Các vấn đề giao hàng thường gặp mà shop mới cần theo dõi

Hầu hết shop mới kinh doanh đều e ngại về thời gian giao hàng đến tay khách hàng chậm hơn dự kiến, hàng hóa bị thất lạc, chất lượng hàng hóa bị ảnh hưởng,... và nhiều vấn đề giao hàng khác. Khi gặp phải những tình huống này, nhiều chủ shop lúng túng không biết cách giải quyết. Vậy hãy để Giao Hàng Nhanh - GHN chia sẻ bí quyết nhé! Với hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng hàng triệu shop online lớn nhỏ, GHN đã triển khai các giải pháp xử lý phù hợp với từng vấn đề mà shop đang gặp phải. Đọc ngay bên dưới.

1. Khách từ chối nhận hàng

Khách hàng có thể đưa ra nhiều lý do khác nhau để không nhận kiện hàng từ shop. Chẳng hạn như đổi ý không muốn mua nữa, quá bận rộn không thể nhận hàng, hàng hóa không phù hợp nhu cầu (như sai màu, sai kích cỡ, chỉ may không đẹp). 

Chính vấn nạn bom hàng như thế khiến đa số shop mới kinh doanh thâm hụt chi phí giao hàng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến độ tin cậy. Từ đó dẫn tới tình trạng liên tục không chốt được đơn và doanh số của shop cứ chững lại.

GHN đồng hành cùng shop: Quyết tâm giao đơn thành công

Hiểu được nỗi lo khách hàng thường xuyên từ chối nhận đơn bằng một vài lý do “oái ăm”, GHN đã cho ra mắt một số chính sách hữu ích hỗ trợ shop mới như:

  • Tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần: Shipper GHN sẵn sàng vận chuyển đa dạng kiểu dáng, kích thước hàng hóa đến tay khách hàng để họ lựa chọn, những sản phẩm còn lại sẽ trả về cho shop nhưng chỉ tính phí giao nhận 1 lần duy nhất. Giải pháp này giúp gia tăng tỷ lệ nhận hàng thành công và giảm thiểu tình trạng bom hàng với lý do sản phẩm không phù hợp.

  • Tính căng cảnh báo bom hàng: Đây là một tính năng tích hợp trong tài khoản của shop trên nền tảng của GHN, giúp shop phân loại nhóm khách hàng theo tỷ lệ hoàn hàng. Nhờ vậy, shop có thể chủ động gọi điện xác nhận đơn với người mua trước khi vận chuyển, đồng thời liên hệ nhắc họ nhận hàng hoặc yêu cầu trả tiền cọc (với đơn hàng có giá trị lớn).

Tính năng cảnh báo bom hàng của GHN giúp chủ shop phân loại nhóm khách hàng và áp dụng chính sách giao nhận phù hợp. 

Tham khảo thêm: Chủ shop cần làm gì khi khách đặt hàng không lấy?

2. Bài toán chi phí giao hàng cho shop nhỏ

Làm thế nào để tối ưu hóa chi phí giao hàng đến mức thấp nhất cũng là một trong những vấn đề giao hàng thường gặp. Bởi lẽ, nếu chi phí giao nhận quá cao thì shop sẽ không có nhiều lợi nhuận. Đặc biệt với shop nhỏ có nguồn vốn ít thì cần tiết kiệm chi phí tối đa. 

Bên cạnh đó, xoay vòng vốn như thế nào cũng là nỗi bận tâm của nhiều chủ shop. Vì điều này giúp chủ shop linh động chi trả chi phí kinh doanh (như nhân viên, nguồn hàng…), giúp duy trì hoạt động ổn định của cửa hàng.

Chọn GHN ship hàng, chủ shop tiết kiệm tối đa chi phí

Tối ưu hóa chi phí vận chuyển những ngày đầu kinh doanh luôn là điều mà mọi shop mới mong muốn. Sau đây GHN đề xuất cho chủ shop một vài tính năng đáng thử như:   

  • Thiết kế bảng giá linh hoạt và cạnh tranh trên thị trường: GHN chủ động thiết kế chính sách giao hàng và bảng giá phù hợp theo quy mô hoạt động cũng như nhu cầu của tất cả các shop. Kể shop nhỏ cũng có thể sử dụng mọi dịch vụ GHN, từ đó tiết kiệm chi phí giao hàng nói riêng và chi phí kinh doanh nói chung.

  • Tính năng Giao thất bại - Thu tiền khách: Đối với đơn khách hàng từ chối nhận hàng không rõ lý do, shipper GHN sẽ thu tiền phí giao hàng từ khách hàng, theo đó chủ shop không cần phải trả phí ship này. Đây cũng là tính năng hỗ trợ shop giảm bớt áp lực về chi phí giao hàng.

  • Tính năng đối soát COD linh hoạt: Hệ thống quản lý của GHN hỗ trợ cập nhật tự động cước phí phát sinh của mỗi đơn hàng theo từng phiên đối soát. Qua đó giúp chủ shop chủ động tính toán doanh thu và xoay vòng vốn nhanh. 

3. Hàng hóa giao chậm hơn dự kiến

Thời gian vận chuyển là một trong những tiêu chí quan trọng giúp shop “ghi điểm” mạnh với khách hàng. Tuy nhiên vì một số lý do bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh… hoặc đơn vị giao nhận đến lấy hàng tại kho và vận chuyển chậm khiến thời gian giao nhận lâu hơn dự kiến. Điều này vô tình làm shop mất điểm với khách hàng, chưa kể còn gia tăng rủi ro khách từ chối nhận đơn.

GHN Express: Giao siêu nhanh, hẹn không cần chờ

Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển của GHN, chủ shop an tâm rằng thời gian giao hàng chỉ trong vòng 24 giờ (với đơn nội thành) và trong vòng 1 - 2 ngày (với đơn liên tỉnh). Đây là thời gian giao nhận ấn tượng trên thị trường.

Đội ngũ nhân viên shipper của GHN luôn nỗ lực rút ngắn thời gian giao nhận, giúp giảm thiểu tỷ lệ bom hàng cho shop.

Xem thêm: 

4. Hàng hóa bị thất lạc, mất mát

Thêm một trong các vấn đề giao hàng thường gặp khiến nhiều chủ shop đau đầu là thất thoát hàng hóa trong lúc vận chuyển. Nguyên nhân phần lớn đến từ đơn vị vận chuyển, có thể là quá trình vận chuyển phức tạp qua nhiều khâu, shipper giao nhầm, nhân viên bốc dỡ hàng không cẩn thận… 

GHN đảm bảo giao đúng hàng - nhận đúng người

Để giảm thiểu tình trạng hàng hóa bị thất lạc, mất mát, GHN đã áp dụng các bước:

  • Đầu tư hệ thống tiếp nhận, theo dõi và xử lý đơn hàng hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay. Từ đó tránh thất lạc hoặc sai sót đơn, cam kết hàng hóa được chuyển về đúng bưu cục gần nhất và giao tới đúng địa chỉ.  

  • Đào tạo đội ngũ shipper chuyên nghiệp, thao tác vận chuyển cẩn thận để giảm thiểu nguy cơ giao nhầm đơn.

Tham khảo thêm: Đơn hàng bị thất lạc, mất hàng

5. Chất lượng hàng hóa bị ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển

Bên cạnh tình trạng thất thoát hàng hóa như trên, nếu nhận thấy kiện hàng bị móp méo, nứt vỡ… khách hàng cũng có khả năng từ chối nhận hàng hoặc đánh giá thấp về độ uy tín của shop. Theo đó, tình trạng này có khả năng đến từ khâu đóng gói của shop (do đóng gói không đúng tiêu chuẩn quy định) hoặc quá trình bốc dỡ, sắp xếp của bên vận chuyển (vì không phân loại hàng hóa kỹ càng, chồng chất quá nhiều kiện hàng lên nhau…).

Đến nơi an toàn, hàng còn nguyên vẹn, dù ở bất cứ đâu

Chất lượng hàng hóa trong lúc vận chuyển là điều mà mọi shop lo ngại. Tuy nhiên, chủ shop có thể an tâm khi lựa chọn dịch vụ giao nhận của GHN vì đơn vị cung cấp 2 chính sách hữu ích:

  • Tuy không hỗ trợ đóng gói hàng hóa cho các shop, nhưng GHN sẽ hướng dẫn shop đóng gói theo đúng tiêu chuẩn để hạn chế tối đa hư hỏng (Xem chi tiết).

  • Đồng thời, tất cả shipper được đào tạo kỹ càng trong thao tác tháo dỡ, sắp xếp hàng hóa sao cho cẩn thận nhất. Nhờ đó, hàng hóa đến tay khách hàng luôn ở trạng thái nguyên đai, nguyên kiện (bất chấp điều kiện thời tiết xấu).

Chiến binh” GHN đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn và giao hàng siêu nhanh.

6. Chủ shop không theo dõi được đơn hàng

Nếu chủ shop không thể theo dõi tình trạng đơn hàng theo thời gian thực tế thì sẽ trở nên bị động khi trao đổi thông tin với khách hàng, không kịp xử lý tình huống phát sinh. Không những thế, việc không nắm bắt tình hình hàng hóa rõ ràng còn ảnh hưởng đến quy trình thống kê doanh thu và đối soát phí thu hộ COD

Nền tảng trực tuyến mượt mà, chủ shop ngồi tại nhà vẫn quản lý hiệu quả

Tin chọn dịch vụ giao nhận của GHN, chủ shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng theo thời gian thực tế, trực tiếp trên nền tảng Website hoặc App GHN 24/24 (cả App StoreCH Play). Từ đó, shop chủ động hơn trong mọi tình huống và giúp khách hàng hài lòng tuyệt đối. 

Còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký tài khoản GHN tại https://sso.ghn.vn/register/. 

Hy vọng những thông hữu ích trong bài viết đã giúp chủ shop nắm rõ các vấn đề giao hàng thường gặp và có cách xử lý phù hợp. Nhờ đó giảm thiểu tỷ lệ bom hàng, gia tăng doanh thu và tối ưu hóa chi phí hiệu quả, nhất là với tất cả shop mới, quy mô nhỏ.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập