Bán hàng qua mạng xã hội nhất định phải biết 5 điều này

Với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok,... ngày càng thu hút được nhiều người dùng. Điều này đã tạo cơ hội cho các chủ shop tiếp cận với đa dạng các nhóm khách hàng để mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nếu là người mới chưa biết bắt đầu từ đâu thì bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn những lưu ý khi bán hàng qua mạng xã hội.

Bán hàng qua nền tảng mạng xã hội giúp mở rộng quy mô kinh doanh hiệu quả.

Bán hàng qua nền tảng mạng xã hội giúp mở rộng quy mô kinh doanh hiệu quả.

1. Hiểu rõ tệp người dùng của các nền tảng mạng xã hội

Mỗi nền tảng mạng xã hội hiện nay đều hướng đến những tệp người dùng khác nhau. Chẳng hạn, người dùng chính của Tiktok là những bạn trẻ nên bạn có thể kinh doanh các mặt hàng bánh tráng, quần áo, phụ kiện thời trang,... trên nền tảng này. Trong khi đó, người dùng Facebook lại bao gồm nhiều thế hệ từ trẻ đến người lớn tuổi, giúp bạn có nhiều ý tưởng kinh doanh với hầu hết các ngành hàng nếu lựa chọn bán hàng qua mạng xã hội này.

Với Youtube, đây là nơi bạn có thể sử dụng các video từ ngắn đến dài để giới thiệu và quảng cáo sản phẩm như khóa học, thiết bị công nghệ, đồ chơi trẻ em,… Còn Instagram được người dùng trẻ sử dụng với mục đích giải trí và đăng ảnh sống ảo nên bạn có thể kinh doanh các mặt hàng liên quan đến nhiếp ảnh, phong cách (thời trang), lối sống (đồ ăn),…trên nền tảng này. 

2. Chỉ dùng một tên duy nhất nếu kinh doanh đa nền tảng

Theo kinh nghiệm bán hàng trên mạng xã hội, người bán chỉ nên dùng một tên duy nhất cho tất cả các trang (kể cả sàn thương mại điện tử) giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy cửa hàng của bạn dù họ đang sử dụng bất kỳ nền tảng nào. 

Trước khi bắt đầu bán hàng qua mạng xã hội, bạn nên chọn lọc những nền tảng phù hợp với mặt hàng mà mình đang kinh doanh, sau đó kiểm tra tên cửa hàng có bị trùng với shop khác không. Bên cạnh đó, bạn đừng quên thiết kế logo/ avatar đồng nhất để khách hàng dễ nhận diện thương hiệu của mình hơn.

Người bán nên sử dụng một tên duy nhất khi bán hàng trên nhiều trang mạng xã hội.

Người bán nên sử dụng một tên duy nhất khi bán hàng trên nhiều trang mạng xã hội.

3. Đừng bỏ qua các đánh giá tốt của khách hàng

Nhiều người mua có xu hướng chụp hình và đánh giá sản phẩm trên trang cá nhân của họ. Nếu sản phẩm của mình được đánh giá tốt, bạn có thể chia sẻ lại đánh giá đó trên mạng xã hội của shop để tạo uy tín thương hiệu. Điều này không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn giúp khách hàng dễ dàng hình dung hơn về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. 

Trong trường hợp khách hàng của mình không có thói quen đánh giá, bạn có thể khuyến khích họ bằng cách chăm sóc khách hàng thật tốt và đưa ra các chương trình khuyến mãi đi kèm.

4. Linh hoạt cách giới thiệu sản phẩm

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội hiện nay không giới hạn số lần bạn giới thiệu cùng một loại sản phẩm. Tuy nhiên, để tránh khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái khi phải nhìn thấy 1 mặt hàng liên tục, bạn nên linh hoạt giới thiệu sản phẩm theo nhiều cách như dùng hình ảnh, video, feedback của khách hàng trước,... Điều này còn giúp khách hàng có cái nhìn rõ nét hơn về sản phẩm qua nhiều khía cạnh khác nhau. 

Bên cạnh đó, khi giới thiệu sản phẩm, bạn nên sử dụng ngôn từ, hình ảnh và nội dung phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu mua sắm của khách hàng. Chẳng hạn, nếu tệp khách hàng là học sinh/ sinh viên, bạn có thể lòng ghép các câu nói, trào lưu đang thịnh hành để dễ tiếp cận với đối tượng này hơn.

Bạn nên đa dạng hoá các cách giới thiệu sản phẩm khi bán hàng qua mạng xã hội.

Bạn nên đa dạng hoá các cách giới thiệu sản phẩm khi bán hàng qua mạng xã hội.

5. Cẩn thận với các vấn đề bom hàng, lừa đảo

Đối với kinh doanh online nói chung và bán hàng qua mạng xã hội nói riêng, bom hàng hay lừa đảo là vấn đề khiến rất nhiều shop “đau đầu’. Để hạn chế điều này, shop nên kiểm tra kỹ thông tin của người mua trước khi chốt đơn. Tuy nhiên điều này là vô cùng khó khăn bởi không ít người mua dùng “nick ảo” (tài khoản giả) để mua hàng.

Bom hàng là tình trạng khách đặt hàng nhưng sau đó hủy đơn, hoặc khi hàng được giao đến nơi thì không nhận.

Bom hàng là tình trạng khách đặt hàng nhưng sau đó hủy đơn, hoặc khi hàng được giao đến nơi thì không nhận.

Hiểu được nỗi lo lắng của shop, Giao Hàng Nhanh đã cho ra mắt tính năng “Cảnh Báo Bom Hàng”, áp dụng miễn phí với tất cả shop. Theo đó, dựa vào thông tin nhận hàng và số điện thoại được lưu trữ trên hệ thống, Giao Hàng Nhanh sẽ cảnh báo về khả năng bom hàng của người nhận đến shop theo các cấp độ từ AN TOÀN (người nhận có tỷ lệ hoàn hàng dưới 25%) đến NGUY HIỂM (người nhận có tỷ lệ hoàn hàng từ 75% trở lên).

Bên cạnh đó, khi lựa chọn Giao Hàng Nhanh làm đơn vị vận chuyển, shop còn nhận được nhiều “đặc quyền” như: cước phí hấp dẫn, hỗ trợ đối chiếu COD nhanh chóng, giao đơn siêu tốc…

Nhanh tay truy cập https://sso.ghn.vn/ để trở thành khách hàng của Giao Hàng Nhanh và tận hưởng những tiện ích và ưu đãi hấp dẫn ngay hôm nay!

Giao Hàng Nhanh tự hào khi trở thành đơn vị vận chuyển, đồng hành cùng nhiều shop trên toàn quốc.

Giao Hàng Nhanh tự hào khi trở thành đơn vị vận chuyển, đồng hành cùng nhiều shop trên toàn quốc. 

Có thể thấy, bán hàng qua mạng xã hội đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp hoặc mở rộng quy mô kinh doanh thay vì các cửa hàng truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh khi kinh doanh trên nền tảng này ngày càng trở nên gay gắt. Chính vì vậy, bên cạnh quy trình cơ bản, bạn cần nắm vững các kinh nghiệm mà chúng tôi tổng hợp trong bài viết để tăng tỷ lệ thành công khi bán hàng trên mạng xã hội.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập