Nên kinh doanh gì ở nông thôn? 10+ ý tưởng độc đáo dành cho bạn

Có rất nhiều bạn muốn kinh doanh kiếm lời nhưng lại sợ không thành công vì hiện đang ở nông thôn - nơi có nhu cầu mua sắm không cao và sức chi cũng không lớn. Thực tế, chỉ cần bạn lựa chọn đúng mặt hàng, áp dụng đúng chiến lược thì dù ở đâu đều có thể bán hàng hiệu quả. Vậy vốn ít nên kinh doanh gì ở nông thôn là hợp lý? Mời bạn tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau. 

1. Có nên kinh doanh ở quê không?

Mỗi thị trường đều có những ưu và nhược điểm riêng. Trong trường hợp bạn dự định kinh doanh ở nông thôn thì đừng bỏ qua các thông tin hữu ích sau: 

1.1 Lợi thế

Không thể phủ nhận rằng nông thôn là nơi buôn bán đầy tiềm năng với các shop có vốn ít. Vì chi phí đầu tư ban đầu (như nhập hàng, mặt bằng, nhân viên…) không quá đắt đỏ như thành thị và nguồn hàng chủ yếu đến từ người dân nên có nguồn gốc minh bạch, cam kết an toàn. 

1.2 Thách thức

Bên cạnh điểm mạnh như trên, thị trường nông thôn vẫn tồn tại một số khuyết điểm lớn. Chẳng hạn như nguồn nhân lực có chuyên môn cao không nhiều, nguồn hàng có thể ít ổn định (do phụ thuộc phần lớn vào thời tiết), cơ sở hạ tầng chưa phát triển… 

1.3 Vậy vốn ít có nên kinh doanh ở quê không?

Nhìn chung, các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh tại nông thôn nếu vốn khởi điểm không cao. Vì tất cả vấn đề tồn đọng đề cập ở trên đều có hướng khắc phục nhanh chóng (ví dụ như chủ động đào tạo kiến thức nghiệp vụ cho nhân viên, đa dạng hóa nguồn lấy hàng…). Đồng thời, khi bạn biết cách lựa chọn mặt hàng kinh doanh thích hợp thì có thể thu hồi vốn nhanh, số lượng đơn hàng ổn định. 

Xem thêm: Cách làm giàu ở nông thôn vốn ít nhưng hiệu quả cao

2. Vốn ít nên kinh doanh gì ở nông thôn?

Dưới đây là các mặt hàng bán chạy ở nông thôn mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Kinh doanh rau sạch

Xu hướng “sống xanh” và sử dụng sản phẩm an toàn cho sức khỏe ngày một tăng cao. Điều này tạo điều kiện cho mặt hàng rau sạch, nuôi trồng tự nhiên hoàn toàn và không dùng thuốc dễ phát triển nhanh. Các bạn có thể tự trồng hoặc tìm kiếm nơi cộng tác uy tín để phân phối rau sạch đến các khu vực thành phố lớn.

Mô hình kinh doanh rau sạch ứng dụng công nghệ hiện đại đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định.  

2.2 Mở tạp hóa

Thay vì đến siêu thị như thành thị, nhiều người dân địa phương vẫn yêu thích mua sắm tại các tiệm tạp hóa nhỏ, vì tính tiện lợi cao và giá thành bình dân. Do vậy, nếu chưa biết ở nông thôn nên kinh doanh gì thì bạn hãy cân nhắc mở một tiệm tạp hóa ở khu đông dân cư và cung cấp đa dạng mặt hàng khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. 

2.3 Bán các sản phẩm đặc sản và thủ công mỹ nghệ

Nếu ở khu bạn sinh sống hoặc dự định kinh doanh có những mặt hàng thủ công hoặc đặc sản nào đó nổi tiếng thì hãy cân nhắc trở thành đại lý phân phối chính thức sản phẩm đến các khu vực khác. Bởi lẽ, sở thích thưởng thức đặc sản vùng miền và sử dụng hàng thủ công không ngừng tăng cao không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế.   

2.4 Kinh doanh hạt giống, cây cảnh

Thêm một ý tưởng kinh doanh ở nông thôn đáng thử là các loại hạt giống cây trồng. Vì phần lớn người dân đều có thu nhập từ ngành trồng trọt nên việc mua sắm hạt giống là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, bạn đừng quên tìm hiểu kỹ càng đặc điểm đất đai, thời tiết, thị trường… để lựa chọn và tư vấn sản phẩm thích hợp cho khách.  

Hạt giống cây trồng là mặt hàng kinh doanh đầy tiềm năng ở nông thôn.

2.5 Kinh doanh quần áo

Không riêng gì thành thị, nhu cầu mua sắm trang phục ở nông thôn cũng khá lớn. Vậy nên, nếu chưa biết kinh doanh gì ở quê nhanh sinh lời thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua mặt hàng quần áo. Để có thể thu hút khách hàng hiệu quả, chủ shop nên cung cấp mức giá phải chăng và sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng. 

Xem thêm: Những kinh nghiệm kinh doanh quần áo thành công

2.6 Kinh doanh mỹ phẩm

Tương tự quần áo, mỹ phẩm là một trong các sản phẩm lý tưởng cho mọi người tham khảo khi có dự định buôn bán ở quê. Bởi, tại đây có thể chưa có nhiều địa chỉ phân phối hàng chính hãng nên khách hàng thường mất nhiều thời gian đặt hàng từ thành phố. Đồng thời, để tăng doanh thu tối đa, các bạn đừng quên cân nhắc kết hợp dịch vụ làm đẹp như cắt tóc, gội đầu, làm móng… với mức giá hợp lý.

Xem thêm

2.7 Kinh doanh hàng gia dụng

Đồ gia dụng (như tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, lò nướng…) là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Vì vậy, kinh doanh mặt hàng này là một trong những ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn đầy tiềm năng. Các bạn có thể nhập hàng từ nhà sản xuất hoặc cửa hàng phân phối lớn, đáng tin cậy để có mức giá hợp lý nhất. 

Xem thêm: 

Sản phẩm gia dụng rất đa dạng, giá thành phong phú nên những khi kinh doanh có thể thu lợi nhuận lớn.

2.8 Kinh doanh vật liệu xây dựng

Đất nông thôn là nơi nhiều nhà đầu tư lựa chọn mở xưởng, xí nghiệp phục vụ quá trình sản xuất. Chính điều này mang lại cơ hội phân phối vật liệu xây dựng (như xi măng, sắt, thép…) có tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên, chủ shop cần tìm hiểu đặc điểm thị trường kỹ lưỡng để chọn khu vực mở cửa hàng phù hợp. 

2.9 Kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Trồng trọt là một trong các nghề nghiệp chính tại nông thôn, kéo theo nhu cầu mua phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… không ngừng tăng.Vì thế, bạn có thể lựa chọn loại hàng hóa này để bắt đầu kinh doanh nếu chưa biết buôn bán gì ở quê có lợi nhuận cao. Cần lưu ý rằng các bạn ưu tiên phân phối những sản phẩm an toàn, được cấp phép sử dụng và có xuất xứ minh bạch.

2.10 Kinh doanh văn phòng phẩm

Trong trường hợp bạn tìm được mặt bằng gần trường học, hãy cân nhắc ý tưởng buôn bán văn phòng phẩm. Vì mặt hàng vô cùng đa dạng, có giá nhập hàng rẻ và nhiều nơi phân phối. Theo đó, để kinh doanh văn phòng phẩm thành công nhanh, chủ shop đừng quên khảo sát thị trường kỹ lưỡng nhằm tìm được những sản phẩm bán chạy nhất.  

Bán văn phòng phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh ở nông thôn vốn ít, lời nhiều.

2.11 Trồng và kinh doanh nấm

Cuối cùng trong danh sách mặt hàng dễ bán tại quê là nấm. Bởi lẽ, nấm là thực phẩm có nhu cầu sử dụng cao, chi phí vốn thấp, dễ trồng và phân phối. Thời gian đầu, bạn tập trung sản xuất cung cấp cho các hộ gia đình, chợ… và về sau trở thành đại lý phân phối cho nhà hàng, quán ăn…

3. Những lưu ý khi kinh doanh ở nông thôn

Không chỉ tìm hiểu kỹ càng những mặt hàng bán chạy nhất ở nông thôn, chủ shop mới đừng quên lưu lại một số thông tin quan trọng sau đây: 

3.1 Tìm hiểu thị trường và nhu cầu của địa phương

Nghiên cứu thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh kỹ lưỡng là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn dễ dàng xác định sản phẩm bán và chiến lược kinh doanh thích hợp. Qua đó gia tăng tỷ lệ thành công, thu hồi vốn nhanh. 

3.2 Xây dựng mối quan hệ với các đối tác và khách hàng địa phương

Tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp với những người ở địa phương là cách thức thấu hiểu thị trường tiềm năng hiệu quả nhất. Đồng thời, bạn còn có thể tìm được nơi cung cấp hàng với mức giá tiết kiệm và bảo đảm chất lượng.

3.3 Tận dụng thêm các kênh bán hàng trực tuyến

Chủ shop mới đừng quên áp dụng hình thức bán hàng đa nền tảng (cả online lẫn offline) nhằm mở rộng khả năng tiếp cận số lượng khách hàng tiềm năng tối đa. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online, có thao tác sử dụng đơn giản, chi phí duy trì thấp như mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok… hay sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki… 

Đến đây, hy vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc ở quê nên kinh doanh mặt hàng gì của hầu hết bạn đọc. Đồng thời ‘bật mí’ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích để buôn may bán đắt.

Ngoài ra khi có lượng đơn ổn định và dự định mở rộng quy mô sang những khu vực khác, lúc này, điều các shop cần làm là hãy lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín, có tốc độ giao hàng nhanh chóng, chi phí vận chuyển hợp lý cùng nhiều tính năng hữu ích và đồng nhất chất lượng dịch vụ ở các bưu cục. Qua đó, khách hàng ngày một hài lòng, sẵn sàng lựa chọn shop mua hàng thêm nhiều lần nữa.

Giao Hàng Nhanh - Dịch vụ vận chuyển uy tín, cam kết chất lượng đồng nhất ở 63 tỉnh thành

Sau hơn 11 năm hình thành và phát triển, Giao Hàng Nhanh (GHN) hiện đã xây dựng thành công hệ thống 63 bưu cục đặt khắp mọi tỉnh thành Việt Nam (Xem chi tiết) với chất lượng dịch vụ đồng nhất ở tất cả đơn vị. Điều này tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi shop dù ở thành thị hay nông thôn có thể mạnh dạn kinh doanh, phát triển và mở rộng quy mô toàn quốc. 

Thêm nữa, GHN còn mang lại trải nghiệm vận chuyển hoàn hảo khi không ngừng đầu tư hệ thống phân loại 100% tự động, rút ngắn thời gian giao nhận chỉ còn 24h (với đơn nội thành), 1 - 2 ngày (với đơn liên tỉnh). Bên cạnh đó, phải kể đến chi phí vận chuyển “siêu tiết kiệm”, tối ưu hóa theo đặc điểm từng shop và trang bị thêm vô số tính năng hữu ích như Cảnh báo bom hàng, Giao thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần… nhằm hạn chế tình trạng hoàn hàng/bom hàng, ảnh hưởng đến tỷ lệ giao hàng thành công của shop.

Dù shop ở đâu, GHN vẫn sẵn sàng đến lấy hàng và giao đơn cho khách.

Shop mới an tâm kinh doanh tại nông thôn khi đăng ký dịch vụ vận chuyển của GHN tại https://sso.ghn.vn/register/

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập