Tiết lộ những bí quyết kinh doanh thành công: Từ zero đến hero

Kinh doanh là việc không hề đơn giản. Ngoài kia có không ít người thất bại, nhưng cũng không thiếu những người thành công. Vậy, bí quyết kinh doanh mang đến sự thành công là gì? Đừng bỏ qua 5 bí quyết kinh doanh thành công trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Mục tiêu rõ ràng, kế hoạch chặt chẽ 

Kinh doanh có kế hoạch rõ ràng là điều tiên quyết, quyết định việc kinh doanh của bạn có đi đúng hướng và diễn ra một cách thuận lợi hay không. Thiếu kế hoạch kinh doanh dễ khiến bạn đưa ra các quyết định sai lầm, khó kiểm soát quy trình vận hành, doanh thu không được như mong muốn, thậm chí là bị lỗ nặng. 

Do vậy, có một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ giúp bạn đối phó được với những thay đổi đột ngột của thị trường hoặc nội bộ doanh nghiệp. Bạn biết mình nên tập trung vào việc gì, tránh sao nhãng vào những việc không cần thiết. Ngoài ra, các bộ phận trong kinh doanh cũng phối hợp nhịp nhàng hơn, hạn chế các sai sót không đáng có. 

Dưới đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho bạn tham khảo:

Bước 1: Hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh. Bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về thị trường mình sắp tham gia cũng như các yếu tố khác như sản phẩm/dịch vụ, đối thủ, nhu cầu khách hàng,...

Bước 2: Xác định mục tiêu của kế hoạch kinh doanh. Ví dụ như về doanh số, lợi nhuận, thị phần trên thị trường,...

Bước 3: Xác định mô hình tổ chức kinh doanh.

Bước 4: Lập kế hoạch marketing.

Bước 5: Xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự, tài chính.

Kế hoạch chi tiết và rõ ràng giúp kinh doanh đi đúng hướng, đạt thành công như mong đợi.

Kế hoạch chi tiết và rõ ràng giúp kinh doanh đi đúng hướng, đạt thành công như mong đợi. 

2. Đón đầu xu hướng kinh doanh

Trong kinh doanh, việc đón đầu xu hướng là rất quan trọng. Vì ở mỗi giai đoạn, nhu cầu của khách hàng sẽ có sự thay đổi. Để thành công, bạn cần nắm bắt điều này và có chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất. 

Ví dụ: 

Kể từ sau đại dịch Covid-19, khách hàng có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Nếu bạn chỉ kinh doanh theo kiểu truyền thống mà không triển khai thêm các kênh mua sắm online thì rất dễ bị thụt lùi về sau so với đối thủ. 

Hoặc, nhiều người hiện nay có xu hướng thanh toán không tiền mặt, vì sự tiện lợi và nhiều ưu đãi giảm giá khi thanh toán qua ví điện tử, thẻ ngân hàng. Nếu không đa dạng phương thức thanh toán, khách hàng sẽ có trải nghiệm không tốt và trở nên ngần ngại khi mua hàng/dịch vụ của bạn. 

Một số xu hướng kinh doanh “hot” hiện nay gợi ý cho bạn là kinh doanh online, kinh doanh Dropshipping, kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe, kinh doanh thực phẩm sạch, kinh doanh mặt hàng khác biệt nhưng có tiềm năng trên thị trường (cà phê takeaway, cho thuê studio…).

3. Dám tạo ra sự khác biệt 

Thị trường kinh doanh ngày càng nhộn nhịp và cạnh tranh. Để trở nên nổi bật và kinh doanh thành công, bạn cần có sự khác biệt so với các đối thủ để khách hàng chú ý đến mình. Dưới đây là một số cách giúp bạn tạo ra sự khác biệt và độc đáo cho việc kinh doanh:

  • Có cách thức tiếp cận/thu hút khách hàng khác với đối thủ. Ví dụ như tạo thẻ thành viên, tích điểm và chiết khấu 5% trong những lần mua tiếp theo; tạo ra phiên bản sản phẩm giới hạn; có ưu đãi với số lượt mua giới hạn (giảm 10% với 50 người mua đầu tiên),...
  • Thiết kế không gian cửa hàng đầy sáng tạo. Chẳng hạn như thiết kế theo phong cách riêng của thương hiệu, thay đổi thiết kế theo mùa/lễ hội,...
  • Lựa chọn sản phẩm ngách, chưa có nhiều người làm. Ví dụ như kinh doanh quần áo big size cho người quá cân, dịch vụ tân trang đồ cũ, kinh doanh sản phẩm tái chế,...
  • Có quy trình chăm sóc khách hàng đặc biệt, nhất là với lĩnh vực kinh doanh về dịch vụ (cắt tóc, làm đẹp, khách sạn,...). Chẳng hạn như phục vụ đồ ăn nhẹ và nước khi khách ngồi chờ, có phòng chờ riêng thoải mái, có khu vui chơi cho trẻ em,...
  • Tổ chức sự kiện có sự tham gia của khách hàng. Ví dụ như sự kiện tri ân khách hàng, sự kiện ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới và mời các khách hàng thân thiết đến tham dự,...

Tạo sự khác biệt trong kinh doanh giúp bạn cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.

Tạo sự khác biệt trong kinh doanh giúp bạn cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ. 

4. Chú trọng giao tiếp với khách hàng

Tầm quan trọng của việc giao tiếp tốt với khách hàng đó là thuyết phục, giữ chân khách hàng và tạo mối quan hệ lâu dài. Đây chính là chìa khóa thành công trong kinh doanh mà bạn cần lưu ý. 

Nếu kinh doanh cửa hàng truyền thống, bạn có thể gặp mặt trực tiếp khách hàng để tư vấn và chốt sale. Dựa vào biểu cảm, thái độ của khách hàng mà bạn có thể điều chỉnh cách tư vấn cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu kinh doanh online thì việc giao tiếp với khách hàng sẽ có nhiều hạn chế hơn. Bạn cần đảm bảo phản hồi nhanh với đầy đủ thông tin, nội dung tin nhắn rõ ràng và dễ hiểu, thường xuyên kiểm tra để không bỏ sót tin nhắn, thái độ nhắn tin thân thiện và cởi mở. 

Một xu hướng mới trong giao tiếp với khách hàng online được nhiều người bán áp dụng là phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp. Phần mềm này có tích hợp chatbot giúp trả lời tin nhắn tự động, tăng tốc độ phản hồi với khách hàng, nâng cao trải nghiệm và hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhờ đó hạn chế sót tin nhắn của khách hàng, cải thiện doanh số bán hàng và tiết kiệm chi phí tối ưu. 

5. Thông minh khi lựa chọn đối tác 

Lựa chọn đối tác phù hợp cũng là một bí quyết kinh doanh thành công mà bạn không thể bỏ qua. Các đối tác kinh doanh có thể là bên cung ứng hàng hóa, đơn vị giao hàng,... Việc chọn đối tác uy tín, có trách nhiệm sẽ giúp công việc kinh doanh thêm thuận lợi, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, thể hiện sự đáng tin cậy trong mắt khách hàng và có sự phát triển kinh doanh bền vững. 

Đối với kinh doanh online, việc hợp tác với đơn vị vận chuyển rất quan trọng. Đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu cao với đơn hàng trực tuyến. Họ muốn nhận hàng nhanh chóng, nhưng phí vận chuyển phải rẻ. Do đó để kinh doanh online thành công, bạn cần tìm đơn vị giao hàng nhanh chóng, chi phí rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến tay khách hàng.

Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những công ty giao nhận hàng đầu tại Việt Nam và là sự lựa chọn của hơn 100.000 cửa hàng, doanh nghiệp trên toàn quốc. GHN cam kết giao hàng nhanh như hỏa tốc, nhanh hơn 6 giờ so với các đơn vị vận chuyển khác, cụ thể là trong 24 giờ với đơn nội thành và 1 - 2 ngày với đơn hàng liên tỉnh. 

Điều này là nhờ vào hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam, hệ thống hơn 2000 bưu cục trên toàn quốc (kể cả các huyện đảo xa) và đội ngũ shipper chuyên nghiệp, thao tác nhanh nhẹn, thông thạo đường sá.
 

Hàng hóa sẽ nhanh chóng được giao đến khách hàng, đảm bảo chất lượng nguyên vẹn.

Hàng hóa sẽ nhanh chóng được giao đến khách hàng, đảm bảo chất lượng nguyên vẹn. 

Hơn nữa, GHN còn có cước phí tốt cho shop nhỏ, nhiều chương trình đồng giá giúp tối ưu chi phí cho người bán và tiết kiệm cho người mua. Xem chi tiết bảng giá giao hàng của GHN TẠI ĐÂY.

Đăng ký dịch vụ giao hàng và trở thành đối tác với GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/ 

Trên đây là 5 bí quyết kinh doanh thành công cho bạn tham khảo. Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh hoặc đã kinh doanh mà thất bại thì hãy thử áp dụng những bí quyết trên để kinh doanh thuận lợi, đạt mức doanh thu và lợi nhuận như mong muốn nhé. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập