Chi phí cố định: Công thức tính và vai trò đối với shop

Chi phí cố định là một trong những khoản phí kinh doanh cơ bản mà tất cả các shop đều phải hiểu rõ giúp đảm bảo tính toán giá cost sản phẩm chuẩn xác, từ đó có thể đạt doanh thu mơ ước nhanh chóng. Vậy chi phí cố định là gì, gồm những loại nào? Cùng khám phá ngay trong bài viết sau shop nhé!

1. Chi phí cố định là gì?

Chi phí cố định (Fixed Cost) là tất cả chi phí người bán phải thanh toán định kỳ (có thể theo tuần hoặc theo tháng) nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh hiện tại diễn ra ổn định nhất.

Một số đặc điểm nổi bật của phí cố định là:

  • Tính ổn định: Khoản phí này thường giữ nguyên giá trị trong một khoảng thời gian nhất định (theo quý, theo năm).

  • Tính không thay đổi: Chi phí cố định không tăng hoặc giảm theo sự thay đổi của giá sản phẩm hay doanh thu.

  • Tính định kỳ: Người bán phải chi trả đủ khoản phí đó định kỳ (thường là theo tháng) dù hoạt động bán hàng có lời hay không.

2. Các loại chi phí cố định

Có thể chia những khoản phí cố định thành 2 nhóm cơ bản bên dưới:

2.1 Chi phí cố định bắt buộc

Đây là chi phí chủ shop nhất định phải trả hàng tháng, liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và không thay đổi theo hiệu quả sản xuất hoặc doanh số. Ví dụ, chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê kho, chi phí mua - bảo dưỡng máy móc…

2.2 Chi phí cố định không bắt buộc

Đây cũng là khoản phí cố định mà người bán phải trả, nhưng có thể điều chỉnh dần theo thời gian tùy theo tình hình kinh doanh. Ví dụ, chi phí quảng cáo, chi phí vận chuyển, chi phí thuê đơn vị sản xuất, chi phí nhập nguyên vật liệu…

Xem thêm: Fixed cost là gì? Phân biệt giữa định phí và biến phí

Chi phí cố định bao gồm 2 loại phổ biến là chi phí cố định bắt buộc và không bắt buộc.

3. Công thức tính chi phí cố định

Muốn tính toán chi phí cố định chính xác hơn, người bán có thể thử áp dụng công thức gợi ý sau đây:

Chi phí cố định = (Chi phí hoạt động cao nhất – Chi phí hoạt động thấp nhất) / (Đơn vị hoạt động cao nhất – Đơn vị hoạt động thấp nhất)

Trong đó:

  • Chi phí hoạt động cao nhất: Doanh thu tháng cao nhất.

  • Chi phí hoạt động thấp nhất: Doanh thu tháng thấp nhất.

  • Đơn vị hoạt động cao nhất: Số lượng sản phẩm được tạo ra cao nhất trong một tháng.

  • Đơn vị hoạt động thấp nhất: Số lượng sản phẩm được tạo ra thấp nhất trong một tháng.

Ví dụ: Shop A có tổng chi phí cao nhất trong năm hoạt động là 500.000.000 đồng với 200 sản phẩm. Tổng chi phí thấp nhất của công ty đó trong năm là 100 sản phẩm với 200.000.000 đồng.

Dựa vào công thức trên, ta có định phí của shop bằng: (500.000.000 - 200.000.000) / (200 - 100) = 3.000.000 đồng.

4. Vì sao shop cần hiểu rõ chi phí cố định?

Xác định đúng chi phí cố định mang lại nhiều lợi ích không thể phủ nhận cho shop như:  

  • Giúp shop chuẩn bị đủ vốn kinh doanh: Nắm rõ khoản phí cố định định kỳ giúp người bán dự trù đủ vốn thích hợp. Nhờ đó đảm bảo shop có thể tự vận hành tốt trong tối thiểu vài tháng đầu tiên, khi hoạt động bán hàng chưa có khả năng sinh lời.

  • Hỗ trợ shop tính toán giá thành sản phẩm: Chi phí cố định là một yếu tố tác động trực tiếp đến giá cost. Do đó, muốn định giá sản phẩm thích hợp, chắc chắn người bán phải biết công thức tính và dự phòng hợp lý.

  • Đánh giá được shop đang lời hay lỗ: Tổng doanh thu sau khi trừ tất cả phí thiết yếu, bao gồm chi phí cố định, là cơ sở quan trọng giúp shop xác định kế hoạch bán hàng hiện tại đã thích hợp hay chưa, có lợi nhuận không. 

5. Cách giúp shop giảm chi phí cố định

Như đã đề cập ở trên, chi phí cố định không bắt buộc là phần mà shop có thể tối ưu được dễ dàng, từ đó cải thiện doanh thu thực nhận về tối đa. 

Gợi ý nhỏ cho shop mới một số kinh nghiệm tiết kiệm phí cố định hiệu quả là:

5.1 Thuê dịch vụ chuyên nghiệp để hỗ trợ shop kinh doanh

Xây dựng đội ngũ giao nhận hàng hóa riêng có thể tốn kém nhiều chi phí cố định cho người bán, hơn nữa kèm theo vô vàn rủi ro (khiến người nhận thất vọng vì giao chậm, không bảo quản hàng tốt…) do thiếu kinh nghiệm. Khi ấy, chủ shop cân nhắc thuê một dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp, có nhiều năm hoạt động trong ngành và cước phí, chính sách đền bù rõ ràng.

Shop mong phí thấp, bồi thường cao? Giao Hàng Nhanh đáp ứng “tất”

Giao Hàng Nhanh (GHN) ngày càng khẳng định vị trí đặc biệt trong thị trường vận chuyển hàng hóa khi được hơn 100.000 khách hàng tin tưởng, hoàn thành 20.000.000 đơn hàng mỗi tháng, mở rộng hệ thống bưu cục Giao Hàng Nhanh lên tới 2.000 khắp 63 tỉnh/thành phố… 

Tin tưởng trao cho GHN cơ hội đồng hành, chủ shop hoàn toàn có thể an tâm vì:

  • Bảng giá tiết kiệm cho cả hàng phổ thông và hàng nặng: Shop mới dễ dàng giảm thiểu phí vận chuyển trong danh sách phí cố định mỗi tháng với GHN vì phí ship Giao Hàng Nhanh đồng giá chỉ từ 15.5K/đơn thông thường. Bên cạnh đó, với đơn hàng nặng, đơn vị “tung ra” mức giá ấn tượng chỉ từ 4.000 đồng/kg cho 20 kg đầu tiên.

Chính sách đồng giá đơn chỉ từ 15.5K giúp shop gửi hàng cho khách nhanh gọn nhưng phí siêu tiết kiệm.

  • Đội ngũ shipper chuyên nghiệp: GHN tự tin làm cho mọi người nhận hài lòng vì thái độ làm việc của shipper cực kỳ thận trọng, thân thiện. Thêm nữa, tất cả người bán đều nắm thông tin số điện thoại shipper Giao Hàng Nhanh để liên hệ xử lý vấn đề phát sinh khi cần thiết.

  • Giao hàng đúng thời gian: Không chỉ có cước phí, Giao Hàng Nhanh còn tạo điểm nhấn với nhiều shop bởi tốc độ vận chuyển ấn tượng, chỉ 24 giờ cho đơn nội thành và 1 - 2 ngày đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn.

  • Đa dạng dịch vụ hỗ trợ và ưu đãi cho nhà bán hàng: Chủ shop tin tưởng dịch vụ GHN có cơ hội nhận những quyền lợi hữu ích giúp tối ưu chi phí. Chẳng hạn như theo dõi đơn hàng Giao Hàng Nhanh trực tuyến 24/7 qua app/web, miễn phí sử dụng tính năng Cảnh báo bom hàng, miễn phí giao lại hàng cho khách 3 lần, nhận voucher giảm giá khi tích đủ điểm trên Shop Siêu Sao… 

Đừng ngần ngại đăng ký tài khoản để không bỏ lỡ cơ hội tận hưởng dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp của GHN Express nhé!

5.2 Lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu có mức giá hợp lý

Người bán nên dành thời gian tìm hiểu, so sánh ưu điểm và hạn chế của vài nơi lấy hàng/nguyên vật liệu sản xuất sản phẩm. Qua đó chọn ra địa chỉ cung cấp giá bình ổn, chất lượng đảm bảo để đồng hành lâu dài.

Bật mí: 6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online cho người mới bắt đầu

5.3 Loại bỏ hoặc thay đổi sản phẩm

Trong quá trình kinh doanh có bất kỳ sản phẩm nào không còn khả năng sinh lời thêm nữa, shop hãy mạnh dạn loại bỏ để tránh mất quá nhiều phí cố định (ở đây là phí thuê kho bảo quản, phí lấy hàng/phí sản xuất…). Đồng thời, người bán cân nhắc tìm kiếm những sản phẩm tốt hơn, có thể thay thế được mặt hàng đó giúp giữ chân các khách hàng cũ hiệu quả.

5.4 Cân nhắc khi quảng cáo hoặc tung khuyến mãi 

Tận dụng các chương trình giảm giá để thu hút khách hàng là một chiến lược bán hàng không thể thiếu. Thế nhưng, nếu muốn không ảnh hưởng đến lợi nhuận thì thực sự chủ shop phải tính toán khoản tiền được khuyến mãi kỹ càng, vừa đủ chi trả cho chi phí cố định, vừa có một chút lợi nhuận.

Chi phí cố định là yếu tố quan trọng mà shop phải đặc biệt quan tâm khi tính toán khoản tiền được phép giảm khi thực hiện khuyến mãi.

5.5 Ứng dụng công nghệ trong sản xuất và quản lý

Chủ shop mới đừng ngần ngại đi đầu trong việc sử dụng những sản phẩm hiện đại giúp quá trình kinh doanh suôn sẻ hơn, chẳng hạn như phần mềm quản lý bán hàng. Chỉ với một nền tảng duy nhất, người bán thuận lợi theo dõi hàng hóa, đơn hàng, doanh thu, nhân sự… và đưa ra kế hoạch phân bổ nguồn vốn tối ưu.

Qua những chia sẻ kể trên, mong rằng người bán có thể hiểu rõ chi phí cố định là gì và cách xác định ra sao để có thể cân nhắc chiến lược bán hàng thích hợp. Chúc shop sớm thành công trong tương lai nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập