TOP 8 mô hình kinh doanh mới lạ, hốt bạc trong tương lai

Xây dựng mô hình kinh doanh mới lạ là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, để tìm được ý tưởng kinh doanh sáng tạo thu hút được nhiều khách hàng không phải điều dễ dàng. Hiểu được điều này, bài viết dưới đây sẽ gợi ý 8 mô hinh kinh doanh mới lạ, tiềm năng nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Điểm danh 8 mô hình kinh doanh mới lạ, sáng tạo không phải ai cũng biết

Dưới đây là những mô hình khởi nghiệp mới trên thế giới mà chủ kinh doanh có thể tham khảo và áp dụng:

1.1 Mô hình kinh doanh online

Kinh doanh online là mô hình chưa bao giờ hết hot bởi khả năng tiếp cận khách hàng lớn, doanh thu và lợi nhuận “khủng”. Tuy nhiên, thị trường kinh doanh online đang có sức cạnh tranh lớn, nên để đạt được thành công thì bạn cần lên ý tưởng mới lạ, độc đáo, thu hút được đông đảo khách hàng.

Một số ý tưởng kinh doanh trực tuyến lạ, độc đáo mà bạn có thể tham khảo như:

  • Bán hàng online với sản phẩm mới lạ như xà phòng điêu khắc, hồng sâm Hàn Quốc, nấm linh chi, tơ lụa Thái,...

  • Cung cấp khóa học trực tuyến về các lĩnh vực như thiết kế web, lập trình, đồ họa, dựng phim,...

  • Trở thành Podcaster.

  • Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing.

Xem thêm: Tiếp thị liên kết TikTok là gì? Hướng dẫn làm Affiliate TikTok cho người mới bắt đầu

* Lưu ý: Với ý tưởng bán hàng online, để đạt hiệu quả cao các shop cần xác định rõ đối tượng mua hàng, quan tâm chất lượng sản phẩm, xây dựng chính sách khuyến mãi,... Ngoài ra, việc lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giao hàng nhanh với mức giá hợp lý cũng là yếu tố quan trọng. Bởi điều này sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn, từ đó hài lòng hơn với dịch vụ và sản phẩm shop cung cấp mà quay lại mua sắm lần sau.

Giao Hàng Nhanh - Sẵn sàng cùng shop giao triệu đơn hàng

Với nỗ lực không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ vận chuyển, Giao Hàng Nhanh (GHN) được hàng triệu shop online lớn lẫn shop nhỏ tin chọn. Khi lựa chọn hợp tác cùng GHN, mọi shop đều nhận được những quyền lợi sau:

  • Giao hàng nhanh & an toàn: Thời gian giao hàng của GHN siêu nhanh chỉ trong 24 giờ (đơn nội thành), 1 - 2 ngày (đơn HN-SG) giúp khách hàng nhận được hàng nhanh chóng, từ đó càng có thiện cảm với shop.

  • Bảng giá tiết kiệm: Giá cước vận chuyển của GHN được thiết kế phù hợp với đặc điểm của từng shop. Đặc biệt, GHN ưu đãi riêng cho shop có số lượng đơn hàng từ 400 đơn/tháng. Điều này giúp shop tối ưu chi phí, đạt hiệu quả kinh doanh tối đa.

  • Quản lý dễ dàng, tiện lợi: GHN có hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 được tích hợp trên app và web giúp shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).

  • Tích hợp phần mềm bán hàng: GHN được tích hợp trên các phần mềm bán hàng như PANCAKE, NOBITA.PRO,... giúp shop thuận tiện lên đơn, hạn chế sai sót khi chốt đơn, quản lý bán hàng hiệu quả.

GHN hỗ trợ shop vận chuyển hàng hóa nhanh chóng - an toàn - tiết kiệm. 

>> Shop ơi, hãy nhanh tay đăng ký tài khoản GHN tại https://sso.ghn.vn/ để giao nhanh triệu đơn hàng nhé!

1.2. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là mô hình kinh doanh mới của thời đại toàn cầu hóa. Đây là lĩnh vực tiềm năng để các shop vừa và nhỏ sinh lợi cũng như phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh tối ưu. Tuy nhiên, để kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả, các shop cần xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng, quan tâm chất lượng sản phẩm, xây dựng chính sách khuyến mại, hậu mãi hấp dẫn,... Đặc biệt là chọn sàn thương mại điện tử phù hợp, mức chi phí đầu tư thấp để tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận tối đa.

Gợi ý đến shop một số kênh kinh doanh TMĐT phổ biến hiện nay như Shopee, Lazada, TikTok Shop, Sendo, Tiki,...

1.3. Mô hình Multi-sided Platform

Multi-sided Platform (MSP) là một mô hình kinh doanh, trong đó thương hiệu cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau (người tiêu dùng, nhà cung cấp và đối tác kinh doanh) và kết nối họ với nhau thông qua nền tảng chung. Mô hình MSP được dùng nhiều trong lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trực tuyến và thương mại điện tử.

Ví dụ:

Trang web tuyển dụng cung cấp dịch vụ giúp nhà tuyển dụng có thể chọn lọc và tìm kiếm ứng viên phù hợp. Đồng thời, website cũng có dịch vụ kết nối ứng viên với các vị trí công việc phù hợp với nhu cầu, cung cấp mẫu CV và hướng dẫn cách viết CV cho ứng viên.

1.4. Mô hình Peer to Peer (P2P)

Mô hình kinh doanh Peer to Peer đang được áp dụng trên các sàn thương mại điện tử. Với mô hình này, bạn sẽ hoạt động giống như một nhà trung gian làm cầu nối để có thể đáp ứng đồng thời nhu cầu cho cả bên mua và bên bán. Qua đó thu về phí hoa hồng sau mỗi giao dịch thành công.

Ví dụ:

Shopee, TikTok Shop cung cấp không gian để người tiêu dùng và shop có thể thực hiện giao dịch buôn - bán. Theo đó, Shopee thu về phí dịch vụ 4%, TikTok thu phí 4% khi chủ shop thuê những gian hàng trực tuyến trên nền tảng.

Mô hình Peer to Peer là một trong các mô hình kinh doanh mới trên thế giới, mang lại lợi nhuận khủng.

1.5. Mô hình kinh doanh giáo dục online

Kinh doanh ngách sản phẩm/dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục đang ngày càng trở nên phát triển, đặc biệt là giáo dục online (E-learning). Mô hình kinh doanh mới này là sự kết hợp giữa Freemium (mô hình kinh doanh liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng cả dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí), phí khóa học và hình thức đăng ký. Theo đó, nếu kinh doanh giáo dục trực tuyến bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức:

  • Đăng tải khóa học lên một nền tảng trung gian để người dùng tham khảo và đăng ký

  • Tự xây dựng một website khóa học trực tuyến cho riêng mình.

Ví dụ:

Bạn có thể đăng tải một số bài học kinh doanh online cơ bản (miễn phí) cho người mới bắt đầu lên nền tảng trung gian. Lúc này, người mua có thể tải về và học miễn phí. Sau đó, muốn sở hữu nhiều bài học chuyên sâu hơn, người dùng phải đăng ký mua khóa học của bạn.

1.6. Mô hình dựa trên công nghệ Blockchain

Công nghệ Blockchain cung cấp một cơ sở dữ liệu liên quan đến sản phẩm/dịch vụ một cách chính xác, đáng tin cậy. Dựa vào các thông tin này, bạn có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh để cải thiện hiệu suất hoạt động, tối ưu chi phí, từ đó nâng cao lợi nhuận tối đa.

Ví dụ: Chủ kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ có thể ứng ứng dụng công nghệ Blockchain trong quá trình: Phân phối, quản lý số lượng sản phẩm, kiểm soát thông tin dữ liệu, báo cáo tài chính, hợp đồng,... Điều này mang đến nhiều lợi ích như:

  • Với khả năng truy xuất nguồn gốc, Blockchain giúp người tiêu dùng truy ngược hành trình của sản phẩm từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

  • Tính năng quản lý hàng tồn kho được nâng cao hiệu quả nhờ dữ liệu được cập nhật liên tục và đồng bộ trong thời gian thực, giúp chủ shop tối ưu quá trình quản lý.

  • Hệ thống kinh doanh trên công nghệ Blockchain giúp xác minh chất lượng sản phẩm, chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ thương hiệu và sức khỏe người tiêu dùng.

1.7. Crowdsourcing - Một trong những mô hình kinh doanh mới lạ

Mô hình kinh doanh Crowdsourcing là chiến lược kinh doanh tận dụng sức mạnh của cộng đồng để thực hiện các công việc, tìm kiếm ý tưởng hoặc giải pháp cho vấn đề. Với mô hình này, chủ kinh doanh có thể tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng với chi phí thấp hơn việc thuê nhân viên toàn thời gian.

Ví dụ: Bạn tạo ra mạng lưới kết nối người tìm việc với doanh nghiệp có nhu cầu nhanh chóng và nhận tiền hoa hồng từ cả hai bên.

1.8. Mô hình kinh doanh lưu động

Mô hình kinh doanh dạng lưu động nghĩa là chủ kinh doanh có thể di chuyển nhiều nơi để bán hàng mà không phải xây dựng cửa hàng cố định. Qua đó, chủ kinh doanh có thể tiếp cận được đa dạng khách hàng ở nhiều khu vực, nâng cao tỷ lệ bán hàng thành công.

Ví dụ: Bạn có thể đầu tư chiếc xe tải bán hàng lưu động bán quần áo, phụ kiện thời trang, đồ lưu niệm,... rồi di chuyển đến các quảng trường, hội chợ, khu dã ngoại để bắt đầu kinh doanh.

Mô hình kinh doanh xe tải bán hàng lưu động là một ý tưởng mới lạ, giúp người bán tiếp cận nhiều khách hàng từ đó đạt doanh thu hiệu quả.

2. Những lưu ý khi lựa chọn mô hình kinh doanh

Để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp, tỷ lệ thành công cao bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tiềm năng: Hiểu rõ về tiềm năng thị trường là yếu tố giúp bạn nắm được lượng khách hàng cũng như phân khúc thị trường. Qua đó, bạn có thể quyết định đầu tư vào thị trường ngách hay thị trường chính, đồng thời xác định đúng khách hàng mục tiêu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

  • Đối thủ cạnh tranh: Hiểu đối thủ cạnh tranh là ai, đang áp dụng mô hình kinh doanh mới nào giúp bạn tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ của mình trên thị trường để tăng lợi thế cạnh tranh hiệu quả. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh hiệu quả hơn với mô hình 5 áp lực cạnh tranh TẠI ĐÂY

  • Kênh phân phối: Lựa chọn kênh phân phối phù hợp giúp bạn có thể đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, nhờ vậy nâng cao doanh số và sớm đạt lợi nhuận như ý.

  • Tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận: Bạn cần liệt kê các chi phí (mặt bằng, thiết kế, sản xuất,...) để tính doanh thu có thể thu về và tiềm năng sinh lời của mô hình kinh doanh. Qua đó, bạn có thể lựa chọn được mô hình có tính khả thi và rủi ro thấp.

Bài viết trên đây đã gợi ý đến bạn 8 mô hình kinh doanh mới lạ, sáng tạo được áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng sau khi tham khảo, bạn đã lựa chọn được hình thức phù hợp, thu hút khách hàng, từ đó đạt doanh thu và lợi nhuận tối đa nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập