Tìm hiểu Marketing Automation giúp shop tăng khả năng chốt đơn

Tiếp thị (Marketing) là lĩnh vực rộng trong bán hàng, bao gồm nhiều phương thức thực hiện giúp shop đến gần hơn với khách hàng. Trong bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn shop thực hiện Marketing tự động hóa (Marketing Automation) để tăng doanh thu bán hàng. 

1. Marketing Automation là gì?

Marketing Automation hay tiếp thị tự động hóa, hiểu đơn giản là việc ứng dụng công nghệ (hay các phần mềm tự động) vào mục đích hỗ trợ bán hàng, tiếp cận người mua thông qua giới thiệu sản phẩm, tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý bán hàng,... 

Xem thêm: Tổng quan kiến thức Marketing Online cho shop mới

Marketing Automation là hình thức tiếp thị ứng dụng các công nghệ hiện đại vào trong bán hàng, từ giới thiệu sản phẩm đến chăm sóc khách hàng. 

2. Lợi ích nổi bật khi shop sử dụng công cụ Automation Marketing

Công cụ Marketing tự động (Tool Marketing Automation) ra đời, nhằm giúp các shop tối ưu các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả bán hàng. Cụ thể là:

  • Tối ưu thời gian, nhân lực: Marketing Automation có thể thực hiện tự động các hoạt động quảng cáo theo lịch trình có sẵn, lặp đi lặp lại, từ đó shop tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực cho các việc quan trọng hơn. Ví dụ như việc hàng tháng shop gửi email marketing, tin nhắn khuyến mãi, mã giảm giá,... đến khách hàng thì tiếp thị tự động hoá có thể giúp shop thực hiện gửi các mẫu tin trên.   

  • Hỗ trợ khách hàng có nhu cầu 24/7: Các công cụ Marketing tự động hóa có khả năng thực hiện nhiệm vụ đã tạo sẵn (lập trình dựa trên các câu lệnh, điều kiện). Chatbot là một trong những ví dụ tiêu biểu cho lợi ích này, bởi nó có khả năng hỗ trợ chăm sóc, nhắn tin cùng khách hàng 24/7 dựa trên các kịch bản có sẵn theo từng ngành hàng. 

  • Thu nhập thông tin mua hàng nhanh chóng: Thông thường trong các phần mềm Marketing Automation có thể được tích hợp tính năng tổng hợp, phân tích và thu thập thông tin. Điều này giúp chủ shop có thể biết được các chương trình khuyến mãi có thu hút người mua hay không hoặc những vấn đề cần cải thiện khi bán hàng.

  • Đảm bảo quá trình tư vấn - chốt đơn diễn ra suôn sẻ: Với Marketing tự động hóa, shop có thể liên tục duy trì sự tương tác với người mua thông qua tin nhắn nhắc nhở, email, voucher giảm giá,... ở nhiều kênh bán hàng khác nhau như mạng xã hội, TikTok Shop, trang thương mại điện tử,... 

3. Hướng dẫn ứng dụng công cụ Automation Marketing trong hoạt động bán hàng của shop online

Việc áp dụng các Tool Marketing Automation đúng cách, giúp chủ shop nhiều trong việc bán hàng online như tối ưu chi phí quảng cáo, chăm sóc khách hàng hiệu quả,... Cùng tìm hiểu chi tiết các bước ứng dụng Marketing tự động hóa trong kinh doanh dưới đây: 

3.1 Bước 1: Phác thảo nội dung tiếp thị sản phẩm/thương hiệu mong muốn

Đầu tiên, chủ shop cần xác định nội dung tiếp thị sản phẩm theo Insight khách hàng (nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu). Trong bước này, chủ shop có thể ứng dụng Automation Marketing nhằm thu thập dữ liệu tự động, sau đó lọc và phân loại nhu cầu khách hàng theo những tiêu chí mà shop mong muốn.

Với phác thảo nội dung tiếp thị, công cụ Marketing Automation có thể hỗ trợ shop tìm ý tưởng, viết kịch bản video, dàn ý bài đăng,... 

3.2 Bước 2: Thiết kế hình ảnh phù hợp với nội dung quảng cáo

Trong một bài quảng cáo, video về giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, điều tạo nên ấn tượng ban đầu đối với người mua đó là những hình ảnh đẹp mắt. Ngoài ra, việc thiết kế hình ảnh phù hợp với nội dung quảng cáo càng làm tăng sự thu hút, tạo điểm nhấn cho nội dung, đồng thời thể hiện được sự chuyên nghiệp và uy tín của shop. 

3.3 Bước 3: Tối ưu hóa lại nội dung, hình ảnh theo yêu cầu riêng của nền tảng bán hàng 

Mỗi nền tảng bán hàng đều có các yêu cầu riêng về hình ảnh, kích thước ảnh, số lượng từ, video,... Do đó, việc tối ưu hóa nội dung cho từng nền tảng là rất quan trọng, đảm bảo nội dung được đăng tải thuận lợi, tránh tình trạng bị báo cáo, giảm tương tác. 

Để hiểu hơn về bước này, chủ shop có thể theo dõi ví dụ về cách tối ưu nội dung, hình ảnh theo yêu cầu của Shopee. Ví dụ như shop bán quần jean nữ trên Shopee, muốn tối ưu SEO trên Shopee thì trước tiên cần phải thống kê từ khóa liên quan “quần jean nữ” trên thanh tìm kiếm của nền tảng. Tiếp đến đặt tên sản phẩm, phần mô tả sản phẩm có liên quan đến các từ khóa đã liệt kê. Cách thực hiện này sẽ giúp sản phẩm của shop nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên trang. 

Xem thêm: Cách SEO Shopee hiệu quả giúp shop tăng đơn hành nhanh chóng

3.4 Bước 4: Triển khai tiếp thị đa kênh nếu cần thiết

Bán hàng đa kênh là việc shop bán hàng trên nhiều nền tảng online khác nhau như mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,...), trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...). Điều này giúp shop tiếp cận với nhiều khách hàng trên các nền tảng khác nhau, ngoài ra còn được nền tảng trợ giá sản phẩm/đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi giúp thu hút khách hàng hiệu quả,... 

Marketing Automation có khả năng hỗ trợ shop triển khai các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu chương trình khuyến mãi trên đa dạng các nền tảng khác nhau, từ mạng xã hội, trang thương mại điện tử đến website. Nhờ đó shop có thể tiết kiệm thời gian, nhân sự, chi phí thực hiện. 

Áp dụng Automation Marketing trong tiếp thị đa kênh có thể kể đến như việc quảng cáo, gửi tin nhắn khuyến mãi,...

Xem thêm: Phễu bán hàng là gì? Hướng dẫn shop xây dựng đúng cách

4. Shop online nên làm gì để Automation Marketing hiệu quả?

Để shop online có thể vận dụng hiệu quả và thành công hệ thống Automation Marketing, chủ shop nên lưu ý một số điểm dưới đây: 

4.1 Xác định mục tiêu bán hàng rõ ràng

Việc xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng trong kế hoạch Marketing Automation sẽ giúp shop có hướng đi đúng đắn ngay từ đầu, đồng thời có thể đo lường được hiệu quả bán hàng trong thực tế. Theo đó, chủ shop có thể đặt ra một số mục tiêu như tăng tương tác với khách hàng, cải thiện lượt truy cập vào trang mua sắm, tăng doanh thu bán hàng,... 

4.2 Lựa chọn tệp khách hàng mong muốn kỹ lưỡng

Khách hàng là người trực tiếp mua, trải nghiệm sản phẩm và giúp tăng lợi nhuận bán hàng cho shop. Để xác định được tệp khách hàng mục tiêu đúng, chủ shop có thể tham khảo các bước gồm: Thu thập thông tin khách hàng, phân nhóm khách hàng, chọn lọc ai là khách hàng mục tiêu - ai không, xác định khách hàng mục tiêu (độ tuổi, giới tính, thu nhập, nhu cầu mua sắm,...), nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. 

4.3 Chọn kênh bán thích hợp và cân nhắc quảng cáo đa kênh

Khi đã có đối tượng khách hàng cụ thể, chủ shop cần lựa chọn kênh bán hàng nhằm truyền tải nội dung hiệu quả đến với khách hàng mục tiêu mà shop hướng đến. Đặc biệt, hiện nay với bán hàng online, các shop có thể quảng cáo trên đa nền tảng từ Google, mạng xã hội, Youtube đến trang thương mại điện tử, giúp tiếp cận số lượng lớn khách hàng mục tiêu. 

Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Google hiệu quả

Việc chọn kênh bán hàng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của shop.

4.4 Theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing Automation thường xuyên

Việc theo dõi và đo lượng các hiệu quả của tiếp thị tự động hóa sẽ giúp người bán đánh giá được mục tiêu của kế hoạch đã hoàn thành hay chưa, cùng với đó là:  

  • Kiểm tra tỷ lệ tương tác (bình luận, chia sẻ, thả biểu tượng cảm xúc,...) của khách hàng đối với các bài quảng cáo, tin nhắn giới thiệu sản phẩm/chương trình khuyến mãi của shop. 

  • Kiểm tra tỷ lệ nhấp chuột vào trang mua hàng. 

  • Kiểm tra tỷ lệ chốt đơn trên từng sản phẩm. 

  • Hiệu quả của điều hướng mua hàng đến trang sản phẩm (CTA) có đạt được hay không. 

4.5 Kết hợp cùng đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp

Khi ra đơn từ chiến dịch Automation Marketing, chủ shop nên nhanh chóng đóng gói và ship đến người nhận nhanh chóng để cải thiện tỷ lệ nhận đơn thành công. Theo đó, shop nên hợp tác cùng các đơn vị vận chuyển uy tín, có mặt trên đa nền tảng bán hàng và cước phí tiết kiệm, hỗ trợ shop bán hàng online hiệu quả. 

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng shop online ứng dụng Marketing Automation thành công

Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp được nhiều nhà bán hàng online tin tưởng. Hoạt động trong ngành hơn 12 năm với mạng lưới bưu cục trải khắp 63 tỉnh/thành phố cùng nhiều ưu điểm nổi trội trong dịch vụ giao hàng, GHN hỗ trợ chủ shop trong kinh doanh online hiệu quả.

Khi trở thành đối tác của GHN, shop có thể nhận được những quyền lợi hấp dẫn như: 

  • Tốc độ vận chuyển siêu tốc: GHN giao nhận nhanh chóng trong 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (HN-SG) nhờ hệ thống phân loại 100% tự động với công suất 2 triệu đơn/ngày và đội ngũ shipper chuyên nghiệp, giao hàng đúng đơn - đúng người nhận.

  • Bảng giá tiết kiệm: Chỉ từ 15.5K/đơn, thiết kế phù hợp theo đặc điểm từng shop. Đặc biệt, bảng cước phí của GHN có thể thay đổi linh hoạt khi shop duy trì lượng đơn từ 400 đơn/tháng. Nhờ đó shop có thể tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả.

  • Miễn phí phí lấy hàng và giao lại 3 lần: Khi shop lên đơn và đóng gói xong, đội ngũ shipper chuyên nghiệp của GHN sẽ đến lấy hàng về kho rồi vận chuyển cho khách nhanh chóng, hoàn toàn miễn phí. Kèm theo tính năng miễn phí giao lại 3 lần để tăng tỷ lệ nhận đơn.

  • Có thêm nhiều tính năng hữu ích: GHN giúp shop tối ưu hóa chi phí, hạn chế thâm hụt vốn vì hoàn hàng, bom hàng bằng những tính năng như Giao 1 Phần - Trả 1 Phần, Giao Thất Bại - Thu Tiền

GHN “toàn năng” giúp shop giao hàng siêu nhanh, giá siêu tốt, giúp shop áp dụng Marketing Automation hiệu quả. 

>> Đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY để được trải nghiệm dịch vụ giao hàng chất lượng.

Đến đây, chắc hẳn các shop đã có lời giải đáp cho câu hỏi Marketing Automation là gì, cùng cách thức thực hiện. Mong rằng những thông tin trong bài viết này giúp shop xây dựng hệ thống Automation Marketing hiệu quả, giúp tối ưu lợi nhuận bán hàng.

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập