Cách bán hàng trên Youtube hiệu quả, chốt đơn liên tục

Với lượng người dùng “cực khủng”, Youtube trở thành một trong những nền tảng tạo ra cơ hội kinh doanh tiềm năng cho nhiều chủ shop. Nếu shop có ý định bán hàng trên Youtube nhưng vẫn băn khoăn không biết thực hiện như thế nào thì hãy tham khảo hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao shop nên chọn bán hàng qua Youtube?

Youtube là nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng có thể chia sẻ và đăng tải video theo nhiều chủ đề khác nhau. Những nội dung được đăng tải thường là chương trình truyền hình, video review, video âm nhạc,...Theo đó, nếu bạn tận dụng nền tảng này để kinh doanh bán hàng thì hoàn toàn khả thi vì các yếu tố sau: 

  • Lượng traffic lớn: Youtube là một trong những nền tảng có lượng truy cập (traffic) lớn lên tới con số hàng trăm triệu với thời gian trung bình của các video là hơn 5 phút.  Nhờ đó shop có thể tiếp cận được nhiều người dùng nhanh chóng và tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng. 
  • Sản phẩm chất lượng cao: YouTube được đánh giá cao nhờ quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt về chất lượng hình ảnh và nội dung. Điều này giúp đảm bảo các video không vi phạm tiêu chuẩn và điều khoản cộng đồng của YouTube. Do đó, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn và chọn mua giúp tăng doanh thu hiệu quả.  
  • Chính sách có lợi cho người bán hàng: YouTube đang đẩy mạnh vào việc hỗ trợ các chính sách bảo vệ và có lợi nhất cho các nhà kinh doanh. Nhóm YouTube luôn đồng hành và hỗ trợ đầy đủ từ các quy định cộng đồng đến tiêu chuẩn nội dung cho người dùng. Điều này làm cho việc kinh doanh trên YouTube trở nên suôn sẻ hơn. 

Bán hàng trên Youtube là một lựa chọn thông minh vì nền tảng có nhiều tiềm năng để khai thác. 

2. Chia sẻ cách bán hàng trên Youtube chốt đơn nhanh, tăng doanh thu hiệu quả

Dưới đây là các cách bán hàng qua Youtube hiệu quả bạn không thể bỏ qua.

2.1 Cách đăng ký bán hàng trên Youtube

Bước đầu tiên để bán hàng được trên nền tảng này, bạn phải đăng ký tài khoản người bán như hướng dẫn sau đây: 

  • Bước 1 - Tạo tài khoản Google Plus

Để tạo một tài khoản YouTube cho mục đích bán hàng, bạn cần tham gia vào mạng xã hội Google Plus và thiết lập hồ sơ cửa hàng. Truy cập vào trang web chính thức của Google Plus tại plus.google.com và làm theo hướng dẫn để đăng ký tài khoản. Tiếp theo, bạn di chuột vào mục Trang Chủ ở góc trên cùng bên trái, chọn Trang và bắt đầu quá trình khởi tạo, hoàn thành trang của bạn.

  • Bước 2 - Cách tạo kênh bán hàng trên Youtube

Để tạo kênh YouTube bán hàng bạn truy cập vào liên kết www.youtube.com/channel_switcher, sau đó sẽ thấy tài khoản cá nhân của mình và một tài khoản mới cho việc kinh doanh trên Google+ mà bạn vừa tạo. Sau đó, nhấp chuột vào trang kinh doanh của shop, một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện yêu cầu xác nhận muốn khởi tạo kênh YouTube. Chọn OK hai lần để hoàn tất quá trình.

  • Bước 3 - Điều chỉnh kênh Youtube để hỗ trợ kinh doanh

Sau khi có kênh YouTube, không nên đăng tải video ngay lập tức. Thay vào đó, bạn nên tùy chỉnh thông tin để kênh của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và phục vụ tối đa cho việc tiếp thị, quảng bá thương hiệu. Điều này bao gồm việc tùy chỉnh ảnh bìa, ảnh đại diện, thông tin chi tiết và mô tả để thể hiện mô hình kinh doanh của bạn trên YouTube.

Tham khảo thêm: Điểm danh 10 kênh bán hàng online hiệu quả cao

Chỉnh sửa kênh Youtube của shop mình nhằm thể hiện thông tin minh bạch và tạo độ chuyên nghiệp cho kênh. 

2.2 Cách đăng sản phẩm của shop trên Youtube

Bạn có thể đăng sản phẩm theo nhiều cách khác nhau, nhưng những cách dưới đây là các cách phổ biến nhất để sản phẩm của bạn có thể tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng:

  • Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing

Hiện nay, bạn có thể thấy nhiều video về trải nghiệm sản phẩm, đánh giá hoặc thử nghiệm các dịch vụ khác nhau trên nền tảng Youtube. Đây là một cách mang lại hiệu quả cao vì người tiêu dùng tin vào trải nghiệm thực tế. Vì vậy, shop có thể hợp tác với các Youtuber có lượt theo dõi cao để hợp tác tiếp thị sản phẩm, theo đó các Youtuber sẽ đăng video review sản phẩm và kêu gọi mọi người mua hàng thông qua đường link dẫn đến shop. 

Ví dụ: Kênh Ha Linh Official - kênh Youtube chuyên review các sản phẩm skincare, trong phần mô tả của video chủ kênh đã gắn link sản phẩm của shop để người xem truy cập và mua sắm.

Tham khảo thêm: Tiếp thị liên kết Tiktok là gì? Hướng dẫn làm Affiliate Tiktok

  • Tự bán hàng trên Youtube

Bạn có thể tạo kênh YouTube riêng để bày bán một cách trực quan các sản phẩm của mình. Một số chủ shop trên YouTube đã áp dụng chiến lược đơn giản: tạo nội dung hấp dẫn và tích hợp sản phẩm của họ vào đó. Dưới mô tả video, họ thường đặt một đường liên kết để người xem truy cập và mua sản phẩm.

Ví dụ: Kênh Happy Skin Vietnam chuyên  review các sản phẩm chăm sóc da. Trong phần mô tả của kênh, chủ kênh đã gắn link các sản phẩm kinh doanh để người xem có thể truy cập và mua sắm dễ dàng. 

  • Kiếm tiền từ Google Adsense

Với Chương trình Đối tác YouTube (YouTube Partner Program), bạn có thể đặt quảng cáo trong các video trên kênh của mình. Khi người xem nhấp vào các quảng cáo đó, bạn sẽ nhận được khoản hoa hồng. Tuy nhiên, để áp dụng được cách này, kênh của bạn cần ít nhất 4.000 giờ xem trong 12 tháng và có ít nhất 1.000 người đăng ký. 

Đây là những ví dụ về quảng cáo Google Adsense trên video Youtube.

2.3 Cách tham gia vào các chương trình quảng cáo trên Youtube

Áp dụng các chương trình quảng cáo và tiếp thị trên YouTube vào shop kinh doanh của bạn có thể thu hút một lượng lớn khách hàng quan tâm, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tăng khả năng chốt đơn hàng. 

2.4 Cách quản lý các đơn hàng trên Youtube

Quản lý đơn hàng hiệu quả sẽ giúp chủ shop lên đơn thuận lợi, theo dõi tình trạng di chuyển của hàng hóa đảm bảo hàng đến tay khách hàng đúng hẹn, đồng thời xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng. YouTube hiện không hỗ trợ các tính năng trực tiếp liên quan đến quản lý bán hàng, do đó bạn có thể tham khảo qua các phần mềm quản lý đơn hàng như Pancake, TPOS, Nhanh.vn, Trustsales,...

Xem thêm:  Quản lý đơn hàng là gì? Những cách quản lý đơn hàng hiệu quả. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) tích hợp sẵn trên các phần mềm bán hàng

Shop quản lý - lên đơn - giao hàng thuận tiện, chính xác

Giao Hàng Nhanh (GHN) hiện đã được tích hợp thành công trên hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng như TUHA.VN, NOBITA.PRO, Trustasles, Pancake,... Điều này giúp chủ shop dễ dàng theo dõi và quản lý tình trạng đơn hàng, đồng thời hạn chế sai sót đơn và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, khi hợp tác cùng GHN chủ shop còn nhận nhiều quyền lợi như:

  • Giao hàng nhanh và tiết kiệm: Giao hàng siêu tốc trong 24 giờ (đơn nội thành), chỉ 1 - 2 ngày (đơn HN-SG) với chi phí vô cùng tiết kiệm và phù hợp đặc điểm từng shop. Từ đó giúp shop tăng tỷ lệ giao hàng thành công, tối ưu chi phí kinh doanh đáng kể. 
  • Tính năng hỗ trợ bán hàng hữu ích: GHN cung cấp tính năng Cảnh báo bom hàng, Giao thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - trả 1 phần,... Từ đó, giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng và tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.
  • Chính sách bồi thường đáng tin cậy: Giao Hàng Nhanh (GHN) sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng nếu đơn hàng hư hỏng, mất mát hoặc thất lạc trong quá trình giao nhận. Đặc biệt nếu đơn hàng giao trễ so với thời gian toàn trình thì GHN sẽ không tính Cước phí Dịch vụ của đơn hàng bị trễ đó, tiết kiệm chi phí cho chủ shop. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
  • Hệ thống bưu cục rộng khắp cả nước: Giao Hàng Nhanh hiện đã phủ rộng với hệ thống hơn 2000 bưu cục trên toàn quốc, kể cả huyện đảo xa. Do đó, quá trình giao nhận diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.

>> Đăng ký trở thành đối tác của Giao Hàng Nhanh và trải nghiệm dịch vụ giao hàng siêu nhanh TẠI ĐÂY

Giao Hàng Nhanh (GHN) đảm bảo giao nhận hàng siêu tốc với chi phí cạnh tranh giúp shop tiết kiệm chi phí kinh doanh đáng kể. 

3. Một số lưu ý khi bán hàng trên Youtube

Để hiểu rõ cách bán hàng online trên Youtube và thu lợi nhuận như mong đợi, bạn nên lưu ý một số điều sau đây: 

3.1 Chính sách và điều khoản của YouTube

YouTube đang áp dụng những chính sách và điều khoản nghiêm ngặt, không chỉ liên quan đến nội dung video mà còn bao gồm cả hoạt động bán hàng. Vi phạm bất kỳ chính sách nào cũng có thể dẫn đến mất uy tín cho kênh của bạn (do Youtube có thang điểm về độ “thực” của các kênh) và có nguy cơ bị mất kênh. Do đó, các chủ shop nên xem kỹ càng chính sách và điều khoản của Youtube để tránh vi phạm. 

3.2 Cách tự xử lý khiếu nại

Nếu kênh Youtube bán hàng gặp vấn đề, không thể đăng tải video hay mất kênh thì shop có thể liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng của YouTube để nhận sự hỗ trợ. Còn nếu sản phẩm có vấn đề về chất lượng, số lượng,... thì chủ shop cần có phương án giải quyết phù hợp để không làm mất lòng khách hàng. 

3.3 Cách bán hàng trên Youtube nhờ nội dung video hay

Với những shop tự bán hàng trên kênh Youtube, chủ shop không nên làm nội dung quảng cáo nhàm chán, khó thu hút người xem và khách mua hàng. Thay vào đó hãy chú trọng đến nội dung khách hàng quan tâm và đưa sản phẩm vào một cách khéo léo để người xem dễ dàng tiếp cận và chọn mua sản phẩm.

3.4 Thủ tục bán hàng trên nền tảng Youtube

Muốn kinh doanh trên Youtube thì bạn cần phải tuân theo những thủ tục sau đây để có thể tăng lợi nhuận tối đa cho shop của mình:

Bước 1: Xác định xu hướng sản phẩm và đối tượng khách hàng: Phải hiểu rõ sản phẩm nào đang hot trên YouTube và ai là đối tượng mục tiêu để có chiến lược tiếp cận phù hợp.

Bước 2: Chuẩn bị sản phẩm và nguồn vốn: Xem xét nguồn vốn sẵn có và đảm bảo sản phẩm của bạn đáp ứng được yêu cầu chất lượng.

Bước 3: Tạo kênh và tùy chỉnh: Tạo kênh YouTube và tối ưu hóa thông tin trên kênh để thu hút người xem và khách hàng tiềm năng.

Bước 4: Phát triển kế hoạch tiếp thị và bán hàng: Xây dựng kế hoạch tiếp thị hiệu quả để quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng, cũng như quản lý quá trình bán hàng trên YouTube.

3.5 Điều kiện bán hàng qua Youtube

Khi bán hàng trên YouTube, cụ thể là đối với chế độ kệ hàng hóa trên kênh, chủ shop phải tuân thủ Điều khoản dịch vụ của YouTube và chính sách sau:

  • Chính sách liên quan trực tiếp đến việc kiếm tiền trên YouTube.
  • Tuân thủ nguyên tắc cộng đồng của YouTube.
  • Chính sách về nội dung mất phí để lồng ghép sản phẩm và thông tin chứng thực.
  • Chính sách về Google Mua sắm, bao gồm cả chính sách về nội dung bị cấm.
  • Bán hàng bằng tiếp thị liên kết cần đảm bảo không vi phạm các quy tắc về chính sách cộng đồng và chính sách kiếm tiền của YouTube.

Bạn cần tìm hiểu kỹ các chính sách và điều khoản trước khi bật kiếm tiền từ Youtube. 

Khi kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là bán hàng trên YouTube bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu và chính sách nhất định để việc kiếm tiền từ Youtube thuận lợi hơn. Giao Hàng Nhanh hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách bán hàng trên YouTube để việc kinh doanh phát triển vượt bậc. 

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập