Bật mí 7 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất

Việc xây dựng và quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng hoạt động tích cực, thể hiện sự chuyên nghiệp là yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu và đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Vậy đâu là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, thúc đẩy gia tăng doanh số? Theo dõi bài viết sau để có câu trả lời chi tiết.

1. Vì sao cần biết cách quản lý nhân viên bán hàng?

Nhân viên bán hàng là những người làm việc trực tiếp với khách hàng từ khâu giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến hoàn thiện đơn hàng. Chính vì thế, khi chủ shop quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ mang đến nhiều lợi ích như:  

  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Đối với kinh doanh online hoặc đa nền tảng, khách hàng thường có thiện cảm hơn đối với shop có đội ngũ nhân viên bán hàng tích cực phản hồi và dành nhiều thời gian tư vấn cho họ. Chính điều này giúp shop tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, gia tăng cơ hội khách hàng trở lại mua sắm và giới thiệu thương hiệu đến người thân, bạn bè,...  

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng: Khi nhân viên bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp, hiểu rõ về sản phẩm, nắm được tâm lý mua sắm của người mua sẽ góp phần thuyết phục khách hàng chốt đơn. Qua đó giúp shop tăng trưởng doanh thu hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng, đồng thời giảm thiểu chi phí tiếp thị hiệu quả khi shop có danh sách khách hàng trung thành.

  • Hạn chế sai sót, thất thoát hàng hóa: Nếu chủ shop có phương pháp quản lý nhân viên bán hàng tốt, xây dựng đội ngũ tin cậy sẽ giúp hạn chế tình trạng thất thoát hàng hóa do nhân viên thiếu trung thực. Ngoài ra, trong cửa hàng thường có số lượng hàng hóa lớn, khi các nhân viên được đào tạo bài bản sẽ hiểu rõ sản phẩm mẫu và sản phẩm bán đặt ở đâu, các lô hàng khác nhau thế nào,... từ đó tránh được tình trạng kiểm kê thiếu hàng hóa. 

Xem thêm: Tiết lộ các cách quản lý đơn hàng hiệu quả

Việc quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả giúp shop nâng cao trải nghiệm chăm sóc khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng,...  

2. 7 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cao, dễ thực hiện

Dưới đây là các cách quản lý nhân viên bán hàng mà shop có thể áp dụng cực nhanh chóng: 

2.1 Xây dựng chân dung của một nhân viên bán hàng giỏi

Bắt đầu cách quản lý nhân viên bán hàng bằng việc xây dựng một hình mẫu nhân viên bán hàng giỏi theo mong muốn của chủ shop. Từ đó, shop có thể sàng lọc và lựa chọn các đối tượng có phẩm chất, kỹ năng phù hợp với tinh thần của shop. 

Gợi ý một vài đặc điểm mà nhân viên bán hàng giỏi cần có là: 

  • Nhân viên có thái độ làm việc nhiệt huyết, chuyên cần, trung thực, tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng.

  • Am hiểu chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là điểm bán hàng độc nhất của sản phẩm để có thể tư vấn, giải đáp và thuyết phục khách hàng chốt đơn. 

  • Kỹ năng giao tiếp tốt, khéo léo, thái độ tích cực tạo cảm giác thoải mái cho người đối diện.

  • Sự đồng cảm đối với những vấn đề khách hàng đang gặp phải để có thể đưa ra lời tư vấn chính xác, giải quyết được nhu cầu của họ. 

  • Khả năng thuyết phục tốt, đúng trọng tâm nhằm tránh sai sót trong quá trình truyền đạt thông tin đến khách hàng. 

  • Xử lý tình huống nhanh chóng, linh hoạt giúp giảm thiểu tối đa các vấn đề ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu. 

2.2 Thiết lập quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp thể hiện đầy đủ các bước từ liên hệ khách hàng đến chốt đơn giúp shop rút ngắn thời gian đào tạo nhân viên mới, mở rộng đội ngũ bán hàng nhanh chóng. Không những thế, khi shop đưa ra sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi đến khách hàng thì chỉ cần thay đổi 1 - 2 bước trong quy trình bán hàng là có thể thực hiện chiến lược dễ dàng, tốn ít thời gian và công sức.

Theo đó quy trình bán hàng chuẩn, mang lại hiệu quả cần đáp ứng các bước sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị thông tin cần thiết: Về khách hàng (đối tượng khách hàng, nhu cầu mua sắm sản phẩm, nhân khẩu học,...), điểm nổi bật độc nhất của sản phẩm, mục tiêu của chiến dịch bán hàng (doanh số cụ thể), đối thủ cạnh tranh,... 

  • Bước 2: Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Thông qua quảng cáo, tiếp thị liên kết, chương trình khuyến mãi, chiến dịch truyền thông,... trên các trang bán hàng chính thức của shop. 

  • Bước 3: Giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm: Tại bước này, nhân viên bán hàng bắt buộc phải là người nắm rõ nhất về sản phẩm, tập trung vào cá nhân hóa thông qua việc tư vấn tận tình vấn đề khách hàng đang gặp phải.  

  • Bước 4: Báo giá và thuyết phục khách hàng: Sau khi khách hàng đã có sự hứng thú với sản phẩm, nhân viên tư vấn cần đưa ra bảng báo giá chi tiết và thuyết phục khách hàng chốt đơn theo quy tắc: chất lượng sản phẩm phù hợp với mức giá và sẽ làm hài lòng khách hàng. 

  • Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán: Đảm bảo giữ mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng nhằm tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua sắm, giới thiệu với người thân, bạn bè,...

Quy trình bán hàng gồm 5 bước cơ bản giúp nhân viên bán hàng có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

2.3 Lập kế hoạch bán hàng cụ thể và phân chia công việc rõ ràng

Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, shop cần xác định mục tiêu bán hàng sắp tới là gì và lập kế hoạch rõ ràng theo từng giai đoạn (tuần, tháng, quý hoặc năm). Đồng thời, chủ shop cũng nên xây dựng bảng phân chia công việc rõ ràng, cụ thể cho từng nhân viên nhằm:  

  • Nhà quản lý đánh giá được hiệu quả hoàn thành và hiệu suất công việc của các nhân viên bán hàng.

  • Nhân viên nắm rõ nhiệm vụ, thời gian làm việc của mình giúp tránh tình trạng nhầm lẫn ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

  • Đảm bảo tính minh bạch, công bằng cho các nhân viên kinh doanh. 

Theo đó, bảng phân chia công việc gồm các nội dung như: 

  • Tên công việc cần thực hiện.

  • Mục tiêu công việc.

  • Thời hạn hoàn thành.

  • Người chịu trách nhiệm hoàn thành. 

  • Các yêu cầu thực hiện cụ thể.

Xem thêm: Tham khảo các bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả, có ví dụ dễ hiểu

2.4 Giám sát và đánh giá công việc kịp thời

Trong hướng dẫn cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, shop không nên bỏ qua bước giám sát công việc và đánh giá với từng hạng mục thực hiện. Bởi đây là điều cần thiết giúp nhân viên bán hàng nhận ra thiếu sót ở bản thân và cải thiện trong quá trình làm việc. 

Tuy nhiên, việc giám sát cần phù hợp với từng nhiệm vụ công việc bán hàng. Theo đó, với những công việc phức tạp, đòi hỏi cao (sản phẩm mới, tiếp cận tệp khách hàng mới,...), nhà quản lý cần giám sát thường xuyên hơn so với các công việc tính chất đơn giản, ít rủi ro. 

2.5 Thường xuyên đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn

Thị trường hiện nay có những thay đổi liên tục, mức độ cạnh tranh của ngành hàng càng cao và khách hàng trở nên thông thái và hiểu biết về sản phẩm hơn. Chính vì thế việc đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn sẽ giúp nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng chốt đơn của đội ngũ nhân viên bán hàng. 

Chủ shop có thể cân nhắc đưa vào buổi đào tạo các nội dung như: 

  • Hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, đặc biệt là tính năng/đặc điểm nổi bật của sản phẩm.

  • Kỹ năng tìm kiếm khách hàng dựa trên nghiên cứu thị trường và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Kỹ năng thấu hiểu tâm lý khách hàng, các vấn đề khách hàng gặp phải. Kết hợp với kỹ năng tổng hợp thông tin giúp nhân viên có thể liên kết các vấn đề thường gặp của nhiều khách hàng với nhau. 

  • Đào tạo nhân viên kỹ năng quan trọng nhất là giao tiếp. Được biết, đây là kỹ năng giúp nhân viên có thể tự tin tiếp cận khách hàng, khéo léo đưa ra những vấn đề tạo cho họ hứng thú với sản phẩm/dịch vụ. Đặc biệt, khi có khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp người bán tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, tăng khả năng chốt đơn. 

Đào tạo nhân viên thường xuyên giúp họ hoàn thiện các kỹ năng bán hàng, nâng cao hiệu suất công việc.

2.6 Có chế độ khen thưởng kịp thời, hợp lý

Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy động lực làm việc, nâng cao hiệu suất hoàn thành nhiệm vụ và giữ chân các nhân viên gắn bó lâu dài với shop. Do đó chế độ khen thưởng, đãi ngộ cho nhân viên cần được dựa trên các tiêu chí rõ ràng, minh bạch và công bằng.  

2.7 Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý nhân viên

Khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là xu hướng bán hàng được nhiều chủ shop lựa chọn, các nhân viên bán hàng thường làm online và phải chia ca trực 24/7. Chính vì thế, các shop thường áp dụng cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa bằng phần mềm quản lý bán hàng. Với hình thức này, chủ shop có thể dễ dàng quản lý nhân viên mọi lúc, mọi nơi bằng các tính năng phân chia công việc, theo dõi hiệu suất,... Tuy nhiên, phần mềm quản lý bán hàng mà shop lựa chọn nên đáp ứng các yêu cầu như đa dạng tính năng, cấu hình dễ sử dụng, chi phí hợp lý và tính bảo mật cao. 

3. Lưu ý cần tránh trong cách quản lý nhân viên bán hàng

Nếu việc quản lý nhân sự không tốt, một sai lầm nhỏ trong hoạch định kế hoạch cũng có thể ảnh hưởng đến định hướng phát triển lâu dài của cửa hàng. Để tránh gặp phải trường hợp trên, chủ shop cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Chủ shop nên đưa ra các mục tiêu công việc rõ ràng, minh bạch cho từng cấp bậc của nhân viên bán hàng giúp nhân viên sắp xếp kế hoạch làm việc hiệu quả.

  • Luôn luôn lắng nghe những mong đợi và các ý kiến của nhân viên để cải thiện chính sách làm việc phù hợp.

  • Trả lương tương xứng với thành quả công việc họ đạt được, cũng như xem xét quá trình và thái độ làm việc để có các phần khen thưởng khích lệ. 

  • Thay đổi các chính sách phù hợp, tuy nhiên không nên quá rời xa các quy chuẩn, văn hóa của thương hiệu.  

Bài viết trên đã phân tích chi tiết các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Ngoài biết cách quản lý nhân viên bán hàng, chủ shop đừng quên đảm bảo tốc độ giao hàng (đặc biệt là shop bán hàng online) để tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Theo đó, shop nên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, cam kết thời gian giao hàng và có tính năng hỗ trợ kinh doanh hiện đại..

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng shop kinh doanh online hiệu quả, tối ưu lợi nhuận

Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị vận chuyển hiện đang được hơn hàng trăm nghìn shop lớn nhỏ và nhiều doanh nghiệp tin chọn, bởi: 

  • Giao hàng nhanh, an toàn: Giao đơn hàng siêu tốc 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - Sài Gòn) giúp tăng tỷ lệ giao thành công, khách hàng hài lòng với dịch vụ của shop. 

  • Mức phí hợp lý: Cước phí siêu tiết kiệm, được thiết kế phù hợp với shop lớn và nhỏ với mức phí thấp nhất chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn, đặc biệt với các shop có số lượng đơn từ 400 đơn/tháng trở lên còn được nhận ưu đãi hấp dẫn khác. Nhờ đó shop tiết kiệm chi phí kinh doanh và có thể đưa ra những chương trình freeship, flash sale nhằm thu hút khách hàng. 

  • Quản lý đơn hàng thuận tiện: Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên app và website giúp chủ shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, biết chính xác hàng hóa đang ở đâu và xử lý nhanh các vấn đề phát sinh (nếu có). 

  • Tích hợp phần mềm quản lý tiện lợi: GHN được tích hợp trên các phần mềm bán hàng đa kênh như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,... giúp shop quản lý đơn hàng hiệu quả, tránh sót đơn trên cùng 1 nền tảng. Đặc biệt, các phần mềm này còn có tình năng quản lý nhân viên bán hàng, phân chia công việc vô cùng tiện lợi. 

GHN được tích hợp trên nhiều công cụ bán hàng giúp chủ shop dễ dàng quản lý bán hàng và phân chia công việc cho nhân viên hiệu quả. 

>> Nếu shop đang tìm kiếm đơn vị vận chuyển tiết kiệm, chất lượng dịch vụ tốt thì hãy đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập