Thuật toán TikTok và cách lên xu hướng giúp shop chốt đơn nhanh chóng

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng bán hàng được nhiều chủ shop lựa chọn. Tuy nhiên, để sản phẩm của shop tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, việc hiểu rõ thuật toán TikTok là rất quan trọng. Bài viết dưới đây giới thiệu đến người bán các thuật toán TikTok mới nhất hiện nay, giúp bài đăng của shop lên xu hướng, chốt đơn hiệu quả.

1. Thuật toán TikTok là gì? 

Đây là hệ thống được TikTok phát triển, nhằm xác định và phân phối video có nội dung phù hợp từng người dùng trên trang Dành cho bạn (For You). Danh sách video đề xuất của mỗi tài khoản trên TikTok sẽ khác nhau, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của họ.

Những sở thích của người dùng thường được phản ánh thông qua một số yếu tố như:

  • Lượt tương tác, bao gồm thích, bình luận, chia sẻ.

  • Thời gian người dùng dành cho việc xem video, nhằm xác định xem người dùng thích video ngắn hay dài.

  • Nội dung video.

  • Độ tuổi.

  • Khu vực sống.

  • Các cài đặt cụ thể khác trên thiết bị của người dùng.

  • Ngoài ra những video chất lượng cao, đảm bảo các yếu tố như âm thanh, ánh sáng, và hình ảnh… cũng được ưu tiên đề xuất hơn.

Ví dụ: Một người dùng dừng lại lâu ở video cách phối đồ công sở/đi làm, thuật toán đề xuất của TikTok sẽ đưa các video liên quan đến chủ đề thời trang, có độ phù hợp cao với gu ăn mặt mà họ hay xem.

Xem thêm: Top các cách xu hướng TikTok, kiếm triệu view

Thuật toán TikTok là công cụ giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng bằng cách đề xuất các video phù hợp với sở thích và hành vi của họ

2. Cách TikTok phân phối nội dung video

Dưới đây là cách mà thuật toán của TikTok xác định và phân phối các video cho người dùng: 

2.1. Bước 1: Đánh giá và kiểm duyệt video

Quá trình đánh giá và kiểm duyệt video nhằm mục đích để AI TikTok có thể hiểu được nội dung mà người dùng đang xem. Các video sau khi được đăng, TikTok sẽ sử dụng công nghệ AI đánh giá video đó theo 3 tiêu chí gồm:

  • Meta  data: Mục hiển thị các thông tin của video như tên video, từ khóa, miêu tả nội dung, hashtag,...

  • Audio: Ngôn ngữ của video bao gồm âm nhạc, lời thoại, trích dẫn,...

  • Video: Công nghệ AI sẽ quét và nhận diện hình thể trong video và chuyển thành các từ khóa mà máy tính có thể hiểu được như người, đồ vật, bối cảnh,...

Bên cạnh công nghệ AI, TikTok còn có đội ngũ kiểm duyệt video đã đăng và có khả năng lên xu hướng để phân bổ đến cho người dùng.

2.2. Bước 2: Phân tích hành vi và phân phối video

Hệ thống tiếp tục phân tích và dự đoán đối tượng phù hợp với video dựa trên thói quen xem video của người dùng: thời gian dừng lại ở mỗi video, lượt tim, bình luận, chia sẻ,... Song song với việc phân tích, thuật toán sẽ chấm điểm độ hiệu quả của video thông qua các chỉ số được ước tính như sau:

  • Tỷ lệ phát: 10 điểm.

  • Tỷ lệ xem xét: 8 điểm. 

  • Lượt chia sẻ: 6 điểm.

  • Lượt comment: 4 điểm. 

  • Lượt tim: 2 điểm. 

Từ việc phân tích và chấm điểm, thuật toán TikTok sẽ xác định được nội dung phù hợp nhất với từng tài khoản người dùng.

Xem thêm: Mẹo tăng view TikTok, triệu lượt xem thần tốc

Qua các video người xem dừng lại, tương tác, thuật toán TikTok 2024 sẽ phân tích và phân phối video phù hợp.

2.3. Bước 3: Phân phối video theo vòng lặp

Thuật toán TikTok sẽ phân nhóm đối tượng người xem ở chủ đề đó thành nhiều nhóm nhỏ dựa trên cách chấm điểm nhóm người xem ở bước 2. Chẳng hạn, các video review phim được TikTok chấm điểm, video nào có điểm số cao sẽ được ưu tiên đề xuất cho nhóm 1 (những người thực sự quan tâm), sau đó nhóm 2 (quan tâm ít hơn, có số lượng người dùng lớn) và kế tiếp là nhóm 3, 4, 5. Quá trình phân phối này sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi nội dung lên xu hướng hoặc đáp ứng được thang điểm của TikTok.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đánh giá, phân tích và phân phối của thuật toán TikTok mới nhất:

3.1. Tương tác người dùng

Thuật toán của TikTok chú trọng sự tương tác của người dùng hàng đầu nhằm tối ưu hiệu quả đề xuất nội dung. Theo đó, TikTok sẽ xem xét tương tác người dùng trên nền tảng thông qua video người dùng ưa thích, các video được chia sẻ/yêu thích, tài khoản theo dõi, bình luận,...  Đặc biệt, thuật toán TikTok đánh giá cao các video được người dùng xem hết, lưu hoặc xem lại nhiều lần… từ đó sẽ ưu tiên đề xuất các video này.

Xem thêm: Tổng hợp những từ bị cấm trên TikTok Shop cần lưu ý

Tương tác người dùng trên các video, livestream của TikTok sẽ ảnh hưởng đến việc nền tảng phân bổ nội dung.

3.2. Thông tin video

Thuật toán TikTok 2024 sẽ dựa vào các thông tin của video để xác định chủ đề, đánh giá độ phù hợp với người xem. Các thông tin video bao gồm: mô tả video, hashtag, âm thanh. Đây là những yếu tố quan trọng mà video cần có để hệ thống TikTok hiểu rõ, chấm điểm chuẩn xác để đưa video lên phần đề xuất và xu hướng.

3.3. Thiết lập của thiết bị và tài khoản

Đây cũng là một trong những tiêu chí ảnh hưởng đến thuật toán TikTok, bởi nó có liên quan đến trải nghiệm người dùng và khu vực tiếp cận của video. Một số thiết lập của thiết bị và tài khoản chủ shop cần lưu ý như loại thiết bị, thiết lập quốc gia, ngôn ngữ,...

4. Mẹo tận dụng thuật toán TikTok lên xu hướng, shop chốt đơn hiệu quả

Lưu ngay các mẹo sử dụng thuật toán TikTok mới nhất dưới đây, giúp video kênh shop lên xu hướng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng:

4.1. Mở đầu video ấn tượng trong 3 giây

Video có đoạn mở đầu ấn tượng, thu hút và có thể gây được sự tò mò trong 3 giây đầu tiên là yếu tố giúp video của shop giữ chân người xem, tăng sự tương tác hiệu quả. Gợi ý đến shop một số cách mở đầu hấp dẫn như câu hỏi gây tò mò - “bạn đã bao giờ biết điều này sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn không?”; hoặc đưa ra con số ấn tượng; hiệu ứng âm thanh nổi bật; đồ họa độc đáo;...

4.2. Tạo nội dung chất lượng, có tính nhất quán

Các video đúng với nhu cầu khách hàng, có sự liên kết với nhau, câu chuyện cụ thể được thể hiện ở trong phần mô tả, hình ảnh,... sẽ là yếu tố để thuật toán TikTok hiểu nội dung, phân bổ phù hợp đang có hứng thú với chủ đề đó một cách chính xác. Một video TikTok được đánh giá có nội dung chất lượng sẽ bao gồm: hình ảnh sinh động, chất lượng hình ảnh tốt, có câu chuyện - thông điệp rõ ràng,...

Xem thêm: Làm sao để tăng tương tác trên Tiktok?

Những video TikTok có nội dung nhất quán, lôi cuốn, chất lượng hình ảnh đẹp,... sẽ có khả năng tiếp cận người xem tốt hơn

4.3. Đăng video đều đặn, đúng thời điểm

Tần suất đăng video đều đặn, đúng khung giờ khách hàng mục tiêu dùng TikTok sẽ giúp video của shop tiếp cận đến nhiều người xem hơn, tăng lượt tương tác và nhấp vào sản phẩm. Một số khung giờ đăng video TikTok hiệu quả mà shop có thể tham khảo là 6 - 9 giờ, 11 giờ 30 - 13 giờ 30, 18 giờ - 21 giờ và 22 giờ - 24 giờ.

4.4. Sử dụng hashtag và âm nhạc thịnh hành

Việc sử dụng hashtag, âm nhạc thịnh hành giúp video của shop dễ lên xu hướng hơn, qua đó tăng khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng. Gợi ý một số hashtag phổ biến, giúp video shop lên xu hướng như #fy, #xuhuong, #trend, #funny,... Về âm nhạc, chủ shop hãy theo dõi những bản nhạc nào đang hot trên thị trường, được nhiều người nghe và các shop/người dùng khác sử dụng nhiều trong video để áp dụng cho nội dung của mình.

4.5. Thực hiện SEO trên TikTok

SEO là những nội dung được tối ưu theo công cụ tìm kiếm. Việc có phần mô tả được tối ưu đảm bảo yếu tố SEO trên TikTok sẽ giúp video của shop ở top đầu tiên khi người xem tìm kiếm, qua đó tăng cơ hội bán hàng hơn.

Cách thực hiện SEO trên TikTok như sau: Shop tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm trên thanh công cụ của TikTok; liệt kê các từ khóa và hashtag top đầu; viết nội dung mô tả có chứa từ khóa và hashtag để tăng thứ hạng tìm kiếm.

Bên cạnh tìm hiểu thuật toán, để bán được hàng trên TikTok hiệu quả shop đừng quên kết hợp chạy quảng cáo, livestream bán hàng, hợp tác với KOC, KOL,... Đồng thời có thể triển khai bán hàng đa kênh trên Facebook, Instagram, Shopee,.. để tiếp cận được nhiều khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận tối ưu. Với các shop bán hàng đa kênh trên TikTok Shop, mạng xã hội, trang thương mại điện tử,... nên ưu tiên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp, có cước phí tốt - đây là bí quyết giúp shop tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ và tạo ấn tượng tốt cho khách khi hàng về tay nhanh chóng, nguyên vẹn.

Giao Hàng Nhanh có nhận giao đơn cho TikTok Shop không?

Với các đơn hàng ngoài TikTok Shop, Giao Hàng Nhanh (GHN) sẵn sàng hỗ trợ shop giao đơn nhanh trong 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (Hà Nội - TP.HCM) với cước phí siêu tiết kiệm, chỉ từ 15.500 đồng/đơn. Đặc biệt GHN có dịch vụ nhận giao đơn hàng nặng, cồng kềnh, với cước phí cực tốt, đảm bảo giao nhận đơn nhanh chóng.

Bên cạnh đó, GHN còn cung cấp nhiều tính năng như Giao Thất Bại - Thu Tiền, Cảnh báo bom  hàng,... giảm tối đa chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng. Tích hợp trên các phần mềm bán hàng uy tín hiện nay như TPos, Nobita.pro, Pancake, Nhanh.vn,... giúp shop thuận tiện trong việc quản lý bán hàng và lên đơn, giao hàng thành công.

Muốn giao đơn hàng ngoài TikTok nhanh chóng? Chọn Giao Hàng Nhanh ngay - hỗ trợ shop giao nhanh khắp mọi miền với cước phí siêu tốt.

>> Đăng ký ngay trở thành đối tác GHN, trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuật toán TikTok mới nhất, cùng với đó là gợi ý một số cách giúp video của shop lên xu hướng. Mong rằng qua bài viết này, shop có thể sáng tạo nên những video TikTok hấp dẫn, bắt trend, giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả và thu về triệu đơn!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập