Hiểu rõ chỉ số ROI để shop hoàn vốn nhanh, có lời nhiều

ROI là một trong những chỉ số quan trọng mà shop online cần nắm nhằm tính toán phân bổ nguồn vốn cho hoạt động quảng cáo sản phẩm, đảm bảo có lời. Chủ shop đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới để biết thêm thông tin hữu ích về ROI nhé!

1. ROI là chỉ số gì?

ROI, viết tắt của cụm từ Return On Investment, nghĩa là tỷ lệ thu hồi vốn hay tỷ lệ lợi nhuận mà shop nhận được từ nguồn vốn đầu tư ban đầu.

Hiểu chỉ số ROI và biết cách tính toán rất cần thiết vì đây là một chỉ số khá quan trọng trong tiếp thị sản phẩm, tiếp thị bán hàng giúp shop dễ dàng nhận định kế hoạch kinh doanh hiện tại đã phù hợp hay chưa. Từ đó có thể cân nhắc tiếp tục triển khai hoặc thay đổi thời gian tới.

Xem thêm: Chỉ số ROS là gì? Ý nghĩa và công thức tính ROS đúng

Chỉ số ROI là gì? Hiểu đơn giản, ROI là tỷ lệ thu hồi vốn của một chiến lược kinh doanh và quảng cáo sản phẩm.

2. Các công thức tính chỉ số ROI trong Marketing dễ dàng

Tùy theo đặc điểm của từng shop mà người bán lựa chọn một trong những công thức tính ROI thích hợp bên dưới:

2.1 Công thức 1

Các shop mới có thể dựa trên hai yếu tố cơ bản là lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư ban đầu để tính toán khả năng sinh lời như sau:

ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100 

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng: Là tổng doanh thu sau khi trừ đi toàn bộ chi phí.

  • Chi phí đầu tư: Là khoản tiền chủ shop chi trả cho việc nhập hoặc sản xuất hàng hóa cho mục đích tạo ra lợi nhuận.

Ví dụ: Shop A dự tính lợi nhuận ròng 10.000.000 đồng và chi phí đầu tư ban đầu là 7.000.000 đồng. 

Như vậy, ROI = (10.000.000 / 7.000.000) x 10 = 142.9%. Điều này thể hiện khoản đầu tư ban đầu đã tạo ra một khoản lợi nhuận tương đương 142.9% số vốn.

2.2 Công thức 2

Nếu chủ shop muốn đánh giá chiến lược tiếp thị hiện tại có phù hợp hay chưa dựa trên chỉ số ROI thì hãy áp dụng cách tính bên dưới:

ROI = [(Tổng doanh thu - Chi phí triển khai Marketing) / Chi phí triển khai Marketing] x 100

Trong đó:

  • Tổng doanh thu: Là tổng số tiền không bao gồm các khoản khấu trừ (như thuế, chi phí vận chuyển…).

  • Chi phí triển khai Marketing: Là tổng số tiền cần có để thực hiện quảng cáo và bán sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu.

Ví dụ: Chủ shop nhận về tổng doanh thu 15.000.000 đồng sau khi triển khai chiến dịch Marketing với chi phí 8.000.000 đồng.

Vậy nên, ROI = [(15.000.000 - 8.000.000) / 8.000.000] x 100 =  87.5%. Điều này có nghĩa là chiến dịch tiếp thị hiện tại đã mang lại tỷ lệ hoàn vốn 87.5% nên người bán có thể cân nhắc áp dụng cho năm bán hàng tiếp theo.

Xem thêm: Điểm hòa vốn là gì? Vì sao chủ shop cần biết tính điểm hòa vốn

2.3 Công thức 3

Công thức tính ROI này được phát triển dựa trên công thức 1, nhưng điểm đặc biệt là phần lợi nhuận ròng được thay bằng công thức thể hiện sự khác biệt rõ rệt giữa lợi nhuận ban đầu và lợi nhuận sau cùng với độ chính xác cao.

ROI = [(Lợi nhuận sau cùng - Lợi nhuận ban đầu) / Chi phí đầu tư] x 100

Trong đó:

  • Lợi nhuận sau cùng: Là tổng doanh thu sau khi trừ đi toàn bộ chi phí.

  • Lợi nhuận ban đầu: Là tổng doanh thu nhận được khi chưa trừ các chi phí cần thiết.

  • Chi phí đầu tư: Là khoản tiền chủ shop chi trả cho việc nhập hoặc sản xuất hàng hóa để tạo ra lợi nhuận.

Ví dụ: Shop có lợi nhuận ban đầu (chưa trừ bất kỳ khoản phí nào) là 50.000.000 đồng, lợi nhuận sau cùng (khi trừ tất cả phí cần thiết) là 35.000.000 đồng và chi phí đầu tư là 10.000.000 đồng.

Công thức ROI = [(50.000.000 - 35.000.000) / 10.000.000] x 100 = 150%. Điều đó thể hiện rằng kế hoạch bán hàng hiện tại có tỷ lệ thành công cao, mang đến lợi nhuận gấp 150% vốn đầu tư ban đầu.

3. Chỉ số ROI bao nhiêu là tốt nhất?

Theo kinh nghiệm của nhiều shop, chỉ số ROI lý tưởng nhất là 5:1, có nghĩa là lợi nhuận ròng (lợi nhuận trước khi trừ chi phí đầu tư) nên gấp 5 lần chi phí đầu tư ban đầu. Hoặc ít nhất, shop nên đạt tỷ lệ ROI 2:1, tương đương lợi nhuận sau cùng có thể bù đắp phần chi phí bỏ ra. 

Tuy nhiên, ROI của từng cửa hàng hoàn toàn có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức khuyến nghị kể trên, phụ thuộc vào những chi phí cố định mỗi shop chi trả.

4. Những mẹo cải thiện chỉ số ROI trong Marketing hiệu quả, tiết kiệm

Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích cho shop tham khảo tăng lợi nhuận cao nhất khi tính ROI:

4.1 Lựa chọn dịch vụ vận chuyển uy tín

Chi phí vận chuyển cao nhưng chất lượng dịch vụ không tốt có thể khiến người nhận mất thiện cảm với shop. Vì thế, người bán nên lựa chọn dịch vụ vận chuyển kỹ càng sao cho nhanh, an toàn, phí rẻ để người mua hài lòng, tỷ lệ nhận hàng cao. Từ đó, shop có thể đạt doanh thu cao với khoản phí giao nhận thấp.

Đừng lo lợi nhuận sau cùng của ROI thấp vì đã có GHN giúp shop tiết kiệm tối đa

Với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác với shop bán hàng online, công ty Giao Hàng Nhanh tự tin mang lại dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp nhất với nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Bảng giá tiết kiệm: GHN thiết kế bảng giá theo đặc điểm từng shop, chỉ từ 15.5K/đơn và điều chỉnh linh hoạt cho shop có đơn ổn định >400 mỗi tháng để người bán tiết kiệm phí giao hàng nhiều nhất. Ngoài ra, đơn vị còn có mức giá hợp lý cho đơn hàng nặng ký, cồng kềnh (chỉ từ 4.000 đồng/kg cho 20 kg đầu tiên).

Shop chỉ việc lên đơn, hàng nặng lẫn hàng nhẹ GHN đều nhận giao ngay.

  • Thời gian hoàn thành đơn cực nhanh: Giao Hàng Nhanh Express cùng shop tạo thiện cảm với khách hàng nhờ tốc độ vận chuyển ấn tượng. Cụ thể hơn chỉ 24 giờ đơn nội thành và 1 - 2 ngày đơn liên tỉnh Sài Gòn - Hà Nội.

  • Công ty GHN cung cấp nhiều quyền lợi hỗ trợ bán hàng hữu ích: miễn phí lấy hàng tận shop, miễn phí giao lại 3 lần, miễn phí khai báo giá trị hàng hóa cho đơn dưới 1 triệu đồng… Kèm theo đó, người bán còn có cơ hội sử dụng các tính năng hữu ích trên app GHN như giao thất bại - thu tiền, giao 1 phần - trả 1 phần… để sở hữu tỷ lệ giao hàng thành công cao và giảm thiểu chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng.

  • Chính sách bồi thường thỏa đáng: Nếu có bất kỳ thất thoát hay hư hỏng nào thì người bán hãy an tâm vì được áp dụng chính sách đền bù GHN theo quy định, lên đến 5 triệu đồng.

Hãy đăng ký tài khoản GHN để người bán có cơ hội tận hưởng trọn vẹn mọi quyền lợi đặc biệt chỉ dành riêng cho shop!

4.2 Đa dạng nơi nhập hàng hóa

Thay vì chỉ lấy hàng từ một nguồn duy nhất, chủ shop dễ dàng tiết kiệm vốn đầu tư ban đầu bằng cách mở rộng sự lựa chọn nơi nhập hàng hoặc nơi sản xuất. Điều này hỗ trợ shop chọn được nơi lấy hàng giá tốt nhất, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và ổn định, qua đó giảm chi phí cố định, tăng lợi nhuận tối đa.

Xem thêm: 6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online cho người mới bắt đầu

4.3 Chọn đúng tệp khách hàng mục tiêu để quảng cáo

Bất kỳ chiến lược tiếp thị sản phẩm hay thương hiệu nào, muốn thành công thì đều phải vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu càng rõ ràng càng tốt. Bởi lẽ, lựa chọn đúng tệp khách hàng giúp người bán lên kế hoạch tiếp thị, sản xuất nội dung quảng cáo sao cho phù hợp nhất, nhờ vậy tối ưu chi phí tối đa nhưng có thể mang lại kết quả tốt nhất.

4.4 Tạo nội dung tiếp thị hấp dẫn, lôi cuốn

Kế hoạch Marketing muốn thành công thì không chỉ tiếp cận đúng nhu cầu của khách hàng (hay Insight), mà cách lồng ghép quảng cáo sản phẩm vào video/hình ảnh giới thiệu phải thật tự nhiên, ý nghĩa. Một số cách tạo nội dung tiếp thị hữu ích là chia sẻ quan điểm cá nhân, bày tỏ trải nghiệm sử dụng thực tế, không trình bày quá chi tiết về toàn bộ ưu điểm của mặt hàng mà chỉ nêu những cái trọng điểm… 

Video/hình ảnh tiếp thị sản phẩm nên thực sự tự nhiên, truyền tải nội dung bổ ích đến người xem.

4.5 Chủ động tham gia vào các sự kiện sale lớn trên từng nền tảng

Các dịp sale như lễ, tết, ngày đôi… là lúc lượt truy cập vào kênh bán online tăng cao nên tỷ lệ ra đơn cũng cao hơn. Vì vậy, shop cân nhắc đăng ký tham gia những chiến dịch đó, thương lượng chiết khấu kỹ càng với kênh bán và lựa chọn mức giá sale thích hợp cũng như tặng kèm quà hoặc bán theo combo giá tốt để thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng.

Có thể shop chưa biết: Cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm để đạt lợi nhuận tối ưu

5. Một số sai lầm thường gặp khi tính toán ROI

Trong lúc tính ROI cho cửa hàng, chủ shop có thể gặp phải một số lỗi phổ biến sau:

  • Đo lường kết quả quá sớm:

Theo nghiên cứu của Linkedin, có khoảng 77% chủ shop thực hiện tính toán ROI ngay khi vừa triển khai chiến lược Marketing trong tháng đầu tiên và kết quả không như mong đợi. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì đo lường quá sớm, hiệu suất của các hoạt động tiếp thị bán hàng chưa đủ ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu nên không thể cho hiệu quả tốt. 

Theo đó, chủ shop nên thực hiện tính chỉ số ROI xuyên suốt chu kỳ bán hàng (ít nhất là 1 năm)  hoặc chu kỳ sống của sản phẩm. Qua đó có thể đưa ra kế hoạch nhập thêm hàng hóa hoặc chuyển sang mặt hàng mới trong năm kinh doanh tiếp theo.

  • Không phân biệt rõ ràng ROI và KPI:

Tuy ROI và KPI đều là hai chỉ số đánh giá hiệu suất bán hàng, nhưng không thể sử dụng KPI thay cho ROI. 

Bởi lẽ, KPI chỉ phù hợp áp dụng cho những chiến lược ngắn hạn, từ đó dự đoán hiệu quả kinh doanh vào cuối năm và có thể thay đổi cách đo lường khi cần. Còn ROI là cơ sở cho người bán xem thử cách tiếp thị, bán hàng hiện tại có thích hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng hay chưa. Nhờ vậy phân bổ lại nguồn vốn, chọn lại sản phẩm và thay đổi cách thức tư vấn, tiếp cận nếu cần thiết ở giai đoạn bán hàng tiếp theo.

  • Không linh hoạt thay đổi kế hoạch kinh doanh và tiếp thị khi cần thiết:

Xuyên suốt quá trình bán hàng tất nhiên có thể phát sinh nhiều vấn đề không mong muốn từ nguồn nhập hàng, chất lượng sản phẩm, thái độ làm việc của nhân viên bán hàng… Do vậy, kết quả ROI là nền tảng giúp chủ shop nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh hiện tại đã thực sự phù hợp hay chưa. 

Qua đó, hãy chủ động điều chỉnh kế hoạch bán hàng, quảng cáo sản phẩm càng sớm càng tốt để không tốn quá nhiều chi phí tiếp thị, nhưng vẫn đảm bảo kết quả bán ra số lượng sản phẩm nhiều nhất.

Dựa trên kết quả ROI, người bán cân nhắc thay đổi kế hoạch kinh doanh cho thích hợp.

  • Đặt ra tỷ lệ ROI mong muốn quá sức:

Với các shop nhỏ, ở giai đoạn đầu, đặt mục tiêu ROI quá cao sẽ gây áp lực lớn và dễ nản lòng nếu không như ý. 

Thay vào đó, chủ shop nên tập trung thu hồi vốn trước với mức lợi nhuận sau cùng bằng chi phí bỏ ra hoặc nhỉnh hơn một chút. Điều đó đã đủ khẳng định hoạt động bán hàng của shop thời gian tới có khả năng sinh lời tốt.

Với những chia sẻ về chỉ số ROI trong bài viết, hy vọng các shop mới có thể tự tin tính toán và đặt ra mục tiêu lợi nhuận muốn hướng đến chuẩn xác, dễ dàng đạt được. Chúc shop sớm thành công!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập