Tổng hợp cách ship hàng cho khách khi bán hàng online
- Ngày đăng:
- Kiến thức giao hàng
- – Cập nhật lần cuối:
Làm thế nào để đơn hàng đến tận tay người mua nhanh chóng, nguyên vẹn là nỗi lo của nhiều chủ shop online. Vậy có những cách ship hàng nào? Ưu, nhược điểm của các hình thức giao hàng này là gì? Cùng tìm hiểu ngay các cách ship hàng cho khách khi bán hàng online trong bài viết sau để có lựa chọn phù hợp nhé!
1. Những cách ship hàng cho khách khi bán hàng online
Hiện nay có rất nhiều cách ship đồ cho người khác khi bán hàng online như shop tự giao, thuê shipper bên ngoài, hợp tác với đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, dùng ứng dụng xe công nghệ,... Tùy vào đặc điểm hàng hóa, địa chỉ nhận hàng, yêu cầu về thời gian mà shop lựa chọn hình thức giao hàng phù hợp.
Một số cách gửi đồ cho người ở xa phổ biến có thể kể đến như:
1.1. Chủ shop tự giao hàng đến người mua
Đây là phương thức mà chủ shop tự vận chuyển và giao hàng cho người mua (khách hàng) mà không sử dụng các dịch vụ vận chuyển trung gian. Cách vận chuyển hàng online này thường được các shop kinh doanh nhỏ lẻ hoặc tự phát áp dụng nhằm tiết kiệm tối đa chi phí ship cho các đơn vị vận chuyển hoặc chuyển phát nhanh.
Ưu điểm:
- Chủ shop có thể chủ động điều khiển và kiểm soát quá trình giao hàng, hạn chế rủi ro mất mát hay thất lạc trong quá trình giao hàng.
- Chủ shop có thể sắp xếp thời gian, địa điểm giao hàng thuận tiện với lịch trình của mình.
- Người bán hàng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để xây dựng mối quan hệ thân thiết cũng như gia tăng niềm tin.
Nhược điểm:
- Hình thức này chỉ phù hợp với shop mới kinh doanh nhỏ lẻ, phạm vi hẹp, không phải là cách ship hàng đi xa.
- Đối với shop có lượng đơn lớn thì việc tự ship hàng sẽ mang đến một số thách thức và rủi ro do thiếu nhân lực, không có đủ thời gian để xử lý đơn hàng dẫn đến việc đơn hàng bị giao trễ, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Xem thêm: Delay giao hàng là gì?
Muốn ship hàng thì làm thế nào? Shop có thể tự giao hàng đến người mua nếu lượng đơn không quá lớn và ở xa địa chỉ shop.
1.2. Cách gửi ship hàng với shipper ngoài
Thuê shipper ngoài là phương thức chủ shop sẽ thuê một đối tác vận chuyển bên ngoài, thường là những bạn trẻ hoặc người có nhu cầu kiếm thêm thu nhập ngoài giờ để giao hàng.
Ưu điểm:
- Tiết kiệm thời gian và công sức giao hàng cho chủ shop.
- Giảm thiểu chi phí di chuyển như xe cộ, nhiên liệu, bảo dưỡng,... cho shop.
Nhược điểm:
- Cách ship đồ đi xa này không đảm bảo an toàn cho đơn hàng, không có bảo hiểm hay bồi thường khi có rủi ro xảy ra.
- Chi phí thuê shipper ngoài khá cao, chủ shop cũng không thể kiểm soát tình trạng đơn hàng như giao chậm trễ, có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
1.3. Cách gửi đơn hàng cho khách qua công ty vận tải
Đây là cách gửi đồ cho người ở xa được áp dụng phổ biến từ xưa đến nay, hình thức này sử dụng xe khách liên tỉnh để gửi hàng cho người nhận sống ở nơi xe đến.
Ưu điểm:
- Bạn có thể gửi hàng với kích thước lớn, trọng tải nặng, cồng kềnh với chi phí thấp.
- Cách giao hàng online này khá nhanh chóng từ 1 - 2 ngày.
Nhược điểm:
- Hình thức này không giao nhận tận nơi, thường người nhận phải đến bến xe hoặc đến địa điểm xe dừng để nhận hàng.
1.4. Hợp tác với đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp
Đối với những shop có quy mô lớn và lượng đơn hàng cao thì thuê đơn vị vận chuyển giá tốt, uy tín sẽ là cách ship hàng toàn quốc cho người khác hoặc khách hàng tối ưu bởi:
- Giao hàng chuyên nghiệp, đảm bảo đơn hàng của shop được an toàn nhờ quy trình giao nhận bài bản.
- Tốc độ giao nhanh chóng, tiết kiệm chi phí đầu tư cho nhu cầu vận chuyển.
- Hệ thống bưu cục rộng lớn, thuận tiện cho shop khi lên đơn và gửi hàng.
- Cước phí hợp lý, có ưu đãi về chi phí nếu lượng đơn hàng lớn.
- Có chính sách bồi thường rõ ràng nếu hàng hóa hư hỏng, thất lạc.
- Cung cấp nhiều tính năng hiện đại hỗ trợ shop quản lý đơn hàng hiệu quả.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, chủ shop nên lựa chọn những đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp và uy tín.
Bán hàng online gửi hàng như thế nào? Sử dụng dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp giúp shop giao đơn hàng nhanh chóng, an toàn.
1.5. Cách gửi hàng cho người khác qua bưu điện
Gửi hàng qua bưu điện là một phương thức vận chuyển phổ biến và đáng tin cậy, đặc biệt là với những người kinh doanh online hoặc muốn gửi hàng hóa đi xa.
Ưu điểm:
- Bưu điện có hệ thống chi nhánh phủ sóng trên toàn quốc, giúp việc gửi và nhận hàng dễ dàng ở hầu hết mọi địa phương.
- Cước phí cách gửi hàng online của bưu điện thường ở mức vừa phải, phù hợp với nhu cầu gửi hàng tiết kiệm.
- Bưu điện là đơn vị vận chuyển uy tín, có quy trình vận hành rõ ràng, giúp giảm thiểu rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa.
Nhược điểm:
- Thời gian vận chuyển của bưu điện thường lâu hơn, đặc biệt là đối với các tuyến đường xa.
- Cách gửi hàng đi xa tại bưu điện đôi khi còn rườm rà, yêu cầu người gửi phải điền nhiều giấy tờ và chờ đợi.
- Khả năng đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của khách hàng (như giao hàng hẹn giờ, lấy hàng tận nơi) còn hạn chế so với các dịch vụ vận chuyển khác.
1.6. Cách gửi hàng tại nhà qua ứng dụng xe công nghệ
Những app xe công nghệ như Grab, Be, XanhSM là cách giao hàng cho khách siêu tốc trong nội thành Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng,... được nhiều chủ shop bán hàng online sử dụng hiện nay.
Ưu điểm:
- Giao nhận hàng hỏa tốc trong ngày, phù hợp với các đơn cần giao gấp.
- Cước phí hợp lý, có nhiều mã giảm giá.
- Cách book ship đơn giản chỉ với vài bước.
- Theo dõi hành trình đơn hàng dễ dàng.
- Có nhiều hình thức thanh toán linh hoạt.
Nhược điểm:
- Không nhận giao các hàng hóa nặng cồng kềnh, hàng số lượng lớn.
- Cách gửi đồ ship này chỉ giao hàng nội thành, không nhận giao xa đến các tỉnh khác.
2. Hướng dẫn cách gửi hàng cho shipper
Với cách gửi đồ cho người ở xa, chủ shop cần chuẩn bị hàng hóa và đóng gói cẩn thận; tạo đơn hàng trên hệ thống vận chuyển; hẹn giờ hoặc đặt shipper đến lấy hàng; gửi hàng cho bên vận chuyển và theo dõi hành trình đơn hàng. Sau khi hàng đã được giao thành công, shop sẽ nhận được tiền hàng từ shipper/đơn vị vận chuyển.
Xem thêm:
3. Làm sao gửi hàng online nhanh, an toàn đến khách hàng?
Để quá trình giao hàng suôn sẻ, shop lưu ý lựa chọn đối tác vận chuyển chuyên nghiệp, đóng gói hàng hóa cẩn thận, gửi đơn trong ngày, theo dõi đơn hàng liên tục,...
Chi tiết lưu ý về cách đi đơn bán hàng online như sau:
3.1. Chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Một đơn vị giao hàng uy tín cần đảm bảo các tiêu chí như tốc độ giao nhanh, cước phí hợp lý, đảm bảo hàng hóa an toàn, bồi thường nếu có hư hỏng/mất mát,... Như vậy chủ shop có thể yên tâm đơn hàng sẽ được giao nhanh, khách hàng hài lòng và shop gia tăng độ uy tín.
Giao Hàng Nhanh (GHN) đáp ứng được các tiêu chí kể trên. GHN hiện là một trong những đơn vị vận chuyển hàng đầu và là đối tác chiến lược của Tiki, Shopee, Lazada,... Khi lựa chọn GHN VN, chủ shop sẽ nhận được nhiều quyền lợi như:
- Giá cước tiết kiệm: Bảng giá GHN chỉ từ 15.500 đồng/đơn hàng thường và 4.000 đồng/kg cho 20kg đầu tiên với hàng nặng.
- Tốc độ giao hàng nhanh chóng: Sở hữu hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam, công ty GHN đảm bảo hoàn thành đơn trong 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (HN-SG).
- Hệ thống bưu cục phủ khắp Việt Nam: GHN Express có hơn 2000 bưu cục khắp các tỉnh thành Việt Nam, kể cả huyện đảo xa xôi. Do đó, chủ shop sẽ không còn phải lo lắng khi giao hàng ở ngoại thành hoặc liên tỉnh.
- Đối soát COD linh hoạt: Với đơn hàng ship COD, GHN hỗ trợ đối soát nhanh chóng vào tất cả các ngày trong tuần. Shop có thể thu hồi số tiền vốn bán hàng nhanh và kiểm tra được thông số các chi phí cũng như cân đối tài chính.
- Cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ chủ shop: Các tính năng Cảnh báo bom hàng, Giao thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần,... giúp shop giảm phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tối ưu lợi nhuận cho từng đơn hàng.
GHN đảm bảo giao hàng siêu nhanh với giá siêu tốt.
> Đăng ký/Đăng nhập ngay TẠI ĐÂY để Giao Hàng Nhanh cùng đồng hành, giảm đi nỗi lo vận chuyển của shop.
3.2. Đóng gói đơn hàng cẩn thận
Việc đóng gói đơn hàng kỹ lưỡng không chỉ đảm bảo sản phẩm an toàn khi vận chuyển mà còn tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Shop nên sử dụng các vật liệu đóng gói phù hợp như hộp carton, giấy bọc, hoặc túi niêm phong và đảm bảo sản phẩm không bị xô lệch bên trong. Điều này đặc biệt quan trọng với các mặt hàng dễ vỡ hoặc có giá trị cao.
3.3. Xác nhận và vận chuyển đơn ngay trong ngày
Khi nhận được đơn hàng, shop cần xác nhận thông tin và tiến hành giao hàng nhanh chóng. Cách đặt ship đồ giao trong ngày không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn hạn chế các rủi ro từ việc chậm trễ giao nhận, đồng thời tạo sự chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng của shop.
3.4. Kiểm tra uy tín của khách hàng
Trước khi đóng gói đơn hàng, shop nên kiểm tra độ tin cậy của khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu đặt hàng trước đây để tăng tỷ lệ giao đơn thành công. Shop có thể kết hợp sử dụng công nghệ hiện đại để việc kiểm tra này trở nên dễ dàng hơn như sử dụng tính năng Cảnh báo bom hàng của dịch vụ vận chuyển GHN.
3.5. Theo dõi đơn hàng liên tục
Khi đã gửi hàng cho shipper, chủ shop nên theo dõi tình trạng đơn hàng trên web hoặc app của đơn vị vận chuyển. Hành trình đơn hàng sẽ được cập nhật theo thời gian thực giúp shop biết được vị trí hàng hóa và thời gian hàng được giao thành công.
Kiểm tra và theo dõi đơn hàng giúp shop nắm được tình trạng hàng hóa sau khi giao.
3.6. Liên hệ bên vận chuyển nếu phát sinh vấn đề
Trường hợp đơn hàng giao chậm, không được giao, giao sai địa chỉ,... chủ shop nên liên hệ với đơn vị vận chuyển qua bộ phận chăm sóc khách hàng như hotline, nhắn tin, gửi email. Nhân viên bên vận chuyển sẽ hỗ trợ shop giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng.
Hy vọng với những chia sẻ về cách ship hàng cho khách khi bán hàng online sẽ giúp chủ shop có thêm thông tin để lựa chọn cách đặt ship hàng phù hợp. Qua đó có thể tối ưu hóa chi phí kinh doanh của cửa hàng.
Bài viết liên quan:
Câu hỏi thường gặp
- Cách gửi đồ cho shipper qua đâu rẻ nhất?
Hiện nay các đơn vị vận chuyển có mức cước phí rất cạnh tranh, chẳng hạn như GHN có mức giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn. Số lượng đơn hàng một tháng càng lớn thì giá cước lại càng ưu đãi. Shop có thể tham khảo giá nhiều bên vận chuyển để chọn được đối tác phù hợp nhất nhé. - Ship hàng cho khách mất thời gian bao lâu?
Đơn hàng trong nội thành chỉ mất khoảng 24 giờ, với các đơn hàng đi xa có thể mất 1 - 2 ngày hoặc 3 - 5 ngày tùy vào khu vực tỉnh thành nhận hàng. - Có thể gửi hàng nặng cồng kềnh đi xa không?
Shop hoàn toàn có thể gửi hàng nặng như tủ lạnh, tivi, bàn ghế,... đi đến nhiều tỉnh thành khác. Có nhiều đơn vị vận chuyển hỗ trợ giao loại hàng hóa này, ví dụ như dịch vụ giao hàng nặng của GHN. - Cách gửi đồ đi xa có cần ra bưu cục không?
Khi gửi hàng cho khách, chủ shop không cần phải đến bưu cục. Nhân viên của đơn vị vận chuyển sẽ đến tận nơi lấy hàng trong khoảng vài ngày sau khi tạo đơn hoặc theo lịch hẹn lấy hàng của shop. - Làm sao để bảo vệ hàng hóa khi gửi qua các dịch vụ giao hàng?
Shop nên đóng gói hàng hóa đúng quy định, khai báo giá trị đơn hàng nếu là hàng giá trị cao và chọn đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo hàng hóa an toàn, nguyên vẹn khi đến tay người nhận.