Kinh doanh theo mạng: Tổng hợp 8 điều shop mới cần biết

Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số không ngừng phát triển như hiện nay, kinh doanh theo mạng được đánh giá là một hình thức kinh doanh vượt trội và đa dạng hơn cách thức truyền thống. Vậy hình thức kinh doanh theo mạng là gì và đâu là bí quyết thành công trong mô hình này? Cùng Giao Hàng Nhanh theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp nhé!

1. Kinh doanh theo mạng là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Kinh doanh theo mạng (hay Network Marketing) là một phương thức bán hàng trực tiếp dựa vào mạng lưới các nhà phân phối để tạo ra lợi nhuận tối đa. Cụ thể, khi thực hiện mô hình việc mua, bán, phân phối, quảng cáo cho sản phẩm được thực hiện bởi những phân phối viên độc lập (vừa là khách hàng vừa là đối tác phân phối). Từ kết quả bán hàng, phân phối viên có khoản thu nhập ổn định, đồng thời còn mời người khác tham gia vào cơ cấu và làm tuyến dưới (downline) của họ.

Ví dụ: Bạn đã mua và sử dụng quần áo của một shop nào đó, cảm thấy tin tưởng và làm cộng tác viên bán hàng cho shop. Sau đó, bạn giới thiệu sản phẩm và bán cho những khách hàng khác, và sẽ được nhận hoa hồng khi chốt đơn thành công. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mời những người khác làm cộng tác viên bán hàng cho bạn.

Mô hình sở hữu một số đặc điểm cơ bản sau:

  • Network Marketing là phương thức kinh doanh nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động bán lẻ.
  • Việc bán hàng sẽ được tiến hành thông qua một mạng lưới nhất định, người tham gia được phân thành các cấp, nhánh, tầng phù hợp để chủ shop dễ dàng quản lý.
  • Người tham gia vào mạng lưới sẽ được nhận hoa hồng, lợi nhuận xứng đáng từ chính hoạt động bán hàng của mình.
  • Hàng hóa sẽ được bán ở nhà, khu vực công cộng, quán cafe, nhà hàng,... không phải là các cửa hàng chính thức của shop.
  • Người tham gia mạng lưới Network Marketing được hiểu là cộng tác viên trong việc tiếp thị, bán lẻ hàng hóa cho shop.

Ngoài ra, người tham gia được quyền sử dụng mạng lưới nhân viên bán hàng (cấp độ thấp hơn) để kiếm hoa hồng tối đa. Thu thập của họ dao động tùy theo số lượng sản phẩm bán ra. Tuy nhiên, mạng lưới này phải được công ty bán hàng tiếp thị chấp nhận.

Xem thêm: Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, đúng quy trình

Network Marketing là một mô hình kinh doanh kiếm lợi nhuận bằng cách dựa vào mạng lưới các nhà phân phối.

2. Các lợi ích của kinh doanh theo mạng

Mô hình Network Marketing có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia như:

  • Không cần trữ hàng: Với phương thức này, người bán không cần trữ hàng hóa, không phải chuẩn bị nguồn vốn lớn để mua hàng hóa. Điều này giúp người bán an tâm về tài chính nếu không may có rủi ro (sản phẩm hư hỏng, không chốt được đơn,...).
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu: Network Marketing là “chìa khóa” quan trọng giúp người bán tiết kiệm được tối đa các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng, trưng bày, thuê nhân viên,... từ đó tối ưu nguồn vốn, nâng cao lợi nhuận hiệu quả
  • Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh: Với mạng lưới người tiêu dùng, người quảng cáo, người tiêu thụ lớn, mô hình bán hàng theo mạng giúp shop mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng linh hoạt.
  • Hạn chế lẫn lộn hàng thật, hàng giả: Khi kinh doanh, cộng tác viên được mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất với giá thành rẻ, nên tránh được tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

3. Bật mí các mô hình kinh doanh theo mạng phổ biến nhất

Trước khi tìm hiểu cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng, người bán cần biết rõ các mô hình bán hàng theo mạng phổ biến hiện nay:

  • Mô hình nhị phân: Đây là mô hình gồm 1 nhà phân phối chính và 2 cộng tác viên (CTV) có cấp bậc thấp hơn. Đặc điểm của mô hình là sự phân bố các nhánh diễn ra đồng đều, dễ quản lý và minh bạch trong việc chia hoa hồng.
  • Mô hình ma trận: Với mô hình này, nhà phân phối có thể tuyển thêm hơn 2 CTV để mở rộng cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, việc tăng số lượng người tham gia sẽ ảnh hưởng đến phân chia hoa hồng và gây khó khăn cho việc quản lý nhân sự.
  • Mô hình sơ đồ một cấp: Đây là mô hình kinh doanh cho phép số lượng nhà phân phối cấp thấp không giới hạn. Tuy có thể thoải mái tuyển CTV, nhưng mô hình tiềm ẩn nhiều hạn chế về phân chia lợi nhuận và quản lý.
  • Mô hình bậc thang ly khai: Đây được xem là mô hình có mạng lưới tiên tiến nhất hiện nay. Với hình thức này, các nhà phân phối có thể tuyển thêm số lượng CTV cấp thấp một cách linh hoạt, các cấp bậc rõ ràng, phân phối hoa hồng dựa trên vị trí cụ thể. Điều này tạo nên sự công bằng, rõ ràng và minh bạch trong kinh doanh.

Bậc thang li khai là một mô hình Network Marketing được quản lý theo hệ thống cấp bậc, cho phép phát triển mạng lưới phân phối rộng nhất.

4. Những bí quyết thành công trong kinh doanh theo mạng từ A đến Z

Dưới đây là một số bí quyết để bán hàng theo mạng thành công:

4.1 Lựa chọn công ty uy tín

Lựa chọn công ty uy tín giúp quá trình quảng cáo sản phẩm thuận lợi, người mua yên tâm về chất lượng sản phẩm, từ đó dễ dàng chốt đơn cũng như trở thành CTV cấp dưới. Theo đó, để nhận biết công ty uy tín người bán dựa vào các yếu tố sau:

  • Công ty có tuổi đời từ 5 - 7 năm, danh tiếng tầm cỡ quốc tế.
  • Công ty đã có nền tảng vững vàng khi thành lập.
  • Doanh số bán hàng công ty ổn định hoặc tăng cao.
  • Công ty được khách hàng đánh giá cao về dịch vụ, chất lượng sản phẩm.
  • Sản phẩm của công ty an toàn, có chứng nhận chất lượng rõ ràng.

4.2 Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Sau khi tìm được công ty uy tín, người bán hãy lập kế hoạch xây dựng và mở rộng kinh doanh. Việc này giúp người bán sớm có thể sẵn sàng thực hiện bán hàng ngay khi hợp tác, rút ngắn thời gian nhận lợi nhuận hiệu quả:

Những điều cần thiết khi lập kế hoạch kinh doanh mạng gồm có:

  • Kinh doanh sản phẩm gì?
  • Đối tượng người bán muốn quảng bá sản phẩm là ai?.
  • Bán hàng theo mạng bán thời gian hay bảy ngày một tuần?
  • Chiến lược tiếp thị sản phẩm như thế nào? 
  • Người bán có thể dành bao nhiêu thời gian cho công việc này?
  • Mục tiêu của người bán là gì? (làm giàu hay tăng thêm thu nhập).
  • Có ý định Network Marketing trong 5 - 10 năm tới không?

4.3 Lựa chọn đúng người hướng dẫn

Người hướng dẫn có kinh nghiệm, nhiệt tình sẽ sẵn sàng chia sẻ những điều cần biết trong kinh doanh theo mạng. Qua đó, người bán có thêm nhiều kinh nghiệm để bán hàng thành công, thu về lợi nhuận ổn định hơn.

Theo đó, người hướng dẫn tốt sẽ đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Người luôn sẵn sàng khi bạn cần giúp đỡ.
  • Người mà bạn có thể hợp tác.
  • Người thẳng thắn góp ý để bạn bán hàng tốt hơn.
  • Nghiên cứu và biết rõ về các sản phẩm mà bạn kinh doanh.

4.4 Chủ động tham gia các buổi hội thảo, sự kiện của công ty

Khi tham gia vào mô hình Network Marketing, người bán cần chủ động tham gia các buổi hội thảo, huấn luyện hoặc sự kiện của công ty. Điều này giúp người bán tạo thêm nhiều mối quan hệ và học tập được kỹ năng quảng bá, bán hàng mới. Qua đó, người bán có thể tận dụng những điều này để phát triển việc kinh doanh, thu về lợi nhuận “khủng”.

4.5 Xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là một yếu tố quan trọng trong Network Marketing. Bởi họ không chỉ là người mua hàng, giúp người bán thu về hoa hồng; mà còn có thể trở thành CTV cấp dưới giúp người bán gia tăng mạng lưới phân phối. Dưới đây là một số cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả mà người bán nên biết:

  • Tìm khách hàng thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Instagram,...)
  • Thông qua email marketing.
  • Tìm khách hàng tiềm năng thông qua KOL, KOC.
  • Tiếp cận nhiều khách hàng thông qua SEO Website.

Xác định khách hàng tiềm năng giúp người bán dễ dàng tiếp cận, quảng bá sản phẩm từ đó nâng cao tỷ lệ chốt đơn.

5. Các bài học trong kinh doanh theo mạng nhất định shop mới phải biết

Để mang lại thành công tối đa khi bán hàng theo mạng, người bán cần nắm rõ các bài học dưới đây:

  • Đừng ngại bán sản phẩm của bạn: Khi thực hiện mô hình Network Marketing, người bán phải luôn sẵn sàng tiếp thị và bán hàng hóa. Chính sự tự tin của người bán khi giới thiệu sản phẩm sẽ giúp người mua tin tưởng sản phẩm, từ đó quyết định mua hoặc tham gia mạng lưới phân phối.
  • Hãy giữ vững lập trường về mặt hàng đang bán: Người bán cần đảm bảo rằng luôn có lòng tin và cam kết vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp. Khi làm được như vậy, người bán có thể xây dựng được hệ thống bán hàng hiệu quả và đáng tin cậy.
  • Luôn kiên trì và nỗ lực: Mô hình Network Marketing đòi hỏi sự chăm chỉ, nỗ lực từ người bán. Khi người bán càng chăm chỉ giới thiệu sản phẩm, tỷ lệ đơn hàng được chốt thành công và lợi nhuận thu về càng cao.

6. Những người nổi tiếng nói về kinh doanh theo mạng như thế nào?

Dưới đây là những đánh giá của người nổi tiếng về mô hình Network Marketing:

  • Bill Clinton (Cựu Tổng thống Mỹ): “Các bạn (những người làm kinh doanh theo mạng) đang tăng cường sức mạnh cũng như nền kinh tế cho đất nước, không chỉ bằng cách phấn đấu cho thành công của chính mình, mà còn bằng cách mở ra cơ hội cho nhiều người khác”.
  • Bob Proctor: “Bạn gieo gì gặt nấy, đó là quy luật của tự nhiên. Kinh doanh theo mạng là một minh chứng hoàn hảo cho điều đó, bạn nhận được những gì bạn xứng đáng. Không cần mối quan hệ đặc biệt, không có sự thiên vị. Điều đó thật hiếm thấy ngày nay.”
  • Jim Rohn (nhà hùng biện, diễn giả và là nhà triết lý kinh doanh hàng đầu của Mỹ): “Kinh doanh theo mạng là nguồn lớn mạnh nhất của “dãy cỏ” chủ nghĩa tư bản. Bởi vì nó dạy cho con người cách làm thế nào với một số vốn nhỏ. Đó chính là thời điểm để bạn xây dựng giấc mơ Mỹ”.
  • Les Brown (diễn giả, tác giả): “Network Marketing đã sản sinh ra nhiều triệu phú hơn bất cứ ngành công nghiệp nào khác trong lịch sử của thế giới”.

Hy vọng với những thông tin trong bài trên, người bán đã hiểu rõ về mô hình kinh doanh  theo mạng và áp dụng hiệu quả, thu về tiền hoa hồng cao. Đặc biệt, ngay khi ra đơn thành công bằng hình thức kinh doanh theo mạng, người bán đừng chần chừ trong việc lên đơn, gói hàng và ship hàng trong ngày. Sản phẩm đến tay người nhận sớm, vừa hạn chế tình trạng hoàn hàng/bom hàng tối đa; vừa tạo điểm nhấn đặc biệt cho khách hàng mới.

Nếu chưa biết nên chọn đơn vị giao nhận nào uy tín, shop đừng bỏ qua Giao Hàng Nhanh (GHN). Với nhiều ưu thế nổi bật, GHN tự tin đồng hành cùng shop để hành trình kinh doanh theo mạng diễn ra suôn sẻ, sớm đạt lợi nhuận như ý:

  • Cam kết vận chuyển nhanh chóng: GHN có thể hoàn thành đơn trong ngày (với đơn nội thành), nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng, đảm bảo an toàn và nguyên vẹn khi đến tay khách hàng nhờ hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam có khả năng xử lý gần 2 triệu đơn/ngày. Nhờ đó, người bán có thể tăng tỷ lệ giao hàng thành công, khách hàng càng có thiện cảm hơn với shop.
  • Có chính sách bồi thường hàng hóa thỏa đáng: Nếu kiện hàng móp méo dẫn đến hư hỏng, thất thoát,... thì GHN sẽ đền bù thích hợp bằng 4 lần cước phí của dịch vụ đã sử dụng. Do đó, người bán có thể an tâm hơn khi giao đơn hàng cho GHN vận chuyển. Tìm hiểu rõ hơn về chính sách bồi thường của GHN tại đây.
  • Đội ngũ shipper chuyên nghiệp: GHN đào tạo đội ngũ shipper bài bản, shipper chuyên nghiệp, tận tình. Shop an tâm hàng giao đến tay khách đúng giờ - đúng nơi - đảm bảo nguyên vẹn.
  • Bảng giá tiết kiệm: GHN thiết kế bảng cước phí tiết kiệm theo đặc điểm mỗi shop (giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn). Đặc biệt, với shop đi từ 400 đơn/tháng GHN còn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp shop tối ưu chi phí giao - nhận từ đó đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn.

Với đội ngũ shipper nhiệt tình, chăm chỉ, GHN luôn hỗ trợ shop hết mình, đơn nào cũng giao siêu nhanh - giá siêu tốt.

>> Đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh chuẩn 5 sao của GHN TẠI ĐÂY
Các chủ đề liên quan: 
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập