Hướng dẫn cách bán hàng trên Lazada hiệu quả cho người mới

Hiện nay, bán hàng trên Lazada đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp và cá nhân lựa chọn, bao gồm cả các mẹ bỉm sữa. Bởi đây là một trong những sàn thương mại điện tử có lượt khách hàng truy cập khủng tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để kinh doanh thành công trên sàn Lazada. Hãy cùng tìm hiểu cách bán hàng trên Lazada trong bài viết dưới đây!

Bán hàng trên Lazada đang là xu hướng kinh doanh của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

Bán hàng trên Lazada đang là xu hướng kinh doanh của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

1. Tìm hiểu Lazada - một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á

Năm 2012, Lazada Group là sàn thương mại điện tử được thành lập và đưa vào hoạt động bởi Maximilian Bittner cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Rocket Internet. Năm 2016, Lazada chính thức được hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc. Đến nay, Lazada đã có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. 

Tại Việt Nam, Lazada có trụ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh và làm việc với hơn 3.000 nhà cung cấp để cung ứng hơn 500.000 sản phẩm (năm 2016) trên sàn.

2. Bán hàng trên Lazada có hiệu quả không?

Câu trả lời là “Có” bởi các yếu tố sau:

2.1 Sàn thương mại điện tử nổi tiếng, được nhiều người biết đến

Lazada nằm trong danh sách những sàn thương mại điện tử phát triển nhất tại Việt Nam với lượng người truy cập lên đến 23 triệu lượt/ tháng (năm 2020). Vì vậy, kinh doanh trên Lazada sẽ giúp shop có lượng khách hàng lớn, từ đó có cơ hội gia tăng doanh thu hiệu quả.

2.2 Đội ngũ nhân viên hỗ trợ tận tâm

Đội ngũ hỗ trợ khách hàng của Lazada làm việc chuyên nghiệp và tận tâm. Khi gặp vấn đề trong quá trình kinh doanh, người bán sẽ được đội ngũ Lazada hỗ trợ kịp thời.

2.3 Nhiều chiến dịch, ưu đãi hấp dẫn

Lazada thường xuyên chạy chiến dịch quảng bá thương hiệu trên đa dạng nền tảng như Google, Facebook,… giúp shop thu về lượng lớn khách hàng mà không mất bất kỳ chi phí nào. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi hàng tháng sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Các chương trình khuyến mãi hàng tháng của Lazada giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hiệu quả.

Các chương trình khuyến mãi hàng tháng của Lazada giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hiệu quả.

3. Mẹ bỉm bán hàng trên Lazada được không?

Lazada là sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người bán tham gia để khởi nghiệp hoặc mở rộng quy mô kinh doanh. Theo đó, không chỉ doanh nghiệp mà cá nhân, bao gồm cả mẹ bỉm đều có thể mở gian hàng trên Lazada. Để mở gian hàng trực tuyến, các mẹ bỉm chỉ cần đáp ứng các điều kiện cơ bản dành cho cá nhân bán hàng trên Lazada như sau:

  • Cung cấp giấy tờ tùy thân bao gồm căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân.
  • Thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền khi khách hàng xác nhận thanh toán.

4. Cách bán hàng trên Lazada như thế nào?

Nhiều cá nhân hiện nay, đặc biệt là các mẹ bỉm đang lo ngại rằng quy trình bán hàng trên Lazada phức tạp hơn các sàn thương mại điện tử khác. Thực tế, quy trình bán hàng online trên sàn thương mại điện tử này khá đơn giản, người bán chỉ cần:

4.1 Đăng ký tài khoản

Chủ shop truy cập vào mục “Kênh người bán hàng” trên trang web của Lazada sau đó nhấn vào “Đăng ký ngay” để tạo tài khoản. Sau đó, người bán thực hiện theo các bước sau đây:

- Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng Lazada

Người bán tiến hành lựa chọn loại hình kinh doanh sau đó điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào biểu mẫu hiển thị trên màn hình như: Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu,… rồi click “Xác nhận”.

Người bán lựa chọn loại hình kinh doanh rồi nhập thông tin theo biểu mẫu trên màn hình.

Người bán lựa chọn loại hình kinh doanh rồi nhập thông tin theo biểu mẫu trên màn hình.

- Bước 2: Điền thông tin gian hàng Lazada

Tại phần “Bán hàng Lazada”, chủ shop chỉ điền đầy đủ thông tin như dưới đây: 

Người bán điền đầy đủ thông tin gian hàng Lazada tùy vào kinh doanh cá nhân hay doanh nghiệp.

Người bán điền đầy đủ thông tin gian hàng Lazada tùy vào kinh doanh cá nhân hay doanh nghiệp.

- Bước 3: Đăng tải giấy tờ đi kèm

  • Nếu kinh doanh cá nhân, người bán tải ảnh scan căn cước công dân/ chứng minh nhân dân 2 mặt.
  • Nếu là doanh nghiệp, người bán tải ảnh scan giấy phép đăng ký kinh doanh.

Người bán tải ảnh scan giấy phép đăng ký kinh doanh 2 mặt nếu là doanh nghiệp.

Người bán tải ảnh scan giấy phép đăng ký kinh doanh 2 mặt nếu là doanh nghiệp.

Sau khi hoàn tất 3 bước trên, người bán nhấn vào “Xác nhận” để chuyển đến giao diện quản trị Lazada Seller Center, lựa chọn tài khoản quản lý tính năng Chat. Tại đây, bạn chọn tài khoản Email rồi nhấn “Duyệt” để hoàn tất quá trình đăng ký mở gian hàng.

Người bán chọn địa chỉ Email sau đó nhấn “Duyệt” để quản lý tính năng Chat trên Lazada.Người bán chọn địa chỉ Email sau đó nhấn “Duyệt” để quản lý tính năng Chat trên Lazada.

4.2 Tham khảo khóa học bán hàng đầu tiên

Để gian hàng đi vào hoạt động, chủ shop tiến hành tham gia các khóa học bán hàng cho người mới trên Lazada. Tại giao diện Seller Center, người bán click vào “Khóa học đầu tiên” để chuyển sang “Chương trình tự học cho nhà bán hàng”. Lúc này, bạn sẽ tham gia các bài học hướng dẫn kết hợp bài kiểm tra để hiểu rõ hơn về hệ thống quản trị bán hàng của Lazada.

Một khóa học về cách bán hàng trên Lazada bao gồm các nội dung chính như sau:

  • Cam kết nói không với hàng kém chất lượng, đồng thời thành thạo kỹ năng tạo và quản lý sản phẩm.
  • Hướng dẫn quy trình xử lý đơn hàng trên Lazada.
  • Đưa ra quy định và điều khoản liên quan đến việc Lazada thanh toán tiền hàng cho người bán.

4.3 Đăng sản phẩm lên gian hàng của mình

Sau khi hoàn thành khóa học bán hàng, bạn có thể đăng bán sản phẩm lên gian hàng trực tuyến vừa tạo theo các cách sau:

Cách 1: Đăng bán sản phẩm thủ công

Theo kinh nghiệm bán hàng trên Lazada, nếu thời gian đầu chưa nhiều mặt hàng, chủ shop có thể đăng bán sản phẩm bằng phương pháp thủ công với các bước sau:

Bước 1: Tại giao diện Lazada Seller Center, người bán nhấn vào ô “Tạo sản phẩm”.

Người bán nhấn vào ô “Tạo sản phẩm” trên giao diện Lazada Seller Center.

Người bán nhấn vào ô “Tạo sản phẩm” trên giao diện Lazada Seller Center.

Bước 2: Nhấn vào nút “Tự tạo sản phẩm” khi cửa sổ “Tạo sản phẩm” hiển thị trên màn hình.

Người bán nhấn chọn nút “Tự Tạo Sản Phẩm” trên màn hình.

Người bán nhấn chọn nút “Tự Tạo Sản Phẩm” trên màn hình.

Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm bao gồm: Tên, ngành hàng, thương hiệu, mẫu mã, thông tin cơ bản/ nổi bật, hình ảnh, khối lượng, kích thước, mã SKU và mức giá. Sau đó, nhấn vào nút “Lưu lại và Hoàn thành” rồi chờ Lazada duyệt trong vòng 24 giờ.

Bạn nhập đầy đủ thông tin cùng hình ảnh sản phẩm rồi chọn “Lưu lại và Hoàn thành”.

Bạn nhập đầy đủ thông tin cùng hình ảnh sản phẩm rồi chọn “Lưu lại và Hoàn thành”.

Cách 2: Đăng bán sản phẩm hàng loạt

Trong trường hợp số lượng mặt hàng lên đến hàng trăm thì chủ shop nên đăng bán sản phẩm hàng loạt với định dạng file *.CVS theo form Lazada cung cấp. Đây được xem là cách bán hàng trên Lazada giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Bước 1: Người bán truy cập vào giao diện Lazada Seller Center sau đó chọn “Sản phẩm” rồi click vào “Thêm sản phẩm”. Tiếp theo, người bán click vào Batch Upload trên màn hình.

Người bán chọn tab “Sản phẩm” rồi nhấn vào “Thêm sản phẩm”.

Người bán chọn tab “Sản phẩm” rồi nhấn vào “Thêm sản phẩm”.

Bước 2: Khi màn hình hiển thị cửa sổ “Import”, người bán chọn ngành hàng đang kinh doanh trong mục “Tạo ngành hàng” rồi nhấn vào đường dẫn màu xanh.

Người bán chọn ngành hàng tại mục “Tạo ngành hàng” rồi nhấn vào đường dẫn màu xanh.

Người bán chọn ngành hàng tại mục “Tạo ngành hàng” rồi nhấn vào đường dẫn màu xanh.

Bước 3: Lúc này, màn hình tự động chuyển sang tab “Template History”, người bán chờ vài giây rồi nhấn chọn “Download” để tải mẫu danh sách sản phẩm của Lazada.

Người bán nhấn vào “Download” để tải mẫu danh sách sản phẩm của Lazada.

Người bán nhấn vào “Download” để tải mẫu danh sách sản phẩm của Lazada.

Bước 4: Người bán mở file vừa tải về rồi thực hiện nhập các trường thông tin theo hướng dẫn bên trong. Sau đó, người bán tải file danh sách sản phẩm vừa tạo để hoàn tất.

5. Làm gì khi có đơn hàng trên Lazada?

Khi gian hàng đi vào hoạt động, bạn cũng bắt đầu tiếp nhận những đơn hàng từ người mua. Lúc này người bán cần:

5.1 Chuẩn bị hàng

Sau khi nhận được đơn hàng, người bán tiến hành đóng gói sản phẩm. Ở bước này, người bán nên ghi nhớ một vài lưu ý:

  • Kích thước sản phẩm chiếm tối thiểu 80% thùng chứa, phần còn lại nên cho thêm xốp để tránh hư hỏng khi vận chuyển.
  • Kích thước thực tế cần đúng với thông tin đăng ký trên hệ thống gian hàng.
  • Các sản phẩm điện tử có giá trị trên 5 triệu cần dán tem của người bán.

Tiếp đó, người bán in tem vận chuyển và mã vận đơn để dán vào gói hàng theo quy định của Lazada. Tại Lazada Seller Center, người bán chuyển trạng thái của tất cả các đơn hàng đã đóng gói sang “Sẵn sàng giao hàng” rồi nhấn chọn “Sẵn sàng giao” để thông báo đến đơn vị vận chuyển. Tùy vào thiết lập ban đầu mà người bán sẽ mang gói hàng đến bưu cục hoặc chờ đơn vị vận chuyển đến lấy.

Lưu ý, người bán cần chuyển trạng thái sang “Sẵn sàng giao hàng” trong vòng 24 giờ, cụ thể:

  • Nếu người mua đặt hàng trước 15 giờ, người bán chuyển trạng thái trước 23h59p cùng ngày.
  • Nếu người mua đặt hàng sau 15 giờ, người bán chuyển trạng thái trước 23h59p ngày hôm sau.

Người bán tiến hành đóng gói đơn hàng rồi chuyển sang trạng thái “Sẵn sàng giao hàng”.

Người bán tiến hành đóng gói đơn hàng rồi chuyển sang trạng thái “Sẵn sàng giao hàng”.

5.2 Giao cho đơn vị vận chuyển

Sau khi đóng gói, người bán cần đảm bảo gói hàng đã có mã vạch của đơn vị vận chuyển. Lúc này, đơn hàng sẽ chuyển sang trạng thái “Đang gửi”. Để kiểm tra phương thức vận chuyển, bạn kiểm tra Email có tiêu đề “Bạn đã có đơn hàng đầu tiên rồi, sẵn sàng để đóng gói và duyệt thôi”.

Hiện nay, Lazada cung cấp 2 hình thức giao hàng cho đơn vị vận chuyển bao gồm:

  • DO – Gửi hàng: Người bán tự mang gói hàng đến kho LEX/ DOP.
  • DS – Lấy hàng: Đơn vị vận chuyển đến lấy hàng tại kho của người bán.

Người bán hoàn toàn có thể thay đổi hình thức/ đơn vị vận chuyển bằng cách nhấn vào mục “Nhà vận chuyển” rồi click chọn “Yêu cầu thay đổi” sau đó tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Trước khi thay đổi, người bán nhấn vào những mục cần kiểm tra rồi chọn “Tôi đã hiểu và muốn thực hiện”.
  • Bước 2: Người bán chọn 1 trong 5 lý do muốn thay đổi sao cho thỏa mãn điều kiện đi kèm.
  • Bước 3: Người bán nhấn vào “Tôi đã hiểu…” rồi bấm “Xác nhận” để tiếp tục.
  • Bước 4: Người bán nhấn chọn “Hoàn tất” để gửi yêu cầu và chờ Lazada phê duyệt trong vòng 2 ngày (không tính thứ 7 và Chủ Nhật).

Giao Hàng Nhanh sẽ đến lấy hàng tại kho của người bán.

Giao Hàng Nhanh sẽ đến lấy hàng tại kho của người bán.

5.3 Theo dõi hành trình đơn hàng

Người bán có thể theo dõi ở mục “Kiểm tra tình trạng giao hàng” để cập nhật tình tình sản phẩm của mình đã được giao đến với khách hàng chưa.

  • Giao hàng thành công: Đơn hàng sẽ chuyển sang trạng thái “Đã giao hàng”.
  • Đã hủy đơn: Phần “Đơn hàng đã hủy” sẽ hiển thị các đơn do khách tự hủy hoặc hệ thống Lazada hủy do thời gian giao hàng quá lâu.
  • Trả hàng: Sau khi nhận hàng, người mua phát hiện lỗi do nhà sản xuất nên nhấn vào yêu cầu đổi trả.
  • Thất lạc/ hư hỏng: Hàng hóa bị thất lạc hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

5.4 Nhận tiền hàng

Sau khi giao hàng thành công, đơn hàng sẽ chuyển sang trạng thái “Đã giao”. Lúc này, người bán sẽ kiểm tra xem những đơn hàng của mình đã đáp ứng đủ điều kiện để nhận khoản tiền hàng chưa. Lazada thường thanh toán vào thứ 6 hàng tuần nên người bán có thể nhận tiền vào thứ 2 hoặc thứ 3, phụ thuộc vào từng tài khoản ngân hàng. 

5.5 Đổi trả hàng

Khi phát sinh đơn hàng hoàn trả từ khách hàng, người bán tiến hành đồng kiểm với đơn vị vận chuyển rồi yêu cầu shipper ký vào biên bản. Nếu đơn vị vận chuyển không hợp tác, người bán có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Lazada để có phương án xử lý.

6. Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada hiệu quả

Bên cạnh nắm vững quy trình, việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước cũng là cách bán hàng hiệu quả trên Lazada. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn không nên bỏ qua:

  • Mô tả sản phẩm rõ ràng, chi tiết, đi kèm cùng hình ảnh chân thật và rõ nét.
  • Luôn lắng nghe và phản hồi tích cực, hòa nhã với nhận xét của người mua.
  • Tư vấn sản phẩm cho khách hàng với thái độ thân thiện và nhiệt tình.
  • Kiểm soát hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Đưa ra cách xử lý khéo léo đối với các trường hợp bị đánh giá xấu hoặc hàng hóa gặp sự cố trong quá trình vận chuyển.
  • Cố gắng thuyết phục người mua đưa ra đánh giá tốt sau khi nhận hàng để tăng độ uy tín cho gian hàng.
  • Đóng gói hàng hóa cẩn thận và chỉn chu để tăng trải nghiệm của khách hàng.
  • Tham gia các chương trình khuyến mãi từ Lazada để tăng lượt mua sản phẩm cho gian hàng.
  • “Tăng điểm” nhà bán hàng bằng cách đẩy nhanh tốc độ giao hàng, hạn chế hủy đơn hàng, hạn chế giao sai, giao thiếu,… 

Đồng hành cùng Giao Hàng Nhanh (GHN) - Chủ shop thêm an tâm kinh doanh

Bật mí bí quyết kinh doanh thuận lợi của hàng triệu shop lớn nhỏ trên Lazada là hợp tác cùng GHN. Bởi dịch vụ GHN Express mang lại cho shop rất nhiều lợi ích như:

  • Dịch vụ giao hàng siêu nhanh, chỉ trong 24h (đối với đơn nội thành) và chỉ 1-2 ngày (đối với đơn liên tỉnh). Khách hàng nhận được hàng nhanh và cảm thấy hài lòng về dịch vụ của shop, tăng khả năng quay trở lại mua hàng vào những lần tiếp theo.
  • Các tính năng như Cảnh báo bom hàng, Giao trả 1 phần của GHN giúp tăng trải nghiệm mua hàng, nhờ vậy tỷ lệ giao đơn thành công ngày càng tăng, không còn nỗi lo khách hủy đơn hàng.
  • Đặc biệt, nếu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada và lựa chọn GHN là đơn vị vận chuyển, chủ shop còn quản lý đơn dễ dàng hơn. Cụ thể, chủ shop thực hiện mọi thao tác trên cùng một nền tảng, từ đó tránh tình trạng thất thoát đơn.
  • GHN có bảng cước phí giao hàng linh hoạt và siêu tiết kiệm dù giao đến bất cứ đâu tại 63 tỉnh thành và kể cả hải đảo xa xôi. Nhờ vậy shop tối ưu chi phí tối đa, tăng lợi nhuận như mong muốn. Xem thêm bảng giá GHN TẠI ĐÂY.

Để kinh doanh thành công và giao hàng nhanh chóng, hợp tác ngay với Giao Hàng Nhanh nhé!

Để kinh doanh thành công và giao hàng nhanh chóng, hợp tác ngay với Giao Hàng Nhanh nhé!

Chủ shop có thể liên hệ ngay với bưu cục GHN gần nhất, hoặc đăng ký ngay trên website https://sso.ghn.vn/register.

 

Nhìn chung, cách bán hàng trên Lazada không hề phức tạp nếu người bán nắm rõ quy trình và chính sách. Vì vậy, các mẹ bỉm hoàn toàn có thể tự tin lựa chọn sàn thương mại điện tử này để kinh doanh. Hy vọng những kinh nghiệm trong bài viết sẽ giúp chủ shop kinh doanh hiệu quả, thu được lợi nhuận lớn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập