Khuyến mại và khuyến mãi: Bạn đã biết cách phân biệt đúng?

Khi muốn tung ưu đãi thu hút người mua, chẳng hạn giảm giá 50%, mua 1 tặng 1, miễn phí vận chuyển,... shop thường dùng từ “khuyến mại” và “khuyến mãi”. Tuy nhiên, thực chất đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt. Vậy điểm khác nhau giữa khuyến mại và khuyến mãi là gì? Mời shop cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

1. Khuyến mại là gì?

Khái niệm khuyến mại đã được quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005: “Khuyến mại là các hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân với mục đích xúc tiến việc mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.”

Hiểu một cách đơn giản, khuyến mại là các chương trình như giảm giá, tặng quà, giảm hoặc miễn phí ship,... để thu hút khách hàng mua sắm. Tuy nhiên, khách hàng ở đây là người mua, tức người trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Ví dụ: Shop quần A giảm giá 50% một số sản phẩm từ 7 - 18/9. Để nhận được danh sách các mặt hàng giảm giá, người mua cần để lại bình luận tại bài viết của shop trên Facebook. 

Khuyến mại là các chương trình kích thích người tiêu dùng tiến hành mua sắm.

2. Khuyến mãi là gì?

Hiện nay chưa có quy định về khái niệm của khuyến mãi. Mặc dù vậy, bạn có thể thể hiểu khuyến mãi cũng bao gồm các hoạt động như giảm giá, tặng quà, giảm hoặc miễn phí vận chuyển,... cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng ở đây là người bán (đại lý nước ngọt, tạp hóa, siêu thị,...). 

Ví dụ: Thương hiệu nước B lên ý tưởng khuyến mãi: mua 2 thùng tặng 1 thùng để khuyến khích các tạp hóa nhập hàng nhiều hơn.

Khuyến mại là các chương trình kích thích trung gian bán hàng nhập hàng hóa nhiều hơn.

3. Cách phân biệt khuyến mại và khuyến mãi

Để hiểu hơn về khuyến mại và khuyến mãi, bạn có thể tham khảo bảng so sánh sau:

Hình thức

Khuyến mại

Khuyến mãi

Khái niệm

Là các hoạt động để thu hút khách hàng (người trực tiếp sử dụng sản phẩm) mua sắm nhiều hơn. 

Là các hoạt động để thu hút người bán (đại lý, tạp hóa, siêu thị,...) nhập hàng nhiều hơn. 

Căn cứ

Điều 88 Luật Thương mại 2005 

Không có

Mục đích

Kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn.

Kích thích đại lý, tạp hóa, siêu thị,... nhập hàng nhiều hơn, từ đó tăng doanh số bán hàng.

Bản chất

Lôi kéo khách hàng mua sản phẩm. 

Thông qua trung gian (đại lý, tạp hóa, siêu thị,...) để đẩy sản phẩm đến gần với người dùng nhiều hơn.

Hình thức

  • Tặng hàng mẫu.

  • Giảm giá trực tiếp.

  • Rút thăm trúng thưởng;

  • Tích điểm.

  • Mua 1 tặng 1.

 

Có thể thấy, hiện nay có không ít shop chưa sử dụng đúng khái niệm khuyến mãi và khuyến mại cho các chương trình ưu đãi của mình. Tuy nhiên shop không cần quá lo lắng bởi điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Sau khi đã phân biệt khuyến mại và khuyến mãi, việc tiếp theo shop cần làm là chọn ý tưởng để khuyến mại hoặc khuyến mãi phù hợp để thu hút khách hàng và tăng doanh số. Trong đó, miễn phí hoặc giảm giá vận chuyển là một trong những ý tưởng khuyến mãi/ khuyến mại được rất nhiều người mua yêu thích. 

Nhược điểm của giảm hoặc miễn phí vận chuyển là có thể phát sinh thêm nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí nhân sự giao hàng. Tuy nhiên với Giao Hàng Nhanh, vấn đề này sẽ được giải quyết. 

TỰ TIN TUNG KHUYẾN MÃI/ KHUYẾN MẠI VỚI GIAO HÀNG NHANH

Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là một trong những đơn vị vận chuyển được nhiều shop tin chọn nhất hiện nay. Đặc biệt, dù shop kinh doanh hàng phổ thông (quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm,...) hay hàng nặng (nội thất, công nghệ, cây trang trí,...), GHN đều mang đến cước phí tối ưu:

  • Bảng giá giao hàng siêu tốt, chỉ từ 15.500đ cùng nhiều chương trình đồng giá hấp dẫn sẽ hỗ trợ shop triển khai các ưu đãi miễn phí hoặc giảm giá vận chuyển cho người mua.
  • Trong khi đó, cước phí của dịch vụ giao hàng nặng cũng chỉ từ 4.000đ cho 20kg đầu tiên và +3.500đ cho mỗi kg tiếp theo. Với khách hàng có sản lượng hàng lớn, đơn giá sẽ hấp dẫn hơn.

Shop kinh doanh hàng nặng không cần lo lắng về cước phí bởi đã có GHN đồng hành.

Ngoài ra khi chọn GHN làm đơn vị vận chuyển, shop còn nhận được đa dạng các đặc quyền như:

Để khám phá những đặc quyền và ưu đãi mới nhất, hãy trở thành khách hàng của GHN ngay hôm nay bằng cách đăng ký tài khoản tại https://sso.ghn.vn/register 

Trên đây là cách phân biệt khuyến mại và khuyến mãi. Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này. Đừng quên truy cập kiến thức giao hàng để có thêm nhiều ý tưởng độc đáo để gia tăng đơn hàng cùng GHN nhé.
Các chủ đề liên quan:
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập