Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nước hoa hiệu quả với vốn thấp

Nước hoa là một trong những mặt hàng kinh doanh đầy tiềm năng vì nhu cầu sử dụng để thể hiện phong cách cá nhân ngày một tăng cao. Tuy nhiên với học sinh, sinh viên hoặc nhiều người có mức vốn eo hẹp thì còn e ngại với lĩnh vực kinh doanh này. Vì vậy bài viết sau đây chia sẻ một số kinh nghiệm kinh doanh nước hoa với số vốn thấp mà vẫn đạt lợi nhuận cao, ai cũng có thể tham gia được. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

1. Vì sao nên chọn kinh doanh nước hoa?

Dưới đây là các tiềm năng nổi bật của sản phẩm nước hoa cho những ai muốn bán hàng tham khảo:

- Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng: Hiện nay, mức thu nhập của người tiêu dùng ngày một tăng cao kéo theo nhu cầu chăm sóc bản thân cũng không ngừng tăng. Vì vậy, nước hoa là một mặt hàng lý tưởng, đáp ứng tốt mong muốn này.

- Nước hoa không còn là món hàng “xa xỉ” chỉ dành cho người thu nhập cao: Trên thị trường, có rất nhiều thương hiệu sản xuất nước hoa khác nhau với phân khúc giá đa dạng và nguồn nhập hàng phong phú. Cho nên, nước hoa dần trở thành một mặt hàng phổ biến, phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng.  

- Sản phẩm đa dạng với nhiều phân khúc: Giờ đây, các thương hiệu nước hoa phổ biến như Zara, Victoria’s Secret, Daisy… không chỉ phát triển những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, mà còn mở rộng thêm phân khúc bình dân, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người sở hữu. Điều này cho thấy tiềm năng sinh lời “khổng lồ” cho những ai muốn kinh doanh nước hoa chính hãng trong thời gian tới. 

- Thị trường kinh doanh còn nhiều khả năng phát triển: Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của sàn thương mại điện tử (như Shopee, Lazada, Tiki…) hay mạng xã hội (như Facebook, Zalo, TikTok…), thị trường bán nước hoa online ngày một mở rộng, cả trong nước lẫn quốc tế. Do đó, nếu xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, các bạn có thể thu về lợi nhuận cao nhờ mặt hàng này. 

2. Các loại nước hoa phổ biến hiện nay

Trên thị trường, nước hoa hiện được bày bán theo 4 loại cơ bản sau:

2.1 Nước hoa dạng chai fullsize

Nước hoa dạng chai fullsize là loại nước hoa do chính thương hiệu sản xuất, có dung tích khoảng 100ml trở lên (tương đương 1500 lần xịt). Khi sử dụng sản phẩm fullsize, khách hàng an tâm về chất lượng, nguồn gốc, mùi hương… vì chai hoàn toàn chưa được khui nắp, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xâm nhập từ môi trường. 

Nước hoa fullsize giúp khách hàng thỏa thích sử dụng mùi hương yêu thích trong thời gian lâu dài.

2.2 Nước hoa chiết

Nước hoa chiết là dòng nước hoa chiết rót trực tiếp từ chai fullsize chính hãng sang những chai  đựng có kích thước nhỏ hơn (thường khoảng 10ml, 20ml, 30ml hoặc 50ml). Sản phẩm mang mùi thơm, chất lượng, độ lưu hương giống hoàn toàn với nước hoa chính hãng chai lớn và có giá thành phải chăng hơn. 

2.3 Nước hoa mini (dạng sample của hãng)

Nước hoa mini (hay nước hoa Sample hoặc nước hoa Vial) là loại nước hoa được trực tiếp các thương hiệu sản xuất ở dạng ống thủy tinh hoặc nhựa, dung tích dao động 1 - 5 ml/chai với mục đích giới thiệu sản phẩm. Kinh doanh nước hoa mini được không ít người lựa chọn vì sản phẩm có mùi hương, chất lượng tương tự chai fullsize nhưng giá thành tiết kiệm hơn nên sẽ thu hút người mua hiệu quả hơn.

2.4 Nước hoa khô

Nước hoa khô (hay còn gọi là nước hoa dạng sáp) là kiểu nước hoa có kết cấu rắn, được chiết xuất từ các thành phần cơ bản như sáp ong thiên nhiên, dầu nền và tinh dầu thiên nhiên. Khi muốn sử dụng, người dùng chỉ cần lấy một ít sáp, thoa nhẹ ở hai cổ tay hoặc sau gáy để hương thơm tự khuếch tán. Theo đó, kinh doanh nước hoa khô rất nhiều tiềm năng vì phần lớn người tiêu dùng yêu thích sản phẩm bởi thiết kế nhỏ gọn, tính tiện lợi cao và chi phí hợp lý.

3. Kinh nghiệm kinh doanh nước hoa hiệu quả không thể bỏ qua

Muốn mở bán nước hoa thành công, chủ shop mới đừng quên lưu lại những bí quyết hữu ích sau:

3.1 Có kế hoạch kinh doanh rõ ràng 

Dù mở cửa hàng kinh doanh nước hoa online hay offline, kinh nghiệm mở shop nước hoa hữu ích người bán cần biết là hãy dành thời gian đầu để nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu kỹ càng. Nhờ đó hiểu rõ đối thủ cạnh tranh và xác định đường hướng hoạt động phù hợp. 

Xây dựng kế hoạch chỉn chu mang lại cơ hội bán hàng thành công cao nhất.

3.2 Chuẩn bị nguồn vốn phù hợp

Dự trù và chuẩn bị sẵn sàng tất cả chi phí đầu tư ban đầu là cách giúp shop hoạt động ổn định trong những ngày mới kinh doanh. Theo đó, khoản phí dao động từ khoảng 60 - 100 triệu đồng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chi phí nhập hàng (phụ thuộc vào loại nước hoa muốn bán) tầm 20 - 30 triệu đồng, chi phí thuê nhân viên bán hàng/nhân viên đóng gói trong khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng, chi phí thuê mặt bằng tầm 15 - 20 triệu đồng (nếu kinh doanh nước hoa online thì không mất chi phí này), chi phí chạy quảng cáo (có thể sử dụng các công cụ quảng cáo miễn phí để tiết kiệm hơn)...  

Xem thêm:

3.3 Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp

Với các shop mới, không có nhiều vốn, lên kế hoạch kinh doanh nước hoa online để tối ưu chi phí mặt bằng, trang trí cửa hàng, nhân viên, nội thất… là lựa chọn lý tưởng. Còn nếu có đủ khoản vốn cơ bản (khoảng 100 triệu đồng) và đã có shop online thu lợi nhuận ổn định thì shop cân nhắc mở thêm cửa hàng để tạo thêm sự tin tưởng và tăng doanh thu tối đa.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh phù hợp mà các chủ shop nên biết

3.4 Chọn loại nước hoa kinh doanh và nguồn hàng uy tín, giá thành hợp lý

Tùy theo đặc điểm nhóm khách hàng tiềm năng, chủ shop lựa chọn loại nước hoa và nguồn nhập hàng phù hợp. Chẳng hạn, nếu có vốn ít, khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên thì shop hãy chọn nước hoa chiết, nước hoa mini, nước hoa khô… vì giá nhập thấp hơn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng như nước hoa fullsize. Còn nếu có vốn cao hơn, khách hàng thuộc phân khúc thu nhập trung bình đến cao (như dân văn phòng) thì chủ shop cân nhắc cách kinh doanh nước hoa xách tay, nước hoa fullsize hoặc nước hoa chiết từ những sản phẩm của các nhãn hiệu cao cấp. 

Dựa vào nhu cầu và sở thích của nhóm khách hàng tiềm năng, chủ shop lựa chọn loại sản phẩm thích hợp nhất.

3.5 Chọn kênh bán hàng hiệu quả

Thêm một cách kinh doanh nước hoa thành công cho những ai dự định bán hàng online là lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng có số lượng khách hàng tiềm năng lớn và chi phí vận hành tiết kiệm như các trang mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo…), những sàn thương mại điện tử (như Shopee, Tiki…), website rao bán miễn phí (như Chợ Tốt, Vua Rao Vặt, 5 Giây, Vật Giá…).

Xem thêm: Những kênh bán hàng online hiệu quả chốt đơn ầm ầm

3.6 Xây dựng kế hoạch marketing phù hợp với hình thức online

Để tăng khả năng cạnh tranh với những shop đã hoạt động trước đó, các shop mới hãy xây dựng chiến lược quảng cáo đúng người, đúng thời điểm. Một số ý tưởng quảng bá sản phẩm lý tưởng không nên bỏ qua là triển khai chương trình khuyến mãi (như tặng voucher freeship, mã khuyến mãi sản phẩm, mã hoàn xu…), tặng quà cho khách hàng mới, bán sản phẩm theo combo, tạo chuỗi bài đăng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng song song bán hàng, liên hệ người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm…

3.7 Chọn đơn vị vận chuyển đáng tin cậy 

Dù là kinh doanh nước hoa chiết, nước hoa khô, nước hoa mini hay nước hoa fullsize thì một trong những yếu tố quan trọng góp phần “níu chân” khách hàng ở lại với shop lâu hơn là dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Bởi, nếu shop chọn đơn vị vận chuyển giao đơn nhanh, hàng nguyên vẹn và phí ship hợp lý thì khách hàng sẽ hài lòng và đánh giá tốt cho shop.   

Xem thêm: Các đơn vị vận chuyển uy tín được nhiều chủ shop tin chọn

Có Giao Hàng Nhanh sát cánh, shop mới an tâm “ra đơn” đều đặn 

Hơn 11 năm hình thành và phát triển, Giao Hàng Nhanh (GHN) trở thành lựa chọn tin cậy hàng đầu của nhiều shop mới kinh doanh nước hoa, vì sở hữu nhiều quyền lợi đặc biệt sau đây:

- Shipper giàu kinh nghiệm, giao hàng an toàn: Nước hoa thuộc loại hàng dễ vỡ nên nếu không đóng gói cẩn thận và vận chuyển nhẹ nhàng thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Khi lựa chọn dịch vụ của GHN, chủ shop chỉ cần đóng gói hàng đúng tiêu chuẩn (Xem chi tiết), sau đó đội ngũ shipper được đào tạo bài bản với thao tác vận chuyển chuyên nghiệp sẽ đến lấy hàng trong thời gian sớm nhất và đảm bảo vận chuyển hàng hóa đến tay người nhận an toàn và nguyên vẹn. Đồng thời, GHN cũng có bảo hiểm hàng hóa cho mọi đơn hàng nếu bị hư hỏng. 

- Giao hàng nhanh như hỏa tốc: GHN cam kết giao nhanh trong 24 giờ (với đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (với đơn liên tỉnh) nhờ đầu tư hệ thống phân loại tự động 100% hiện đại, giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng (lên đến 30 - 40 nghìn đơn chỉ trong 1 giờ).

- Cước phí hợp lý: Cước phí vận chuyển được thiết kế phù hợp với cả shop lớn và nhỏ để chủ shop dễ dàng tối ưu chi phí giao nhận, có thể cân nhắc “tung ra” voucher freeship để shop kinh doanh hiệu quả hơn và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Shop tham khảo bảng giá giao nhận chi tiết tại đây

- Lấy hàng nhanh và miễn phí: Chủ shop sau khi tạo đơn và đóng gói sẽ có shipper đến trực tiếp kho của shop lấy hàng theo giờ hẹn, hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ shop tiết kiệm thời gian và chi phí kinh doanh tối ưu.

- Dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng: GHN cung cấp hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên cả app và website, tạo điều kiện cho chủ shop theo dõi tình trạng đơn hàng nhanh chóng theo thời gian thực. Nhờ đó, shop có thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh nếu có, mang lại trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo.

Shop an tâm lên đơn, GHN cam kết gửi hàng an toàn!

Shop “yêu” hãy đăng ký tài khoản và tận hưởng vô vàn tính năng hấp dẫn của GHN tại https://sso.ghn.vn/ nhé!

3.8 Có quy trình bán hàng, quản lý cụ thể

Thiết lập quy trình kinh doanh trực quan từng bước tạo điều kiện cho shop hoạt động ổn định và luôn làm khách hàng hài lòng. Ngoài ra không thể phủ nhận rằng lợi nhuận kinh doanh nước hoa vô cùng lớn nên việc theo dõi và quản lý doanh thu sát sao cũng rất quan trọng, giúp chủ shop đánh giá chính xác tình hình kinh doanh và xây dựng kế hoạch bán hàng hợp lý.

3.9 Ứng dụng công nghệ hiện đại để kinh doanh hiệu quả 

Một trong những cách kinh doanh nước hoa thành công khác là tận dụng tối đa công nghệ đúng mục đích, điển hình là các phần mềm quản lý kinh doanh. Một số lợi ích nổi bật của phần mềm mà chủ shop không thể bỏ qua là tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, quản lý doanh thu - nhân viên - hàng hóa hiệu quả…  

Hiện nay, GHN đã tích hợp sẵn trong các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh uy tín như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES… Nhờ vậy, chủ shop dễ dàng thao tác chỉ trên một nền tảng duy nhất để quản lý đơn hàng hiệu quả và hạn chế sót đơn. Ngoài ra, nếu sử dụng phần mềm này, shop cũng nhận được vô vàn ưu đãi độc quyền từ GHN.

4. Kinh doanh nước hoa có hạn chế gì không?

Bên cạnh những lợi thế tuyệt vời như trên, bán nước hoa vẫn còn tồn tại một vài điểm hạn chế như:

  • Nước hoa có nhiều mùi và phân loại nên người bán cần có kiến thức và biết cách tư vấn phù hợp cho từng nhóm khách hàng. 

  • Vốn nhập nước hoa cũng khá cao nếu chủ shop muốn đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh hiện tại.

  • Cách đăng bài bán nước hoa phải thú vị, mang lại nhiều giá trị cao cho người xem thay vì chỉ bán sản phẩm đơn thuần.

  • Những shop mới trong giai đoạn đầu chưa có lượt mua hàng ổn định có thể gặp khó khăn về vốn duy trì hoạt động (ít nhất phải đủ trong vài tháng).

  • Kho lưu trữ nước hoa phải bảo đảm một số yêu cầu cơ bản như tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, không ẩm ướt… để không ảnh hưởng đến chất lượng.

Với các chia sẻ kể trên, hy vọng các shop mới có thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh nước hoa hữu ích nhé, chúc shop thành công!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập