12 cách thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả, nhanh chốt đơn
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Nắm vững cách thuyết phục khách hàng, giúp chủ shop nâng cao khả năng giao tiếp và tạo dựng lòng tin, từ đó khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm. Vậy làm thế nào để thuyết phục khách hàng mua hàng? Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết trong bài viết dưới đây.
1. Tại sao shop cần biết cách thuyết phục khách hàng?
Thuyết phục khách hàng là việc chủ shop giao tiếp với người mua để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Thông qua những thông tin đó, khách hàng nhận thấy các giá trị, lý do vì sao nên lựa chọn sản phẩm của shop, từ đó tiến hành đặt đơn và thanh toán.
Việc áp dụng các cách thuyết phục khách hàng mua hàng mang đến cho chủ shop nhiều lợi ích như:
Tăng khả năng chốt đơn và doanh số bán hàng: Chủ shop/nhân viên bán hàng của cửa hàng sẽ đưa ra các thông tin chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là về ưu điểm. Từ đó khách hàng cảm thấy thu hút, quan tâm và thúc đẩy họ vào trang của shop và đặt hàng.
Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường: Kỹ năng thuyết phục tốt là lợi thế cạnh tranh của chủ shop với những cửa hàng khác. Như khi kinh doanh online, sản phẩm có hình ảnh chân thực, đẹp mắt, nội dung mô tả chi tiết, giá cả cạnh tranh,... sẽ là yếu tố thuyết phục khách hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm của shop thay vì đối thủ.
Có mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng: Thuyết phục hiệu quả là chìa khóa giúp tạo mối quan hệ lâu dài giữa shop và khách hàng. Khách hàng mua sắm được những sản phẩm chất lượng, tỷ lệ quay lại mua sắm cao hơn, nhờ đó cửa hàng tăng doanh thu hiệu quả.
Thu hút thêm nhiều khách hàng mới: Khi khách hàng đã mua sản phẩm lần đầu và cảm thấy những công dụng đúng như mô tả của shop, sẽ tạo sự thiện cảm và hài lòng. Theo đó, khách hàng sẽ viết những đánh giá, bình luận tốt cho shop, nhờ đó cửa hàng thu hút thêm người mua mới.
Xem thêm:
Thuyết phục khách hàng là kỹ năng quan trọng, mang đến nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của shop.
2. Tổng hợp 12 cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
Cùng tìm hiểu ngay các cách thuyết phục người khác mua sản phẩm của shop, tăng tỷ lệ khách hàng hài lòng, quay lại mua sắm hiệu quả:
2.1. Tạo cảm giác thoải mái và nắm bắt tâm lý khách hàng
Để có thể giúp khách hàng hứng thú với sản phẩm, đầu tiên khi mở đầu trò chuyện, chủ shop nên thể hiện hành động quan tâm, tỉ mỉ như lời chào, hỏi thăm sức khỏe,... Điều này giúp khách hàng cảm thấy thân thuộc và thoải mái khi mua sắm tại cửa hàng của shop hay trên livestream.
2.2. Lắng nghe cẩn thận và tập trung vào nhu cầu khách hàng
Cách thuyết phục khách hàng tiếp theo mà shop nên áp dụng đó là luôn lắng nghe những yêu cầu của khách hàng. Điều này vừa thể hiện sự tôn trọng với khách hàng, vừa giúp shop nắm bắt được nhu cầu của họ. Từ đó chủ shop có thể đưa ra những sản phẩm hoặc tư vấn thông tin đúng với mong muốn của khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn.
2.3. Giới thiệu khéo léo đặc điểm của sản phẩm
Không phải khách hàng nào cũng có thể kiên nhẫn nghe hết những tính năng và đặc điểm của sản phẩm. Do vậy, chủ shop nên cố gắng trò chuyện, khai thác nhu cầu của khách hàng, nhờ đó chọn lọc và đưa ra đúng những điểm mà khách hàng đang cần giải quyết. Ví dụ như, shop bán các dụng cụ vệ sinh nhà cửa, chủ shop cần nắm bắt được tâm lý muốn dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ của khách hàng, từ đó xoáy sâu vào đặc điểm làm sạch - an toàn - hiệu quả lâu dài.
Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Tại sao shop bán hàng mới nên hiểu rõ?
Việc đưa ra các thông tin chi tiết về sản phẩm, đảm bảo đúng với nhu cầu khách hàng là cách thuyết phục người khác mua hàng hiệu quả.
2.4. Đưa ra các đánh giá thực tế về sản phẩm
Việc kiểm tra công dụng thực tế của sản phẩm trên livestream hay video mô tả sản phẩm là cách thuyết phục khách hàng mua hàng thành công. Như với các sản phẩm quần áo, muốn chứng minh sản phẩm nhuộm từ màu thực vật, không ra màu, chủ shop có thể kiểm tra thực tế với nước trên livestream. Đồng thời cho khách hàng xem cận vải và khuyến khích đọc đánh giá, từ đó tạo niềm tin về sản phẩm, tăng tỷ lệ ở lại trang và khả năng chốt đơn.
Xem thêm: Cách chốt đơn hàng trên livestream cho shop bùng nổ đơn
2.5. Cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn
Nguyên tắc khi thuyết phục là chủ shop nên để cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi lựa chọn những sản phẩm mà mình thích. Theo đó, khách hàng thường có tâm lý yêu thích lựa chọn những mùi hương, màu sắc, kiểu dáng, sản phẩm combo,... Do vậy, việc cập nhật liên tục sản phẩm mới sẽ giúp khách hàng nhiều sự lựa chọn khi mua sắm.
Xem thêm: 5 cách thu hút khách mua hàng nhiều hơn để ‘bùng nổ’ doanh số
2.6. Không đề cập tiêu cực về các shop khác
Đây là cách thuyết phục khách mua hàng quan trọng, có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của shop. Theo đó, việc nói những điều tiêu cực về shop khác có thể khiến người mua cảm thấy khó chịu, đánh giá thấp tính chuyên nghiệp của shop. Do vậy shop nên tập trung vào sản phẩm thay vì nói về những cửa hàng khác.
2.7. Tạo hiệu ứng FOMO
FOMO được biết đến là nỗi sợ bị bỏ lỡ, là cách giúp thúc đẩy khách hàng chốt đơn. Để áp dụng hiệu ứng này thành công, chủ shop tạo ra cảm giác: khách hàng bỏ lỡ giá tốt nhất với flash sale, tạo cảm giác khan hiếm sản phẩm khi có nội dung ‘số lượng có hạn’,...
Xem thêm: 8 ý tưởng chương trình khuyến mãi độc đáo, giúp ra đơn ầm ầm
Các mã khuyến mãi có thời hạn hay flash sale là phương pháp tạo hiệu ứng FOMO hiệu quả.
2.8. Đưa ra đầy đủ thông tin về chính sách mua hàng
Bên cạnh cung cấp các thông tin về sản phẩm, nhiều khách hàng còn quan tâm đến chính sách mua hàng của shop. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi của khách hàng, họ an tâm khi mua sắm. Các cách thuyết phục khách hàng với chính sách mua hàng bao gồm: chính sách đổi trả minh bạch, chính sách vận chuyển nhanh chóng và cam kết bảo mật thông tin.
2.9. Thuyết phục khách hàng bằng cách cho dùng thử sản phẩm
Đây là cách thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm mang lại hiệu quả tối ưu, chủ shop có thể phát triển theo hình thức bán sản phẩm combo. Ví dụ, chủ shop bán combo 5 chai tẩy rửa bồn cầu, công dụng loại bỏ phèn, mùi thơm tự nhiên, sạch bóng. Shop đưa ra chính sách sử dụng 1 chai, nếu khách hàng không ưng ý có thể hoàn hàng, được thanh toán lại 100% tiền. Điều này giúp khách hàng cảm giác an tâm, tăng tỷ lệ chốt đơn.
Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Gợi ý cách cải thiện cho shop online
2.10. Chuẩn bị trước một số câu hỏi thường gặp
Khách hàng có rất nhiều vấn đề thắc mắc, nghi ngờ về công dụng của sản phẩm. Do vậy, để đánh tan sự nghi ngờ này, chủ shop nên dựa trên nhu cầu mua sắm của khách hàng, xem xét các bình luận về sản phẩm, chuẩn bị những câu hỏi liên quan. Nhờ đó chủ shop có thể ứng phó trước với những vấn đề khách hàng đặt ra trong quá trình thuyết phục.
2.11. Ứng xử phù hợp khi khách hàng từ chối mua hàng
Trong trường hợp khách hàng từ chối mua hàng, chủ shop nên thể hiện thái độ hoà nhã, thân thiện và vui vẻ. Điều này giúp khách hàng cảm thấy có thiện cảm với shop, tạo tâm lý áy náy, từ đó tăng khả năng quay lại mua hàng ở lần tiếp theo.
Xem thêm: Cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả shop không nên bỏ qua
2.12. Luôn duy trì kết nối với khách hàng
Việc duy trì kết nối với khách hàng, chủ shop có thể dựa trên nhiều cách như gửi mã giảm giá, nhắn tin chúc mừng sinh nhật, giới thiệu sản phẩm mới,... Đặc biệt như khi bán hàng livestream, chủ shop cần kịp thời nắm bắt và trả lời các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Điều này vừa thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo dựng sự hài lòng đối với khách hàng.
Luôn kết nối, giao tiếp với khách hàng, giúp tạo mối quan hệ thân thiết, tăng cơ hội chốt đơn.
3. Cách thuyết phục khách hàng mua hàng bằng công nghệ hiện đại
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, cách thuyết phục khách hàng đã có nhiều sự phát triển mới, mang lại hiệu quả tối ưu, giúp shop tiết kiệm chi phí. Cụ thể là:
3.1. Dùng email
Email là công cụ giao tiếp được phát triển bởi Google được nhiều người sử dụng cho công việc, tiếp thị chuyên nghiệp được nhiều cửa hàng, công ty áp dụng. Vì nó có khả năng tiếp cận lượng khách hàng là các nhân viên văn phòng, quản lý, doanh nghiệp,...
Tuy nhiên để thuyết phục khách hàng trên email, chủ shop thực hiện như sau: xác định tệp khách hàng tiềm năng; thu thập thông tin khách hàng; viết tiêu đề email thu hút; nội dung giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đúng trọng tâm, ngắn gọn; có kèm theo chương trình khuyến mãi và thông tin liên hệ. Đặc biệt khi nhận được phản hồi của khách hàng, chủ shop cần phản hồi nhanh chóng và cập nhật thông tin chính xác.
3.2. Dùng công cụ CRM
CRM là hệ thống giúp shop quản lý mối quan hệ với khách hàng, từ hiểu rõ nhu cầu, sở thích của họ đến giải quyết các vấn đề và thắc mắc kịp thời.
Để áp dụng hiệu quả công cụ CRM, chủ shop cần nắm rõ các bước thực hiện gồm: xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, chọn kênh tiếp thị phù hợp; xây dựng kế hoạch quảng cáo và kế hoạch bán hàng hiệu quả như chương trình giảm giá, freeship,...; với khách hàng cũ, shop hãy luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng qua gửi thư cảm ơn, mã khuyến mãi; khi đã có dữ liệu khách hàng, shop hãy phân loại và đưa ra những chương trình tiếp thị tối ưu nhất.
Khi đã thuyết phục khách hàng chốt đơn thành công, nếu shop cần giao hàng online thì nên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giao nhanh với giá tiết kiệm. Bởi đây là một trong những cách thuyết phục khách hàng quay trở lại mua sắm hiệu quả.
Với nhiều năm kinh nghiệm vận chuyển hàng hoá cho hàng nghìn shop lớn nhỏ trên cả nước, Giao Hàng Nhanh (GHN) mang đến cho shop giải pháp vận chuyển chuyên nghiệp và giá cước tốt. Nhờ đó chủ shop an tâm lên đơn, đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp, thuyết phục khách chốt đơn.
Cùng điểm qua một số lợi ích khi shop hợp tác cùng GHN VN dưới đây:
Thời gian giao hàng siêu nhanh với đơn nội thành chỉ trong 24 giờ, đơn Hà Nội - Sài Gòn chỉ mất 1 - 2 ngày. Khách hàng nhận đơn nhanh, hài lòng với dịch vụ của shop.
Bảng cước phí Giao Hàng Nhanh thiết kế tiết kiệm với đơn hàng thường chỉ 15,5K và đơn hàng nặng chỉ từ 4.000 đồng cho 20kg đầu tiên. Shop tiết kiệm chi phí kinh doanh hiệu quả.
Hệ thống bưu cục GHN rộng khắp 63 tỉnh thành phố, kể cả các vùng huyện đảo, giúp shop tăng độ phủ sóng, khách mọi nơi đều có thể đặt hàng.
Hệ thống quản lý trực tuyến trên app/web tiện lợi, giúp shop theo dõi đơn hàng mọi lúc mọi nơi.
Tích hợp trên các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh như Pancake, Nhanh.vn, TPOS,... shop quản lý đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả chỉ trên một giao diện duy nhất.
Dù shop giao một đơn hay nhiều đơn, GHN vẫn giao siêu nhanh, giá siêu tốt.
>> Đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY hoặc nhấn vào biểu tượng GHN trên phần mềm quản lý bán hàng, trang thương mại điện tử.
Trên đây là toàn bộ thông tin giúp chủ shop nắm được cách thuyết phục khách hàng hiệu quả, từ đó đưa ra tăng doanh thu hiệu quả. Đặc biệt, với việc kinh doanh online, việc lựa chọn đơn vị uy tín cũng là cách giúp thuyết phục khách hàng hiệu quả mà chủ shop đừng nên bỏ qua nhé!
Xem thêm: