Data khách hàng là gì? Gợi ý 10 cách thu thập nhanh chóng cho shop

Data khách hàng là gì? Cách tìm kiếm dữ liệu khách hàng như thế nào? Là hai trong số nhiều câu hỏi được chủ shop quan tâm khi tìm hiểu về dữ liệu khách hàng - Yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ shop kinh doanh hiệu quả. Nếu chủ shop cũng đang quan tâm đến những vấn đề trên thì đừng bỏ qua các thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây. 

1. Data khách hàng là gì?

Data khách hàng (dữ liệu khách hàng) là tổng hợp các thông tin liên quan đến nhóm khách hàng tiềm năng, bao gồm đặc điểm cá nhân, hành vi mua sắm, sự tương tác và phản hồi đối với sản phẩm/dịch vụ. Những dữ liệu này thường được thu thập thông qua quá trình tương tác, lịch sử giao dịch giữa shop và khách hàng.

data khách hàng

Dữ liệu khách hàng là thông tin về nhóm người mua tiềm năng, giúp shop nắm bắt nhu cầu và tối ưu hóa cơ hội tiếp cận họ.

2. Các loại dữ liệu khách hàng hiện nay

Dưới đây là một số loại data dữ liệu khách hàng phổ biến, được nhiều chủ shop tiến hành thu thập:

  • Dữ liệu cá nhân: Đây là loại data bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân cụ thể như giới tính, tên, thông tin liên lạc, nghề nghiệp, thu nhập,... của khách hàng. Từ những dữ liệu trên, shop có thể xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng, xác định phân khúc khách hàng phù hợp với mặt hàng kinh doanh. 

  • Dữ liệu về hành vi: Là những dữ liệu tập trung vào hành động của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của shop. Cụ thể là hành vi nhấp vào sản phẩm, lịch sử thêm giỏ hàng, lựa chọn hình thức thanh toán,... giúp shop dự đoán insight khách hàng (sự thật mà shop có thể ngầm hiểu về suy nghĩ và hành động của người mua). 

  • Dữ liệu về tương tác: Dùng để chỉ những tương tác của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của shop thông qua tỷ lệ nhấp chuột, quan tâm, tỷ lệ chuyển đổi, trả lời email, tỷ lệ thoát,...  Đây là dạng dữ liệu giúp shop xác định mức độ tiếp cận và sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ. 

  • Dữ liệu về thái độ: Phản ánh cảm xúc, sự hài lòng, ý kiến,... của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của shop. Thông qua data khách hàng này, chủ shop có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, thay đổi quy trình bán hàng, chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp với người mua.

Xem thêm: Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng

3. Vì sao cần thu thập dữ liệu khách hàng?

Thu thập data khách hàng mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp chủ shop tiếp cận gần hơn với khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi,... Cụ thể:

  • Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng: Dữ liệu khách hàng là ‘chìa khóa’ giúp shop hiểu được những mong đợi, nhu cầu của người mua khi tìm đến sản phẩm. Thông qua số liệu đó, shop có thể dự đoán điều khách hàng cần trong tương lai, từ đó tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

  • Tăng doanh số bán hàng: Khai thác hiệu quả danh sách data khách hàng giúp shop hiểu rõ về người mua, từ đó xây dựng kế hoạch tiếp thị đánh đúng vào tâm lý khách hàng. Điều này khiến họ dành nhiều thời gian tìm hiểu sản phẩm, qua đó gia tăng cơ hội chốt đơn, cải thiện doanh số bán hàng

  • Tập trung nguồn lực hiệu quả: Nắm được dữ liệu khách hàng hỗ trợ shop xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, phân bổ đúng nguồn nhân lực. Từ đó giúp shop tối ưu được chi phí, thực hiện các kế hoạch tiếp thị đạt hiệu quả cao. 

  • Xây dựng chính sách tiếp thị độc đáo: Việc sử dụng các dữ liệu khách hàng sẽ giúp shop xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tìm ra cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, điều chỉnh những chương trình khuyến mãi, voucher giảm giá, giảm ship,... phù hợp, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. 

  • Đổi mới và cải tiến sản phẩm/dịch vụ: Cập nhật liên tục cơ sở dữ liệu khách hàng sẽ giúp shop nhận thấy những khía cạnh mới trong nhu cầu, hành vi mua sắm. Qua đó, chủ shop có thể đưa ra những định hướng mới trong phát triển sản phẩm/dịch vụ, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng

dữ liệu khách hàng

Việc thu thập data khách hàng mang đến nhiều lợi ích cho shop như tăng doanh số, đưa ra chính sách tiếp thị phù hợp, đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ,... 

4. Cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả hiện nay

Cùng tìm hiểu một số cách thu thập dữ liệu khách hàng được nhiều chủ shop áp dụng thành công sau đây: 

4.1. Khảo sát trực tuyến

Tạo ra các khảo sát trực tuyến trên Google biểu mẫu, SurveyMonkey,... hỗ trợ shop thu thập thông tin khách hàng hiệu quả. Chủ shop cần tạo bảng danh sách câu hỏi dựa trên chủ đề muốn khai thác từ khách hàng như sở thích mua sắm, nhu cầu sử dụng sản phẩm, mức độ hài lòng,...

Shop tiến hành gửi biểu mẫu lên hội nhóm, đăng trên trang bán hàng, gửi email để thu thập dữ liệu. Sau khi đã thu thập đủ số lượng dữ liệu cần thiết, chủ shop download data khách hàng miễn phí từ hệ thống tạo khảo sát. Một số công cụ có hỗ trợ tạo báo cáo, phân tích khảo sát giúp shop tiết kiệm thời gian tổng hợp.  

4.2. Thu thập data từ giao dịch mua sắm của khách hàng

Trên mỗi giao dịch mua sắm, khách hàng cung cấp thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại,... Từ những dữ liệu này, shop có thể vẽ lên chân dung khách hàng mục tiêu, những người sẵn sàng chi trả tiền để mua sản phẩm/dịch vụ. Chưa kể, loại data này còn cung cấp cho shop những đánh giá về hiệu quả doanh thu của từng sản phẩm, tỷ lệ khách hàng quay lại mua sắm,...

Tuy nhiên, thông tin giao dịch mua sắm chưa đủ để shop đánh giá toàn diện về chân dung khách hàng tiềm năng. Do vậy, người bán nên phân tích thêm dữ liệu khách hàng từ các kênh tiếp thị, bán hàng khác để đảm bảo thông tin đầy đủ và chính xác hơn.

4.3. Dùng mạng xã hội

Mạng xã hội là nguồn thu thập database khách hàng miễn phí tuyệt vời dành cho shop. Shop có thể tổ chức các sự kiện, trò chơi, chương trình quà tặng,... để thu hút người dùng mạng xã hội tham gia và thu thập dữ liệu khách hàng. 

Ngoài ra, trên trang bán hàng của shop, tất cả các số liệu về lượt tương tác của khách hàng như nhấp chuột, thả tim, bình luận, thích trang,... được thống kê chi tiết trong trình quản lý trang. Dựa vào đó, chủ shop có thể đánh giá nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm trên bài đăng, cải thiện nội dung quảng cáo và tiếp thị cho sản phẩm phù hợp. 

Xem thêm: Bán hàng qua mạng xã hội nhất định phải biết 5 điều này

data dữ liệu khách hàng

Các thông tin liên quan đến số liệu tiếp cận khách hàng, lượt tương tác, quản lý nội dung đều được hiện rõ trên trình quản lý fanpage. 

4.4. Công cụ phân tích website

Các công cụ phân tích website có thể giúp shop thu thập và cập nhật dữ liệu khách hàng. Cách tìm kiếm data khách hàng với công cụ phân tích website khá đơn giản, shop có thể chọn Google Analytics 4, Heatmap,... để hỗ trợ trong quá trình thực hiện. 

Khi chạy các công cụ phân tích, nó sẽ cung cấp cho shop lưu lượng truy cập web, nguồn dẫn, hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo trên web,... Từ những thông tin tổng hợp được, shop có thể cải thiện nội dung website, bố cục, tốc độ tải trang giúp tăng trải nghiệm khách hàng. 

4.5. Thông qua chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết

Tận dụng chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết là cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả shop nên thực hiện. Việc cung cấp các voucher, quà tặng, phiếu giảm giá hay giải thưởng hấp dẫn không chỉ thu hút khách hàng tham gia mà còn sẵn sàng trả lời bảng khảo sát. 

Từ những dữ liệu thu thập được, shop có thể phân tích hành vi mua sắm, nhu cầu sử dụng sản phẩm và mức độ hài lòng của khách hàng. Điều này hỗ trợ shop xây dựng kế hoạch kinh doanh tối ưu, cải thiện chất lượng dịch vụ và thiết kế các thông điệp quảng cáo phù hợp, hiệu quả hơn.

4.6. Sử dụng email marketing

Email marketing là nguồn thu thập data khách hàng hiệu quả và miễn phí. Khi sử dụng hình thức này, chủ shop có thể theo dõi được các số liệu quan trọng như tỷ lệ khách hàng mở mail, số lượng người nhấp vào mail, thời gian dừng lại, tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng,... Đặc biệt, email marketing còn hỗ trợ shop thực hiện A/B testing bằng cách gửi hai hoặc ba nội dung tiếp thị khác nhau vào trong danh sách email gửi khách hàng để đánh giá hiệu quả rõ ràng hơn. 

download data khách hàng miễn phí

Email marketing hỗ trợ chủ shop phân tích hiệu quả của các kế hoạch tiếp thị đối với tệp khách hàng mục tiêu. 

4.7. Dùng social listening

Social listening là công cụ giúp chủ shop có thể theo dõi các cuộc thảo luận của khách hàng liên quan đến sản phẩm, thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Công cụ này hỗ trợ shop thu thập thông tin về xu hướng phát triển, sự quan tâm của người mua đối với ngành hàng kinh doanh hoặc thương hiệu cụ thể. Từ tất cả các dữ liệu trên, chủ shop có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, thích ứng với sự thay đổi của thị trường, thay đổi kế hoạch kinh doanh hiệu quả.  

4.8. Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

CRM là phần mềm quản lý quan hệ với khách hàng toàn diện, hỗ trợ shop tìm kiếm data người mua tiềm năng, quản lý dữ liệu hiệu quả và làm báo cáo về khách hàng. Khi sử dụng công cụ CRM, chủ shop tiết kiệm thời gian thu thập dữ liệu khách hàng, hỗ trợ thực hiện kế hoạch tiếp thị đánh đúng vào khách hàng mục tiêu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho shop.  

4.9. Dùng pop-up trên web

Pop-up là công cụ giúp shop thu thập dữ liệu khách hàng trên website. Khi khách hàng truy cập vào website, pop-up sẽ hiện lên, kèm theo các nội dung như liên hệ tư vấn, để lại thông tin nhận khuyến mãi,... Mặc dù đây là phương pháp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả, shop cần chú ý bố trí pop-up hợp lý, thiết kế hình ảnh bắt mắt và chuyên nghiệp để thu hút khách hàng tốt hơn. 

4.10. Mua data khách hàng

Đây là cách thu thập data khách hàng tiện lợi và nhanh chóng. Trước khi mua data, chủ shop cần lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín và tuân thủ quy định về bảo mật thông tin. Đặc biệt, chi phí mua data là yếu tố quan trọng mà shop nên xem xét, nhằm đảm bảo chất lượng dữ liệu, tối ưu chi phí bán hàng. 

Bên cạnh lựa chọn các đơn vị cung cấp, shop có thể cân nhắc sử dụng các công cụ hỗ trợ thu thập, phân tích data khách hàng. Một số công cụ thu thập database khách hàng chính xác, chi phí hợp lý mà shop có thể tham khảo là Mailchimp, IscanPro, Hubspot CRM, Uhchat,... 

database khách hàng miễn phí

Mua danh sách data khách hàng là sự lựa chọn của nhiều chủ shop, tiết kiệm thời gian tìm kiếm. 

5. Lưu ý gì khi thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng?

Dưới đây là một số lưu ý chủ shop cần biết khi thực hiện thu thập, quản lý data khách hàng: 

  • Xác định mục tiêu dữ liệu cần thu thập.

  • Sử dụng các công cụ hiện đại giúp thu thập data dữ liệu khách hàng chính xác, tiết kiệm thời gian.

  • Thiết lập quy trình sử dụng, quản lý data khách hàng hợp lý, bảo mật thông tin tối đa. 

  • Định kỳ quét cơ sở dữ liệu của khách hàng nhằm loại bỏ những thông tin dư thừa, cập nhật data mới, đảm bảo độ chính xác khi phân tích. 

  • Lựa chọn loại dữ liệu phù hợp với mục đích thu thập thông tin. Ví dụ, shop chọn loại dữ liệu định tính cho trường hợp tìm hiểu về hành vi mua sắm của khách hàng. 

  • Chỉ nên thu thập những dữ liệu cần thiết, phục vụ cải thiện hiệu quả bán hàng, hiểu về nhu cầu mua sắm của khách hàng,... 

  • Thường xuyên sao lưu, đảm bảo dữ liệu không bị mất. 

  • Tuân thủ quy định về luật bảo mật thông tin, chính sách quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu khi thu thập dữ liệu khách hàng. 

Bên cạnh việc thu thập dữ liệu khách hàng và cải thiện doanh số bán hàng, shop cũng cần chú trọng đến khâu giao hàng, đảm bảo người mua nhận đơn hàng nhanh chóng, an toàn. Để tối ưu hóa tốc độ giao hàng, tiết kiệm chi phí kinh doanh, shop nên ưu tiên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, cam kết thời gian và có cước phí hợp lý.

Giao Hàng Nhanh: Giao siêu nhanh - giá siêu tốt, khách hàng lòng, shop vi vu lên đơn 

Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển được nhiều shop bán hàng đa kênh tin chọn hợp tác với các đặc điểm sau: 

  • Giao nhanh trong 24 giờ (nội thành), 1 - 2 ngày (Hà Nội - Sài Gòn), đảm bảo khách hàng nhận đơn nhanh chóng, tăng tỷ lệ giao hàng thành công. 

  • GHN Express kết hợp cùng Ahamove ra mắt dịch vụ X2 NHANH, giao đơn hỏa tốc trong ngày (nội thành Hà Nội, Sài Gòn) với giá cước không đổi. 

  • Cước phí Giao Hàng Nhanh được thiết kế tiết kiệm, phù hợp cho cả đơn hàng thường (chỉ từ 15,5K/đơn) và đơn hàng nặng (chỉ từ 4K/kg).  

  • GHN VN miễn phí lấy hàng tận nơi sau 3 giờ từ khi phát đơn hoặc theo lịch hẹn của shop. Cùng với đó hỗ trợ hẹn giao lại 3 lần miễn phí nếu giao hàng thất bại lần đầu.

  • Tích hợp trên các phần mềm bán hàng như Pancake, TPOS, Nobita, Nhanh.vn, Abit,... giúp thông tin vận chuyển hiển thị trên 1 nền tảng, chủ shop kịp thời xử lý vấn đề phát sinh.  

  • Tính năng hiện đại như Cảnh Báo Bom Hàng, Giao Thất Bại - Thu Tiền,... giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng.

data khách hàng

Giao Hàng Nhanh hỗ trợ lấy đơn hàng tận nơi miễn phí, shop thảnh thơi lên đơn. 

>> Đăng ký Giao Hàng Nhanh ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ giao nhận chuyên nghiệp, giao đơn đến khách hàng nhanh chóng - tiết kiệm. 

Bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết về data khách hàng và các phương pháp thu thập hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức này, chủ shop có thể áp dụng thành công các phương pháp thu thập data khách hàng, từ đó triển khai kế hoạch tiếp thị hiệu quả giúp tăng trưởng doanh thu tối ưu.

Xem thêm: 

 
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập