Delay giao hàng là gì? Cách xử trí khi báo delay giao hàng
- Ngày đăng:
- Kiến thức giao hàng
Delay giao hàng là tình trạng hoàn toàn có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Nguyên nhân giao hàng chậm hơn dự kiến có thể xuất phát từ phía người gửi, người nhận hoặc công ty giao hàng. Vấn đề này nếu không được khắc phục sớm có thể dẫn đến một số hậu quả khó kiểm soát.
1. Delay giao hàng là gì?
Delay giao hàng là việc giao hàng bị trì hoãn, không thể giao đúng hẹn mà trễ hơn so với dự kiến. Hiểu đơn giản hơn, trên thực tế, mỗi đơn hàng khi được gửi cho đơn vị vận chuyển sẽ được xác định khoảng thời gian giao hàng cố định, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân mà đơn hàng trị giao trễ, khiến khách hàng nhận sản phẩm trễ hơn dự kiến.
Ví dụ: Trường hợp đơn hàng được thông báo sẽ giao từ ngày 15 - 20, nhưng đến ngày 20 khách hàng vẫn chưa nhận được hàng và thời gian giao được dời sang ngày 23 thì tức là đơn hàng đang bị giao trễ 3 ngày.
Delay giao hàng là tình trạng đơn hàng không thể giao đúng hẹn mà trễ hơn so với dự kiến.
2. Nguyên nhân khiến đơn hàng bị trễ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến đơn hàng bị giao trễ. Các yếu tố về thời tiết, chuẩn bị hàng hóa,... đều ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:
2.1 Yếu tố khách quan
Các yếu tố khách quan do thời tiết mưa bão, lũ lụt, tai nạn, dịch bệnh, biểu tình, đình công... đều ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển hàng, làm cho đơn hàng có thể giao chậm hơn vài giờ hoặc vài ngày so với thời gian dự kiến.
2.2 Yếu tố chủ quan
Ngoài các yếu tố khách quan, việc khách hàng nhận hàng trễ còn bắt nguồn từ các nguyên nhân chủ quan từ phía người gửi, người nhận hoặc đơn vị vận chuyển.
- Về phía người gửi
Trường hợp chủ shop chậm trễ trong khâu chuẩn bị hàng hoặc hoãn xác nhận đơn hàng sẽ khiến cho bên vận chuyển nhận hàng trễ hơn. Do đó, thời gian giao hàng thường chậm hơn dự kiến.
Bên cạnh đó, việc chủ shop ghi sai hoặc ghi thông tin địa chỉ người nhận không rõ ràng cũng khiến đơn vị vận chuyển phải xác minh lại với người gửi và giao hàng lại vào lần sau, đơn hàng có thể bị delay giao hàng vài giờ hoặc vài ngày.
- Về phía người nhận
Khi shipper gọi điện giao hàng nhưng người nhận không nghe máy hoặc không liên lạc được, shipper sẽ gửi lại đơn hàng về đơn vị vận chuyển và giao lại vào ngày khác. Ngoài ra, trong trường hợp khác, người nhận hẹn lại shipper giao vào ngày khác thì thời gian giao hàng cũng kéo dài hơn so với dự kiến.
Khi shipper không liên lạc được với người nhận, kiện hàng sẽ được gửi về lại đơn vị vận chuyển và giao lại vào ngày khác.
- Về phía đơn vị vận chuyển
Có một số trường hợp, bên vận chuyển gặp vấn đề trong khâu quản lý đơn hàng, hoặc hàng hóa bị chuyển nhầm kho,... làm phát sinh thêm thời gian xử lý, dẫn đến tình trạng delay giao hàng.
Hoặc nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ shipper delay lấy hàng do lạc đường, tính toán sai lộ trình di chuyển vào khoảng thời gian cao điểm,...
3. Hậu quả khi delay giao hàng
Khi nhận hàng trễ so với thời gian dự kiến, nhiều khách hàng có thể đánh giá không hài lòng về shop. Từ đó, shop bán hàng trở nên mất uy tín vì không thể giữ chân khách hàng, lâu ngày sẽ giảm doanh thu đáng kể.
Ngoài ra, đơn hàng giao trễ cũng làm tăng tỷ lệ khách hàng hủy đơn, không lấy hàng. Khi đó, shop lại mất thêm phí hoàn hàng mà vẫn không bán được hàng.
Tham khảo: Chủ shop cần làm gì khi khách đặt hàng không lấy?
4. Chủ shop nên làm gì khi đơn hàng được giao chậm hơn dự kiến?
Khi nhận được thông báo đơn hàng bị delay giao hàng, chủ shop cần nhanh chóng thông báo đến khách hàng về sự thay đổi thời gian nhận hàng. Điều này thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp của shop và cũng giúp khách hàng nắm thông tin kịp thời, hạn chế tình trạng không hài lòng hoặc hủy đơn do giao chậm.
Song song đó, chủ shop cũng nên liên hệ ngay với đơn vị vận chuyển để tìm được hướng giải quyết tối ưu, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Khi chủ shop nhận thấy đơn hàng bị giao chậm thì phải liên hệ thông báo sớm cho khách hàng.
5. Chủ shop cần làm gì để hạn chế tình trạng delay đơn hàng?
Đối với những đơn hàng có giá trị cao, chủ shop có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc trước một phần giá trị đơn hàng. Như vậy khách hàng cũng sẽ có trách nhiệm nhận hàng đúng thời gian dự báo.
Ngoài ra, các shop cũng nên hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp.
Hơn 11 năm qua, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là công ty giao nhận hàng hóa hợp tác với rất nhiều đối tác thương mại điện tử trên toàn quốc. Nhờ sở hữu hệ thống phân loại hàng tự động 100%, GHN đã đẩy nhanh tốc độ xử lý hàng hóa, tối ưu quy trình giao hàng trong thời gian sớm nhất. Đối với các đơn hàng giao nội thành, khách hàng có thể nhận ngay trong ngày. Đối với đơn hàng liên tỉnh, các “chiến binh” shipper của GHN sẽ giao tận tay khách hàng chỉ sau 1-2 ngày.
Xem thêm: Giao hàng liên tỉnh và 5 thông tin quan trọng cần biết
GHN đầu tư hệ thống phân loại hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, đảm bảo hàng hoá giao nhanh hơn và ổn định trong mùa mua sắm cao điểm.
Trong trường hợp delay giao hàng, GHN sẽ áp dụng chính sách bồi thường minh bạch, rõ ràng. Cụ thể, đối với hàng hóa được phát cho người nhận trễ hơn so với thời gian toàn trình, GHN sẽ không tính Cước phí Dịch vụ của Đơn hàng bị trễ đó. Hoặc trong trường hợp xảy ra sự kiện khách quan, thời gian toàn trình dự kiến có thể kéo dài thêm từ 10 - 15 ngày kể từ ngày kết thúc sự kiện khách quan đó.
Với đội ngũ shipper tận tâm và phục vụ chuyên nghiệp, đơn hàng đảm bảo được giao đúng hẹn - đúng nơi.
GHN luôn nỗ lực để giao đơn thành công và đúng hẹn với khách hàng, giảm tỷ lệ delay giao hàng xuống mức thấp nhất. Theo đó, chủ shop có thể truy cập tài khoản vào website hoặc App GHN để theo dõi lộ trình đơn hàng chặt chẽ và liên hệ hỗ trợ khi cần.
Để bảo vệ quyền lợi tối đa cho shop, GHN còn triển khai nhiều tính năng như Cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần, miễn phí giao lại 3 lần và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn diễn ra mỗi tháng. Liên hệ NGAY TẠI ĐÂY để được tư vấn rõ hơn về dịch vụ giao nhận toàn quốc siêu nhanh, giá siêu tốt nhé!