7 cách chốt đơn hàng trên livestream cho shop bùng nổ đơn

Một số shop mặc dù livestream thường xuyên nhưng lại chốt đơn không hiệu quả. Lý do có thể xuất phát từ nội dung live chưa hấp dẫn, người live chưa phù hợp, chất lượng hình ảnh/âm thanh buổi live chưa đảm bảo… Bài viết sau đây chia sẻ cho các shop mới cách chốt đơn hàng trên livestream thành công, tránh ngay những lỗi mà shop khác thường gặp, giúp ra đơn đều, “đột phá” doanh thu trong thời gian ngắn.

1. Xây dựng kịch bản bán hàng hấp dẫn

Kịch bản livestream bán hàng là một trong những yếu tố quyết định trực tiếp đến tỷ lệ “chốt” được đơn hay không. Do vậy, shop mới hãy lưu lại ngay những bí quyết tạo kịch bản livestream chốt đơn hữu ích sau:

  • Cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, đầy đủ: Việc giới thiệu tất cả thông tin cần thiết về sản phẩm như tên, màu sắc, kích cỡ, chất liệu… và các ưu điểm nổi bật rất quan trọng. Vì điều này giúp khách hàng hiểu rõ mặt hàng đang live là gì, cân nhắc có phù hợp nhu cầu không, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng và chọn được sản phẩm ưng ý nhất.

  • Xây dựng nội dung buổi livestream hấp dẫn: Bên cạnh hoạt động bán hàng thông thường, người live có thể thu hút người xem ở lại live lâu hơn bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như chia sẻ một số kinh nghiệm sử dụng sản phẩm cần biết, hoặc mẹo mua sắm tiết kiệm (như mua theo combo, lưu voucher vào giỏ hàng sẵn…) và thậm chí là tâm tình cuộc sống hay ca hát theo yêu cầu. 

  • Kích thích nhu cầu mua sắm với voucher khuyến mãi: Nếu nhận thấy tương tác có dấu hiệu sụt giảm, chủ shop cân nhắc “tung ra” voucher giảm giá sản phẩm/voucher freeship mà shop sẵn có để giữ chân người xem. Đặc biệt, đừng quên tận dụng tâm lý “khan hiếm” bằng những câu mời gọi ấn tượng như “số lượng có hạn”, “chỉ có 5 người duy nhất sử dụng được mã”, “voucher chỉ có hiệu lực trong buổi live này”... 

2. Chuẩn bị sẵn các câu trả lời để giải đáp thắc mắc cho người mua

Thống kê bộ câu hỏi có khả năng phát sinh trong phiên livestream và tìm giải pháp thích hợp là cách chốt đơn hàng trên livestream hữu ích. Vì điều này giúp shop giải đáp thắc mắc của người xem nhanh chóng, tận tình để họ dễ dàng chọn được sản phẩm ưng ý. Từ đó, khách hàng ngày một hài lòng hơn về shop và sẵn sàng đánh giá cao cũng như quay trở lại mua sắm trong tương lai.

Theo đó, một số câu hỏi thường gặp mà shop cần chuẩn bị sẵn câu trả lời là: 

  • Anh/Chị/Em nặng xxx, cao xxx thì mang size nào hợp lý?

  • Da của anh/chị/em hơi tối màu/sáng màu/không đều màu thì mang màu nào đẹp? 

  • Nếu hôm nay đặt hàng thì khoảng bao lâu nhận được?

  • Shop đang có khuyến mãi giảm giá nào cho sản phẩm A không?

  • Sản phẩm B có chất liệu gì (hoặc có thấm hút mồ hôi không, mang mát không, có nóng không…)?

  • Shop có chính sách đổi trả/hoàn tiền không?

  • Hạn sử dụng sản phẩm C bao lâu?

  • Anh/Chị/Em có được kiểm hàng khi nhận không?

3. Xác định khung giờ vàng và thông báo đến khách hàng khi livestream

Livestream đúng giờ ‘vàng’ của từng nền tảng là bí quyết quan trọng giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Ví dụ, khung giờ livestream tốt nhất trên Facebook là 12:00 - 12:30, 19:00 - 21:00 và 22:00 - 24:00. Còn thời gian live đạt hiệu suất cao nhất trên TikTok là 20:00 - 22:00. 

Bên cạnh đó, trước mỗi phiên live, shop cũng cần đăng bài thông báo cho khách hàng để họ nắm bắt thông tin và sắp xếp thời gian xem livestream.

4. Chọn người livestream phù hợp với sản phẩm kinh doanh

Người livestream là một trong các yếu tố mang tính quyết định với sự thành công của toàn bộ buổi live. Theo đó, cách chốt đơn khi livestream hiệu quả là chủ shop nên lựa chọn người live thích hợp với đặc điểm sản phẩm mình dự định bán. Giả sử, shop kinh doanh ngành hàng thời trang nữ cho nhóm khách hàng gen Z thì người live nên có phong cách trẻ trung, năng động; khuôn mặt tươi vui; cách nói chuyện thân thiện, “bắt trend”...

Ngoài ra, người livestream cũng cần đáp ứng thêm một số tiêu chí khác như am hiểu sâu sắc về sản phẩm, có kiến thức liên quan đến ngành hàng và nền tảng livestream, có kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt…

5. Tạo cấu trúc chốt đơn rõ ràng, dễ hiểu

Cấu trúc chốt đơn mà shop sử dụng trong buổi livestream nên ngắn gọn và dễ nhớ, giúp khách hàng bình luận thuận tiện và hạn chế tình trạng shop chốt thiếu hoặc nhầm đơn của khách. Theo đó, cấu trúc phổ biến nhất là TÊN SẢN PHẨM + MÀU SẮC/SIZE + SỐ LƯỢNG + TÊN KHÁCH. Ví dụ, Váy Hoa Đen 2 A 0123 456 789. 

Thêm nữa, shop không nên để khách hàng công khai thông tin cá nhân trên phiên livestream (như số điện thoại, địa chỉ…) để tránh các shop khác “cướp” khách. 

6. Sử dụng công cụ hỗ trợ livestream bán hàng

Thêm một cách chốt đơn hàng trên livestream thành công cho shop mới là tận dụng các công cụ hỗ trợ thích hợp. Chẳng hạn như đèn chiếu sáng, cây tripod, micro, thiết bị chống rung, phần mềm livestream… Bởi lẽ, những thiết bị đó sẽ giúp buổi livestream bán hàng được lung linh, sinh động và thu hút người xem ở lại lâu hơn. Trong đó, đèn chiếu sáng, micro và phông nền là 3 thiết bị cơ bản nhất, giúp phiên live diễn ra suôn sẻ nhất với chất lượng hình ảnh cao, âm thanh rõ.

7. Trang bị phần mềm chốt đơn trên livestream

Phần mềm chốt đơn trên livestream là một “người bạn đồng hành” không thể thiếu với mọi shop khi livestream bán hàng. Vì phần mềm giúp hạn chế tình trạng chốt nhầm/chốt thiếu đơn cho khách, tiết kiệm thời gian thống kê đơn hàng và phòng tránh vấn đề mất khách do shop gửi đơn chậm hơn đối thủ.

Ngoài những cách chốt đơn hàng trên livestream kể trên, còn có rất nhiều cách bán hàng Livestream hiệu quả, giúp shop ra đơn liên tục. Hãy xem chi tiết ngay TẠI ĐÂY!

Bên cạnh nắm rõ cách chốt đơn trên live, chủ shop cũng đừng quên chú trọng khâu giao hàng để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng, an toàn. Qua đó chắc chắn mang đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho mọi khách hàng.

Xem thêm:

GHN hỗ trợ tối đa - Shop vô tư chốt đơn, bùng nổ doanh số hiệu quả

Giao Hàng Nhanh (GHN) tự tin tạo ra trải nghiệm vận chuyển siêu nhanh, siêu tiết kiệm cho tất cả shop bán hàng online. Vì không chỉ đầu tư khâu vận hành hiện đại bậc nhất Việt Nam, GHN còn sở hữu nhiều trung tâm phân loại hàng hoá tự động trên toàn quốc. Qua đó, đơn hàng của shop được xử lý nhanh chóng và bảo đảm tính chính xác cao.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, GHN vừa khai trương thêm kho trung chuyển Xuyên Á với tốc độ xử lý đơn hàng tối đa đạt mức 100.000 đơn/giờ và lên tới 2 triệu đơn/ngày, nhanh gần gấp 2 lần so với hiện tại. Điều này giúp GHN rút ngắn tối đa thời gian nhập kho - phân loại - chuyển về bưu cục, từ đó tạo điều kiện giao hàng đến tay khách hàng nhanh nhất, chỉ khoảng 24 giờ (với đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (với đơn liên tỉnh). 

Thêm nữa, hệ thống phân loại hàng hóa tự động 100% kể trên còn giúp hạn chế phần lớn sai sót khi phân loại, giúp đơn vị GHN luôn giao đúng hàng - đúng người và giảm thiểu tối đa tình trạng nhầm đơn, ảnh hưởng đến uy tín của shop.

Ngoài ra, GHN tự hào là “người bạn” tin cậy của rất nhiều đối tác lớn - là nhà cung cấp phần mềm quản lý hỗ trợ chốt đơn Livestream uy tín như TPos, SAPO... Nhờ vậy, shop thao tác chốt đơn - vận chuyển vô cùng thuận tiện trên cùng 1 nền tảng.

GHN vừa khai trương kho Xuyên Á tân tiến, hỗ trợ tối ưu hóa thời gian và công sức phân loại và cam kết gửi hàng đến tay người nhận trong thời gian sớm nhất.

Đăng ký dịch vụ giao hàng của Giao Hàng Nhanh ngay hôm nay tại https://sso.ghn.vn shop nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập