Cách ứng dụng 5W1H trong giải quyết vấn đề kinh doanh online

Trong quá trình kinh doanh, chắc hẳn sẽ có lúc phát sinh nhiều vấn đề không mong muốn về nhân lực, hàng hóa, vận chuyển,... có thể ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng. Lúc này, chủ shop có thể tận dụng phương pháp 5W1H để xác định nguyên nhân tường tận, từ đó đưa ra những dự đoán và hướng giải quyết phù hợp. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu chi tiết về công thức này cùng cách áp dụng đúng chuẩn.

1. Tìm hiểu 5W1H là gì?

Công thức 5W1H là viết tắt của các từ dùng để đặt câu hỏi trong Tiếng Anh bao gồm: What - When - Where - Who - Why - How. Dựa trên 6 từ đó, người bán có thể áp dụng để đánh giá, tìm ra hướng giải quyết cho các vấn đề kinh doanh hiệu quả. 

Xem thêm: Mô hình SWOT là gì? Hướng dẫn shop mới phân tích đúng cách

5W1H Marketing là viết tắt của 6 câu hỏi trong Tiếng Anh, đây là công cụ giúp shop tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề kinh doanh. 

2. Phân tích chi tiết từng thành phần cấu thành công thức 5W1H

Dưới đây là chi tiết về những thành phần trong công thức 5W1H:

2.1 What - Cái gì

Yếu tố What trong 5W1H giúp shop giải đáp được những vấn đề đang xảy ra. Chẳng hạn khi shop đang không biết nên khởi nghiệp với mặt hàng nào, shop có thể trả lời các câu hỏi như vốn của shop hiện tại là bao nhiêu? Thói quen mua sắm của khách hàng là gì? Xu hướng nào đang được các bạn trẻ ưa chuộng?... Từ những thông tin này chủ shop có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với với khách hàng mục tiêu.

2.2 Where - Ở đâu

Where dùng để xác định môi trường, địa điểm để bắt đầu việc buôn bán, chương trình giảm giá giúp shop thu hút khách hàng hiệu quả, tăng lợi nhuận. Cụ thể yếu tố Where của công thức 5W1H giúp shop giải quyết vấn đề nơi nhập hàng, địa điểm mở cửa hàng, kênh bán hàng online/offline, dự án tiếp thị online/offline,... 

Với các shop có vốn mở cửa hàng khiêm tốn, đối tượng mua hàng là giới trẻ thì việc lựa chọn kinh doanh trên nền tảng online là lời giải đáp phù hợp cho câu hỏi Where.

2.3 When - Khi nào

Đây là yếu tố trong 5W1H giúp shop xác định thời gian thực hiện chương trình khuyến mãi, sự kiện, ý tưởng kinh doanh như thời gian ra mắt sản phẩm, thời gian bắt đầu chiến lược tiếp thị,... Đặc biệt When còn có thể được dùng xác định thời điểm kết thúc dự án/sự kiện, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh và đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho các kế hoạch bán hàng sau. 

Sau khi shop lựa chọn được sản phẩm, kênh bán hàng phù hợp, shop tìm thời gian bắt đầu kế hoạch khai trương, trong đó có chương trình khuyến mãi. Kế hoạch khai trương của shop sẽ được xác định thời gian là trong 5 ngày, 7 ngày,... Theo đó đây là yếu tố Where 

2.4 Who - Ai

Who được đề cập trong 5W1H Marketing là công cụ để xác định đối tượng có liên quan đến quá trình bán của shop bao gồm người mua, shipper, nhân viên,... Việc xác định được Who trong 5W1H sẽ giúp shop dễ dàng xây dựng được kênh phân phối, nội dung, chương trình hoạt động sự kiện phù hợp với đối tượng khác nhau. 

Để hiểu hơn về áp dụng Who trong bán hàng, người bán có thể theo dõi ví dụ về 5W1H trong kinh doanh sau: Shop xây dựng chiến lược bán mỹ phẩm thiên nhiên mới, chiết xuất từ rau má, hỗ trợ trị mụn, sáng da. Với việc sử dụng Who, shop có thể xác định được đối tượng khách hàng là những người từ 20 - 35 tuổi, gặp vấn đề về da mụn, yêu thích sản phẩm từ thiên nhiên, lành tính.  

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Hiểu rõ để lên chiến lược hiệu quả

Who là yếu tố bao gồm nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động kinh doanh của shop bao gồm khách hàng, nhân viên, đối tác,... 

2.5 Why - Tại sao

Việc vận dụng hiệu quả yếu tố Why trong kinh doanh sẽ giúp shop xác định được yếu tố quan trọng trong chiến lược, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Chẳng hạn, trước khi tung ra chương trình “miễn phí vận chuyển toàn bộ đơn hàng”, shop hãy hãy tự trả lời câu hỏi rằng tại sao bản thân cần thực hiện chương trình này? Lợi ích mang lại là gì?

2.6 How - Như thế nào

Yếu tố How trong 5W1H được biết đến là “như thế nào” nhằm chỉ cách thức, phương pháp, quy trình thực hiện cụ thể kế hoạch kinh doanh của shop. Chẳng hạn, nếu shop muốn tổ chức chương trình tri ân khách hàng thì shop cần thực hiện như thế nào? Các bước thực hiện ra sao? Chương trình áp dụng cho những khách hàng nào?

Đối với shop kinh doanh online, trong quá trình xây dựng yếu tố How, bên cạnh chương trình quảng cáo thu hút, để tạo thiện cảm cho khách hàng, khâu vận chuyển cũng rất quan trọng. Nếu khách hàng nhận hàng bị hư hỏng, họ cảm thấy thất vọng và đánh giá không tốt về dịch vụ của shop, từ đó giảm tỷ lệ quay lại mua sắm vào những lần sau. 

Shop lên đơn thoải mái, giao hàng siêu tốc đã có Giao Hàng Nhanh lo

Việc lựa chọn đơn vị vận chuyển, shop có thể dựa trên các tiêu chí như thời gian hoạt động, thời gian vận chuyển đảm bảo, đội ngũ shipper chuyên nghiệp, phí ship hợp lý,... Đáp ứng được những điều kiện trên, sở hữu ưu điểm nổi bật, GHN là giải pháp vận chuyển toàn diện cho chủ shop tham khảo. Cụ thể là: 

  • Tốc độ vận chuyển nhanh chóng: GHN có tốc độ giao hàng nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng nhờ đầu tư hệ thống phân loại tự động 100%, đơn cử như kho trung chuyển Xuyên Á có khả năng phân loại 2 triệu đơn/ngày. Từ đó đảm bảo hoàn thành giao hàng cho khách nội thành chỉ trong 24 giờ, đơn liên tỉnh chỉ trong 1 - 2 ngày. 

  • Đội ngũ shipper được đào tạo bài bản: Tất cả nhân viên giao hàng của GHN đều am hiểu quy trình giao hàng, thao tác sắp xếp, vận chuyển thuần thục. Điều này giúp hàng hóa không chỉ giao nhanh mà còn an toàn, nguyên vẹn, khách hàng thêm hài lòng.

  • Thiết kế bảng cước phí linh hoạt: Vừa phù hợp với đặc điểm shop, vừa thay đổi linh động theo tình hình kinh doanh (nếu shop có lượng đơn >400 sẽ có nhiều ưu đãi hấp dẫn). Nhờ đó, shop dễ dàng tối ưu hóa kinh phí, không lo thâm hụt vốn khi bị bom hàng/hoàn hàng không rõ nguyên nhân.

  • Hệ thống bưu cục phủ sóng cả nước: GHN hiện có 2.000 bưu cục khắp 63 tỉnh/thành phố, kể cả các huyện đảo xa. Điều này giúp tăng độ phủ sóng, giúp shop tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

  • Cung cấp nhiều chính sách và tính năng hiện đại: GHN mang đến cho shop chính sách giao hàng cực tốt với giao hàng lại 3 lần, miễn phí lấy hàng tận shop,... Cùng với đó là các tính năng nổi bật như Cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần. Những điều này giúp shop tối ưu chi phí kinh doanh, tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. 

GHN giải pháp hiệu quả giúp shop giải quyết nỗi lo tìm kiếm đơn vị vận chuyển giao siêu tốc, giá siêu tốt. 

>> Trở thành đối tác GHN TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp, toàn diện.

Xem thêm: Tổng hợp các vấn đề giao hàng thường gặp mà shop nên biết

3. Các lợi ích nổi bật khi sử dụng tư duy 5W1H trong kinh doanh

Việc áp dụng tốt phương pháp 5W1H trong Marketing, kinh doanh, quảng cáo, tổ chức sự kiện,... sẽ giúp shop:

  • Hiểu rõ vấn đề shop đang gặp phải: 5W1H giúp shop có cái nhìn tổng quan về kế hoạch kinh doanh, nhờ đó tìm ra những vấn đề mà cửa hàng đang gặp phải, đưa ra giải pháp thích hợp nhất.

  • Tối ưu hóa thời gian, nhân lực hiện tại: Yếu tố Who và How trong 5W1H sẽ giúp người bán phân công được công việc phù hợp với từng nhân viên trong cửa hàng. Trong khi đó, yếu tố Why và What giúp shop đánh giá được mục tiêu kế hoạch, từ đó tiết kiệm thời gian thực hiện, xử lý vấn đề phát sinh hiệu quả.

  • Dễ dàng theo dõi hiệu suất kinh doanh thực tế: Các yếu tố trong 5W1H giúp shop đánh giá được tổng quan về kế hoạch kinh doanh như mục tiêu, thời gian thực hiện, cách thức thực hiện,... Đặc biệt, shop có thể tiết kiệm thêm chi phí bằng cách sử dụng các phần mềm bán hàng online

  • Xác định mục tiêu bán hàng hiệu quả: Bằng cách vận dụng hiệu quả các yếu tố trong 5W1H, shop có thể xây dựng mục tiêu bán hàng có tính khả thi cao. Điều này giúp shop tiết kiệm thời gian xác định mục tiêu và có góc nhìn tổng quát về kế hoạch bán hàng.

5W1H là công cụ hiệu quả giúp shop giải quyết các vấn đề trong kinh doanh, tối ưu hóa thời gian xác định mục tiêu kinh doanh,... 

4. Ưu - nhược điểm của phương pháp 5W1H

Việc vận dụng tư duy 5W1H trong kinh doanh mang đến nhiều lợi ích cho người bán như: 

  • Thực hiện đơn giản: Việc lồng ghép 6 câu hỏi 5W1H trong vấn đề, sự kiện cụ thể, người bán có thể dễ dàng đưa ra bản kế hoạch với mục tiêu chi tiết, thời gian hoạt động,... 

  • Giải quyết trực quan, toàn diện vấn đề: 6 câu hỏi trong công thức 5W1H đóng vai trò bổ trợ nhau, tạo nên sự logic giúp người bán thu thập các thông tin quan trọng, phân tích vấn đề chi tiết từ nhiều khía cạnh. Nhờ đó tạo nên các kế hoạch bán hàng giúp đạt hiệu quả kinh doanh như mong đợi.

  • Có tính đa năng: 5W1H có thể áp dụng cho nhiều ngành hàng, lĩnh vực khác nhau giúp người bán giải quyết các vấn đề cụ thể một cách hiệu quả. 

Tuy nhiên, 5W1H vẫn tồn tại một số nhược điểm như mang tính chủ quan, có thể xảy ra sai sót nếu không so sánh với tình hình thực tế, mang tính logic nên một yếu tố sai có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của mục tiêu để ra,… Vì vậy để sử dụng tốt tư duy 5W1H này, hạn chế các nhược điểm, tổ chức hoạt động bán hàng thuận lợi, người bán có thể kết hợp nó cùng với mô hình SMART, thông tin khách hàng (qua bình luận, đánh giá sản phẩm,...), chương trình giảm giá thành công của các shop khác,...

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp người bán giải đáp câu hỏi 5W1H là gì, cùng cách áp dụng phương pháp này trong kinh doanh hiệu quả. Nếu chủ shop muốn tìm hiểu thêm nhiều bí quyết kinh doanh khác thì đừng bỏ qua các bài viết hữu ích tại https://ghn.vn/blogs/tip-ban-hang

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập