ROS là gì? Ý nghĩa và công thức tính ROS cho các shop mới

ROS là chỉ số quan trọng giúp đánh giá hoạt động bán hàng của shop có hiệu quả hay không. Để hiểu rõ ROS là gì và cách áp dụng trong kinh doanh bán hàng, shop đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé. 

1. ROS là chỉ số gì? 

ROS (Return on Sales) là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu, đây là chỉ số đo lường khả năng sinh lời của shop từ hoạt động kinh doanh. Nói một cách đơn giản, ROS thể hiện rõ số tiền thu lại từ việc kinh doanh các sản phẩm sẽ tạo ra bao nhiêu lợi nhuận (khi trừ hết các chi phí sau thuế). ROS càng cao, tức là shop bạn thu lại lợi nhuận càng tốt.

Chỉ số ROS là gì? ROS là tỷ lệ lợi nhuận bạn kiếm được trên mỗi đồng doanh thu sau khi đã trừ hết chi phí, giúp bạn biết shop kinh doanh có hiệu quả hay không.

2. Ý nghĩa ROS đối với shop

ROS có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của shop vì: 

2.1 Giúp shop xác định lợi nhuận mà mình đạt được

ROS cho biết rõ ràng tỷ lệ lợi nhuận thực tế mà shop đang tạo ra dựa trên doanh thu. Nhờ đó, chủ shop có thể đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh, so sánh với các shop cùng ngành hàng và đưa ra quyết định điều chỉnh giá bán, chi phí để tối ưu hóa lợi nhuận.

2.2 Cung cấp các thông tin để shop có cơ sở để điều chỉnh sản phẩm

Bằng cách phân tích ROS theo từng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm, shop có thể nhận biết những mặt hàng nào đang mang lại lợi nhuận cao, mặt hàng nào chưa hiệu quả. Từ đó, shop có thể tập trung vào các sản phẩm chủ lực, điều chỉnh giá, loại bỏ hoặc cải tiến những sản phẩm kém lợi nhuận. 

2.3 Hỗ trợ shop dự đoán được khả năng phát triển của bản thân

ROS là một chỉ số quan trọng để đánh giá tiềm năng phát triển của shop. Nếu ROS duy trì ở mức cao và ổn định, shop có thể mở rộng quy mô kinh doanh, đầu tư thêm vào marketing hoặc phát triển sản phẩm mới. Ngược lại, ROS thấp là dấu hiệu cảnh báo cần phải xem xét lại kế hoạch kinh doanh để cải thiện tình hình.

3. Công thức tính ROS

Shop áp dụng cách tính ROS theo công thức như sau: 

ROS = (Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần) x 100% (đơn vị: %)

Trong đó:

  • Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng thực tế – Các khoản giảm trừ doanh thu.

  • Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế – Tổng tiền thuế phải đóng.

Ví dụ: Doanh thu thuần của shop A là 200 triệu và lợi nhuận sau thuế là 50 triệu đồng, chỉ số ROS sẽ được tính như sau: ROS = (50.000.000 / 200.000.000) x 100% = 25%. 

4. Cách giúp shop tăng chỉ số ROS

Sau đây là một số cách tăng chỉ số ROS hiệu quả dành cho shop: 

4.1 Tối ưu chi phí vận hành

Shop cần tối ưu các chi phí vận hành như chi phí sản xuất, duy trì hoạt động, nhân viên, vận chuyển,... Trong đó chi phí vận chuyển hàng hóa chiếm tỷ lệ không nhỏ, shop có thể tối ưu chi phí này bằng cách lựa chọn đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, có cước phí hợp lý và có thể linh hoạt theo đặc điểm của shop. 

Không lo cước phí với bảng giá tiết kiệm từ Giao Hàng Nhanh

Giao Hàng Nhanh hỗ trợ shop tối ưu chi phí vận hành khi mang đến bảng giá tiết kiệm, chỉ từ 15.500 VND/ đơn và chủ động điều chỉnh mức giá ưu đãi cho shop có trên 400 đơn/tháng. Đi cùng với đó là những đặc quyền hấp dẫn như:

  • Miễn phí lấy hàng: Shipper của GHN sẽ đến tận nơi lấy hàng miễn phí sau 3 giờ kể từ khi phát đơn hoặc theo lịch hẹn của shop, giúp shop tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc bán hàng và chăm sóc khách hàng.

  • Miễn phí giao lại: Trong hành trình đơn hàng GHN, shop có đến 3 lần giao lại miễn phí nếu khách hàng không nhận được hàng ngay lần đầu. Điều này giúp tăng tỷ lệ giao hàng thành công, giảm thiểu rủi ro đơn hàng bị hoàn về, đảm bảo khách hàng của shop luôn hài lòng.

  • Dịch vụ khai báo giá trị hàng hóa: Chỉ với một khoản phí nhỏ, hàng hóa của shop sẽ nhận được chính sách đền bù GHN, cam kết mức đền bù lên đến 5 triệu đồng trong trường hợp phát sinh rủi ro về hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa. 

  • Hoàn xu lên đến 6%: Sử dụng GHN Xu để thanh toán đơn hàng, shop sẽ được hoàn Xu lên đến 6% giá trị đơn hàng. Đây là một cách để tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận kinh doanh, đặc biệt là khi shop có lượng đơn hàng lớn.

Tối ưu chi phí vận chuyển cùng Giao Hàng Nhanh để shop an tâm tập trung vào hoạt động bán hàng, gia tăng lợi nhuận. 

> Đăng nhập/Đăng ký ngay TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ giao hàng siêu nhanh, giá siêu tốt của GHN ngay! 

4.2 Tăng giá bán sản phẩm

Nếu sản phẩm của shop có chất lượng tốt, độc đáo và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng, hãy mạnh dạn xem xét tăng giá bán. Tuy nhiên, cần đảm bảo mức giá mới vẫn cạnh tranh và khách hàng cảm thấy họ nhận được giá trị tương xứng. Ngoài ra, shop hãy thử tạo ra các gói sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung để tăng giá trị đơn hàng hiện có. Shop cũng có thể áp dụng kế hoạch định giá linh hoạt, điều chỉnh giá bán theo mùa, nhu cầu thị trường hoặc đối tượng khách hàng mục tiêu để tối đa hóa doanh thu.

4.3 Chú trọng vào sản phẩm mang lại lợi nhuận cao cho shop

Hãy phân tích kỹ lưỡng lợi nhuận của từng sản phẩm để xác định những sản phẩm chủ đạo của shop. Từ đó, tập trung nguồn lực vào việc quảng bá và bán các sản phẩm này, đồng thời tìm cách cải tiến hoặc loại bỏ những sản phẩm kém hiệu quả. Nếu có thể, shop nên phát triển các sản phẩm mang tính cá nhân hóa để có thể định giá cao hơn và thu hút những khách hàng sẵn sàng chi trả. 

4.4 Tăng cường các chương trình khuyến mãi để thu hút người mua

Shop nên tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà,... hoặc chương trình khách hàng thân thiết để thu hút khách hàng mới và khuyến khích khách hàng cũ mua sắm nhiều hơn. Đồng thời, tận dụng sức mạnh của các kênh tiếp thị trực tuyến như mạng xã hội, email marketing và quảng cáo để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng và tăng khả năng chốt đơn nhanh chóng. 

5. Câu hỏi thường gặp

Giải đáp thắc mắc xoay quanh chỉ số ROS cho shop: 

5.1 Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?

Không có một con số ROS hoàn hảo chung cho tất cả các shop vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành hàng, quy mô kinh doanh và kế hoạch kinh doanh của từng shop. Tuy nhiên, nhìn chung ROS từ 10 - 20% được coi là mức tốt. 

5.2 Shop nên làm gì khi chỉ số ROS thấp?

Nếu ROS của shop thấp, hãy bắt đầu xem xét lại các chi phí và tìm cách tối ưu hóa chúng. Đồng thời, đánh giá lại giá bán sản phẩm, cân nhắc tăng giá nếu phù hợp. Đừng quên tập trung vào những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao và cải thiện/loại bỏ những sản phẩm không hiệu quả. Cuối cùng, hãy tăng cường các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Hy vọng qua bài viết, shop đã hiểu rõ ROS là gì để đánh giá hiệu quả kinh doanh và đưa ra quyết định bán hàng sáng suốt. Đừng quên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để tối ưu chi phí vận chuyển, góp phần tối ưu doanh thu và lợi nhuận nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập