Gom hàng là gì? Tìm hiểu lợi ích và quy trình gom đơn hàng

Gom hàng là thuật ngữ sử dụng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực cung cấp và vận chuyển hàng hóa. Vậy gom hàng là gì? Quy trình gom hàng như thế nào mà chủ shop cần phải hiểu rõ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Gom hàng là gì?

Gom hàng (Consolidation) là thuật ngữ miêu tả hoạt động tổng hợp nhiều đơn hàng từ các shop để shipper đến lấy, vận chuyển đến kho hàng và tiến hành phân loại, giao đến khách hàng. 

Hiện nay, GHN có dịch vụ shipper đến lấy hàng tận nơi HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ, chủ shop không cần phải ra tận bưu cục để gửi hàng. Đặc biệt, chủ shop còn có thể hẹn giờ shipper lấy hàng trên hệ thống GHN, giúp quy trình giao hàng nhanh chóng và suôn sẻ hơn.

Shipper GHN sẽ đến địa chỉ gửi hàng được cung cấp trên App hoặc Website trong thời gian đặt trước.

2. Lợi ích của hoạt động gom đơn hàng

Hoạt động gom hàng mang đến nhiều lợi ích như:

  • Dễ phân loại hàng hóa, tối ưu thời gian xử lý: Shipper gom nhiều đơn từ các shop, sau đó sẽ tập kết 1 lần về  kho hàng. Điều này giúp quá trình phân loại diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.
  • Rút ngắn thời gian giao hàng: Gom hàng giúp quá trình phân loại đơn hàng nhanh chóng và chính xác. Nhờ đó tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, giao hàng nhanh đến khách hàng, hạn chế tình trạng giao nhầm đơn.
  • Tránh thất lạc hàng hóa: Việc gom hàng về bưu cục trong 1 lần giúp tránh được tình trạng thất lạc và mất mát hàng hóa, nhất là vào mùa mua sắm cao điểm lượng hàng hóa tăng cao. 
  • Tiết kiệm thời gian cho shop: Shipper chịu trách nhiệm gom hàng sẽ đến tận nơi lấy hàng nên shop không cần ra bưu cục, giúp shop tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

3. Tìm hiểu quy trình gom hàng chi tiết

Dưới đây là quy trình gom hàng chi tiết mà chủ shop nên biết:

Bước 1: Chủ shop tạo đơn giao hàng

Đầu tiên, chủ shop cần tiến hành tạo đơn hàng trên website hoặc ứng dụng điện thoại của đơn vị vận chuyển. Mỗi đơn vị chuyển phát sẽ có quy trình tạo đơn giao hàng khác nhau, chủ shop hãy tham khảo hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY.

Nếu đang hợp tác cùng Giao Hàng Nhanh (GHN), chủ shop có thể hẹn giờ shipper GHN đến lấy hàng theo ca. Các bước hẹn giờ cụ thể như sau:

  • Truy cập vào website https://sso.ghn.vn/v2/ssoLogin, đăng nhập vào tài khoản shop đã đăng ký tại GHN trước đó.
  • Chọn mục “Quản lý đơn hàng” trên cột menu bên trái, sau đó chọn “Lên đơn hàng” trên góc phải màn hình.
  • Tiếp đến, chủ shop chọn nút “Tạo địa chỉ” và điền đầy đủ thông tin địa chỉ lấy hàng của shop rồi chọn “Tạo đơn”.
  • Sau đó, chủ shop chọn khung giờ ở mục "Chọn ca lấy hàng".

Chủ shop chọn ca lấy hàng phù hợp để shipper GHN đến gom đơn hàng nhanh chóng.

Bước 2: Shipper đến lấy hàng

Sau khi chủ shop tạo thành công đơn giao hàng, shipper sẽ đến tận địa chỉ lấy hàng đã đăng ký và gom hàng. Chủ shop cần chuẩn bị hàng trước để quá trình gom đơn hàng diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian.

Bước 3: Vận chuyển hàng về bưu cục/kho hàng tổng

Khi nhận đơn hàng từ shop, shipper sẽ vận chuyển hàng về bưu cục hoặc kho hàng tổng. Nhân viên tại kho sẽ tháo đơn hàng và tiến hành xử lý phân loại hàng hóa.

Bước 4: Xử lý hàng hóa và giao đến khách hàng

Hệ thống xử lý sẽ đọc mã đơn hàng, phân loại từng món hàng theo địa chỉ nhận cuối cùng. Khi hoàn tất phân loại, đơn hàng sẽ được shipper giao đến người nhận.

Hiện nay, GHN đã đưa vào hoạt động kho Xuyên Á - kho trung chuyển lớn nhất miền Nam. Kho Xuyên Á được trang bị công nghệ và quy trình matrix hiện đại cùng sức chứa 5 băng tải tự động hóa nâng cao công suất xử lý đơn hàng. Bên cạnh đó, tốc độ xử lý đơn hàng tối đa tại kho Xuyên Á đạt mức 100 nghìn đơn/giờ và gần 2 triệu đơn/ngày. Chính vì vậy, đơn hàng của shop khi gửi đến GHN sẽ được phân loại và giao hàng nhanh chỉ trong 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn HN-SG).

Bên cạnh đó, chủ shop có thể theo dõi tình trạng đơn hàng tại hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 của GHN để biết được đơn hàng đang ở đâu cũng như nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).

Với sự hỗ trợ từ kho trung chuyển Xuyên Á, GHN đã nhanh nay sẽ còn nhanh hơn nữa.

Bài viết trên là giải đáp cho câu hỏi gom hàng là gì và quy trình gom hàng chi tiết. Hy vọng những thông tin trên hữu ích này giúp shop tối ưu thời gian giao nhận hàng, kinh doanh hiệu quả hơn. Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng siêu tốc của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/ nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập