Seeding là gì? Cách triển khai hiệu quả, shop chốt đơn liên tục

Seeding là thuật ngữ xuất hiện thường xuyên trong các chiến dịch tiếp thị sản phẩm hoặc định vị thương hiệu trên nền tảng bán hàng online và được nhiều shop công nhận rằng mang lại kết quả cải thiện doanh số tích cực. Nhưng shop mới có thể chưa hiểu rõ seeding nghĩa là gì, làm thế nào thực hiện chiến lược Marketing bằng seeding thành công. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết sau để có thể triển khai seeding thuận lợi nhé!

1. Thuật ngữ Seeding là gì?

Seeding là từ được dùng để chỉ những cách thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng mục tiêu (như bình luận, chia sẻ hình ảnh/bài viết, tạo video bày tỏ cảm nhận…), sau đó điều hướng hành động mua hàng của họ theo ý muốn của chủ shop (như để lại thông tin tư vấn, nhắn tin riêng để đặt hàng…). 

Hoạt động seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing (hay tiếp thị sản phẩm trên thiết bị điện tử hoặc Internet), giúp shop giới thiệu sản phẩm hoặc truyền tải nội dung liên quan đến thương hiệu đến đúng tệp khách hàng.

Xem thêm:  Hiệu ứng đám đông là gì, áp dụng để bán hàng sao cho đúng?

Seeding là một cách thức tiếp thị sản phẩm/thương hiệu trực tuyến phổ biến.

Theo đó, có các loại seeding phổ biến, dễ dàng áp dụng trên thị trường kinh doanh online như sau:

  • Seeding thảo luận: Là nội dung chia sẻ để người tiêu dùng biết đến sản phẩm/thương hiệu và xây dựng sự tin tưởng. Ví dụ, thay vì trình bày trực tiếp về mặt hàng A, người đi seeding có thể nói “hôm qua em thấy sản phẩm A và B ở siêu thị, mà không biết loại nào hợp với đối tượng X nên anh/chị nào có kinh nghiệm tư vấn cho em với” nhằm lấy ý kiến từ người tiêu dùng khác.

  • Seeding đặt hàng: Là nội dung hướng dẫn người mua có nhu cầu về cách đặt hàng (như để lại thông tin, cách thức nhắn tin cho shop để được tư vấn, cách mua hàng trên kênh bán…). Chẳng hạn như “hôm qua mới được shop chỉ cách mua sản phẩm A với giá chưa tới X cành luôn, anh/chị nào quan tâm nhắn em liền nè”.

  • Seeding hỏi đáp: Là hình thức seeding về sản phẩm/thương hiệu bằng cách tự đặt ra câu hỏi khai thác thông tin. Ví dụ, “anh/chị nào dùng sản phẩm A rồi cho em xin ý kiến với, em tính mua nhưng còn phân vân quá” hay “bữa em tính mua sản phẩm A mà có nhiều chỗ bán quá, anh/chị nào từng mua rồi tư vấn cho em chỗ mua tốt tốt xíu với”.

  • Seeding tư vấn: Là cách điều hướng sản phẩm/dịch vụ thông qua chia sẻ trải nghiệm thực tế. Chẳng hạn, thay vì bình luận “nên mua sản phẩm A”, người đi seeding hãy nói “mẹ em vừa xài cái sản phẩm A bên thương hiệu X xong mà khen quá trời luôn, em vừa mới mua xong vài chục cái nữa đó nên anh/chị nào quan tâm nhắn em chỉ chỗ mua cho”.

2. Các lợi ích không thể phủ nhận của Seeding Marketing với shop bán hàng online

Ứng dụng tiếp thị sản phẩm/thương hiệu bằng hình thức seeding mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho shop online như:

2.1 Tăng độ nhận diện thương hiệu

Seeding giúp khách hàng mục tiêu hiểu rõ hơn về sản phẩm và giá trị shop muốn xây dựng. Nhờ đó tăng độ tin cậy tuyệt đối trong lòng họ và về lâu dài, người mua dễ nhớ đến tên shop cũng như đưa ra quyết định đặt hàng nhanh hơn khi có nhu cầu.

2.2 Giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm

Kế hoạch Seeding Marketing tạo điều kiện cho người bán giới thiệu thêm những thông tin mà chưa được thể hiện rõ trong phần mô tả sản phẩm (như cách sử dụng, ưu điểm nổi bật…). Thông qua đó, khách hàng có góc nhìn toàn diện hơn về giá trị của mặt hàng, nhờ thế góp phần thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm dễ dàng hơn để tăng doanh thu ổn định cho shop.

2.3 Cải thiện lượt truy cập vào trang bán hàng 

Nhờ chiến dịch Seeding tự nhiên và đúng cách, chủ shop có thể tăng lượt truy cập vào một website mong muốn trong thời gian ngắn. Qua đó cải thiện tỷ lệ website bán hàng hoặc kênh bán online xuất hiện trên trang đầu của công cụ tìm kiếm để độ nhận diện thương hiệu, tăng khả năng ra đơn.

Seeding đúng cách giúp shop online có số lượng người theo dõi và lượt tương tác lớn trong thời gian ngắn.

2.4 Kích thích nhu cầu mua sắm tối đa

Những bình luận, bài đăng nhằm mục đích seeding sản phẩm, thương hiệu càng chân thực, người mua càng thêm tin tưởng, sẵn sàng nhắn tin trực tiếp cho shop để nhận tư vấn chi tiết rất cao. Khi ấy, người bán hoặc nhân viên bán hàng hãy nhanh chóng nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt đơn gọn - lẹ và ship hàng nhanh nhằm hạn chế tỷ lệ bom hàng/hoàn hàng.

Mách nhỏ: Để kịp thời giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, người bán cân nhắc dùng kịch bản chatbot 24/7 theo từng ngành hàng nhất định. Xem ngay!

3. Những kênh Seeding mang lại hiệu quả hiện nay

Chủ shop online có thể lựa chọn một (hoặc một vài) kênh bán thông dụng bên dưới để seeding bán hàng:

3.1 Seeding trên mạng xã hội (như Facebook,  Instagram, TikTok…)

Nếu mạng xã hội là một trong các kênh bán online trọng điểm của shop thì chắc chắn công việc seeding trên nền tảng sao cho phù hợp rất quan trọng. Cách thực hiện rất đơn giản là tạo nhiều tài khoản thực (bao gồm có đầy đủ ảnh đại diện, ảnh bìa; điền đủ thông tin cá nhân; có các bài đăng liên tục chứng tỏ tài khoản thật…). Sau đó bình luận tại bài đăng trên kênh bán của shop (hoặc bất kỳ bài viết nào đề cập đến sản phẩm/thương hiệu) một cách tự nhiên theo những loại seeding đề cập kể trên.

Ưu điểm của seeding tại các trang mạng xã hội là hoàn toàn miễn phí, có lượng người xem lớn, sở hữu nhiều công cụ hỗ trợ cải thiện lượt truy cập vào trang bán hàng và theo dõi chỉ số.

Có thể shop quan tâm: Seeding Facebook là gì? Cách seeding trên Facebook hiệu quả.

3.2 Seeding trên diễn đàn, forum

Ngoài mạng xã hội, diễn đàn hoặc forum có liên quan đến sản phẩm cũng là nơi thích hợp để người bán triển khai chiến dịch seeding. Theo đó, chủ shop có thể chọn một số trang web đánh giá sản phẩm khách quan, tin cậy là tinhte.vn, chanhtuoi.vn, toplist.vn… rồi tạo tài khoản theo yêu cầu, tìm đến chuyên mục thảo luận thích hợp và bắt đầu kế hoạch seeding.

Nhìn chung, các diễn đàn, forum là “môi trường” đầy tiềm năng cho chiến dịch tiếp thị sản phẩm/thương hiệu vì hầu hết người dùng trên nền tảng đều thực sự có nhu cầu, mong muốn tìm nơi bán tin cậy nên tỷ lệ ra đơn rất cao.

Kết hợp seeding trên cả kênh bán lẫn những diễn đàn, forum liên quan sẽ gia tăng hiệu quả tiếp thị sản phẩm/thương hiệu, từ đó cải thiện doanh thu cho shop.

3.3 Seeding trên các blog tin tức

Tương tự diễn đàn hay forum, những blog tin tức nổi bật như vnexpress.com, baomoi.com, thanhnien.vn, nguoiduatin.vn… chính là kênh truyền thông về sản phẩm hoặc thương hiệu hợp lý cho shop mới. Người bán chỉ cần đăng ký tài khoản bằng tài khoản Facebook hoặc Gmail và để lại bình luận seeding ở các bài viết có nội dung thích hợp nhằm thu hút sự quan tâm của các người xem mục tiêu.

Điểm nổi bật của blog tin tức là độ tin cậy cao, có lượt truy cập ổn định hàng ngày và phát triển nhiều tuyến chủ đề khác nhau để shop lựa chọn.

Bên cạnh một số kênh seeding đề cập kể trên, shop còn có thể tham khảo thêm hình thức seeding qua Email, blog riêng của một chuyên gia nào đó, website bán hàng của đối thủ… 

Xem thêm: Email marketing là gì? Hướng dẫn shop áp dụng hiệu quả

4. Kế hoạch Seeding bài bản phải đáp ứng những mục tiêu nào?

Cách seeding đơn giản nhất mà người bán dễ dàng áp dụng là dựa trên mô hình AISAS. Cụ thể như sau:

  • A (Attention - sự chú ý): Nghĩa là lôi cuốn khách hàng mục tiêu về cả thị giác (qua hình ảnh) lẫn thính giác (qua âm thanh) khiến họ nhớ tên shop lâu dài. 

  • I (Interest - sự hứng thú): Có nghĩa là kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ngay lập tức bằng cách chia sẻ thông tin có giá trị. Bao gồm trình bày ưu điểm của sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân với mặt hàng…

  • S (Searching - tìm kiếm): Là thúc đẩy khách hàng tìm đến shop để nhận tư vấn hoặc hỗ trợ đặt hàng. 

  • A (Action - mua hàng): Nghĩa là kích thích hành động để lại thông tin và “chốt đơn” càng sớm càng tốt. 

  • S (Share - thu thập ý kiến khách hàng): Là việc thu thập ý kiến, chia sẻ, cảm nghĩ… của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm. Nhờ đó, shop ngày một hoàn thiện chất lượng dịch vụ và hàng hóa trong tương lai.

Ví dụ: Shop muốn quảng cáo sản phẩm A trên mạng xã hội Facebook. Cách thực hiện theo AISAS như sau:

  • Sự chú ý: Trong lúc seeding khảo sát sở thích của khách hàng mục tiêu, người thực hiện seeding có thể khai thác thông tin bằng cách đặt câu hỏi “có ai từng dùng sản phẩm này chưa”, “mình muốn tìm kiếm sản phẩm X mà chưa biết mua ở đâu”... 

  • Sự hứng thú: Bên cạnh những tuyến bài viết giới thiệu sản phẩm thông thường, chủ shop đừng quên đăng thêm nội dung đánh giá chân thực từ người đã mua, cung cấp cách sử dụng sản phẩm hoặc chia sẻ các bài đăng chứng nhận độ an toàn/chất lượng của mặt hàng.

  • Tìm kiếm: Trong nội dung seeding, người làm seeding nên bổ sung một số câu hỏi thu hút người đọc như “đặt hàng này ở đâu”, “biết fanpage bán hàng của shop này không”... 

  • Mua hàng: Người đi seeding nên có thêm nội dung điều hướng sang trang bán hàng của shop kèm theo quyền lợi hấp dẫn như tặng voucher, giảm giá… giúp người xem đưa ra quyết định nhanh hơn.

  • Thu thập ý kiến khách hàng: Người bán cân nhắc triển khai chiến lược tặng voucher/tặng quà miễn phí khi người mua quay trở lại chia sẻ trải nghiệm sử dụng. Hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều hơn với chương trình tích điểm, nhận quà.

Xem thêm: Cách áp dụng mô hình AIDA trong Marketing

5. Các giai đoạn triển khai Seeding trong Marketing là gì?

Sau đây là 3 giai đoạn thực thi chiến lược seeding bán hàng cho shop tham khảo:

5.1 Giai đoạn nhận diện thương hiệu (Awareness Stage)

Đây là bước đầu tiên để khách hàng biết đến sản phẩm nói riêng, thương hiệu nói chung. Lúc này, người bán nên tìm cách tiếp cận thích hợp và tạo ấn tượng với người xem. Cụ thể, người mua online không thể tận mắt nhìn, sờ hàng hóa nên chủ shop hãy chụp ảnh/quay video sản phẩm rõ nét, càng chân thực càng tốt và đừng quên kèm theo hình ảnh chụp thật của người mua trước đó để xây dựng niềm tin cho họ.

5.2 Giai đoạn tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Khi người tiêu dùng đã biết đến shop, hãy nhanh chóng chuyển sang bước tiếp theo - kích thích đưa ra quyết định mua sắm bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như chủ động nhắn tin tư vấn, gửi Email thông báo chương trình khuyến mãi mới nhất, chia sẻ trải nghiệm thực tế khi dùng mặt hàng…

Người bán nên tìm cách thể hiện những tính năng, ưu điểm của sản phẩm sao cho đáp ứng tốt các nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng để thúc đẩy hành động “thêm vào giỏ hàng”.

5.3 Giai đoạn hành động trực tiếp (Action Stage)

Đây là giai đoạn khẳng định chiến lược seeding chủ shop áp dụng có thực sự hiệu quả hay không. Theo đó, để số lượng khách hàng “chốt đơn” tăng lên so với thời gian trước, người bán có thể cân nhắc cung cấp thêm voucher giảm giá, khuyến mãi kèm theo, quà tặng đi kèm… 

6. Chia sẻ kinh nghiệm Seeding Marketing thành công cho shop mới

Bên cạnh nắm rõ mô hình và giai đoạn triển khai seeding, shop đừng bỏ lỡ một số kinh nghiệm thực hiện hữu ích bên dưới:

  • Lựa chọn đúng tệp khách hàng mục tiêu: Công cụ seeding chỉ có hiệu quả khi được áp dụng với nhóm khách hàng thích hợp. Vì thông qua sự thấu hiểu nhu cầu và sở thích của họ, người bán mới có nội dung điều hướng hợp lý, lôi cuốn.

  • Xây dựng nội dung Seeding tự nhiên và hấp dẫn: Không chỉ chọn đúng nhóm khách hàng, chủ shop cũng nên suy nghĩ nội dung bình luận/bài chia sẻ sao cho chân thực nhất nhằm tạo lòng tin với người xem.

  • Lựa chọn nơi seeding phù hợp: Mặc dù có rất nhiều kênh seeding lý tưởng nhưng tùy theo đặc điểm sản phẩm mà shop chọn ra nơi thực hiện thích hợp, sao cho tiết kiệm chi phí và đạt kết quả như mong đợi.

  • Chủ động nắm bắt các xu hướng mới: Nội dung seeding “bắt trend” chắc chắn là “chìa khóa” kết nối shop với người tiêu dùng. Vì lẽ đó, chủ shop đừng ngần ngại dành một chút thời gian hàng ngày để lướt mạng xã hội, blog tin tức… để kịp thời “đu trend”.

  • Kiên trì thực hiện Seeding: Làm seeding tuy mang lại hiệu quả cao nhưng cần rất nhiều thời gian mới cho kết quả, không phải ngày một ngày hai. Do đó, shop nên lên kế hoạch triển khai tỉ mỉ theo từng giai đoạn và theo dõi số liệu sát sao nhằm đánh giá hiệu suất seeding chuẩn xác, từ đó cân nhắc thay đổi khi cần thiết.

Đến đây, hy vọng chủ shop có thể hiểu rõ hơn về hình thức Seeding là gì, cách thực hiện ra sao và nhận lại doanh số mong muốn sớm. Nếu triển khai thành công thì chắc chắn shop sẽ “nổ đơn” liên tục nên khi ấy, hãy chủ động lên đơn, đóng gói và vận chuyển càng sớm càng tốt để tăng tỷ lệ khách nhận hàng nhé.

Shop online thả ga seeding, có Giao Hàng Nhanh nhận giao mọi đơn siêu tốc

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, Giao Hàng Nhanh (GHN) sẵn sàng đồng hành sát sao cùng shop online lẫn offline trên hành trình ứng dụng kỹ thuật seeding để bán hàng sắp tới. 

Shop hãy an tâm chốt đơn “ầm ầm”, hoàn thành xong 100% nhờ những quyền lợi ấn tượng sau:

  • Giao nhanh: GHN cam kết chỉ trong 24 giờ sẽ vận chuyển xong đơn nội thành, 1 - 2 ngày cho đơn liên tỉnh.

  • Giao rẻ: Đơn vị thiết kế bảng giá theo đặc điểm của từng shop và tối ưu hóa mọi chi phí để cung cấp mức giá từ 15.5K/đơn. Đồng thời điều chỉnh linh hoạt khi shop có lượng đơn ổn định mỗi tháng trên 400 để tiết kiệm phí giao nhận tối đa. 

  • Giao đúng người: Nhờ đầu tư hệ thống phân loại tự động 100%, GHN rút ngắn thời gian lưu kho, xử lý (với công suất lên đến 2 triệu đơn/ngày) nhưng vẫn đảm bảo độ chuẩn xác cao nhất (lên đến 97%). Điều này giúp người bán ship hàng tới người nhận nhanh chóng (nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng)

Có Giao Hàng Nhanh bên cạnh, shop chỉ việc “chốt đơn” chẳng lo giá ship cao.

Shop ơi, hãy nhanh tay đăng ký tài khoản để tận hưởng thêm nhiều quyền lợi hấp dẫn ngay hôm nay nhé!

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập