10 kinh nghiệm kinh doanh quần áo thành công, đừng bỏ lỡ

Kinh doanh bán quần áo là mô hình được nhiều người lựa chọn cho ý tưởng khởi nghiệp sắp tới của mình. Tuy nhiên, để thành công, chủ shop cần bỏ túi những kinh nghiệm từ khâu chuẩn bị vốn đến quy trình quản lý kinh doanh sao cho hiệu quả nhất. Dưới đây là 10 kinh nghiệm cần ghi nhớ để mở shop quần áo thành công!

Việc nghiên cứu kỹ lưỡng và nắm vững kinh nghiệm là chìa khóa để mở shop bán quần áo thành công.

1. Tiết lộ 3 lý do khiến kinh doanh quần áo trở thành ngành nghề HOT

Mô hình kinh doanh thời trang được nhiều nhà khởi nghiệp lựa chọn để bắt đầu hành trình của mình bởi những lý do sau:

  • Mặt hàng quần áo có khả năng sinh lời hấp dẫn lên đến 4 - 5 lần so với giá vốn, kết hợp với sức mua lớn đã mang đến cơ hội để chủ shop làm giàu.

  • Tệp khách hàng của mặt hàng thời trang rất lớn bởi ai cũng có nhu cầu mua quần áo để mặc ấm và đẹp, từ đó giúp shop dễ dàng tiếp cận khi lựa chọn lĩnh vực kinh doanh này.

  • Xu hướng thời trang hiện nay thay đổi liên tục theo từng ngày với đa dạng các mẫu mã phù hợp với độ tuổi và giới tính nên là cơ hội để bạn kinh doanh và đổi mới theo thị trường.

2. Bật mí 10 kinh nghiệm mở shop quần áo giúp bạn hốt bạc

Nhiều người mới lo ngại mở shop quần áo phức tạp. Tuy nhiên sau đây, Giao Hàng Nhanh sẽ đơn giản hóa một số kinh nghiệm để bạn thấy rằng bạn hoàn toàn có thể kinh doanh thời trang thuận lợi, tránh những rủi ro không đáng có.

2.1 Vốn bán quần áo bao nhiêu, tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của bạn

Nếu bạn đang thắc mắc mở shop quần áo cần những gì thì chuẩn bị nguồn vốn là việc quan trọng bạn cần làm đầu tiên. Cụ thể, việc chuẩn bị vốn kinh doanh quần áo phụ thuộc vào nhu cầu và mô hình mà bạn đang hướng đến. Cụ thể như sau:

- Nếu có số vốn ít (5 - 10 triệu): Bạn nên lựa chọn mô hình bán hàng order để hạn chế rủi ro và tiết kiệm chi phí ban đầu cho doanh nghiệp. Với mô hình này, chủ shop tiến hành đăng bán sản phẩm, sau khi khách đặt mua mới tiến hành nhập hàng.

- Nếu có số vốn tầm trung (30 - 40 triệu): Bạn có thể kinh doanh shop quần áo online bởi số vốn ban đầu chỉ cần chi trả cho các khoản chi phí nhập hàng và thiết kế không gian chụp ảnh sản phẩm.

- Nếu có số vốn trên 100 triệu: Bạn bắt tay vào mở mô hình shop quần áo, số vốn này đủ để chi trả cho các khoản chi phí cần thiết.

Theo kinh nghiệm mở shop quần áo, để ước tính mức vốn ban đầu, bạn cần xác định trước các khoản chi phí cần thiết cho mô hình mà mình lựa chọn như:

  • Chi phí nhập hàng.

  • Chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng.

  • Chi phí mua sắm trang thiết bị.

  • Chi phí thuê nhân viên.

  • Chi phí marketing, chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp (nếu cần).

Nguồn vốn kinh doanh shop quần áo phụ thuộc vào mô hình mà bạn lựa chọn.

Tham khảo: 

2.2 Nên mở shop quần áo hay bán online: Phương thức nào tiềm năng?

Mỗi phương thức bán quần áo sẽ có những lợi thế và rủi ro tiềm ẩn bên trong. Nếu lựa chọn cách mở shop quần áo, cửa hàng của bạn sẽ được khách hàng tin tưởng hơn khi có thể trực tiếp ghé thăm. Tuy nhiên, mô hình này sẽ đòi hỏi số vốn lớn cho các khoản chi phí như thuê mặt bằng, thuê nhân viên và nhập hàng sẵn. Đồng thời, tệp khách hàng sẽ thu hẹp theo vị trí cửa hàng nếu bạn không kết hợp các công cụ quảng cáo khác.

Còn đối với cách kinh doanh quần áo online, chủ shop sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí thuê mặt bằng, nhân sự hay mua sắm trang thiết bị. Mô hình kinh doanh thời trang online không giới hạn về thời gian và không gian nên khách hàng có thể mua sắm mọi lúc mọi nơi. Tuy vậy, chủ shop sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận khách hàng bởi họ không tận mắt thấy sản phẩm. Bên cạnh đó, bán quần áo online cũng phát sinh thêm khoản chi phí giao hàng, đóng gói hay tỷ lệ hoàn hàng cao sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh. 

GHN đồng hành cùng shop: Tối ưu chi phí giao hàng, giảm rủi ro hoàn hàng

Bên cạnh thời gian giao hàng nhanh (24h đối với đơn nội thành), khi lựa chọn GHN làm đối tác vận chuyển, chủ shop còn nhận được nhiều đặc quyền hấp dẫn như:

- Bảng giá giao hàng giá siêu tốt, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn giúp shop tối ưu chi phí giao hàng và giảm áp lực tài chính kinh doanh.

- Cung cấp tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần dành riêng cho shop thuộc ngành hàng thời trang. Với tính năng này, GHN sẽ hỗ trợ mang nhiều kiểu dáng, kích thước của sản phẩm để người mua lựa chọn và chỉ tính phí như 1 lần giao hàng bình thường. Những sản phẩm còn lại sẽ được GHN hoàn trả về shop với giá cước tối ưu nhất. Với tính năng này, người mua có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm có màu sắc, kích thước,... phù hợp, từ đó giảm tối đa tỷ lệ hoàn hàng. 

- Miễn phí tính năng cảnh báo bom hàng, giúp shop chủ động hơn với những khách hàng có rủi ro hoàn hàng, cải thiện tỷ lệ giao thành công.

Lựa chọn GHN làm đối tác vận chuyển để nhận được nhiều đặc quyền hấp dẫn. 

Để khám phá thêm nhiều đặc quyền hấp dẫn khác, chủ shop hãy đăng ký tài khoản tại https://sso.ghn.vn/register ngay hôm nay. 

2.3 Đặt tên shop quần áo thật ấn tượng

Tên shop quần áo ấn tượng sẽ giúp khách hàng nhớ đến cửa hàng trong những lần mua sắm tiếp theo. Theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo, bạn nên đặt ngắn gọn, ấn tượng để khách hàng dễ nhớ và dễ dàng tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, việc đặt tên cửa hàng bán quần áo cũng nên phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Chẳng hạn, tệp khách hàng là dân văn phòng hoặc độ tuổi trung niên thì bạn không nên đặt tên shop bán quần áo theo phong cách nhí nhảnh, đáng yêu.

Ví dụ: 

  • Kinh doanh mặt hàng quần áo ngủ, bạn có thể đặt tên shop theo công thức: Quần áo ngủ + Tên chủ shop, Pijama + Tên chủ shop. (Quần áo ngủ Mai Hương, Pijama Mai Hương,...)

  • Đặt tên shop bán quần áo theo tên chủ shop: Giang Đào Store, Thu Hằng Store,...

  • Đặt tên cửa hàng quần áo theo tên loài hoa: Hướng dương Store, Lavender Store,...

  • Đặt tên shop bán quần áo theo đặc tính sản phẩm: Menswear Hàn Quốc, Thời trang VNXK, Hẻm Vintage, Quần áo 2Hand,...

Bạn nên đặt tên cửa hàng quần áo theo đặc trưng của các sản phẩm mà shop kinh doanh.

2.4 Định hình phong cách riêng của shop

Để định hình được phong cách riêng cho shop thời trang, chủ shop cần xác định rõ đối tượng và mặt hàng phục vụ tệp khách hàng mục tiêu đó. Bên cạnh đó, chủ shop cần xác định thêm màu sắc thương hiệu mà mình mong muốn để áp dụng khi trang trí cửa hàng offline hoặc thiết kế gian hàng online và trang trí hình ảnh sản phẩm. Đồng thời, bạn cần xác định cả khẩu hiệu (slogan) và nội dung (content) quảng cáo mang tính đặc trưng theo một phong cách mà mình hướng đến. Tất cả sẽ kết hợp với nhau để tạo thành phong cách riêng, giúp thương hiệu của bạn trở nên ấn tượng và in sâu trong trí nhớ khách hàng.

2.5 Chọn đúng thời điểm khai trương để tận dụng cơ hội hút khách

Việc chọn đúng thời điểm khai trương cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cửa hàng bán quần áo. Theo kinh nghiệm, thời điểm khai trương hợp lý để buôn bán quần áo là những mốc thời trang khởi đầu xu hướng mới như bắt đầu vào mùa hè, sang đông hoặc gần Tết.

2.6 Nhập hàng bắt kịp xu hướng thời trang

Vì là mặt hàng có nhu cầu và xu hướng thay đổi theo từng ngày nên đòi hỏi chủ shop quần áo phải có khiếu thẩm mỹ, nhạy bén và thường xuyên nắm bắt thông tin thời trang. Trong quá trình bán quần áo, chủ shop cần liên tục cập nhật các mặt hàng và mẫu mã cho phù hợp với từng thời điểm. Điều này giúp mang lại đột phá doanh thu cho cửa hàng quần áo của bạn. Ví dụ, mùa đông năm ngoái, áo hoodie trở thành xu hướng thời trang của giới trẻ. Nắm bắt được cơ hội này, nhiều shop quần áo đã nhập nhiều mẫu áo hoodie để đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ đó giúp gia tăng doanh thu hiệu quả cho cửa hàng.

2.7 Chú trọng việc quản lý quần áo tồn kho

Quản lý quần áo tồn kho là quy trình quan trọng không thể thiếu và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Cụ thể, việc quản lý tồn kho giúp biết được các mẫu còn hàng hay hết hàng, từ đó chủ shop lên kế hoạch nhập hàng hợp lý và nhân viên tư vấn sản phẩm phù hợp cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc quản lý quần áo tồn kho còn giúp bạn biết được vị trí của từng mẫu mã để dễ dàng khi tìm kiếm. Vì thế, cách bán quần áo hiệu quả chính là quản lý tồn kho bằng các phương pháp như kiểm kho định kỳ, sắp xếp hàng hóa khoa học để dễ tìm và đảm bảo an toàn cho nhà kho nhằm phòng chống cháy nổ khi lưu trữ.

Quản lý tồn kho hiệu quả giúp chủ shop thời trang lên kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Xem thêm: Cách xả hàng tồn kho thu hồi vốn nhanh

2.8 Chiến lược giá phù hợp đối tượng khách hàng

Bên cạnh chiến lược định giá sản phẩm dựa vào giá vốn, chủ shop cần đưa ra mức giá bán quần áo phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn, tệp đối tượng mà shop hướng đến là học sinh sinh viên thì bạn nên đưa ra mức giá thấp để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Bên cạnh đó, nhà bán hàng cũng nên đưa ra một số chương trình khuyến mãi vào các dịp đặc biệt như 8/3, 20/10, Noel, Tết,... để đẩy hàng tồn và gia tăng doanh thu hiệu quả.

Xem thêm: Các chiến lược giá hiệu quả trong kinh doanh online

2.9 Dùng phần mềm bán hàng: Quản lý chuyên nghiệp, hạn chế sai sót

Trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa như hiện nay, việc kết hợp sử dụng phần mềm bán hàng vào quy trình quản lý kinh doanh với các lợi ích sau:

  • Dễ dàng quản lý hàng nghìn đơn hàng trong ngày và hạn chế sai sót.

  • Đồng bộ số liệu hàng tồn kho và giá bán của cửa hàng với các gian hàng trực tuyến trên Facebook, Instagram, Shopee,...

  • Cung cấp các báo cáo tự động một cách chính xác giúp chủ shop tiết kiệm thời gian trong quá trình quản lý.

  • Tích hợp cùng lúc nhiều nhà vận chuyển uy tín để đơn giản hóa quá trình giao hàng và hạn chế rủi ro về hàng hóa.

  • Tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán trực tuyến giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

  • Hệ thống phân quyền giúp nhân viên trong các bộ phận có thể phối hợp vận hành để mang lại hiệu quả tốt nhất.

GHN đang hợp tác với rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng uy tín hàng đầu như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES... Không chỉ giúp chủ shop thao tác thuận tiện trên cùng một nền tảng, khi lựa chọn GHN trên những nền tảng này, chủ shop còn có cơ hội nhận được vô số chương trình ưu đãi ấn tượng định kỳ.

Tham khảo thông tin chi tiết tại: https://api.ghn.vn/home/faq

Chủ shop nên kết hợp sử dụng phần mềm bán hàng để tiết kiệm thời gian và công sức khi vận hành.

2.10 Làm sao để bước vận hành shop quần áo trở nên chuyên nghiệp?

Một trong những cách bán hàng quần áo hiệu quả chính là sử dụng máy in hóa đơn để thể hiện sự chuyên nghiệp và hạn chế sai sót trong quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó, khi có sự thay đổi về cửa hàng mà ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm của khách hàng, bạn hãy thông báo trên các trang thông tin của shop. Chẳng hạn như thông báo dời địa điểm cửa hàng, thông báo lịch nghỉ lễ dán tại cửa hàng, hoặc post bài trên fanpage, website,... của shop. Ngoài ra, việc đóng gói hàng hóa chỉn chu kèm theo lời cảm ơn và giấy thơm quần áo cũng là cách thể hiện sự tinh tế và tận tâm của shop trong từng món hàng. Đây chính là bí quyết không phải shop bán quần áo nào cũng biết để tạo ấn tượng trong mắt khách hàng.

Khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng khi cầm trên tay gói hàng được đóng gói cẩn thận.

Chủ shop chọn GHN hoàn toàn có thể yên tâm về khâu vận chuyển bởi GHN cam kết giao hàng chỉn chu, nguyên vẹn khi đến tay khách hàng. Điều này là bởi GHN sở hữu hệ thống phân loại hàng hóa hiện đại cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp, tận tâm. Đặc biệt, GHN cũng áp dụng chính sách bồi thường minh bạch, rõ ràng nếu hàng bị hư hỏng, mất mát hoặc thất lạc xảy ra do lỗi của GHN.

Mô hình bán quần áo không còn quá xa lạ với nhiều người hiện nay nhưng để thành công thì bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng  tất cả các bước trước khi bắt tay vào thực hiện. Đó chính là chìa khóa giúp bạn mở shop quần áo thành công, hạn chế rủi ro và xử lý sự cố phát sinh trong quá trình kinh doanh!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập