8 cách bán hàng livestream hiệu quả, ra đơn liên tục

Livestream bán hàng hay còn gọi là “phát sóng trực tiếp” là hình thức quay video bán hàng bằng điện thoại, máy tính,... và phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội. Theo đó, người bán hàng có thể tương tác trực tiếp với người xem, từ đó nâng cao tỷ lệ chốt đơn thành công. Nếu chủ shop đang có ý định bán hàng bằng hình thức này, hãy cùng tìm hiểu các cách bán hàng livestream hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lựa chọn nền tảng livestream bán hàng

Cách live bán hàng hiệu quả đầu tiên chính là chủ shop cần chọn được nền tảng livestream phù hợp. Dưới đây là 6 kênh hỗ trợ chủ shop livestream bán hàng phổ biến hiện nay:

Facebook Live

Khi chọn cách live stream bán hàng trên Facebook, chủ shop có thể nhanh chóng tiếp cận nhiều tài khoản bạn bè, người thân hay người đang theo dõi shop. Hơn nữa, kênh này còn cung cấp các tính năng như chỉnh màu ánh sáng, thêm hiệu ứng, đoạn mô tả ngắn, hỗ trợ tương tác và ghim bình luận,... giúp buổi livestream thêm phần chuyên nghiệp. 

Youtube Live

Với kênh Youtube Live, chủ shop chỉ cần đăng ký phát trực tiếp cho kênh Youtube cá nhân, sau đó để Youtube xét duyệt là có thể tiến hành livestream bán hàng. Lúc này, những người xem đã đăng ký kênh của bạn sẽ nhận được thông báo để truy cập xem buổi phát sóng.

Instagram Live

Instagram Live là hình thức phát lại video ngắn hay video you might live. Khi sử dụng kênh này, chủ shop có thể tùy chỉnh dạng live mà mình mong muốn để đăng tải video lên tài khoản Instagram. Tuy nhiên, người dùng không thể phát được các video có thời gian dài trên nền tảng này.

Sử dụng Instagram Live là cách bán hàng livestream hiệu quả với các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm,...

Sử dụng Instagram Live là cách bán hàng livestream hiệu quả với các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm,...

Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram

 

Shopee Live

Đây là nền tảng livestream miễn phí trên Shopee, cho phép chủ shop tương tác trực tiếp với khách hàng và bán những sản phẩm của shop trong buổi phát sóng. Với kênh Shopee Live, shop có thể thu hút nhiều người theo dõi, từ đó hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, hiệu quả.

Tham khảo:  Bí kíp livestream có tương tác khủng, chốt đơn cao

Lazada livestream

Livestream là một trong những tính năng mới của Lazada, cho phép chủ shop giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến người dùng. Với các tính năng tăng lượt truy cập tự động cho livestream, công cụ hỗ trợ giới thiệu sản phẩm phù hợp đến từng khách hàng,… kênh giúp các chủ shop tăng doanh thu hiệu quả.

Tham khảo: 

TikiLIVE

TikiLiVE là tính năng được Tiki phát triển nhằm hỗ trợ chủ shop livestream để review, hướng dẫn sử dụng hoặc bán sản phẩm trên Tiki App. Nhờ đó, tăng lượng theo dõi, đơn hàng, doanh thu cho shop. 

2. Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị hỗ trợ

Trước khi bắt đầu buổi phát sóng bán hàng trực tiếp, chủ shop cần chuẩn bị dụng cụ. Vậy, livestream bán hàng cần những gì? Chủ shop cần trang bị các thiết bị như điện thoại có camera rõ nét, chân đế cố định thiết bị livestream, đèn Led hỗ trợ livestream,... Khi chuẩn bị chu đáo các thiết bị trên, chủ shop sẽ có buổi livestream chất lượng, khách hàng sẽ nhận thấy rõ sự đầu tư và đánh giá cao về shop.

Nếu chủ shop mong muốn có một buổi livestream bán hàng thật chuyên nghiệp, hãy trang bị kỹ các thiết bị cần thiết như điện thoại, giá đỡ, đèn led,...

Nếu chủ shop mong muốn có một buổi livestream bán hàng thật chuyên nghiệp, hãy trang bị kỹ các thiết bị cần thiết như điện thoại, giá đỡ, đèn led,...

3. Chọn người thực hiện buổi livestream phù hợp

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ cũng là một trong những cách bán hàng livestream hiệu quả mà chủ shop nên ghi nhớ. Theo đó, một người livestream tốt cần có kỹ năng, kiến thức như:

  • Khả năng diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu.
  • Nắm vững các thông tin như nguồn gốc, thời hạn sử dụng,... của sản phẩm.
  • Biểu cảm luôn vui vẻ, hòa nhã, tự nhiên trong suốt quá trình phát sóng.
  • Có thể xử lý vấn đề nhanh khi có sự cố trong buổi live.
  • Hiểu được tâm lý khách hàng để có cách kêu gọi người xem để lại thông tin đặt hàng.

Hiện nay, để tăng tương tác cho buổi livestream nhiều shop bán hàng lựa chọn book KOL, KOC. Với cách này, cửa hàng có thể thu hút được lượng lớn sự ủng hộ từ các followers của KOL, KOC, từ đó lên đơn hàng hiệu quả hơn.

Chủ shop nên chọn người livestream phù hợp để buổi bán hàng trực tiếp diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn.

Chủ shop nên chọn người livestream phù hợp để buổi bán hàng trực tiếp diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn.

4. Lựa chọn giờ livestream

Để có một buổi livestream hiệu quả, chủ shop cần lựa chọn đúng khung giờ vàng khi có nhiều khách hàng mục tiêu online nhất. Một số khung giờ phù hợp để shop có thể tham khảo:

  • 6h-8h: đây là khoảng thời gian người dùng thức dậy, ăn sáng và lướt facebook để đọc tin tức.
  • 12h-13h: khung giờ nghỉ ngơi sau một buổi làm việc, học tập mệt mỏi. Họ thường lướt facebook để giải trí.
  • 18h-20h: thời gian này, mọi người sinh hoạt và ăn uống đã xong. Đây được coi là giờ vàng livestream. Chủ shop nên đăng bài hoặc livestream sẽ thu hút lượng lớn khách hàng online.
  • 22h-24h: các “cú đêm” như: sinh viên, IT,…bắt đầu hoạt động. Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn phù hợp với đối tượng này thì đây là khoảng thời gian lý tưởng để bạn quảng bá thương hiệu đến người dùng.

Lựa chọn khung giờ livestream đúng cũng là cách bán hàng livestream hiệu quả chủ shop nên áp dụng.

Lựa chọn khung giờ livestream đúng cũng là cách bán hàng livestream hiệu quả chủ shop nên áp dụng.

5. “Giật tít” hay “giật” sự quan tâm của khách hàng

Khách hàng thường phải tiếp cận với hàng trăm ngàn thông tin khác nhau khi sử dụng mạng xã hội. Vì vậy, việc mô tả livestream càng ngắn gọn, tránh rườm rà và thu hút được sự quan tâm của khách hàng sẽ là chìa khóa giúp cho buổi livestream bán hàng của chủ shop thêm phần hiệu quả. Đừng quên đưa ra những lời kêu gọi hấp dẫn khách hàng như: chia sẻ ngay để nhận ưu đãi 20%, số lượng còn có hạn,...

Chủ shop hãy tạo ra các mã giảm giá, quà tặng độc quyền chính là một trong những cách livestream bán hàng hiệu quả, đạt doanh thu cao.

Chủ shop hãy tạo ra các mã giảm giá, quà tặng độc quyền chính là một trong những cách livestream bán hàng hiệu quả, đạt doanh thu cao.

6. Chuẩn bị kịch bản trước rồi livestream

Trước khi buổi livestream diễn ra, chuẩn bị kịch bản hấp dẫn là yếu tố vô cùng quan trọng. Chủ shop cần lên kịch bản rõ ràng. Kịch bản chi tiết sẽ giúp bạn chủ động trong suốt quá trình livestream? Bạn sẽ nói gì đầu tiên? Khi nào nên nói về sản phẩm, tương tác với khách hàng ra sao?...

Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn cũng là một mẹo livestream thu hút nhiều người xem hiệu quả.

Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn cũng là một mẹo livestream thu hút nhiều người xem hiệu quả.

7. Tăng lượt tương tác để mở rộng khách hàng

Chủ shop muốn livestream của mình thu hút lượt xem? Hãy yêu cầu khán giả like và share bài viết công khai. Điều này giúp livestream tiếp cận mạng lưới khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Những cách mà chủ shop có thể áp dụng để tăng lượt tương tác như: quay số trúng thưởng, đố vui,…để kích thích khách hàng.

Kêu gọi người xem like, share buổi livestream để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng và được hiển thị ở các vị trí thu hút người tiêu dùng.

Kêu gọi người xem like, share buổi livestream để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng và được hiển thị ở các vị trí thu hút người tiêu dùng.

8. Sử dụng phần mềm chốt đơn livestream

Cách bán hàng livestream hiệu quả cao có thể nhiều shop chưa biết là sử dụng phần mềm chốt đơn. Đây là giải pháp giúp chủ shop tạo, chốt và in đơn ngay trong livestream nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, khi sử dụng phần mềm chốt đơn, người bán hàng có thể giảm tỷ lệ hoàn đơn do sai sót, nhầm lẫn đơn hàng, từ đó nâng cao doanh thu hiệu quả.

Hiện nay, phần mềm livestream Chốt Đơn Nhanh (CDN) được nhiều chủ shop lựa chọn nhờ sở hữu các lợi ích như:

  • Chốt đơn nhanh cùng lúc trên nhiều fanpage.
  • Tự động gom bình luận và chốt đơn ngay trên màn hình livestream.
  • Đồng bộ đơn đặt hàng từ Quảng cáo Facebook Ads.
  • Cập nhật trạng thái đơn hàng liên tục, cung cấp thông tin để người mua chủ động theo dõi đơn hàng.
  • Kết nối và đẩy đơn trực tiếp cho đơn vị vận chuyển.

Ngoài ra, chủ shop cũng cần hiểu tâm lý chốt đơn của khách hàng trên phiên livestream thường khá nhanh. Do đó chủ shop cần giao hàng nhanh để tránh tình trạng khách hàng đổi ý, giảm tỷ lệ hoàn đơn. 

Hiện nay, trên thị trường có Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị giao hàng nhanh nhất hiện nay. Cụ thể, với hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam, GHN có tốc độ xử lý đơn hàng vô cùng nhanh chóng (nhanh hơn 01 ngày so với thông thường). Do đó, mọi đơn hàng đều được giao như hỏa tốc. Chẳng hạn như, đơn hàng nội thành chỉ giao trong khoảng 24 giờ và đơn hàng giao liên tỉnh thì chỉ 1-2 ngày là khách hàng có thể nhận được.

Chưa kể, GHN còn có chính sách hỗ trợ quyền lợi cho các shop bán hàng livestream:

  • Bảng giá giao hàng tiết kiệm: GHN triển khai bảng giá tốt, giá linh hoạt cho cả shop nhỏ cũng có thể hợp tác được, nhờ đó cửa hàng có thể tối ưu chi phí, đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
  • Nhiều ưu đãi hấp dẫn: GHN miễn phí giao hàng lại 3 lần, miễn phí lấy hàng tận nơi. Điều này giúp chủ shop có thể tối ưu chi phí giao hàng, đạt lợi nhuận tối đa.
  • Hỗ trợ tính năng cảnh báo bom hàng: GHN trang bị tính năng cảnh báo bom hàng, để chủ shop chủ động có cách xử lý (gọi điện xác nhận trước,...), từ đó tăng tỷ lệ giao đơn thành công.
  • Hỗ trợ tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần: Tính năng rất phù hợp với các sản phẩm quần áo, đồ gia dụng,... trên phiên livestream. Theo đó, GHN sẽ mang đến sản phẩm quần áo nhiều size, nhiều màu để khách hàng lựa chọn sản phẩm ưng ý nhất. Đồng thời, giúp chủ shop giảm tỷ lệ hoàn hàng, tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.

Giao Hàng Nhanh tự hào là đơn vị giao nhận hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam đã có hành trình hơn 11 năm sẵn sàng đồng hành cùng các shop online.

Giao Hàng Nhanh tự hào là đơn vị giao nhận hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam đã có hành trình hơn 11 năm sẵn sàng đồng hành cùng các shop online.

Đăng ký dịch vụ giao hàng của Giao Hàng Nhanh ngay tại https://sso.ghn.vn!

Trên đây là 8 cách bán hàng livestream hiệu quả, chốt đơn liên tục. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, chủ shop biết cách làm sao để livestream hiệu quả, tiếp cận được với nhiều khách hàng để sớm đạt được con số nghìn đơn mỗi ngày.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập