Cách xây dựng chính sách giao hàng hiệu quả cho shop online

Trong chiến lược kinh doanh, chính sách giao hàng là một yếu tố quan trọng tác động đến uy tín, doanh số và lợi nhuận của shop. Nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm online nhiều hơn, thì shop càng phải chú trọng xây dựng chính sách giao hàng chặt chẽ, nhanh chóng, chuyên nghiệp.

1. Vì sao shop cần xây dựng chính sách giao hàng rõ ràng?

Một hoạt động kinh doanh có đạt hiệu quả hay không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá thành, hậu mãi, đặc biệt không thể thiếu là khâu giao hàng. Bởi khi có chính sách giao hàng rõ ràng, chủ shop có thể dựa vào đó để chủ động thông báo, cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, qua đó góp phần: 

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp của shop khi có thể nắm bắt tốt thời điểm giao hàng dự kiến, giúp khách nhận hàng đúng hẹn. Qua đó khách sẽ đánh giá cao và giúp shop tăng điểm cộng, dễ dàng tiếp cận đến lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn.

  • Hạn chế tối đa các vấn đề khiếu nại từ khách hàng như thời gian vận chuyển lâu, giao sai hàng, hàng nhận không nguyên vẹn/hỏng hóc,... Việc hạn chế điểm trừ sẽ giúp shop tạo ấn tượng tốt và tăng mức độ cạnh tranh so với các đối thủ.

Quá trình vận chuyển hàng hóa đóng vai trò không nhỏ giúp shop nâng cao sự hài lòng cũng như giữ chân khách hàng.

2. Chính sách giao hàng của shop thường có nội dung gì?

Để khách hàng dễ dàng tiếp cận và gia tăng độ tin cậy khi lựa chọn mua hàng tại shop, thì chính sách giao hàng nên trình bày minh bạch, dễ hiểu với các thông tin như:

2.1 Phạm vi giao hàng

Nhằm giúp sản phẩm được phủ sóng rộng rãi, shop nên ưu tiên mở rộng phạm vi giao hàng trên toàn quốc. Nhờ đó, dù ở bất kỳ nơi đâu khách hàng vẫn có thể đặt mua và sử dụng, không bị khoảng cách làm giảm trải nghiệm mua sắm.

Lưu ý, nếu chủ shop có vận chuyển quốc tế thì nên nêu rõ danh sách những quốc gia có hoặc chưa hỗ trợ, cũng như cho khách hàng biết rằng đơn hàng của họ có thể chịu một số loại thuế phát sinh như thuế VAT, thuế nhập khẩu (tùy thuộc vào nước sở tại) để khách có quyết định đặt hàng phù hợp.

2.2 Thời gian xử lý đơn hàng

Ví dụ: Sau khi quý khách hoàn tất đặt hàng, chúng tôi sẽ xử lý đơn trong vòng X đến Y ngày làm việc (không kể cuối tuần và ngày lễ). Đơn hàng có thể đến chậm hơn 1 - 2 ngày do đang trong thời gian cao điểm, mong quý khách thông cảm! 

Việc tách bạch rõ thời gian xử lý đơn và thời gian vận chuyển tránh trường hợp khách hàng đặt vào cuối tuần, ngày Lễ, Tết (thời điểm ngoài giờ làm việc của shop), khi không thấy shop xử lý đơn hay hỗ trợ sẽ hủy đơn và đánh giá xấu về shop. 

2.3 Thời gian giao hàng 

Thông báo thời gian giao hàng rõ ràng giúp khách hàng dự tính được thời điểm nhận hàng phù hợp với nhu cầu. Theo đó, shop nên đề rõ với đơn nội thành, trung tâm thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,... sẽ giao hàng trong vòng 1 - 2 ngày làm việc. Còn với đơn liên tỉnh, thời gian giao hàng giao động khoảng 2 - 3 ngày làm việc.

Để vận chuyển đơn hàng nhanh như hỏa tốc, đảm bảo đến tay khách vẹn nguyên, shop có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh!

2.4 Phí giao hàng

Tương tự thời gian giao hàng, chủ shop đừng quên đề cập mức phí giao hàng cụ thể để khách hàng nắm được tổng tiền phải trả là bao nhiêu. Chẳng hạn, với đơn nội thành thì phí vận chuyển sẽ khoảng 15.000 - 30.000 VNĐ/đơn. Và đơn ở liên tỉnh thì sẽ dựa vào địa điểm sinh sống và khối lượng đơn hàng mà mức phí vận chuyển sẽ khác nhau, trung bình từ 30.000 - 40.000 VNĐ/đơn.

Mẹo nhỏ: Để thu hút khách mua hàng, chủ shop có thể áp dụng chính sách đồng giá vận chuyển cho những khu vực nhất định (VD: phí vận chuyển nội thành là 20.000 VNĐ), hoặc miễn phí giao hàng cho giá trị đơn hàng đạt yêu cầu.

2.5 Cách để khách hàng theo dõi tình trạng đơn hàng

Đây cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng chính sách giao hàng mà người mới kinh doanh cần chú ý. Bởi việc hướng dẫn khách theo dõi tình trạng đơn để sắp xếp thời gian nhận hàng sẽ giúp shop tránh tình trạng bị boom, hoàn hàng.

Theo đó, khi khách đặt đơn thành công, shop hãy gửi thông báo qua SMS hoặc email với nội dung gồm thông tin đơn hàng, sản phẩm và đoạn mã để khách chủ động kiểm tra trạng thái đơn hàng. Shop cũng đừng quên ghi chú thông tin để khách liên hệ nhanh chóng nếu chưa nhận được mã đơn.

Tham khảo thêm: GHN ra mắt tính năng "tra cứu trạng thái đơn hàng" 

2.6 Chính sách đổi trả

Một vài trường hợp đơn đặt hàng có thể gặp sự cố hư hỏng hoặc thất lạc trong quá trình vận chuyển. Do đó, chủ shop cần xây dựng chính sách đổi trả rõ ràng ngay từ đầu. Trong đó quy định cụ thể trường hợp nào shop sẽ nhận đổi trả (lỗi sản phẩm thuộc về nhà sản xuất), ai là người chịu phí vận chuyển và lưu ý khách giữ nguyên nhãn mác cũng như không sử dụng.

Cung cấp thông tin về chính sách đổi trả rõ ràng giúp khách cảm thấy an tâm khi lựa chọn mua hàng tại shop.

3. Chính sách giao hàng nên được thông báo ở đâu?

Chính sách giao hàng có thể đặt ở website, trang thương mại điện tử (TMĐT) hoặc bất cứ nền tảng nào khác mà shop đang kinh doanh. Sau đây là một số gợi ý giúp làm nổi bật chính sách vận chuyển của shop, để khách đưa ra quyết định đặt hàng nhanh chóng hơn:

3.1 Đối với website

Theo kinh nghiệm bán hàng của nhiều chủ shop, bạn có thể làm nổi bật chính sách giao hàng như ưu đãi hoặc miễn phí vận chuyển bằng ảnh bìa và đặt ngay giữa giao diện website; hoặc hiển thị thông qua các thanh báo trên trang web. Khi khách hàng truy cập vào website, họ sẽ thấy được thông tin liên quan đến vận chuyển dễ dàng.

3.2 Đối với sàn TMĐT và các nền tảng khác

Tại các nền tảng này, shop có thể:

  • Xây 1 trang riêng (hoặc 1 mục riêng) cho Chính sách giao hàng: Để khách hàng dễ tìm kiếm thông tin vận chuyển, shop có thể cân nhắc thiết kế một trang riêng cung cấp đầy đủ thông tin như thời gian giao nhận, mức phí áp dụng, hướng dẫn theo dõi tình trạng đơn hàng,...

  • Thêm vào trang sản phẩm: Shop có thể để thông tin vận chuyển hấp dẫn ở trang sản phẩm như “miễn phí vận chuyển nội thành hoặc miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 200.000 VNĐ”. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua sắm nhanh hơn, từ đó giúp shop tăng lượt mua, tăng doanh số hiệu quả.

  • Thêm vào trang FAQ: Bên cạnh giải đáp những thắc mắc thường gặp trong quá trình mua hàng, shop có thể tận dụng trang FAQ để trình bày điểm nổi bật trong chính sách vận chuyển, ví dụ như ưu đãi miễn phí giao hàng.

4. Hợp tác cùng GHN Express - An tâm chính sách giao hàng minh bạch

Với hơn một thập kỷ đồng hành cùng shop trên mọi nẻo đường, đội ngũ shipper của Giao Hàng Nhanh đảm bảo đưa hàng đến tận tay khách thật nhanh. Khi trải nghiệm dịch vụ của GHN Express, chủ shop hoàn toàn an tâm với chính sách giao hàng minh bạch. Đặc biệt GHN cũng có chính sách bồi thường rõ ràng nếu xảy ra các trường hợp hàng hóa thất lạc, hư hỏng xuất phát từ lỗi của GHN, giúp đảm bảo quyền lợi cho shop kinh doanh thuận lợi, không lo tổn thất chi phí. 

Xem chi tiết về chính sách bồi thường của GHN NHẤN VÀO ĐÂY.

Ngoài ra, GHN cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho shop trong suốt quá trình hợp tác:

Đội ngũ shipper chuyên nghiệp, tận tâm của GHN không quản nắng mưa hay đường xá xa xôi, chạy không ngừng nghỉ - giao hàng thật nhanh - khách nhận là yêu!

Hy vọng qua những thông tin trên shop đã biết cách xây dựng chính sách giao hàng như thế nào để góp phần thúc đẩy tăng doanh thu, lợi nhuận hiệu quả. Đừng chần chừ bỏ lỡ cơ hội hợp tác cùng GHN Express, vừa được tận hưởng giá cước tốt, vừa an tâm đơn hàng nhanh đến tay khách - nhận là thích mê. Đăng ký trải nghiệm TẠI ĐÂY shop nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập