Cách livestream Tiktok và bí kíp chốt đơn nhanh cho shop mới
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Bán hàng qua livestream TikTok giúp chủ shop tiếp cận số lượng khách hàng tiềm năng lớn và tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Nếu muốn live trên nền tảng này nhưng chưa biết phải làm sao, bạn hãy tham khảo hướng dẫn cách livestream TikTok cả khi đủ và chưa đủ điều kiện yêu cầu cho người mới trong bài viết sau.
1. TikTok Live là gì?
Live trên TikTok là tính năng hữu ích mà TikTok phát triển, cho phép người sử dụng phát video trực tiếp. Nhờ đó, người bán tăng tương tác trực tiếp với người xem (như nói chuyện, review sản phẩm, giao lưu…) và bán hàng.
TikTok Live là công cụ phát trực tiếp trên nền tảng TikTok với nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng hiệu quả.
2. Vì sao shop nên sử dụng tính năng livestream trên TikTok?
Chủ shop mới không thể bỏ qua “công cụ” phát trực tiếp trên TikTok vì:
Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng lớn: TikTok là nền tảng có hàng chục triệu người dùng từ khắp thế giới. Mỗi khi phát livestream, TikTok sẽ hỗ trợ gửi thông báo video live cho mọi người, giúp shop được nhiều người biết đến mà không mất nhiều chi phí chạy quảng cáo.
Tạo sự tin tưởng cho khách hàng: Vì hình ảnh trên video livestream đều là thật nên khách hàng hiểu rõ tất cả đặc điểm của sản phẩm và dễ dàng đưa ra quyết định đặt mua. Đồng thời, nhân viên sẽ tư vấn và giải đáp thắc mắc người xem ngay trên phiên live, thuận lợi, nhanh chóng, từ đó xây dựng niềm tin cho họ.
Tạo sự gắn kết giữa shop và khách hàng: Biết cách live stream trên TikTok, chủ shop thấu hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng nhiều hơn. Qua đó phát triển sản phẩm mới và định hướng chiến lược quảng cáo thích hợp trong tương lai.
Tìm hiểu thêm: Cách bán hàng trên Tiktok giúp bùng nổ doanh số
3. Điều kiện bật livestream trên TikTok
Không phải shop nào trên TikTok cũng có thể mở phiên livestream. Vậy, shop có tò mò muốn biết khi nào được live TikTok không? Để được phép livestream tại Việt Nam, chủ tài khoản cần đáp ứng các điều kiện cơ bản như:
Chủ tài khoản từ 16 tuổi trở lên.
Tài khoản có hơn 1000 lượt theo dõi.
Tài khoản đã đăng ký ít nhất 30 ngày.
Đã cập nhật phiên bản Tiktok mới nhất.
Không vi phạm chính sách cộng đồng của TikTok.
Không phát âm thanh bản quyền trong lúc live.
Nếu không đạt các yêu cầu như trên, tài khoản sẽ không thể phát live trên TikTok. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, hãy cùng đọc tiếp nội dung bên dưới để biết cách mở live TikTok ngay cả khi đủ hoặc chưa đủ điều kiện nhé!
Xem thêm: Điều kiện và cách đăng ký TikTok Shop
Chủ tài khoản phải có đủ người theo dõi và một số tiêu chí liên quan đến tài khoản mới có thể phát live.
4. Có thể livestream TikTok kiếm tiền bằng điện thoại không?
Câu trả lời là được. Hiện tại, TikTok đã phát triển phiên bản tương thích với cả điện thoại iPhone và Android nên người bán có thể sử dụng chính thiết bị của mình để phát live. Ngoài ra, chủ kênh còn thuận tiện live bán hàng trên cả máy tính, miễn là có tính năng camera và microphone.
Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả livestream như ý, chủ shop lưu ý rằng nên đảm bảo điện thoại đủ pin và đầu tư chân đế cố định điện thoại. Bên cạnh đó, người bán hãy mua thêm microphone chuyên dụng giúp trò chuyện với người xem dễ dàng hơn.
Tham khảo: 7 thiết bị livestream chuyên nghiệp mà các shop cần trang bị
5. Hướng dẫn phát livestream trên TikTok trên điện thoại chi tiết
Tùy theo đặc điểm của tài khoản, các bước thực hiện live có sự khác biệt. Cụ thể:
5.1 Cách livestream TikTok khi tài khoản đủ điều kiện
Nếu tài khoản TikTok của bạn đáp ứng tốt những điều kiện bên trên thì bạn có thể áp dụng cách live trên Tiktok như sau:
Bước 1: Mở ứng dụng TikTok. Sau đó bấm dấu + ở góc dưới màn hình và chuyển sang mục LIVE.
Cách bật livestream trên TikTok rất đơn giản là nhấn chọn mục LIVE ở góc dưới màn hình.
Bước 2: Đặt tiêu đề buổi livestream ngắn gọn ở mục Thêm tiêu đề (Add a Title) và chọn nội dung chính tại mục Thêm nội dung (Add Topic).
Bước 3: Điều chỉnh góc quay, ánh sáng, hiệu ứng… và nhấn Bắt đầu LIVE (Go LIVE).
Ngay khi nhấn lệnh Go LIVE, chủ shop có thể bắt đầu phiên live của mình.
5.2 Cách livestream bán hàng trên TikTok khi tài khoản chưa đủ điều kiện
Cách phát trực tiếp trên TikTok khi tài khoản chưa đạt các điều kiện livestream TikTok là:
Bước 1: Mở ứng dụng TikTok và truy cập vào trang cá nhân. Sau đó, chọn biểu tượng 3 gạch ngang ở góc trên bên phải và chọn lệnh Cài đặt và quyền riêng tư.
Chủ shop mở tính năng livestream trên TikTok trong mục Cài đặt và quyền riêng tư.
Bước 2: Lướt xuống mục Hỗ trợ & Giới thiệu và nhấp chọn Báo cáo vấn đề. Tiếp theo, bạn chọn mục LIVE.
Cách live stream trên TikTok khi chưa đủ điều kiện là thực hiện báo cáo vấn đề không thể livestream trên TikTok tại mục Hỗ trợ & Giới thiệu.
Bước 4: Trong mục Chủ đề, nhấp chọn Đề xuất cho TikTok LIVE và nhập “Yêu cầu kích hoạt tính năng livestream” trong ô Cho chúng tôi biết phản hồi của bạn và nhấn Gửi là xong.
TikTok sẽ xét duyệt yêu cầu mở live của bạn trong thời gian sớm nhất.
Bước 5: Đợi TikTok xét duyệt yêu cầu trong vài ngày và thực hiện cách live trên TikTok tương tự các bước khi đủ điều kiện.
6. Cách livestream TikTok trên máy tính dễ dàng
Ngoài live trên điện thoại, chủ shop còn có thể thử cách livestream TikTok trên PC cực đơn giản sau:
Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng TikTok trên máy tính (phiên bản Windows).
Bước 2: Mở TikTok sau khi cài đặt xong và đăng nhập tài khoản.
Bước 3: Tải phần mềm phát trực tiếp OBS Studio (Open Broadcast Software).
Giao diện LIVE trên OBS Studio
Bước 4: Mở phiên live mới trên TikTok bằng lệnh Go LIVE trong mục LIVE. Sau đó nhấn Chia sẻ màn hình ở góc phải màn hình và chọn Phát sóng trực tiếp trên máy tính.
Bước 5: Sử dụng điện thoại quét mã QR hiển thị trên màn hình PC để kết nối hai thiết bị và bắt đầu LIVE với lệnh Start Streaming.
Mẹo nhỏ: Hiện tại, TikTok chưa có phiên bản hỗ trợ hệ điều hành MacOS trên máy tính Macbook. Do đó, nếu muốn livestream TikTok trên PC Macbook thì bạn phải tải phần mềm giả lập. Hướng dẫn live TikTok cho Macbook như sau:
|
7. Các lưu ý để livestream TikTok chốt đơn hiệu quả và tránh vi phạm shop cần biết
Để livestream TikTok trên PC và điện thoại thành công, chủ tài khoản đừng quên lưu lại những kinh nghiệm hữu ích sau:
7.1 Sử dụng dụng cụ livestream chất lượng
Một video chất lượng, sáng rõ sẽ thu hút nhiều người xem hơn. Do vậy, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ phục vụ buổi live cần thiết như cây tripod gắn điện thoại, đèn chiếu sáng, phông nền, micro…
Chuẩn bị đủ dụng cụ livestream TikTok giúp quá trình phát live diễn ra thuận lợi.
7.2 Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn
Nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng tiềm năng và giữ chân họ ở lại buổi live lâu nhất có thể, các bạn nên lên kế hoạch các hoạt động dự kiến làm trong phiên live. Ví dụ, bên cạnh việc lên sản phẩm và tư vấn như bình thường, người live có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm sử dụng, chia sẻ mã coupon giảm giá, hướng dẫn cách đặt hàng… giúp phiên live trở nên hữu ích hơn với người xem.
Tham khảo: Bật mí cách lên kịch bản livestream hút khách chốt đơn ào ào
7.3 Chọn người livestream giọng nói rõ ràng, dễ nghe
Thêm một cách để livestream trên TikTok thành công là lựa chọn người live có giọng dễ nghe và nói chuyện mạch lạc, tự nhiên. Điều này không chỉ giúp người xem nắm rõ thông tin sản phẩm, mà còn tạo không gian mua sắm gần gũi, kích thích nhu cầu mua sắm dễ dàng.
7.4 Lưu ý thời gian người livestream xuất hiện trên phiên live
Theo quy định của TikTok, người live bắt buộc phải xuất hiện trong khung hình và tương tác với người xem tối thiểu 10 giây đầu tiên. Bên cạnh đó, một buổi ghi hình trực tiếp chất lượng nên có lưu lượng 30 - 60 phút.
7.5 Gắn số điện thoại trên video livestream:
Chủ shop có thể “đính kèm” thông tin số điện thoại của mình lên video live để người xem thuận lợi liên hệ khi cần thiết. Đồng thời, đây là cách tăng khả năng tiếp cận cho livestream cũng như hạn chế nội dung bị đánh cắp và sử dụng trái phép.
Chủ kênh nên chèn số điện thoại và thời gian live ở mỗi phiên live để tránh bị đánh cắp thông tin.
7.6 Trang bị phần mềm quản lý đơn hàng
Phần mềm quản lý đơn hàng giúp shop thống kê số lượng đơn đặt và thông tin khách hàng nhanh chóng nhằm tối ưu hóa thời gian cho quy trình vận chuyển hàng hóa sau đó. Thêm nữa, app còn có tính năng thông báo cho người live biết số lượng hàng hóa còn lại trong kho để cân nhắc thứ tự lên sản phẩm thích hợp.
7.7 Tránh các lỗi vi phạm trên TikTok
Để không bị TikTok cấm live và ảnh hưởng đến khả năng lên xu hướng của tài khoản bán hàng sau này, video livestream bán hàng trên TikTok phải tuân thủ những quy định cộng đồng của nền tảng. Chẳng hạn, không bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, không sử dụng từ cấm, không chứa hình ảnh phản cảm, không quảng cáo cho các ứng dụng khác…
Trên đây là “tất tần tật” cách live trên TikTok cho những shop mới tham khảo. Mong rằng shop đúc kết được nhiều thông tin hữu ích để thuận lợi kinh doanh trực tuyến trên nền tảng này trong thời gian tới.
Ngoài ra, khi bật livestream TikTok kiếm tiền, bạn cũng đừng quên chú ý đến vấn đề vận chuyển để sản phẩm đến tay người nhận nhanh chóng, an toàn. Nhờ vậy gia tăng trải nghiệm mua sắm và khả năng quay trở lại đặt hàng cho khách hàng. Theo đó, chủ shop kinh doanh trên TikTok cân nhắc hợp tác với đơn vị giao hàng uy tín nhằm đảm bảo hàng giao nhanh, nguyên vẹn và phí ship phải chăng.
Giao Hàng Nhanh (GHN) có liên kết với TikTok Shop không? Hiện tại, GHN chưa liên kết với TikTok Shop. Tuy nhiên với những đơn ngoài sàn TikTok Shop, GHN vẫn đảm bảo dịch vụ giao hàng siêu tốc, giao trong ngày (với khu vực nội thành) và giao 1-2 ngày (với đơn liên tỉnh), cùng với đó là bảng giá siêu tiết kiệm để chủ shop tối ưu hóa chi phí giao nhận và thu hồi vốn nhanh. Ngoài ra, GHN cũng triển khai nhiều tính năng như Giao 1 Phần - Trả 1 Phần, Giao Thất Bại - Thu Tiền,... để giúp shop kinh doanh hiệu quả hơn. Bất cứ khi nào shop cần, GHN sẽ hỗ trợ tối đa. Đăng ký TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ nhé! |
|