Lợi nhuận gộp là gì? Hướng dẫn shop cách tính lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp (hay lãi gộp) là một trong những yếu tố giúp bạn biết được shop có đang kinh doanh hiệu quả không. Hãy cùng GHN tìm hiểu công thức tính lãi gộp chi tiết trong bài viết sau nhé. 

1. Tìm hiểu lợi nhuận gộp là gì?

Lợi nhuận gộp (Gross Profit) là số tiền còn lại mà shop nhận được sau khi trừ đi các số tiền cần để tạo ra sản phẩm, bao gồm chi phí sản xuất (nguyên vật liệu, nhân công sản xuất), chi phí bảo quản (kho bãi), phí vận chuyển,... Hay hiểu một cách đơn giản, đây chính là phần tiền lãi của shop.

Bằng việc nắm rõ lợi nhuận gộp, chủ shop có thể đánh giá hiệu quả bán hàng có tốt hay không. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chủ shop xem xét hiệu quả bán hàng giữa các tháng, quý, năm, từ đó thay đổi cách bán hàng, loại bỏ một số sản phẩm không bán chạy, đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp, tối ưu chi phí bán hàng. 

Lợi nhuận gộp đóng vai trò quan trọng trong bán hàng, giúp shop đánh giá được hiệu quả kinh doanh sau khi trừ các chi phí sản xuất, bán hàng, quản lý,... 

2. Công thức tính lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần - Giá vốn hàng bán

 

Trong đó:

  • Doanh thu thuần: Doanh thu bán hàng trừ đi các khoản giảm trừ chi phí như chiết khấu, lãi suất, phụ cấp,… 

  • Giá vốn hàng bán: Chi phí trực tiếp liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm/dịch vụ, bao gồm nguyên vật liệu, nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung,… 

Để thực hiện cách tính lợi nhuận gộp hiệu quả, chính xác, chủ shop có thể tham khảo ví dụ sau: Shop A bán quần áo có doanh thu thuần trong tháng là 10 triệu đồng, giá vốn hàng bán là 6 triệu. Như vậy, cách tính lãi gộp của shop A trong tháng là 10 - 6 = 4 triệu đồng.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp có thể thay đổi bởi nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể là: 

  • Giá bán sản phẩm: Nếu giá sản phẩm càng cao, số lượng đơn hàng lớn thì lợi nhuận thuần càng cao. Điều ngày có nghĩa là lợi nhuận gộp cũng sẽ tăng lên. Để xác định được giá bán phù hợp, người bán cần dựa trên chi phí sản xuất, kho bãi, vận chuyển,... 

  • Giá vốn hàng bán: Để chỉ tất cả chi phí liên quan đến việc sản xuất (nhân công, nguyên vật liệu, nhà máy,...) hoặc nhập hàng về bán (vận chuyển, vốn mua hàng,...). Do vậy nếu shop có thể tối ưu giá vốn hàng hóa ở mức thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thì sẽ giúp giảm giá bán, tăng số lượng đơn hàng. Từ đó doanh thu thuần cao hơn, tăng lợi nhuận gộp hiệu quả. 

  • Doanh thu bán hàng: Đây là tổng số tiền mà shop thu được thông qua việc bán sản phẩm. Doanh thu gộp càng cao thì lợi nhuận gộp có thể càng lớn, tuy nhiên cần đảm bảo giá vốn bán hàng không thay đổi.  

  • Chi phí sản xuất: Bao gồm các chi phí về nguyên vật liệu, nhân công sản xuất, nhà máy,... Việc tối ưu được chi phí sản xuất thì lợi nhuận gộp càng cao do giá vốn hàng hoá giảm. 

  • Chi phí bán hàng và quản lý: Yếu tố này bao gồm chi phí quản lý cửa hàng, nhân viên bán hàng, quảng cáo, phí cho trang thương mại điện tử,... Chủ shop nên tập trung tối ưu chi phí quản lý và bán hàng để có thể giảm giá vốn hàng hoá từ đó thu về lợi nhuận gộp cao. 

  • Các chi phí khác: Như thuế, khoản vay, phí dịch vụ, phí trả hàng (khách hàng hoàn hàng/boom hàng),... Các loại chi phí khác này cũng có ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp của shop, do đó chủ shop nên giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh. 

Giá bán sản phẩm, doanh số bán hàng, chi phí sản xuất, quản lý,... có ảnh hưởng đến sự tăng giảm của lợi nhuận gộp. 

4. Bật mí cách để shop gia tăng lợi nhuận gộp 

Sau khi xác định yếu tố ảnh hưởng công thức tính lợi nhuận gộp trong thực tế, shop tham khảo ngay bí quyết giảm tác động các yếu tố, gia tăng lợi nhuận gộp thành công sau đây: 

4.1 Giảm các chi phí bán hàng và quản lý

Đây là yếu tố mà shop có thể kiểm soát, quản lý và dễ dàng thay đổi theo hướng có lợi cho mình, giúp tiết kiệm chi phí nhất. Chẳng hạn, shop có thể giảm chi phí nhân sự vận chuyển bằng cách thuê đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp có mức phí thấp; sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng để tiết kiệm chi phí thuê nhân viên chốt đơn;...

Giao Hàng Nhanh giao đơn giá tốt, shop tăng lợi nhuận gộp hiệu quả

Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp được hàng nghìn shop lớn, nhỏ tin chọn trong việc giao nhận các đơn hàng từ nhỏ đến cồng kềnh. GHN cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ giao hàng nhanh chóng với mức giá tốt nhất. 

Theo đó, khi sử dịch vụ giao hàng của công ty GHN, shop được trải nghiệm dịch vụ vận chuyển 5 sao với:

  • Bảng phí ship Giao Hàng Nhanh hấp dẫn, chỉ từ 15.5k với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho shop. 

  • Tốc độ xử lý đơn hàng của GHN nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị vận chuyển khác.

  • Đa dạng dịch vụ tích hợp như Giao Thất Bại - Thu Tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần, Cảnh báo chống bom hàng,... hỗ trợ shop tăng tỷ lệ giao hàng thành công, tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng. 

  • GHN hiện được tích hợp trên nhiều phần mềm quản lý bán hàng phổ biến như Nobita.pro, TPOS, Pancake,... thuận tiện cho chủ shop thực hiện tra mã vận đơn GHN, theo dõi tình trạng đơn hàng trên cùng 1 nền tảng, quản lý đơn hàng hiệu quả, hạn chế sót đơn.     

Dù khách hàng của shop ở nơi đâu, GHN cũng có thể giao - nhận tận nơi nhanh chóng, với cước phí siêu tốt giúp shop tăng lợi nhuận gộp tốt hơn. 

>> Đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY, shop chỉ cần lên đơn, mọi chuyện để GHN lo.   

 

4.2 Giảm giá vốn 

Để có thể tăng lợi nhuận gộp, shop nên tối ưu hóa nguồn vốn bán hàng bao gồm các chi phí nhập hàng, số tiền xoay vòng vốn ban đầu,... Theo đó, shop nên lựa chọn kỹ lưỡng các nguồn hàng uy tín có chi phí thấp để nhập hàng, chẳng hạn nếu bán quần áo, shop có thể ưu tiên lựa chọn các loại hàng Quảng Châu. Ngoài ra, tìm kiếm thêm các đối tác để hùn vốn chung cũng là một trong những cách giúp shop giảm giá vốn hiệu quả. 

4.3 Tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu, vật liệu tốt hơn và giá thành thấp hơn

Đây là bí quyết giúp shop vừa đảm bảo giá thành sản phẩm thấp hơn, vừa có chất lượng hàng hóa tốt. Nhờ đó tăng nguồn lợi nhuận gộp thành công nhờ doanh thu thuần cao, giá vốn hàng hóa thấp. 

5. Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi được nhiều chủ shop quan tâm khi tìm hiểu về lợi nhuận gộp:

5.1 Đâu là cách tính biên lợi nhuận gộp?

Biên lợi nhuận gộp là phần trăm lợi nhuận thu được từ doanh thu bán hàng. Hay hiểu đơn giản, đây là con số phần trăm cho biết shop đã tạo ra bao nhiêu lợi nhuận trên mỗi đơn vị doanh thu bán hàng. Công thức tính biên lợi nhuận gộp là: (Lợi nhuận gộp/doanh thu) x 100%. 

5.2 Có bao nhiêu phương pháp tính lãi gộp?

Bên cạnh cách tính lợi nhuận gộp cơ bản như nội dung trên, shop có thể tính lãi gộp dựa trên doanh thu thuần trừ đi chi phí hàng bán (chi phí nhập hàng). Hoặc shop có thể sử dụng công thức tính lãi gộp theo phân khúc khách hàng, cụ thể là doanh thu của phân khúc khách hàng trừ đi chi phí bán hàng. 

5.3 Nên bán mặt hàng nào để có lợi nhuận gộp cao mà không cần bỏ ra nhiều vốn?

Để tối ưu vốn bán hàng, tăng lợi nhuận gộp, shop có thể xem xét kinh doanh với vốn 5 triệu thông qua mặt hàng như giày 2hand, bán khóa học trực tuyến, bán cây cảnh mini, đồ ăn healthy,...  

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp shop giải đáp câu hỏi lợi nhuận gộp là gì, cùng với đó là hướng dẫn cách tính lợi nhuận gộp chi tiết. Mong rằng qua bài viết này, shop đã hiểu hơn về một khái niệm kinh doanh mới và xây dựng kế hoạch bán hàng giúp tăng lợi nhuận gộp hiệu quả.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập