Nguyên nhân giao hàng chậm hơn dự kiến và cách khắc phục

Giao hàng chậm là vấn đề mà mọi chủ shop, doanh nghiệp, đơn vị vận chuyển và cả khách hàng đều không mong muốn. Tuy nhiên, ship hàng chậm trễ trong vận chuyển là tình huống đôi khi vẫn xảy ra. Vậy nguyên nhân vận chuyển chậm là gì và cách khắc phục hiệu quả ra sao? Cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn.

1. Lý do dẫn đến giao hàng chậm là gì?

Giao hàng đúng hẹn là mong muốn của mỗi chủ Shop, người nhận và cả đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, quá trình vận chuyển hàng hóa có thể bị tác động và gián đoạn.

Dưới đây là một số nguyên nhân giao hàng chậm chính khiến đơn hàng chuyển phát trễ:

1.1 Nguyên nhân khách quan

Yếu tố ngoại cảnh là những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển hàng hóa. Đây là những yếu tố khó có thể kiểm soát được, bao gồm:

  • Yếu tố thời tiết: Tình hình thời tiết xấu, mưa bão, sương mù,... là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao hàng của các đơn vị vận chuyển. Đặc biệt là đối với các dịch vụ chuyển phát đường hàng không và đường biển. Khi gặp phải điều kiện thời tiết cực đoan, bất lợi, các phương tiện vận chuyển không thể khởi hành đúng giờ, bị hoãn, lùi lịch trình, dẫn đến quá trình chuyển phát bị gián đoạn. Do đó, thời gian giao hàng có thể bị muộn, chậm trễ một vài tiếng hoặc một vài ngày.
  • Tình hình dịch bệnh: Đây cũng là một trong những nguyên nhân giao hàng chậm. Điển hình như đại dịch COVID-19 vừa qua đã khiến xã hội bị giãn cách, mọi hoạt động lưu thông đều ngưng trệ, gây gián đoạn quá trình vận chuyển và giao nhận hàng.
  • Yếu tố giao thông: Những tình huống khẩn cấp như tai nạn, xe hư có thể làm trì hoãn hoặc khiến quá trình giao hàng không thể diễn ra. Bên cạnh đó, vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông ở các khu vực nội thành cũng ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng toàn quốc, khiến quá trình vận chuyển chậm và làm trễ thời gian giao nhận so với cam kết ban đầu.
  • Sự kiện bất khả kháng: Những sự kiện hoặc hiện tượng bất ngờ xảy ra, không thể lường trước được và không thể khắc phục được như chiến tranh, bãi công, đình công, thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn, hay các thảm họa khác,... là những trở ngại ảnh hưởng lớn đến quá trình vận chuyển hàng hóa chậm gây thiệt hại cho cả người bán, người mua và đơn vị chuyển phát.

Quá trình giao hàng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, dịch bệnh, giao thông,... khiến đơn hàng giao chậm hơn so với dự kiến.

Quá trình giao hàng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, dịch bệnh, giao thông,... khiến đơn hàng giao chậm hơn so với dự kiến.

Tin xem nhiều: Trời mưa shipper GHN Express có giao hàng không?

1.2 Nguyên nhân chủ quan

Nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến thời gian giao hàng là các yếu tố có thể do người gửi, người nhận hoặc đơn vị vận chuyển gây ra:

  • Người gửi/người bán: Trường hợp khách hàng/người gửi/người bán ghi sai thông tin (địa chỉ, số điện thoại,...) của người nhận, hoặc không đầy đủ thông tin cần thiết cho việc vận chuyển hàng hóa, đơn vị vận chuyển sẽ phải kiểm tra, liên lạc để xác nhận lại và thực hiện giao lại đơn hàng ở lần tiếp theo. Do đó, thời gian vận chuyển giao nhận hàng sẽ lâu hơn so với dự kiến.
  • Người nhận/người mua: Nếu người nhận cung cấp thông tin sai (địa chỉ, số điện thoại,...), thay đổi lịch hẹn giao hàng mà không thông báo kịp thời, hoặc địa chỉ của người nhận là cơ quan nghỉ thứ bảy, chủ nhật cũng có thể làm chậm thời gian giao nhận hàng.
  • Đơn vị vận chuyển: Đơn hàng giao muộn có thể do thiếu nhân lực, thiếu phương tiện vận chuyển, quy trình tiếp nhận - xử lý đơn hàng chậm trễ, công tác kiểm soát hàng hóa bị nhầm lẫn, thất lạc, lộ trình vận chuyển gặp vấn đề,...

Nguyên nhân chủ quan khiến hàng hóa chuyển phát bị chậm trễ chủ yếu đến từ phía người gửi, người nhận hoặc đơn vị vận chuyển.

Nguyên nhân chủ quan khiến hàng hóa chuyển phát bị chậm trễ chủ yếu đến từ phía người gửi, người nhận hoặc đơn vị vận chuyển.

Do đó, để đơn hàng được chuyển đến tay người nhận đúng thời gian thỏa thuận, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin người nhận, lựa chọn loại dịch hình chuyển phát phù hợp với nhu cầu cũng như một công ty vận chuyển uy tín.

Thông tin thêm:

2. Phương pháp xử lý khi giao hàng chậm

Thời gian vận chuyển chậm hơn dự kiến có thể xảy ra do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Tùy vào từng nguyên nhân ship hàng chậm cụ thể và thỏa thuận ban đầu giữa các bên mà mỗi đơn vị vận chuyển sẽ có phương pháp xử lý khác nhau.

Với đơn vị vận chuyển uy tín như Giao Hàng Nhanh (GHN), những vấn đề phát sinh sẽ được giảm thiểu tối đa và xử lý nhanh chóng. Cụ thể, GHN áp dụng chính sách bồi thường trong trường hợp chậm trễ giao phát bưu gửi như sau:

  • Đối với trường hợp chậm trễ giao hàng do nguyên nhân bất khả kháng, quá trình giao hàng dự kiến có thể kéo dài thêm từ 10 - 15 ngày kể từ ngày kết thúc sự kiện bất khả kháng.
  • Đối với trường hợp chậm trễ giao hàng so với thời gian toàn trình mà nguyên nhân xuất phát từ GHN, GHN sẽ gửi lời xin lỗi, chủ động liên hệ với người nhận để thông báo tình trạng đơn hàng và không tính Cước phí Dịch vụ của Đơn hàng bị trễ đó.
  • Đối với trường hợp GHN không thực hiện giao phát đơn hàng đúng quy định, không thông báo cho Khách hàng lên nhận lại Bưu gửi trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, GHN sẽ bồi thường đơn hàng đó theo chính sách bồi thường mất hàng.
  • Đối với trường hợp chậm trễ giao hàng do người gửi/người nhận, không xuất phát từ GHN, GHN sẽ được miễn trừ trách nhiệm bồi thường.

Căn cứ vào nguyên nhân giao hàng chậm, đơn vị vận chuyển sẽ đưa ra phương án giải quyết phù hợp. Để đảm bảo giao hàng đúng thời gian, địa điểm và chính sách bồi thường thỏa đáng, bạn nên chọn đơn vị chuyển phát uy tín.

Căn cứ vào nguyên nhân giao hàng chậm, đơn vị vận chuyển sẽ đưa ra phương án giải quyết phù hợp. Để đảm bảo giao hàng đúng thời gian, địa điểm và chính sách bồi thường thỏa đáng, bạn nên chọn đơn vị chuyển phát uy tín.

Hiện nay, GHN đang nỗ lực không ngừng để tối ưu thời gian vận chuyển hàng hóa. GHN đã đầu tư hệ thống phân loại tự động, quản lý nhập – xuất – tồn kho thông minh bằng mã vạch, hệ thống băng tải phân loại hàng tự động 100%, hệ thống ứng dụng lên đơn trực tuyến thông minh, thao tác dễ dàng và nhanh chóng,... Nhờ đó, giúp tăng tốc độ xử lý đơn hàng và đảm bảo hàng hóa được giao đến tay khách hàng trong thời gian ngắn nhất có thể. Chẳng hạn như dịch vụ GHN Express có ưu điểm thời gian giao hàng nhanh, đơn nội thành chỉ trong 24H.

Ngoài ra, GHN mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ chi phí tối đa cho các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh nhằm giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí vận chuyển.

Truy cập ĐĂNG KÝ để tạo tài khoản và trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chất lượng của GHN. 

Bài viết trên đã chia sẻ đến các chủ shop những nguyên nhân khiến việc giao hàng bị chậm trễ. Trong đó, lựa chọn đơn vị vận chuyển cũng là một yếu tố quan trọng để tiến trình giao hàng thuận lợi, sản phẩm đến với khách hàng đúng hẹn. Vì vậy, các chủ shop cũng cần lưu ý yếu tố này, nên lựa chọn đơn vị vận chuyển đáng tin cậy, cam kết an toàn, thời gian giao hàng cũng như có chính sách bồi thường rõ ràng. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ băn khoăn nào, liên hệ ngay với GHN qua Hotline: 1900 636677 để được giải đáp chi tiết. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập