Hướng dẫn cách gửi hàng online qua bưu điện đơn giản

Hình thức chuyển hàng qua bưu điện đã được phát triển từ khá lâu, khi mà các công ty vận chuyển chưa phát triển mạnh như hiện nay. Thế nhưng, chắc hẳn không phải ai cũng biết cách ship hàng qua bưu điện như thế nào, gửi đồ qua bưu điện cần những gì? Bài viết này sẽ hướng dẫn cho khách hàng cách gửi hàng qua bưu điện chi tiết nhất. Mời quý khách cùng tìm hiểu ngay!

1. Ưu, nhược điểm khi gửi hàng qua bưu điện 

Gửi hàng qua bưu điện (ship COD bưu điện) là cách thức gửi hàng bưu điện thu hộ. Theo đó người mua sẽ nhận hàng, kiểm tra và thanh toán tiền cho shipper, còn người bán sẽ nhận tiền từ đơn vị vận chuyển. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm khi gửi hàng qua bưu điện mà khách hàng có thể tham khảo.

1.1. Ưu điểm

  • Đảm bảo an toàn: Bưu điện có những chính sách bồi thường hàng hoá nếu trong quá trình vận chuyển xảy ra vấn đề hư hỏng, mất mát. Vì vậy, việc gửi đồ qua bưu điện thường có độ an toàn cao. Không chỉ vậy, hình thức vận chuyển này cũng đảm bảo về độ bảo mật cũng như tính an toàn cho hàng hoá.
  • Hệ thống bưu điện khắp toàn quốc: Ra đời từ rất lâu nên hệ thống bưu cục của các bưu điện hầu như phủ khắp cả nước; mỗi tỉnh thành, quận huyện gần như đều có đặt bưu điện. Chính vì vậy, việc gửi hàng qua bưu điện khá thuận tiện và dễ dàng.

Tìm hiểu thêm: Bưu cục là gì? Bưu điện và bưu cục có khác nhau không?

1.2. Nhược điểm

  • Tốc độ vận chuyển chậm: Việc gửi hàng qua bưu điện thường sẽ không có thời gian giao hàng cụ thể, hàng hóa có thể đến với người nhận chậm hơn so với dự kiến. Không chỉ vậy, khi gửi hàng qua bưu điện, các chủ shop còn gặp khó khăn vì không thể kiểm soát thời gian và khó theo dõi được lộ trình giao hàng.
  • Quy trình gửi hàng với nhiều thủ tục: Để gửi được hàng, người gửi bắt buộc phải mang hàng ra bưu điện để làm thủ tục để gửi hàng. Cùng với đó là người gửi không thể chọn được thời gian sẽ giao hàng, nơi nhận hàng mà phải dựa vào quy định của gói vận chuyển của bưu điện.

Gửi hàng qua bưu điện có độ an toàn cao nhưng cũng có một vài hạn chế.

Gửi hàng qua bưu điện có độ an toàn cao nhưng cũng có một vài hạn chế.

2. Các hình thức gửi hàng qua bưu điện

Hiện nay có khá nhiều hình thức gửi hàng qua bưu điện. Mỗi hình thức gửi hàng sẽ có mỗi mức phí khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng. Theo đó, những hình thức gửi hàng hóa, giấy tờ,... qua bưu điện có thể là:

- Chuyển phát nhanh EMS: Hình thức chuyển phát nhanh EMS dùng để vận chuyển các loại hàng hoá muốn được vận chuyển nhanh đến tay người nhận. Chuyển phát nhanh EMS có mã bưu kiện bắt đầu bằng chữ E.

- Bưu phẩm bảo đảm: Hình thức bưu phẩm bảo đảm được sử dụng để gửi các công văn hay giấy tờ quan trọng. Bưu phẩm bảo đảm sẽ có mã bưu kiện bắt đầu bằng chữ R.

- Dịch vụ bưu kiện: Dịch vụ bưu kiện là hình thức gửi hàng hoá thông thường. Chi phí vận chuyển sẽ rẻ hơn chuyển phát nhanh và thời gian vận chuyển cũng sẽ lâu hơn. Mã bưu kiện của sản phẩm sẽ bắt đầu bằng chữ C.

- Bưu phẩm thường: Bưu phẩm thường là hình thức chuyển phát bưu phẩm đến địa chỉ nhận hàng qua mạng bưu chính công cộng.

Có thể bạn quan tâm: Giải đáp thắc mắc về bưu phẩm, bưu kiện, bưu gửi

3. Hướng dẫn cách gửi hàng qua bưu điện thu tiền hộ

Không ít chủ shop băn khoăn cách gửi hàng bưu điện như thế nào, có khó không? Trên thực tế, cách ship COD bưu điện cũng khá đơn giản, gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hàng hóa/ bưu phẩm

Đầu tiên bạn cần đóng thùng hàng hóa cẩn thận để bảo quản sản phẩm tốt nhất, tránh hư hỏng do va chạm khi vận chuyển. Ngoài ra, phía ngoài thùng hàng bạn có thể dán tem hàng dễ vỡ hoặc ghi một vài thông tin như mã vận chuyển, tên người nhận, lưu ý. 

Khi gửi hàng, người gửi nên viết thêm một vài dòng chữ bên ngoài kiện hàng như “Hàng dễ vỡ”.

Khi gửi hàng, người gửi nên viết thêm một vài dòng chữ bên ngoài kiện hàng như “Hàng dễ vỡ”.

Bước 2: Gửi hàng tới bưu cục gần nhất

Sau khi đóng gói cẩn thận, bạn mang kiện hàng đến bưu điện gần nhất. Nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra và báo giá chi phí cũng như các hình thức vận chuyển. Bạn điền đầy đủ thông tin vào phiếu gửi hàng và giữ lại bản sao của phiếu để lấy tiền bưu điện thu hộ (nếu có) hoặc đối chiếu khi có vấn đề xảy ra trong quá trình giao hàng. 

Khách hàng cần điền một số thông tin cần thiết khi chuyển hàng tại bưu điện.

Khách hàng cần điền một số thông tin cần thiết khi chuyển hàng tại bưu điện.

Bước 3: Hoàn tất thủ tục gửi hàng bưu điện

- Để hoàn tất thủ tục gửi hàng, nhân viên bưu điện sẽ cần kiểm tra lại tất cả thông tin mà bạn vừa điền và xác nhận hình thức gửi hàng. Nếu các thông tin đã chính xác thì bạn đã hoàn thành thủ tục chuyển hàng tại bưu điện.

4. Những lưu ý khi đóng gói hàng gửi bưu điện

Do việc vận chuyển hàng hóa sẽ đi qua nhiều kho hàng khác nhau nên việc đóng gói cũng rất quan trọng. Nếu đóng gói cẩn thận và đúng cách sẽ giúp đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.

- Vài nguyên tắc về cách gói hàng gửi bưu điện mà khách hàng cần lưu ý: 

  • Chọn loại hộp đựng có kích thước vừa đủ so với sản phẩm để tránh tình trạng rung lắc trong quá trình vận chuyển.
  • Làm đầy hộp bằng một số vật liệu mềm, giữ cho sản phẩm bên trong tránh va đập.
  • Bề mặt hàng hoá cần có chỗ đủ để dán bill thông tin.
  • Dán kín nắp thùng hoặc hộp,... để tránh hàng hoá bên trong rơi ra ngoài.

Quý khách nên đóng gói hàng hóa cẩn thận khi gửi hàng để tránh hư hỏng.

Quý khách nên đóng gói hàng hóa cẩn thận khi gửi hàng để tránh hư hỏng.

- Lưu ý đối với hàng điện tử: Với những kiện hàng đắt tiền như điện thoại, laptop, máy ảnh,... quý khách cần quấn quanh sản phẩm với những miếng giấy bọt khí để tránh va đập. Sau đó, cố định sản phẩm bằng những miếng bìa carton hoặc miếng xốp, cuối cùng là dùng một chiếc thùng carton để bao bọc sản phẩm.

- Lưu ý đối với hàng hóa được làm từ thủy tinh: Đây là loại hàng hoá rất dễ vỡ, vì thế khách hàng nên sử dụng bìa carton hoặc loại giấy gói có bọt khí bao bọc xung quanh sản phẩm để chống va đập, tránh hư hỏng. Cùng với đó là viết một tờ giấy có thông tin “Hàng dễ vỡ” bên ngoài kiện hàng.

Xem chi tiết: Cách đóng gói hàng dễ vỡ, đảm bảo vận chuyển an toàn

Với hàng hóa dễ vỡ, quý khách nên dùng thêm các miếng giấy bọt khí để bao bọc bên ngoài.

Với hàng hóa dễ vỡ, quý khách nên dùng thêm các miếng giấy bọt khí để bao bọc bên ngoài.

- Lưu ý đối với các loại bình, chai lọ chứa chất lỏng: Nếu kiện hàng là loại bình hoặc chai lọ có chất lỏng bên trong, khách hàng cần phải đảm bảo miệng chai phải được bịt kín bằng băng dính hoặc các loại vật liệu có thể chống tràn một cách hiệu quả.

- Lưu ý đối với hàng hoá có thể cuộn tròn: Với những loại hàng cuộn tròn như bản đồ hoặc tranh vẽ, các chủ shop nên đóng gói sản phẩm bằng những chiếc ống tròn nhựa hoặc bìa carton, sau đó bịt kín 2 đầu lại. Việc đóng gói này sẽ giúp hàng hoá bên trong sẽ không bị tác động, từ đó giúp giữ được chất lượng một cách tốt nhất.

Giao Hàng Nhanh - GHN: Giao siêu nhanh, Giá siêu tốt

Bên cạnh gửi hàng qua bưu điện, để chủ động hơn trong việc giao hàng và kiểm soát lộ trình đơn hàng dễ dàng, bạn có thể cân nhắc lựa chọn Giao Hàng Nhanh (GHN). GHN là đơn vị vận chuyển uy tín, nằm trong top công ty vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam. 

Dưới đây là các lợi ích nổi bật khi sử dụng dịch vụ giao hàng GHN Express của GHN:

Tốc độ siêu nhanh: Mọi đơn hàng của GHN đều được giao nhanh hỏa tốc, nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị vận chuyển khác. Đơn nội thành chỉ mất 1 ngày (sáng giao chiều nhận) và đơn liên tỉnh chỉ mất 2 - 3 ngày.

Mạng lưới giao hàng toàn quốc: Hệ thống mạng lưới bưu cục với hơn 2000 điểm, trải dài khắp 63 tỉnh thành Việt Nam, kể cả các huyện đảo xa xôi.

Giá cước siêu tốt: Giá cước hợp lý cho các shop nhỏ, có nhiều chương trình đồng giá giúp tối ưu chi phí cho người bán. Xem chi tiết bảng giá dịch vụ của GHN TẠI ĐÂY.

Đơn giản, tiện lợi: Thủ tục giao hàng nhanh gọn, chủ shop có thể theo dõi đơn hàng trực tuyến ở bất cứ đâu. Ngoài ra, GHN còn có hình thức thu hộ tiền ship CODđối soát COD linh hoạt, nhanh chóng tất cả các ngày trong tuần.

Giao hàng nhanh với mức giá siêu tốt với GHN.

Giao hàng nhanh với mức giá siêu tốt với GHN.

Đăng ký giao hàng siêu nhanh ở GHN tại https://sso.ghn.vn/

Trên đây là một số thông tin cần thiết về cách gửi hàng (ship COD) qua bưu điện mà quý khách có thể tham khảo. Hy vọng, qua bài viết này, khách hàng có thể hiểu rõ quy trình khi cần chuyển hàng để hàng hoá có thể chuyển đi nhanh đến tay người nhận.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập