Lợi nhuận ròng là gì? Shop nên biết để kinh doanh hiệu quả hơn

Lợi nhuận ròng là công cụ thể hiện rõ nét nhất hiệu suất kinh doanh, nhưng nhiều shop mới có thể gặp khó khăn không biết tính toán thế nào cho chuẩn xác. Vậy nên, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm giúp chủ shop nhận định tình hình bán hàng hiện tại và có kế hoạch phát triển thích hợp.

1. Lợi nhuận ròng là gì?

Lợi nhuận ròng (Net Profit) là tổng số tiền lời (hay doanh thu) còn lại sau khi lấy tiền bán hàng trừ đi tất cả chi phí cần thiết (như tiền vốn sản xuất/nhập sản phẩm, tiền thuê nhân công, tiền quảng cáo…). Thuật ngữ này còn có một số tên gọi khác là lãi ròng hoặc thu nhập ròng.

Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Hướng dẫn cách tính giá vốn chuẩn

Lợi nhuận ròng là phần tiền còn lại sau khi trừ mọi chi phí cần thiết.

2. Vai trò của lợi nhuận ròng trong kinh doanh

Số liệu lợi nhuận ròng mang lại nhiều lợi ích cho shop như:

  • Đo lường hiệu quả kinh doanh của shop: Chỉ số cho biết lợi nhuận thực tế shop nhận được khi bán một (hoặc một nhóm) sản phẩm nào đó theo chiến lược nhất định. Nhờ vậy, người bán dễ dàng cân nhắc có nên lấy mặt hàng này tiếp hay không và thay đổi kế hoạch kinh doanh cho phù hợp. 

  • Đánh giá khả năng sinh lời trong dài hạn: Lợi nhuận ròng qua từng giai đoạn là cơ sở chính xác nhất để chủ shop đo lường ngành hàng hiện tại có thể tiếp tục sinh lời thời gian tới không và định hướng đổi loại sản phẩm kịp thời.

  • Dễ dàng vay vốn khi cần: Mức lợi nhuận ròng là một trong các yếu tố mà ngân hàng xem xét khi đưa ra cho shop vay vốn. Do vậy, người bán nên duy trì khoản lợi nhuận này ổn định theo từng giai đoạn bằng cách xây dựng chiến lược bán hàng hợp lý.

  • Tính toán được mức lỗ dự kiến: Không chỉ giúp tính toán hiệu suất kinh doanh, chủ shop còn có thể xác định khoản lỗ trước lúc lấy hàng mới, sau đó chuẩn bị nguồn vốn thích hợp, đảm bảo cửa hàng vận hành tốt.

3. Cách tính lợi nhuận ròng shop cần biết

Tùy theo đặc điểm của shop, chủ shop sử dụng một trong hai công thức tính lợi nhuận ròng bên dưới:

Cách 1:

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu - Tổng chi phí hoạt động

Cách 2:

Lợi nhuận ròng = Lợi nhuận gộp – Các chi phí liên quan

Lợi nhuận gộp = Tổng doanh thu - Giá vốn bán hàng

Trong đó:

  • Doanh thu: Là tổng số tiền mà shop thu được từ việc bán hàng.

  • Tổng chi phí: Là số tiền bao gồm tất cả các khoản chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh như giá vốn, chi phí bán hàng, chi phí thuê nhân viên… 

  • Lợi nhuận gộp: Là số tiền còn lại sau khi trừ đi tất cả chi phí liên quan đến sản phẩm.

  • Các chi phí liên quan khác: Bao gồm chi phí bán hàng, chi phí quản lý, chi phí quảng cáo… 

Ví dụ: Shop B có tổng doanh thu bán quần áo trong quý 1 là 300.000.000 triệu. Trong đó, chi phí sản xuất quần áo là 100.000.000 đồng, tiền lương nhân viên là 15.000.000 đồng, thuê kho chứa đồ là 12.000.0000 đồng, chi phí quảng cáo 30.000.000 và đóng thuế 5.000.000 đồng.

Cách tính lãi ròng của shop B như sau:

  • Cách 1: Lợi nhuận ròng = 300.000.000 - (100.000.000 + 15.000.000 + 12.000.000 + 30.000.000 + 5.000.000) = 138.000.000 đồng.

  • Cách 2: 

Lợi nhuận gộp = 300.000.000 - 100.000.000 = 200.000.000 đồng.

Lợi nhuận ròng = 200.000.000 - 15.000.000 - 12.000.000 - 30.000.000  - 5.000.000 = 138.000.000 đồng.

Xem thêm: Cách định giá sản phẩm chuẩn cho shop mới

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng

Lãi ròng chịu tác động trực tiếp từ những yếu tố sau: 

  • Chi phí hoạt động (như mặt bằng, kho bãi, nhân công…): Chi phí hoạt động càng ít thì lợi nhuận ròng càng cao. Do vậy, shop cần tính toán thật kỹ khoản tiền cho từng danh mục giúp tối ưu hóa doanh thu tối đa nhưng vẫn đảm bảo kinh doanh ổn định.    

  • Doanh thu: Doanh thu tỷ lệ thuận với lợi nhuận ròng, nghĩa là doanh thu càng cao thì lợi nhuận ròng nhận về càng cao. Vì thế, chủ shop nên tìm cách tăng lợi nhuận từ việc bán hàng nhiều nhất kết hợp với giảm thiểu chi phí hoạt động nhằm sở hữu lãi ròng cao nhất.

  • Giá vốn hàng bán: Đây là yếu tố liên quan trực tiếp đến tổng lợi nhuận ròng đạt được. Nếu giá vốn cao thì lợi nhuận thực nhận thấp và ngược lại. Do đó, người bán hãy cân nhắc kỹ lưỡng về nơi nhập sao cho vừa có mức giá phải chăng, vừa có chất lượng tương xứng giá bán.

  • Chi phí quản lý (như lương, thưởng, bảo hiểm…): Đây là phần chi phí giúp hoạt động sản xuất và bán hàng diễn ra thuận lợi. Khi phí quản lý cao, lợi nhuận ròng thấp nên chủ shop phải xem xét thật kỹ để phân bổ nguồn vốn hợp lý.

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Đây là khoản phí bắt buộc mà mọi shop phải chi trả cho cơ quan thẩm quyền theo phần trăm quy định (hay còn gọi là biên lợi nhuận ròng). Nếu thuế càng cao thì lợi nhuận ròng càng thấp.

Mức lãi ròng cao hay thấp tùy thuộc vào chi phí hoạt động, chi phí quản lý, thuế, giá vốn sản phẩm…

5. Làm thế nào để tăng lợi nhuận ròng cho shop?

Để đạt mức lợi nhuận cao nhất sau khi trừ hết mọi khoản phí cơ bản, chủ shop có thể áp dụng những phương pháp hữu ích bên dưới:

5.1. Điều chỉnh giá bán

Người bán cân nhắc đưa ra giá hợp lý nhất, sao cho không lỗ vốn, phù hợp với thị trường và đủ sức cạnh tranh với đối thủ. Theo đó, một số yếu tố ảnh hưởng đến giá sản phẩm là giá vốn, tính chất của mặt hàng, chiến lược bán hàng, mục tiêu Marketing… 

> Gợi ý cho shop cách tính toán giá bán thích hợp tại đây!

5.2. Quản lý hàng tồn kho cẩn thận

Kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả giúp shop giảm thiểu tình trạng hàng hóa lưu kho quá lâu, tránh tốn kém chi phí lưu trữ, nhân công và cải thiện mức lợi nhuận ròng. Một số bí quyết quản lý hàng tồn kho được nhiều shop sử dụng là kiểm kê hàng hóa thường xuyên, trang bị phần mềm theo dõi trực tuyến, cân nhắc tổ chức khuyến mãi cho các sản phẩm lưu kho lâu… 

5.3. Loại bỏ sản phẩm không còn khả năng sinh lời

Mỗi sản phẩm chỉ có một chu kỳ sống nhất định. Do vậy, chủ shop nên tìm hiểu kỹ giai đoạn suy thoái (khi khách hàng không còn nhu cầu với mặt hàng nữa) nhằm kịp thời ngưng nhập thêm sản phẩm không sinh lời, có chiến lược giải phóng hàng tồn thích hợp và tập trung bán các sản phẩm bán chạy để tăng lợi nhuận ròng ở mức tối đa.

5.4. Nâng cao giá trị sản phẩm

Thêm một cách tăng lợi nhuận ròng không thể bỏ qua là chủ động đa dạng hóa sản phẩm, thích  hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Kết hợp nâng cao chất lượng sản phẩm (bằng cách cập nhật công nghệ sản xuất hiện đại hơn hoặc lựa chọn nơi nhập hàng khác) tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn để bán hàng thuận lợi. 

5.5. Tối ưu các loại chi phí

Phương án lý tưởng giúp chủ shop sở hữu lợi nhuận ròng cao nhất là tối ưu hóa mọi chi phí liên  quan đến sản xuất và quản lý. Chẳng hạn, với giá vốn/chi phí sản xuất, người bán hãy thương lượng khéo léo với nhà cung cấp nhằm có giá nhập tốt hơn. Hoặc với chi phí quản lý, thay vì thuê nhiều nhân công ghi chép số liệu doanh thu hàng ngày, chủ shop cân nhắc dùng phần mềm quản lý bán hàng nhằm đối soát nhanh chóng, chuẩn xác theo thời gian thực. 

Thêm vào đó, người bán đừng quên lựa chọn đơn vị vận chuyển có cước phí thấp giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh. Chẳng hạn như Giao Hàng Nhanh (GHN) sở hữu bảng giá cước phù hợp cho shop nhỏ và có nhiều chương trình đồng giá chỉ từ 15.500 đồng/đơn, tạo điều kiện cho người bán giảm thiểu phí bán hàng tối đa. Không chỉ vậy, shop còn có cơ hội nhận chính sách giá ưu đãi nếu duy trì số lượng từ 400 đơn/tháng và đặc biệt giao hàng hóa nặng chỉ từ 4.000 đồng cho 20 kg đầu tiên. 

Dù shop kinh doanh loại hàng nào, GHN đều sẵn sàng giao nhanh với giá tốt nhất.

Ngoài ra, GHN cung cấp nhiều quyền lợi miễn phí như miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại 3 lần, miễn phí tính năng hữu ích (như cảnh báo bom hàng, giao thất bại - thu tiền…) nhằm giảm thiểu phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng. Cùng tốc độ giao siêu nhanh trong 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (HN - SG), thuận lợi đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần và tích hợp phần mềm bán hàng tạo điều kiện cho người bán tiết kiệm thời gian, tránh sai sót đơn. 

Có thể thấy, lợi nhuận ròng là một chỉ số đặc biệt quan trọng mà mọi shop đều cần nắm rõ cách tính toán sao cho chuẩn xác. Từ đó, người bán dễ dàng lên kế hoạch nhập hàng, bán hàng thích hợp với khách hàng, thị trường để đạt doanh thu thực cao nhất.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập