gửi hàng, độ an toàn hay chính sách bồi thường, cách chuyển phát ấy vẫn tồn tại một vài điểm bất cập về thủ tục, cước phí… nên người bán hãy tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng nhé.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập