Tiếp thị liên kết TikTok là gì? Cách làm Affiliate TikTok cho người mới

Tiếp thị liên kết TikTok không chỉ mang lại cơ hội kiếm tiền cho rất nhiều KOC, KOL và Influencers, mà hình thức này còn góp phần giúp shop kinh doanh nâng cao doanh số, doanh thu hiệu quả. Vậy tiếp thị liên kết trên TikTok là gì? Cách làm Affiliate Tiktok như thế nào? Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu giải đáp chi tiết nhé!

1. Tiếp thị liên kết TikTok là gì? Người bán có nên tham gia không?

Tiếp thị liên kết trên TikTok (Affiliate TikTok) là hình thức cho phép nhà sáng tạo nội dung (KOC, KOL, Influencers) kiếm tiền từ việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trên trang TikTok cá nhân. Theo đó, nhà sáng tạo nội dung sẽ gắn link bio trên kênh TikTok và điều hướng về trang đích chứa sản phẩm đang tiếp thị, hoặc trực tiếp gắn link sản phẩm liên kết trên video. Khi có người dùng truy cập vào đường link và mua sản phẩm thì nhà sáng tạo nội dung sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Bên cạnh giúp nhà sáng tạo nội dung kiếm thêm thu nhập, Affiliate TikTok cũng được nhiều chủ shop kinh doanh trên TikTok Shop quan tâm và áp dụng bởi các lợi ích:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Các KOL, KOC, Influencers có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người theo dõi. Do đó, khi hợp tác với họ, thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến, tạo thiện cảm và được đánh giá cao hơn. Nhờ đó, độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng cao.
  • Tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng dễ dàng: Nhà sáng tạo nội dung trên TikTok có lượng follow nhất định. Việc thực hiện tiếp thị liên kết trên trang của họ giúp shop tiếp cận được với nhóm khách hàng này, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.
  • Nâng cao sự tin tưởng của khách hàng: Khách hàng có xu hướng tin tưởng những sản phẩm mà KOL, KOC, Influencers đề xuất. Vậy nên, khi shop giới thiệu sản phẩm trên trang của nhà sáng tạo nội dung có độ uy tín cao, sẽ nâng cao mức độ tin tưởng của khách hàng với sản phẩm.

Tiếp thị liên kết trên TikTok là hình thức hỗ trợ nhà sáng tạo kiếm tiền, đồng thời giúp shop kinh doanh hiệu quả.

Xem thêm: TikTok Shop là gì? Điều kiện và cách đăng ký TikTok Shop

2. Điều kiện làm tiếp thị liên kết TikTok

Để thực hiện Affiliate TikTok, chủ shop và nhà sáng tạo nội dung cần đáp ứng các điều kiện sau:

2.1 Nhà bán hàng (Seller)

  • Chủ kinh doanh cần tạo 1 gian hàng trên TikTok Shop. Người bán có thể tìm hiểu điều kiện và cách đăng ký TikTok Shop TẠI ĐÂY
  • Số lượng đơn hàng của shop phải từ 1000 đơn.
  • Tỷ lệ hủy đơn dưới 10%.
  • Tỷ lệ giao hàng chậm dưới 10%.
  • Tỷ lệ hoàn hàng dưới 1,5%.
  • Tỷ lệ theo dõi đơn hàng hợp lệ phải trên 95%.
  • Đánh giá tiêu tục thấp hơn 10%.
  • Điểm vi phạm cộng đồng dưới 12.

2.2 Nhà sáng tạo nội dung (Creator)

  • Tài khoản KOC, KOL, Influencers phải đủ 1000 follower.
  • Chỉ số NRR - tỷ lệ đánh giá tiêu cực thấp.
  • Chỉ số PQR - tỷ lệ đánh giá sản phẩm trong video live cao.
  • Bên cạnh đó, để nhận được voucher, tài khoản nhà sáng tạo nội dung không được liên kết trực tiếp với bất cứ shop nào. Đồng thời, tài khoản tiếp thị không được vượt quá 80% doanh số/shop/tháng.

3. Hướng dẫn cách làm Affiliate TikTok chi tiết cho người mới

Dưới đây là hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing trên TikTok chi tiết dành cho chủ shop và nhà sáng tạo nội dung.

3.1 Cách làm tiếp thị liên kết TikTok cho người bán

Để hợp tác với nhà sáng tạo nội dung trên TikTok và trở thành TikTok Affiliate, chủ shop thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Vào giao diện TikTok Shop Seller Center rồi truy cập mục Tiếp thị liên kết.
  • Bước 2: Chọn Tìm nhà sáng tạo rồi nhấn vào Sàn nhà sáng tạo.
  • Bước 3: Điền thông tin chi tiết gồm: Độ tuổi của người theo dõi, Giới tính, Danh mục sản phẩm và Người theo dõi để lựa chọn nhà sáng tạo nội dung phù hợp.
  • Bước 4: Chia sẻ liên kết sản phẩm với những TikToker đã chọn.

Chủ shop chọn nhà sáng tạo nội dung đề xuất để hợp tác quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, người bán có thể tham gia vào những cộng đồng Affiliate TikTok trên Facebook để có thêm nhiều kiến thức, làm Affiliate hiệu quả hơn. Một số nhóm Affiliate TikTok mà chủ shop có thể tham khảo như:

  • Cộng đồng Affiliate TikTok Shop - Livestream TikTok.
  • Affiliate TikTok Shop Thực Chiến Nghìn Đơn.
  • Cộng đồng TikTok Affiliate - TikTok Shop Việt Nam.

3.2 Cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok cho nhà sáng tạo nội dung

Với nhà sáng tạo nội dung, cách làm Affiliate TikTok như sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản cá nhân trên TikTok.
  • Bước 2: Truy cập vào liên kết đăng ký và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Sau đó, tải hình ảnh CCCD/CMND và cập nhật thông tin cá nhân để xác nhận tài khoản.
  • Bước 3: Liên kết tài khoản TikTok cá nhân và tài khoản TikTik Shop
    • Chọn mục Tài khoản của tôi / Đã liên kết các tài khoản TikTok / Liên kết tài khoản chính thức. Khi bảng thông tin xuất hiện, chọn Tài khoản chính thức và Tài khoản TikTok.
    • Chủ tài khoản nhập tên TikTok rồi chọn Tiếp theo. Khi tài khoản hiển thị màu xanh thì chọn Gửi lời mời.
    • Truy cập mục Thông báo trên ứng dụng TikTok, chọn Chấp nhận yêu cầu và sau đó nhấn Liên kết tài khoản.
    • Lúc này, nhà sáng tạo nội dung có thể vào trang quản trị tài khoản TikTok Shop để thêm và quản lý các sản phẩm liên kết hay kiểm tra hoa hồng.
  • Bước 4: Khi bảng Tạo tài khoản nhận hoa hồng trước xuất hiện, chủ tài khoản chọn Tạo tài khoản rồi nhập đầy đủ tên và Họ tương ứng tài khoản ngân hàng rồi chọn Gửi.
  • Bước 5: Chọn tiếp Thêm sản phẩm, nhập tên mặt hàng vào ô tìm kiếm các shop đang muốn quảng cáo sản phẩm này. Sau đó, chủ kênh click vào sản phẩm và chọn Thêm.
  • Bước 6: Nhà sáng tạo nội dung gắn link tiếp thị liên kết vào video hoặc livestream trên 
    • TikTok Shop. Ví dụ, nếu gắn link vào video chủ kênh cần:
    • Tải video lên và chọn Thêm liên kết.
    • Nhập tên sản phẩm muốn thêm lên thanh tìm kiếm và chọn Thêm.
    • Click vào Đăng để hoàn tất.

Thêm sản phẩm và đường liên kết tương ứng vào video quảng bá rồi đăng video lên trang cá nhân.

Xem thêm:

4. Lưu ý khi làm Affiliate TikTok không nên bỏ qua

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi làm tiếp thị liên kết TikTok mà chủ shop và nhà sáng tạo nội dung nên biết:

4.1 Lựa chọn kế hoạch tiếp thị liên kết phù hợp

Khi thực hiện chiến dịch Affiliate TikTok, chủ shop có thể áp dụng một trong ba kế hoạch dưới đây:

  • Kế hoạch mở (Open Plan)

Chiến dịch cho phép tất cả nhà sáng tạo tham gia chương trình tiếp thị liên kết của shop. Theo đó, chủ shop tạo các chương trình tiếp thị cho sản phẩm rồi các KOC, KOL, Influencers chỉ cần tìm sản phẩm phù hợp, đăng ký. Khi shop chấp nhận đăng ký thì KOC, KOL, Influencers có thể tiến hành tiếp thị sản phẩm và nhận hoa hồng.

Ví dụ: Shop kinh doanh các mặt hàng phụ kiện thời trang, các nhà sáng tạo muốn hợp tác làm Affiliate với shop chỉ cần đăng ký và được shop chấp nhận là có thể thực hiện. Nhà sáng tạo có thể chọn 1 hoặc nhiều sản phẩm và shop có thể tùy chỉnh mức hoa hồng cho từng sản phẩm.

  • Kế hoạch mục tiêu (Targeted Plan)

Chiến dịch cho phép các shop mời nhà sáng tạo tiếp thị sản phẩm của họ. Cụ thể, người bán có thể tạo kế hoạch mục tiêu cho một hoặc nhiều sản phẩm và đặt tỷ lệ hoa hồng cho nhà sáng tạo. Sau đó, họ lựa chọn tối đa 30 nhà sáng tạo trên TikTok để hợp tác.

Ví dụ: Với shop kinh doanh mặt hàng thời trang, chủ shop sẽ chủ động lựa chọn các nhà sáng tạo mà mình muốn để làm Affiliate cho các sản phẩm thời trang mới của cửa hàng. Theo đó, người bán sẽ đặt mục tiêu là bán được hơn 100.000 mẫu váy và tỷ lệ hoa hồng cho nhà sáng tạo là 2%. Khi hai bên chấp nhận thỏa thuận thì có thể tiến hành tiếp thị sản phẩm và nhận hoa hồng.

  • Kế hoạch cửa hàng (Shop Plan)

Chiến lược cho phép nhà sáng tạo quảng cáo toàn bộ sản phẩm của cửa hàng trên TikTok Shop. Theo đó, chủ shop chỉ cần đặt tỷ lệ hoa hồng cố định cho tất cả sản phẩm và chọn nhà sáng tạo phù hợp để hợp tác. Theo đó, các KOC, KOL, Influencers tiếp thị sẽ nhận được tỷ lệ hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công mà họ tạo ra.

Ví dụ: Các nhà sáng tạo có thể quảng bá cho toàn bộ sản phẩm thời trang trong cửa hàng. Nhưng khác với kế hoạch mở, lúc này shop sẽ đặt mức hoa hồng cố định cho các sản phẩm quần áo của shop (2%/sản phẩm). Với mỗi đơn hàng chốt đơn thành công, các KOC, KOL, Influencers sẽ được số hoa hồng 2%.

4.2 Kiểm tra link sản phẩm liên kết trên video

Sau khi video tiếp thị sản phẩm được đăng tải, nhà sáng tạo cần kiểm tra để chắc chắn rằng caption có gắn link sản phẩm. Điều này nhằm đảm bảo khách hàng có thể truy cập tham khảo và mua hàng với đường liên kết. Nhờ đó, shop nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công và nhà sáng tạo nhận được tiền hoa hồng tương ứng.

4.3 Tích lũy voucher khi làm nhiệm vụ Affiliate TikTok

Voucher có thể dùng để mua các sản phẩm hoặc dịch vụ (chạy quảng cáo, vận chuyển,...) từ cửa hàng đối tác của TikTok. Qua đó, shop có thể tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

4.4 Thời gian xác nhận và rút hoa hồng Affiliate TikTok

Thời gian xác nhận và chuyển tiền hoa hồng cho KOL/KOC là từ 21 - 30 ngày. Chủ shop và nhà sáng tạo cần chú ý`  kiểm tra tiền hoa hồng để đảm bảo tính chính xác.

Bài viết trên đã chia sẻ đầy đủ thông tin liên quan đến tiếp thị liên kết TikTok. Hy vọng những hướng dẫn trong bài giúp shop kinh doanh thành công trên TikTok Shop. Ngoài tìm hiểu về Affiliate TikTok, chủ shop đừng quên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giao hàng nhanh để tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng tỷ lệ họ quay lại mua sắm.

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Giao hàng siêu nhanh, giá cả phải chăng cho mọi shop

Giao Hàng Nhanh (GHN) - “người bạn đồng hành” tin cậy của mọi shop lớn và nhỏ. Đối với các đơn hàng thành công ngoài TikTok Shop, bạn có thể chọn hợp tác cùng GHN hoặc dùng phần mềm chốt đơn trên các mạng xã hội và chọn GHN là đơn vị vận chuyển. Đơn vị nổi bật với các ưu điểm như:

  • Giao hàng siêu tốc nhờ quy trình xử lý, phân loại hàng hóa tự động gần 2 triệu đơn/ngày giúp giao nhanh trong 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn HN-SG). Nhờ đó, đơn hàng được gửi đến người nhận nhanh chóng, giúp shop gia tặng sự uy tín.
  • Cước phí tiết kiệm, nhiều chương trình đồng giá, giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn giúp tối ưu chi phí kinh doanh.
  • Cung cấp các tính năng/chính sách như giao thất bại - thu tiền, cảnh báo bom hàng,... giúp giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tiết kiệm chi phí và tối ưu lợi nhuận. 
  • Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên cả app và website giúp shop theo dõi tình trạng đơn hàng dễ dàng, xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng.

GHN đảm bảo giao thành công, nhanh chóng mọi đơn hàng của shop dù ở bất kỳ đâu.

Nếu có nhu cầu giao hàng thì shop hãy đăng ký GHN tại đây https://sso.ghn.vn/register/.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập