Outbound Marketing là gì, còn phù hợp với shop online không?

Từ lâu, Outbound Marketing đã trở thành một phương thức quảng cáo sản phẩm được ưa chuộng. Tuy nhiên khi mạng Internet ngày một phát triển hơn, Outbound Marketing đang dần được thay thế bằng Inbound Marketing (quảng cáo trên Facebook, Google, Zalo,...). Vậy Outbound Marketing có còn hiệu quả nữa không và cách áp dụng hợp lý hiện nay, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé! 

1. Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing là cách chủ động tiếp cận khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của shop. Thay vì chờ khách hàng tìm đến, bạn sẽ là người chủ động triển khai các kế hoạch quảng cáo để tìm kiếm và thu hút họ, chẳng hạn làm tờ rơi, gửi email marketing, chạy quảng cáo trên Facebook, Zalo, hoặc gọi điện tư vấn cho khách hàng. 

Outbound Marketing là hình thức tiếp cận khách hàng chủ động, truyền tải thông điệp thương hiệu và thúc đẩy hành vi mua hàng thông qua các kênh khác nhau.

Một số hình thức Outbound Marketing phổ biến như: 

  • Quảng cáo theo hình thức truyền thống (Traditional Advertising): Đây là hình thức quảng cáo lâu đời và quen thuộc, sử dụng các kênh truyền thông như truyền hình, radio, báo chí, tạp chí, các biển quảng cáo ngoài trời,… Ví dụ: TVC (đoạn phim quảng cáo), biển quảng cáo lớn, nhỏ tại các cung đường.

  • Quảng cáo theo hình thức kỹ thuật số (Digital Advertising): Hình thức này tận dụng các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube...), công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc,...), website, ứng dụng di động,... để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Ví dụ: Video ngắn trên Facebook, TikTok, Youtube, Email Marketing,...

  • Quảng cáo qua cuộc gọi từ tổng đài (Cold Calling): Đây là hình thức cơ bản nhất của Outbound Marketing, shop sẽ thu thập dữ liệu khách hàng và gọi trực tiếp đến khách hàng để giới thiệu sản phẩm. Ví dụ: Các cuộc gọi từ tổng đài của các ngân hàng, công ty bảo hiểm mời chào khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mới. 

  • Quảng cáo qua tổ chức sự kiện và hội thảo thương mại: Nhà bán hàng sẽ tham gia các sự kiện, hội thảo để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, thu hút khách hàng tiềm năng và có cơ hội giao lưu, kết nối. Ví dụ: Hội chợ triển lãm đồ handmade, sự kiện ra mắt sản phẩm mới.

2. Lợi ích nổi bật của Outbound Marketing

Nhiều shop ứng dụng Outbound Marketing vào kế hoạch quảng cáo bởi phương thức này mang lại nhiều lợi ích như: 

  • Gia tăng độ nhận diện của shop: Quảng cáo trên các kênh truyền thông lớn như truyền hình, báo chí, radio hay mạng xã hội giúp shop tiếp cận hàng ngàn khách hàng trong thời gian ngắn. Nhờ đó, khách hàng sẽ biết đến shop nhiều hơn và có khả năng lựa chọn sản phẩm của bạn khi có nhu cầu.

  • Tốc độ phủ sóng nhanh chóng: Các chiến dịch Outbound Marketing thường có khả năng lan tỏa nhanh chóng, đặc biệt là trên các nền tảng kỹ thuật số. Điều này giúp thông điệp của shop đến với đông đảo khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng.

  • Tiết kiệm thời gian tiếp thị: Thay vì phải mất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm và tiếp cận từng khách hàng, Outbound Marketing cho phép shop tiếp cận lượng lớn khách hàng cùng lúc. Điều này giúp shop tiết kiệm thời gian và công sức.

  • Có thể mang lại kết quả tức thì: Nhiều hình thức Outbound Marketing như quảng cáo trực tuyến hay telesales có thể mang lại kết quả nhanh chóng. Bạn có thể thấy sự gia tăng lượt truy cập website, số lượng cuộc gọi hay đơn hàng ngay sau khi triển khai kế hoạch quảng cáo.

  • Dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả: Các công cụ phân tích dữ liệu giúp shop dễ dàng theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch Outbound Marketing. Từ đó, có thể biết được hiệu quả, điểm cần cải thiện để tối ưu hóa ngân sách và đạt được kết quả tốt hơn. 

Các biển quảng cáo ngoài trời giúp tiếp cận lượng lớn khách hàng quan tâm mỗi ngày.  

3. Shop online có nên sử dụng Outbound Marketing không?

Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà shop lựa chọn phương thức quảng cáo phù hợp. Nếu shop hướng đến nhóm khách hàng lớn tuổi, ít sử dụng internet hoặc chưa quen với các hình thức tiếp thị trực tuyến, Outbound Marketing sẽ là lựa chọn thích hợp để tiếp cận khách hàng đơn giản.

Tuy nhiên, shop nên kết hợp Outbound Marketing với các kế hoạch Inbound Marketing khác đa dạng hình thức tiếp thị và đạt hiệu quả cao tiếp cận khách hàng mục tiêu cao hơn, chẳng hạn: 

  • Xây dựng nội dung thu hút như cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết vấn đề của khách hàng. 

  • Sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh theo yêu cầu của công cụ tìm kiếm để tăng khả năng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy shop khi có nhu cầu.

  • Sử dụng đa kênh tiếp thị khác nhau như mạng xã hội, email marketing, SEO, quảng cáo trả phí,... để tiếp cận khách hàng từ nhiều hướng và thúc đẩy khách hàng chốt đơn.

Xem thêm: PPC là gì? Tìm hiểu để tối ưu hiệu quả quảng cáo

4. Phân biệt Inbound Marketing và Outbound Marketing

Outbound Marketing và Inbound Marketing có sự khác nhau qua các tiêu chí trong bảng sau:

Tiêu chí

Inbound Marketing

Outbound Marketing

Cách tiếp cận

Thu hút khách hàng thông qua nội dung giá trị và hữu ích.

Chủ động mang thông điệp, sản phẩm quảng cáo đến khách hàng.

Mục tiêu hướng đến

Tạo sự gắn kết, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 

Tiếp cận càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.

Cách giao tiếp với khách hàng

Giao tiếp hai chiều, tương tác và phản hồi từ khách hàng.

Giao tiếp một chiều, thông điệp được gửi đi mà không cần phản hồi ngay lập tức.

Thời gian đạt hiệu quả

Thường dài hạn, mất thời gian để xây dựng và duy trì.

Thường ngắn hạn, hiệu quả nhanh chóng.

Chi phí

Chi phí thường thấp hơn, tập trung vào nội dung và SEO (tối ưu hóa nội dung quảng cáo).

Chi phí thường cao hơn vì phải trả trước các khoản cho hình thức quảng cáo khác nhau. 

5. Các bước triển khai chiến dịch Outbound Marketing bài bản

Để triển khai kế hoạch Outbound Marketing hiệu quả, shop có thể thực hiện theo các bước như sau: 

5.1 Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm kỹ càng

Nghiên cứu sản phẩm bao gồm việc xác định các tính năng nổi bật, lợi ích mang lại cho khách hàng, so sánh ưu nhược điểm với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn cần định giá (chọn giá bán) sản phẩm hợp lý để cân bằng giữa việc thu hút khách hàng và đảm bảo lợi nhuận. Ở giai đoạn này, shop cần tập trung phân tích chi tiết các khía cạnh của sản phẩm như chất lượng, mẫu mã, công dụng, giá thành. 

Xem thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Vì sao shop mới nên tìm hiểu?

5.2 Bước 2: Lựa chọn thị trường và khách hàng mục tiêu phù hợp

Bước này đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng kế hoạch Outbound Marketing. Xác định đúng thị trường mục tiêu là xác định nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu và khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của shop. Bao gồm các yếu tố như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, hành vi mua hàng,... Qua đó, có thể vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể, tập trung nguồn lực vào đúng đối tượng và tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng. 

Shop không nên tiếp cận phạm vi khách hàng quá rộng lớn, tập trung vào một hoặc một vài phân khúc khách hàng có thể phục vụ tốt nhất. Hơn nữa, thị trường mục tiêu có thể thay đổi theo thời gian, hãy thường xuyên cập nhật thông tin và điều chỉnh kế hoạch tiếp thị cho phù hợp.

Nghiên cứu kỹ tệp khách hàng mục tiêu để xây dựng kế hoạch Outbound Marketing đúng hướng, đạt hiệu quả tiếp cận cao hơn. 

5.3 Bước 3: Tìm hiểu điểm mạnh và hạn chế của các shop cùng lĩnh vực

Phân tích các shop khác cùng ngành là một bước để shop có thể hiểu rõ hơn về bối cảnh thị trường, xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình và tạo ra những cơ hội để tạo sự khác biệt, nổi bật trong thị trường cạnh tranh gay gắt.

Theo đó, shop cần xác định các shop cạnh tranh bằng cách nghiên cứu về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, chiến lược tiếp thị, hoạt động trên mạng xã hội, đánh giá của khách hàng. Shop có thể sử dụng mô hình SWOT (Điểm mạnh - Strengths, Điểm yếu - Weaknesses, Cơ hội - Opportunities, Thách thức - Threats) để phân tích shop cạnh tranh toàn diện. 

Xem thêm: Tìm hiểu về mô hình 5 áp lực cạnh tranh

5.4 Bước 4: Lên ý tưởng tiếp thị sản phẩm

Sau khi đã hiểu rõ về sản phẩm, thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh, bước tiếp theo là lên ý tưởng tiếp thị sản phẩm. Đây là giai đoạn sáng tạo, nơi shop sẽ kết hợp các thông tin đã thu thập được để tạo ra những thông điệp quảng cáo hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ hành động mua hàng. 

Đầu tiên hãy xác định mục tiêu quảng cáo, ví dụ như tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng,... Sau đó dựa trên những insight (nhu cầu thật sự của khách hàng) đã thu thập được để tạo ra những thông điệp quảng cáo độc đáo, sáng tạo và phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Sử dụng đa dạng các hình thức truyền tải thông điệp như hình ảnh, video, câu chuyện,... để thu hút sự chú ý của khách hàng. Cuối cùng hãy lên kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động tiếp thị, bao gồm ngân sách, thời gian, kênh truyền thông, nội dung,...

Đây là giai đoạn quan trọng, vì vậy chủ shop nên đầu tư vào nội dung thật thu hút, hình ảnh đẹp, video hấp dẫn. Đồng thời đo lường và đánh giá hiệu quả của từng thông điệp để điều chỉnh phù hợp hơn.

Xem thêm: Thấu hiểu Product Marketing để shop online ra đơn nhanh

5.5 Bước 5: Lựa chọn nền tảng quảng cáo sản phẩm thích hợp

Sau khi đã có ý tưởng tiếp thị sản phẩm, bước tiếp theo là lựa chọn những nền tảng phù hợp để truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Trong hình thức Outbound Marketing, chủ shop có thể cân nhắc nhiều kênh quảng cáo khác nhau, từ truyền thống (TV, radio, báo chí,...) đến trực tuyến (mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, email marketing...). Đặc biệt, shop nên áp dụng mô hình Omnichannel, tức là kết hợp nhiều kênh quảng cáo khác nhau để tiếp cận khách hàng từ nhiều hướng để tăng khả năng tiếp cận, tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn và tăng tỷ lệ chốt đơn. 

5.6 Bước 6: Triển khai theo kế hoạch và theo dõi kết quả

Doanh số là một trong các chỉ số quan trọng giúp shop đánh giá hiệu quả của bất kỳ chiến dịch Marketing nào. Tuy nhiên đây là mục quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của shop, vì vậy shop nên sử dụng giải pháp quản lý đơn hàng và quản lý kinh doanh toàn diện nhằm đồng nhất dữ liệu chuẩn xác theo thời gian thực. Nhờ vậy, shop có thể thay đổi kế hoạch Marketing kịp thời nếu cần thiết, đảm bảo chi phí ít nhưng hiệu quả cao. 

Chủ shop có thể cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và tích hợp dịch vụ vận chuyển uy tín để tính toán hiệu quả ra đơn từ chiến lược Outbound Marketing chuẩn xác.

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Giải pháp vận chuyển tối ưu cho mọi shop online và offline

Với kinh nghiệm dày dặn và sự tin tưởng của hàng ngàn shop online lớn nhỏ, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là đối tác vận chuyển đáng tin cậy, tích hợp sẵn trên nhiều nền tảng bán hàng phổ biến như TPos, Sapo, Nhanh.vn,... mang đến giải pháp quản lý bán hàng tiết kiệm và hiệu quả. 

Lợi ích khi tích hợp GHN trên các phần mềm bán hàng:

  • Tốc độ vận chuyển ấn tượng: GHN giao đơn hàng nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng, chỉ mất 24 giờ cho đơn nội thành và 1 - 2 ngày cho đơn liên tỉnh.

  • Bảng giá hợp lý: Chi phí vận chuyển chỉ từ 15.500 VND/đơn, đặc biệt còn linh hoạt điều chỉnh khi shop duy trì lượng đơn ổn định trên 400 đơn mỗi tháng. 

  • Giảm thiểu sai sót đơn hàng: GHN đầu tư hệ thống phân loại tự động 100%, đảm bảo tỷ lệ sai sót thấp hơn 3%. Shop hoàn toàn yên tâm đơn hàng sẽ được giao đúng khách hàng, đúng địa chỉ và không bị thất lạc.

  • Tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần: Tính năng này giúp shop giảm thiểu rủi ro hoàn hàng khi cho phép khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp trong đơn hàng và trả lại phần không ưng ý, tối ưu trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng.

Giao Hàng Nhanh (GHN) có đội ngũ shipper “siêng làm”, đến tận nơi lấy hàng và giao đến tay khách hàng siêu nhanh chóng, đảm bảo kiện hàng nguyên vẹn. 

> Đăng ký/Đăng nhập TẠI ĐÂY, Giao Hàng Nhanh sẵn sàng đồng hành cùng shop gia tăng đơn hàng mỗi ngày! 

Hy vọng qua bài viết, chủ shop có thể hiểu rõ Outbound Marketing là gì. Đồng thời ứng dụng linh hoạt để mang lại hiệu quả quảng cáo tốt, thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng đơn hàng thuận lợi.

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập