Quy chuẩn đóng gói sản phẩm, hàng hóa khi vận chuyển

Nên đóng gói sản phẩm, hàng hóa như thế nào để bảo vệ đồ vật bên trong luôn an toàn trong quá trình vận chuyển? Đây là mối quan tâm lớn của các chủ shop online, nhất là đối với mặt hàng đặc biệt như hàng dễ vỡ, hàng điện tử,... Hiểu được điều này, Giao Hàng Nhanh (GHN) - đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển đơn hàng đã được đóng gói hoàn tất, sẽ chia sẻ đến bạn quy chuẩn đóng gói hàng hóa theo từng mặt hàng trong bài viết dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

1. Vì sao cần phải đóng gói sản phẩm cẩn thận trước khi giao hàng?

Đóng gói sản phẩm đúng quy chuẩn là cách giúp bảo vệ hàng hóa bên trong khỏi các tác động ngoài môi trường như nắng mưa, bụi bẩn, va chạm gây hư hỏng, nứt vỡ,... Chưa kể, việc này còn thể hiện sự chuyên nghiệp của shop và tạo ấn tượng thiện cảm cho khách hàng, bởi kiện hàng được shop chăm chút kỹ lưỡng.

Ngoài ra, hàng hóa được đóng gói cẩn thận cũng giúp đơn vị vận chuyển dễ dàng sắp xếp, bốc dỡ hàng hóa thuận tiện hơn. Nhờ đó, đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng và giao đến khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

2. Quy chuẩn đóng gói hàng hóa của GHN

Để tối ưu hóa khâu vận chuyển, chủ shop cần đáp ứng một số quy định chung trong quy trình đóng gói hàng hóa của Giao Hàng Nhanh như sau:

- Chọn vật liệu đóng gói sản phẩm phù hợp như thùng carton, hộp bìa cứng. Đồng thời, bên trong gói hàng cần sử dụng vật chèn như giấy bọt khí, mút xốp, mút cứng,... nhằm lấp đầy các khoảng trống để tránh sản phẩm bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Shop nên sử dụng thùng/hộp vừa đúng kích cỡ với sản phẩm, tránh quá to hoặc quá nhỏ.

Shop nên sử dụng thùng/hộp vừa đúng kích cỡ với sản phẩm, tránh quá to hoặc quá nhỏ.

- Để đảm bảo sản phẩm không rơi ra khỏi bao bì, shop cần gói kín kiện hàng bằng băng keo và không nên dùng dây thừng, dây vải để đóng gói.

- Một số mặt hàng dễ bị bẩn, ướt như quần áo, túi xách, vải,... shop nên cho vào túi nilon dán kín trước khi đóng gói.

- Với các loại hàng có hình dạng đặc biệt, tối thiểu phải bao gói chống sốc và dán băng keo tất cả các cạnh sắc nhọn hoặc lồi ra (nếu có). Việc này nhằm đảm bảo sản phẩm không bị gãy do tác động hoặc làm ảnh hưởng đến bưu gửi khác.

- Đảm bảo kích thước hàng hóa có trọng lượng tối đa 30kg, và kích thước 1 chiều tối đa 150cm. Trường hợp có sự chênh lệch giữa khối lượng thực tế và khối lượng quy đổi thì GHN sẽ áp dụng tính cước đối với khối lượng cao hơn. Tìm hiểu chi tiết Quy định về kích thước và khối lượng của GHN Express TẠI ĐÂY.

(*) Lưu ý: Trên đây chỉ là quy cách đóng gói chung dành cho các sản phẩm cơ bản. Với các sản phẩm có 1 số các đặc tính riêng, người bán hàng cần lựa chọn vật liệu đóng gói và quy cách đóng gói phù hợp để đảm bảo an toàn hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

3. Hướng dẫn quy trình đóng gói hàng hóa vận chuyển

Dưới đây GHN sẽ hướng dẫn cách đóng gói phù hợp cho mỗi loại hàng hóa để shop tham khảo:

3.1 Quy trình đóng gói sản phẩm thông thường

Đối với các loại hàng hóa thông thường, GHN khuyến nghị Quý khách hàng thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu gồm túi khí, thùng carton, băng keo, mút mềm.
  • Bước 2: Gói sản phẩm bằng túi khí (hoặc bao nilon) và dùng băng keo gia cố.
  • Bước 3: Đặt sản phẩm vào trong thùng carton, chèn mút xung quanh (nếu cần). Sau đó dùng băng keo gia cố toàn bộ hộp.
  • Bước 4: Dán phiếu giao nhận hàng lên thùng là xong.

Sau khi hoàn tất việc đóng gói hàng hóa, shop dán phiếu giao nhận hàng có đầy đủ thông tin và bàn giao cho đơn vị vận chuyển.

Sau khi hoàn tất việc đóng gói hàng hóa, shop dán phiếu giao nhận hàng có đầy đủ thông tin và bàn giao cho đơn vị vận chuyển.

3.2 Quy trình đóng gói sản phẩm đặc biệt theo từng chủng loại

Tùy theo mỗi loại hàng mà quy trình đóng gói hàng hóa sẽ có sự khác nhau. Để tránh phát sinh sự cố không mong muốn trong quá trình luân chuyển, shop hãy ghi nhớ hướng dẫn dưới đây:

3.2.1 Hàng dễ vỡ

Đây là loại hàng được làm từ chất liệu đặc biệt (hàng sành sứ, thủy tinh, gương kính,...), có mức độ rủi ro và nguy cơ hư hỏng cao nếu quá trình vận chuyển không cẩn thận. Do đó, đối với hàng dễ vỡ, Giao Hàng Nhanh khuyến nghị người bán đóng gói như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn dụng cụ hỗ trợ bọc hàng dễ vỡ như thùng carton, xốp khí, băng keo, mút mềm.
  • Bước 2: Bọc kín toàn bộ sản phẩm bằng xốp khí từ 3 - 4 lớp, và dùng băng keo để gia cố chắc chắn.
  • Bước 3: Đặt sản phẩm vào thùng carton. Chèn thêm mút mềm hoặc vật liệu khác như tấm bọt khí, xốp, hạt xốp để lấp các khoảng trống và cố định sản phẩm không bị xê dịch. Tiếp tục dùng băng keo gia cố thùng carton.
  • Bước 4: Sau đó quấn thêm 2 - 3 lớp xốp bong bóng bên ngoài thùng và dùng băng keo dán lại.
  • Bước 5: Cuối cùng, dán tem ghi chú ‘Hàng dễ vỡ (Fragile)’ và phiếu giao nhận lên kiện hàng.

Dán tem cảnh báo hàng dễ vỡ bên ngoài thùng hàng sẽ giúp shipper chú ý và cẩn thận hơn với hàng hóa của bạn.

Dán tem cảnh báo hàng dễ vỡ bên ngoài thùng hàng sẽ giúp shipper chú ý và cẩn thận hơn với hàng hóa của bạn.

3.2.2 Hàng điện tử 

Những thiết bị điện tử thường có nhiều kích thước khác nhau như điện thoại di động, laptop, máy quay phim, máy ảnh, tivi, màn hình máy tính,... Chúng có đặc điểm là rất dễ vỡ và hư hỏng, nếu trong quá trình vận chuyển xảy ra sự cố. Vì thế, tùy vào kích thước hàng điện tử nhỏ hay lớn mà shop đóng gói phù hợp. Cụ thể:

- Hàng điện tử kích thước nhỏ (máy ảnh, điện thoại di động, laptop,...)

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu gói hàng gồm túi khí, băng keo, thùng carton, xốp, bao nilon.
  • Bước 2: Gói hộp sản phẩm bằng bao nilon và gia cố băng keo cẩn thận. Sau đó dùng túi khí gói bên ngoài sản phẩm.
  • Bước 3: Đặt sản phẩm vào thùng carton và bọc xốp xung quanh 6 mặt để hạn chế va chạm. Tiếp tục dùng băng keo gia cố thùng carton.
  • Bước 4: Dán phiếu giao nhận hàng và tem ghi chú ‘Hàng dễ vỡ (Fragile)’ là hoàn tất.

- Hàng điện tử kích thước lớn (tivi, màn hình máy tính,...)

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ gói hàng như xốp, thùng carton, túi khí, băng keo.
  • Bước 2: Bọc xốp xung quanh 2 mặt sản phẩm và gia cố băng keo. 
  • Bước 3: Tiếp tục gói sản phẩm bằng túi khí rồi dùng băng keo gia cố chắc chắn.
  • Bước 4: Dán tem ghi chú ‘Hàng dễ vỡ (Fragile)’ và phiếu giao nhận lên gói hàng.

3.2.3 Chất lỏng

Chất lỏng là loại hàng hóa dễ bị đổ, tràn, thậm chí bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Vì thế, quy trình đóng gói hàng hóa chất lỏng cần sự cẩn thận và tỉ mỉ ngay từ khâu chuẩn bị vật dụng hỗ trợ (bao nilon, túi khí, băng keo, thùng carton, moot mềm). Ngoài ra, sản phẩm trước khi được đóng gói phải trải qua công đoạn chiết rót đóng vào vào chai lọ chuyên dụng.

Dưới đây là các bước đóng gói sản phẩm chất lỏng phù hợp cho bạn tham khảo:

- Sữa, nước giải khát

  • Bước 1: Bọc kín sản phẩm bằng xốp khí hoặc vật liệu chống va đập và chống thấm nước.
  • Bước 2: Sử dụng băng keo cố định sản phẩm để hạn chế va đập trong quá trình vận chuyển.
  • Bước 3: Dán tem ghi chú cảnh báo ‘Hàng dễ vỡ (Fragile)’ bên ngoài sản phẩm.

- Chai lọ, bình chứa nhỏ hơn hoặc bằng 1 lít

  • Bước 1: Dùng bao nilon bịt kín miệng sản phẩm, rồi dán băng keo chặt lại sao cho chất lỏng không bị chảy ra ngoài (kể cả khi dốc ngược).
  • Bước 2: Bọc kín toàn thân sản phẩm bằng bao nilon và dán chặt bằng băng keo. Sau đó quấn 4 lớp bọc khí xung quanh sản phẩm và dùng băng keo gia cố.
  • Bước 3: Cho sản phẩm vào trong thùng carton. Dùng xốp hoặc mút/ tấm bọt khí chèn vào sao cho vừa khít, không còn khoảng trống để hàng hóa không bị xê dịch khi vận chuyển.
  • Bước 4: Cuối cùng, dán băng keo gia cố thùng chắc chắn và dán tem cảnh báo ‘Hàng dễ vỡ (Fragile)’ lên mặt ngoài gói hàng.

Chèn túi khí lấp hết những khoảng trống trong thùng giúp cố định món hàng khi di chuyển, tránh tình trạng bể vỡ ngoài ý muốn.

Chèn túi khí lấp hết những khoảng trống trong thùng giúp cố định món hàng khi di chuyển, tránh tình trạng bể vỡ ngoài ý muốn.

- Chai lọ, bình chứa lớn hơn 1 lít

  • Bước 1: Cố định nắp đậy bằng băng keo và dùng giấy bọt khí quấn chặt sản phẩm, đảm bảo chất lỏng không bị chảy ra ngoài (kể cả khi dốc ngược).
  • Bước 2: Dùng bao nilon bọc kín sản phẩm và dán chặt bằng băng keo. Tiếp tục quấn 4 lớp bọt khí xung quanh rồi gia cố băng keo.
  • Bước 3: Đặt sản phẩm vào thùng carton, đồng thời chèn thêm xốp mềm bên trong sao cho không còn khoảng trống trong thùng. Trường hợp để nhiều sản phẩm trong 1 thùng, bạn cần dùng mút xốp chèn ngay giữa để giữ các sản phẩm không bị xê dịch hay đổ chồng lên nhau.
  • Bước 4: Dán cảnh báo ‘Hàng dễ vỡ (Fragile)’ bên ngoài thùng là xong.

3.2.3 Quần áo, tài liệu, thư từ

Đối với các loại hàng hóa là quần áo, vải vóc, tài liệu, sách báo, catalog,... dễ bị bẩn, ẩm ướt, rách do tác động môi trường, shop nên đóng gói như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn các dụng cụ như bao nilon, băng keo, thùng carton.
  • Bước 2: Gói sản phẩm vào bao nilon và gia cố tất cả các mép.
  • Bước 3: Cho sản phẩm đã gói vào thùng carton, đảm bảo hàng thẳng thớm, tránh bị gấp nếp hoặc cong,...
  • Bước 4: Dùng băng keo dán gia cố thùng và dán phiếu giao nhận hàng.

3.2.4 Hàng hóa có hình trụ dài

So với các mặt hàng khác, quy trình đóng gói hàng hóa hình trụ dài như tranh, bản đồ, cần câu,... sẽ có một số khác biệt. Cụ thể:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết như ống nhựa, băng keo, tấm bọt khí.
  • Bước 2: Cuộn tròn sản phẩm cho vào trong ống nhựa. Lưu ý, không nối ống nhựa lại với nhau để đựng sản phẩm.
  • Bước 3: Bọc kín 2 đầu ống bằng bằng keo. Đồng thời sử dụng tấm bọt khí bọc kín xung quanh ống nhựa 3 - 4 lớp. Cuối cùng dán băng keo gia cố kiện hàng.

3.2.5 Hàng điện gia dụng

Hàng điện gia dụng thường là tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa,... có kích thước lớn, cồng kềnh có thể gây bất tiện khi vận chuyển nếu không được đóng gói đúng quy cách. Vì thế, Giao Hàng Nhanh khuyến nghị shop đóng gói sản phẩm điện gia dụng theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn các dụng cụ cần thiết gồm màng co/ xốp chống sốc, dây đai.
  • Bước 2: Tháo vỏ hộp sản phẩm và chèn lót xốp dày, kín sao cho lấp hết các khoảng trống giữa sản phẩm chính và vỏ ngoài.
  • Bước 3: Sử dụng màng co hoặc xốp chống sốc quấn xung quanh để cố định thùng sản phẩm.
  • Bước 4: Cố định các mặt của kiện hàng với chân đế (pallet) bằng dây đai.
  • Bước 5: Dán tem thể hiện chiều trên - dưới và tem cảnh báo ‘Hàng dễ vỡ (Fragile)’ của sản phẩm. Sau đó dùng bao nilon hoặc các vật liệu chống nước quấn bao quanh kiện hàng.

Quy trình đóng gói hàng hóa mặt hàng điện gia dụng.

Quy trình đóng gói hàng hóa mặt hàng điện gia dụng.

Xem chi tiết:

Cách đóng gói hàng dễ vỡ, đảm bảo vận chuyển an toàn

Cách đóng gói hàng hóa là máy ảnh, điện thoại di động, laptop

Cách đóng gói hàng hóa là tivi, màn hình máy tính

Cách đóng gói hàng hóa chứa chất lỏng

4. Một số lưu ý khác khi đóng gói sản phẩm vận chuyển

Trước khi bàn giao kiện hàng cho đơn vị vận chuyển, chủ shop cũng cần chú ý một số điều sau trong quá trình đóng gói hàng hóa:

- Không dùng thùng carton, bao nilon, băng keo đã cũ hoặc bị rách. Hãy sử dụng bao bì cứng cáp, bền chắc nhằm bảo quản hàng hóa khỏi tác động từ môi trường hoặc lực đè khi xếp chồng nhiều thùng hàng.

- Thông tin trên phiếu giao hàng cần ghi đầy đủ tên, địa chỉ, số điện thoại của người nhận,... để đảm bảo hàng được giao đến đúng địa điểm và tránh tình trạng hoàn hàng.

- Đối với hàng có giá trị cao cần được dán niêm phong.

- Nên sử dụng các loại băng keo đóng gói mới, có độ bám dính cao. Lưu ý khi dán băng keo, cần chú ý không che thông tin trên tem vận chuyển.

- Trong trường hợp hàng hóa đóng gói không đúng quy cách, hoặc kích thước hàng hóa vượt quy định,... GHN sẽ nhờ khách hàng điều chỉnh lại. Nếu không thể điều chỉnh lại, GHN sẽ từ chối nhận hàng và được tính như một lần lấy hàng không thành công.

- Với những đơn hàng gửi tại bưu cục, GHN khuyến khích khách hàng hạn chế đóng gói trước tại nhà, mà hãy mang ra bưu cục để cùng đóng gói, đồng kiểm với nhân viên GHN.

Nhìn chung, việc đóng gói sản phẩm đúng theo quy định sẽ góp phần bảo vệ đồ vật bên trong luôn an toàn, hạn chế hỏng hóc, bể vỡ,... Qua đó, vừa mang đến sự hài lòng cho người nhận về chất lượng sản phẩm, vừa giúp người bán tránh tốn kém chi phí đổi trả (nếu sản phẩm hư hại), từ đó tạo ấn tượng tốt thu hút khách hàng ghé mua nhiều hơn.

Hiểu được điều này, bên cạnh việc ứng dụng hệ thống phân loại hàng tự động giúp tối ưu thời gian giao hàng toàn trình ngắn nhất, GHN Express còn tự hào sở hữu đội ngũ shipper siêu nhiệt tình, luôn cẩn thận với từng đơn hàng. Nhờ đó, shop hoàn toàn an tâm hàng hóa được giao siêu nhanh, mà vẫn luôn nguyên vẹn đến tay người nhận.

Chủ shop chỉ cần đóng gói hàng hoàn tất và lên đơn trên website/app GHN, ‘chiến binh’ áo cam sẽ đến ngay trong vài nốt nhạc để trao tận tay khách kiện hàng vuông vức, chuẩn chỉnh.

Chủ shop chỉ cần đóng gói hàng hoàn tất và lên đơn trên website/app GHN, ‘chiến binh’ áo cam sẽ đến ngay trong vài nốt nhạc để trao tận tay khách kiện hàng vuông vức, chuẩn chỉnh.

Chưa kể, shop muốn mua nguyên vật liệu đóng gói hàng hóa chất lượng, bền bỉ thì không phải đi đâu xa xôi. Bởi GHN cung cấp đa dạng các mặt hàng cần thiết hỗ trợ đóng gói sản phẩm như túi nilon, băng keo, giấy in decal,... được sản xuất từ vật liệu tốt nhất. Cùng với đó là hàng ngàn ưu đãi, giảm giá hấp dẫn giúp shop ‘mua lẻ được giá sỉ - mua sỉ được giá xưởng’, tiết kiệm chi phí tối đa.

Hiện nay, phụ kiện GHN được cung cấp tại:

Hotline/ Zalo: 0966 014 101 

Website: https://phukien.ghn.vn/ 

Shoppe: shopee.vn/phukienghn

 

Để kiện hàng được “nâng niu” trong suốt hành trình, đừng ngần ngại ĐĂNG KÝ trải nghiệm dịch vụ GHN Express shop ơi!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập